Chàng trai khởi nghiệp vốn âm 150 triệu, sau 6 năm đạt doanh số 300 đơn/ngày

Mỗi lần nghe tôi kể về chiến tích kinh doanh với xuất phát điểm là số vốn âm 150 triệu đồng, bạn bè xung quanh đều không tin và cho rằng tôi chỉ đang nói vui mà thôi” – Anh Nguyễn Tuân, chủ shop Captuida.vn chia sẻ.

Bước vào shop của anh Tuân, bạn sẽ bắt gặp một thế giới thu nhỏ dành riêng cho các bạn nam với đa dạng các loại từ cặp, túi da, ví, giày, đồng hồ, thắt lưng, mắt kính cho tới những đôi tất, móc treo chìa khóa, bao da điện thoại… Và mọi thứ dưới con mắt của một kỹ sư “hụt” được bày biện một cách “sang chảnh” và rất gọn gàng.

SAMSUNG

Anh Nguyễn Tuân, chủ shop captuida.vn

Gọi anh Tuân là kỹ sư “hụt” chắc cũng không có gì là sai. Anh đã từng tốt nghiệp khoa Công trình giao thông của trường Đại học Giao thông vận tải. Vì niềm đam mê kinh doanh và muốn làm giàu từ chính đôi bàn tay của mình, ngay từ khi học năm 2 Đại học, anh Tuân đã thử sức mình bằng việc kinh doanh phụ kiện máy tính, bán hàng trên mạng và cũng mở một cửa hàng nhỏ tại Cầu Giấy. Nhu cầu về phụ kiện máy tính thời đó nở rộ nên việc làm ăn của anh diễn ra khá thuận lợi. Cho tới khi xung quanh khu vực xuất hiện các cửa hàng lớn như Trần Anh, Topcare…, sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt hơn. Anh Tuân nghĩ rằng mình nên tỉnh táo để có bước dừng thông minh. Vì thế, anh đã quyết định gom hết số tiền còn lại để chuyển sang mở một cửa hàng bán thời trang và phụ kiện.

Cùng thời điểm đó, anh tốt nghiệp và có ngay một công việc ổn định trong cơ quan nhà nước. Anh cũng khá khó khăn để bắt đầu công việc kinh doanh thời trang trong khi vẫn phải đi làm. Chật vật với “đứa con” thứ 2 này suốt 6 tháng, không được may mắn, anh Tuân lần đầu tiên phải chấp nhận cảnh phá sản và trên vai còn cáng đáng thêm món nợ lên tới 150 triệu.

Không chỉ kinh doanh, anh Tuân còn rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đặc biệt là chương trình Dân văn phòng hiến máu do Viện huyết học truyền máu Trung ương và Sapo tổ chức thường niên hàng năm, dành cho các bệnh nhân mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia.

Anh chủ shop 8X đẹp trai đang hiến máu

Thông thường đối với người khác, khi phải gặp dồn dập những điều không mong muốn như vậy sẽ rất khó để bám trụ tiếp. Nhưng với anh Tuân thì khác, không những không nhụt chí mà anh còn lấy số tiền nợ ấy làm động lực để tạo cho mình một quyết tâm hơn nữa. Từ đó, một quyết định “trời giáng” đã được anh thông suốt trong khi bố mẹ và tất cả mọi người trong dòng họ đều phản đối đó là từ bỏ công việc quá ư ổn định kia để tập trung toàn bộ sức và trí cho ý tưởng kinh doanh. Anh Tuân cũng chia sẻ thêm: “Công việc mà tôi đã có cũng là ước mơ của khá nhiều người nhưng riêng tôi lại cảm thấy hình như mình sinh ra không phải để làm việc đó. Tính tôi thích tìm tòi, khám phá và cần nhiều sự năng động hơn là một công việc bình thường và lặng nhẽ như vậy. Vì thế, kể cả cho tới nay, nếu cho tôi chọn lại, tôi vẫn sẽ không thay đổi quyết định.

Anh Tuân phải mất 1 tháng để vừa thuyết phục gia đình, vừa suy nghĩ thấu đáo về kinh nghiệm sau lần thất bại vừa rồi. Anh nhận thấy mình thất bại vì bị phân tán bởi làm 2 việc khác nhau, đồng thời bị hổng kiến thức về marketing và chưa có kế hoạch đường đi nước bước rõ ràng nên thuê mặt bằng với giá quá cao và thiếu sự thống nhất trong quá trình hoạt động. Mọi thứ được mường tượng trong đầu anh Tuân sau những đêm trằn trọc. Anh cũng thấy tiếc nuối cho bước đi đầu non nớt của mình và tự động viên bản thân sẽ làm lại được.

Trong khoảng thời gian bán thời trang và phụ kiện, anh Tuân nhận ra cặp túi da là sản phẩm bán chạy hơn cả. Vậy nên, với tài sản còn lại là 2,1 triệu cùng món nợ 150 triệu, anh Tuân đã nhập về 8 chiếc cặp túi da về rao bán trên các diễn đàn và  sàn giao dịch miễn phí. Giải bài toán mặt bằng cho câu hỏi ít vốn, anh quyết định mở cửa hàng trưng bày chính là tại ngôi nhà của mình.

