Cẩm nang mở quán bida đầy đủ và chi tiết nhất cho người mới

Xu hướng kinh doanh các loại dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thư giãn, giải trí cho mọi người ngày càng được phát triển rộng rãi. Mở quán bida là một ý tưởng kinh doanh được nhiều chủ đầu tư lựa chọn khi nhận thấy tiềm năng của mô hình này. Tuy nhiên cũng có không ít chủ đầu tư loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu. 

Sau đây là cẩm nang mở quán bida đầy đủ và chi tiết nhất, bạn đừng vội bỏ qua khi có ý định kinh doanh bida nhé. 

1. Bida là gì? Kinh doanh bida là gì?

Bida là gì?

Bida là bộ môn thể thao giải trí được nhiều bạn trẻ yêu thích. Trò chơi này dùng bi và gậy chơi riêng biệt trên một mặt bàn phẳng hình chữ nhật. Ở trò chơi này, người chơi sử dụng gậy điều chỉnh hướng bóng trắng để đưa các quả bóng khác vào trong lỗ được đặt tại các góc trên bàn. Người chiến thắng là người ghi được nhiều điểm nhất hoặc đặt được số điểm yêu cầu trước tiên.

Kinh doanh bida là gì?

Quán bida là mô hình cung cấp dịch vụ cho thuê bàn, gậy, bóng bida để khách hàng hay những người trực tiếp chơi có thể sử dụng các dụng cụ này phục vụ cho hoạt động giải trí của họ, giao lưu bạn bè. Mô hình này thường tính tiền theo giờ và các dịch vụ đi kèm như nâng cấp gậy, đồ ăn, đồ uống. 

Để có thể kinh doanh được loại hình này, chủ quán cần đầu tư vào không gian, ánh sáng và dụng cụ chơi để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người chơi.

mở quán bida
Kinh doanh bida là gì?

2. Các mô hình quán bida hiện nay

Với sự đòi hỏi ngày càng cao về dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ giải trí, các mô hình bida cũng từ đó mà ngày càng hiện đại và đa dạng hơn. Mỗi mô hình quán sẽ có  đặc điểm riêng nhất định.

2.1 Mô hình bida truyền thống

Đây là mô hình bida tính tiền theo giờ truyền thống. Với mô hình này, quán bida chỉ chuyên cung cấp dịch vụ đánh bida thông thường và tính tiền theo số giờ sử dụng. 

Tùy vào tính chất của quán như quán bình dân, quán hạng sang,... mà mức giá của mỗi giờ chơi dao động khác nhau.

2.2 Mô hình kinh doanh bida cafe

Mô hình kinh doanh bida cafe là mô hình kinh doanh dịch vụ chéo với mức lợi nhuận khủng. Mô hình này mang lại nguồn thu nhập đa dạng hơn cho chủ đầu tư với việc thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau:

  • Khách hàng chỉ muốn chơi bida
  • Khách hàng chỉ muốn thưởng thức cafe
  • Khách hàng vừa muốn chơi bida vừa thưởng thức cafe
mô hình kinh doanh bida cafe
Mô hình kinh doanh bida kết hợp cafe

Bạn có thể tìm hiểu về xu hướng kinh doanh siêu lợi nhuận này tại đây:

Mô hình kinh doanh bida cafe - Xu hướng kinh doanh mới siêu lợi nhuận

2.3 Mô hình kinh doanh bida kết hợp game

Game và bida là 2 bộ môn giải trí được giới trẻ cực kỳ yêu thích. Họ có thể dành thời gian để giải trí mỗi ngày. Mở quán bida kết hợp với game sẽ là ý tưởng tuyệt vời, người chơi có thể thay đổi trò chơi giải trí mà không bị nhàm chán.

Tuy nhiên, mô hình quán bida kết hợp với game chưa được phát triển nhiều thị trường. Bạn có thể là người nắm bắt thời cơ và dẫn đầu xu hướng thị trường để mang về khoản thu nhập khủng cho mình. 

3. Chi phí mở quán bida là bao nhiêu?

“Kinh doanh bida cần bao nhiêu vốn?” là câu hỏi được rất nhiều chủ kinh doanh quan tâm. Nguồn vốn ban đầu rất quan trọng, bạn cần dự trù trước để không mắc bất cứ sai lầm nào trong quá trình kinh doanh. 

Sau khi xác định được mô hình kinh doanh, bạn sẽ phải liệt kê ra những chi phí cần chi trả để cân đối cho phù hợp. Một số loại chi phí bạn cần dự trù: chi phí thuê mặt bằng, chi phí thiết kế quán, chi phí mua sắm công cụ dụng cụ, chi phí thuê nhân sự, chi phí marketing, chi phí quản lý, chi phí dự trù, chi phí phát sinh,...

mở quán bida bao nhiêu tiền
Cần chuẩn bị chi phí mua công cụ, dụng cụ

Chi phí mở quán bida nhiều hay ít đều phụ thuộc phần lớn và quy mô và cách đầu tư. Vì vậy bạn cần phân bổ và sử dụng hợp lý để tạo điểm khác biệt cho quán của mình và nổi bật trước đối thủ cạnh tranh.

Để tìm hiểu kỹ hơn về các loại chi phí cũng như bí quyết sử dụng chi phí hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm tại đây:

Tổng hợp chi phí mở quán Bida đầy đủ nhất mà bất cứ ai cũng có thể đầu tư   

4. Thủ tục mở quán bida

Kinh doanh bất cứ mô hình nào cũng tuân theo các quy định của pháp luật. Chủ kinh doanh cần hoàn thiện các thủ tục để công việc kinh doanh suôn sẻ và được sự bảo đảm của pháp luật.

4.1 Điều kiện xin giấy phép kinh doanh

Mở quán bida cần phải có Giấy chứng nhận kinh doanh để xác định tính pháp lý của cơ sở kinh doanh. Nếu các chủ đầu tư kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. 

Để xin được Giấy phép kinh doanh, quán bida cần đáp ứng những điều kiện sau:

- Điều kiện về cơ sở vật chất:

  • Khu vực đặt bàn phải có mái che, khoảng cách tính từ mép ngoài bàn tới tường ít nhất là 1,5m, khoảng cách giữa các bàn với nhau ít nhất là 1,2m.
  • Ánh sáng tại các điểm trên mặt bàn và thành băng ít nhất là 300 lux.
  • Trường hợp đèn được thiết kế cho mỗi bàn thì khoảng cách từ điểm thấp nhất của đèn đến mặt bàn ít nhất là 1m.
  • Có túi sơ cứu theo quy định của Bộ y tế, có khu vực thay đồ, nơi cất giữ đồ, nhà vệ sinh.
  • Có bảng nội quy quy định những nội dung cơ bản, bao gồm: giờ tập luyện, đối tượng tham gia tập luyện, các đối tượng không được tham gia tập luyện, biện pháp bảo đảm an toàn trong tập luyện.

- Điều kiện về dụng cụ, trang thiết bị tại quán bida

  • Cơ sở tổ chức tập luyện và thi đấu môn billiards & snooker phải có ít nhất một trong những loại bàn sau đây: bàn snooker, bàn pool, bàn carom
  • Mặt bàn phải đảm bảo độ phẳng và được trải bằng vải hoặc nỉ phù hợp với từng loại bàn
  • Có bi sử dụng phù hợp với từng loại bàn
  • Có cơ, cầu nối, lơ, giá để cơ, bảng ghi điểm

- Điều kiện về huấn luyện viên (nếu có)

Khi cơ sở kinh doanh có huấn luyện viên chuyên nghiệp hướng dẫn tập luyện thì huấn luyện viên phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định: “Huấn luyện viên thể thao của doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao là người có bằng cấp về chuyên ngành thể dục, thể thao từ bậc trung cấp trở lên hoặc có chứng nhận chuyên môn do Liên đoàn thể thao quốc gia, Liên đoàn thể thao quốc tế tương ứng cấp.”

thủ tục đăng ký kinh doanh bida
Cơ sở kinh doanh bida cần đáp ứng đủ điều kiện cơ sở vật chất, công cụ dung cụ

4.2 Hồ sơ đăng ký kinh doanh

Chủ quán quần bị hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định tại Khoản 4 Điều 51 Luật thể dục thể thao 2006, bao gồm:

- Thông tin về quán bida như tên hộ kinh doanh, địa chỉ quán bida, số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có), tên lĩnh vực kinh doanh, vốn để mở quán bida, số lao động.

- Đơn xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động Bida

- Bản tóm tắt tình hình chuẩn bị các điều kiện kinh doanh

  • Có đội ngũ cán bộ, nhân viên thể thao đáp ứng yêu cầu của hoạt động thể thao chuyên nghiệp.
  • Có vận động viên chuyên nghiệp, huấn luyện viên chuyên nghiệp.
  • Có cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với các hoạt động thể thao chuyên nghiệp.
  • Có nguồn tài chính bảo đảm cho hoạt động của câu lạc bộ.

5. Kinh nghiệm mở quán bida hiệu quả

Sau khi nắm bắt được tổng quan về mô hình kinh doanh quán bida, Sapo sẽ tiếp tục gửi đến bạn thông tin về một số kinh nghiệm mở quán bida hiệu quả và mang lại nhiều doanh thu.

5.1 Bổ sung kiến thức về bida

Khi kinh doanh bia hay bất kỳ lĩnh vực nào, bạn cũng nên trang bị cho bản thân các kiến thức về lĩnh vực đó. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng khi họ có những vướng mắc về bộ môn này. Khi bạn “vô tình” trở thành trọng tài của một giải đấu tại quán, kiến thức vững chắc cũng giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Điều cơ bản nhất là bạn cần có kiến thức về luật chơi, cách chơi, các tính điểm số khi muốn mở quán bida. Ngoài ra, bạn nên trang bị thêm cho mình các kiến thức về các loại gậy, cách chọn gậy phù hợp; các loại bàn, bóng, cơ bida,... Những kiến thức này không chỉ giúp bạn vận hành quán tốt hơn, mà còn giúp khả năng phục vụ khách hàng của bạn được nâng cao.

5.2 Tìm hiểu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu

Giống như các loại hình kinh doanh khác, nghiên cứu thị trường là một trong những yêu cầu cần thiết khi muốn đầu tư kinh doanh. Chủ quán có thể tìm hiểu một số thông tin về thị trường như nhu cầu của khách hàng có nhiều không, khách hàng thường ghé quán bida vào thời gian nào, lượng người dự kiến sẽ đến quán khi mở là bao nhiêu, đối thủ cạnh tranh, giá chơi bida 1 giờ trung bình tại khu vực định mở quán,...

Từ đó, chủ quán đưa ra được quyết định xây dựng quy mô của quán phù hợp và dự tính được thị phần tiềm năng khi mở quán để hạn chế những rủi ro có thể xảy đến cho việc hoạt động trong tương lai của quán.

Tìm hiểu thị trường cũng giúp bạn xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của quán để lựa chọn vị trí cũng như định giá phù hợp.

5.3 Xác định mặt bằng kinh doanh

Lựa chọn vị trí và diện tích mở quán bida vô cùng quan trọng vì kinh doanh mô hình này cần có cần một diện tích đủ lớn để chứa bàn bida, quầy thu ngân và bãi để xe. Mặt bằng quyết định tới khoảng 50% số lượng khách hàng và quá trình kinh doanh của bạn.

Nếu có nguồn vốn đủ lớn thì bạn có thể chọn mặt bằng có diện tích lớn tại vị trí đắc địa. Nhưng nếu có nguồn vốn hạn hẹp thì bạn có thể chọn các vị trí ít phức tạp, giao thông thuận lợi và diện tích phù hợp. Tuy không có mặt tiền lớn nhưng sẽ giúp chủ đầu tư giảm được một phần chi phí đáng kể.

Với những phân khúc cao hơn, đối tượng hướng đến chủ yếu là các tay chơi chuyên nghiệp, các đối tượng thượng lưu thì quán có thể đặt tại những khu chung cư lớn, khu nhà giàu,...

mở quán bida
Mặt bằng kinh doanh phải đủ lớn để đặt bàn và các dụng cụ bida

5.4 Thiết kế quán bida

Các quán bida thường thuê thiết kế và mua các trang thiết bị trong quán đồng bộ, hạn chế những yếu tố không phù hợp không gian để đem đến cảm giác thoải mái cho khách hàng. Tuy nhiên chi phí cho việc thiết kế thường khá lớn nên chủ quán có thể tham khảo phong cách thiết kế từ các đối thủ cạnh tranh hay các quán bida ở nước ngoài.

Khi thiết kế không gian, bạn cũng cần lưu ý đến thị yếu của khách hàng mục tiêu để thu hút được lượng lớn khách hàng mục tiêu đến quán. 

Nếu bạn đang có ý định mở quán bida thì có thể tham khảo một số phong cách thiết kế quán bida cũng như bí quyết thiết kế quán đẹp trong bài viết sau:

Bí quyết thiết kế quán bida đẹp, ấn tượng hút khách nườm nượp 

5.5 Trang bị công cụ dụng cụ

Trước khi mở quán, bạn cần trang bị cho quán mình đầy đủ các loại phụ kiện, dụng cụ để phục vụ người chơi. Những vật dụng không thể thiếu trong một quán bida chính là bàn, bi (bóng bida) và cơ. Nếu chưa tìm được địa chỉ cung cấp uy tín, bạn nên tham khảo những người có kinh nghiệm chơi và kinh doanh quán bida. Hay tham khảo tại các hội nhóm, câu lạc bộ chơi chuyên nghiệp để có tư vấn chính xác nhất.

Ngoài ra, quán bida còn cần các dụng cụ chơi bida khác như lơ, găng tay, tam giác xếp bóng, khúc nối cơ bida,...Các vật dụng phục vụ công việc kinh doanh như quầy thu ngân, tủ đựng đồ cho khách, bàn ghế,...

Trang bị công cụ dụng cụ
Trang bị công cụ dụng cụ chơi bida

Trước khi trang bị chúng, chủ quán cần có kế hoạch chi tiết về số lượng, loại mua, dự kiến chi phí.

Xem thêm: Các loại phụ kiện bida mà chủ quán nhất định phải biết

5.6 Phục vụ khách hàng

Bên cạnh một không gian đầy đủ tiện nghi với trang thiết bị hiện đại, thái độ cũng như phong thái phục vụ của nhân viên cũng là một trong những điểm giúp bạn thu hút khách hàng.

Nhân viên có thái độ niềm nở, vui vẻ và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống. Luôn bám sát quá trình chơi của khashc hàng để chủ động xếp bóng vào vị trí ban đầu khi khách chơi xong.

Khi chơi bida, khách hàng luôn cần một mức độ tập trung nhất định. Vì vậy, quán không nên mở nhạc quá to gây ảnh hưởng đến khách hàng.

5.7 Thực hiện các hoạt động Marketing

Khi mới mở quán bida, bạn nên triển khai các hoạt động Marketing để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng. Chủ quán nên kết hợp cả 2 hình thức marketing online và offline giới thiệu quán mới.

Ngoài ra, quán đừng quên đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng. Một số hoạt động marketing có thể áp dụng ngay trong những thời gian đầu khai trương như việc chụp ảnh, checkin để nhận phiếu giảm giá hoặc miễn phí đồ uống.

Bên cạnh đó, bạn có thể mời các KOL, KOC qua trải nghiệm và review dịch vụ của mình để nhanh tiếp cận đến khách hàng hơn. Lượng fan có sẵn của họ cũng là một trong những đối tượng khách hàng tiềm năng. 

5.8 Sử dụng phần mềm để quản lý quán

Đặc thù của mô hình bida là tính tiền theo số giờ sử dụng. Vì vậy, để mang tới dịch vụ tối nhất cho khách hàng vào tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, bạn nên trang bị thêm phần mềm tính tiền để tự động tính tổng hóa đơn theo giờ và các dịch vụ đã sử dụng như đồ ăn, đồ uống. Sử dụng công cụ này làm giảm những sai sót khi tính toán thủ công hay hạn chế gian lận từ nhân viên. 

Hơn nữa, phần mềm quản lý quán bida này còn hỗ trợ chủ quán