Với niềm tin “kết quả nào cũng sẽ có cái giá của nó”, 3 tháng đầu tiên, anh chịu khó cóp nhặt từng khách hàng rồi cứ thế xoay vòng vốn dần dần. Mẫu mã đẹp, giá cả tốt luôn là tiêu chí kinh doanh của anh nên bù lại, khách hàng đến với anh ngày càng đông hơn. Điều đó lại càng tiếp thêm sức mạnh và ý chí quyết tâm cho anh làm việc hăng say và quên mình. Anh bắt đầu lao vào tìm hiểu “điên cuồng” về Marketing online. Anh chia sẻ “Chưa tìm hiểu thì thôi, đã tìm hiểu rồi thì thấy marketing online cực kì thú vị và không bao giờ có điểm dừng về những điều mới mẻ.” Thế rồi, anh cũng nhận ra rằng có nhiều kênh để khách hàng biết đến mình nhưng kênh quan trọng nhất vẫn là Google và mình cần phải có một website bán hàng chuyên nghiệp để xây dựng thương hiệu.

Với website của Sapo, anh Tuân đã tự mầy mò từ làm nội dung cho tới tối ưu SEO. Sau 4 tháng, website của anh đã từ top 10 lên top 5 và hiện tại những từ khóa chính gần như đã lọt hết trong trang nhất Google, rất nhiều từ khóa nhiều lượng tìm kiếm đang đứng top 1, 2, 3 giúp kéo lượng khách hàng truy cập vào website không hề nhỏ..

Giao diện website captuida

Nghe vẻ ông trời cũng thử thách anh quá nhiều, không may sau đó, sức khỏe của anh không được tốt và phải nằm điều trị trong hơn nửa năm. Tuy không có điều kiện để chăm chút website tốt nhưng do trước đây anh đã làm SEO một cách bài bản, nói “không” với spam, kết hợp với sự hỗ trợ của Sapo, website của anh vẫn hoạt động bình thường và tụt hạng không đáng kể. Và anh Tuân biết đây cũng chính là lúc anh cần phải san sẻ bớt gánh nặng, không thể nào ôm đồm quá nhiều việc như trước được nữa. Anh quyết định tuyển thêm nhân viên và mở rộng cơ sở để thuận tiện hơn cho khách đến xem và mua hàng.

Hiện nay, Captuida đã mở rộng lên 5 showroom trên địa bàn Hà Nội, Hải Phòng và Hồ Chí Minh. Những ngày cao điểm, lượng bán ra có thể lên đến 300 đơn hàng mỗi ngày. Không chỉ dừng lại ở việc bán lẻ, shop cũng giao buôn cho nhiều shop khác đồng thời xúc tiến xây dựng hệ thống đại lý tại các tỉnh lẻ.

Sở dĩ thương hiệu của anh luôn được các bạn trẻ lựa chọn đó là sự hòa hợp của 3 yếu tố giá tốt – chất lượng – dịch vụ. Trước khi nhập về bán 1 sản phẩm nào đó, anh Tuân luôn tìm hiểu kỹ lưỡng thị trường để biết sản phẩm đó có được nhiều người quan tâm tìm kiếm hay không và giá cả như thế nào để định giá sản phẩm hợp lý, thông thường sẽ rẻ hơn 10-20% so với giá thị trường. “Đây chính là lợi thế quan trọng khi có một nguồn hàng tốt” – anh Tuân cũng nói thêm. Mỗi khi có khách gọi điện hoặc trực tiếp đến xem hàng, anh luôn khuyến khích nhân viên tư vấn một cách chân thực nhất, chia sẻ để khách hàng biết phân biệt da thật – da tổng hợp và thế nào là da tổng hợp tốt và không tốt. Đồng thời, Captuida luôn cho phép khách hàng đổi trả trong vòng một tuần, thậm chí hoàn lại toàn bộ số tiền nếu khách hàng không ưng về sản phẩm và bảo hành miễn phí trọn đời.

Để có được thành công như ngày hôm nay, anh Tuân đã phải “nếm mật nằm gai”, thức tỉnh từ trong vô vọng nhưng đó vẫn chưa phải là cái đích anh hướng tới. Anh còn muốn làm nhiều hơn thế, cống hiến nhiều hơn thế. Trong thời gian tới, anh sẽ phát triển thêm các cơ sở mới và mở rộng mặt hàng, lấn thêm sang một thị trường ngách theo anh sẽ rất tiềm năng đó là áo phông trơn dành cho nam. Sản phẩm này không phân biệt tuổi tác, môi trường, tất cả mọi người, dù đi chơi hay làm việc đều có thể mặc chúng. Và còn nhiều định hướng thú vị nữa đang nhen nhóm trong đầu ông chủ trẻ tuổi này.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM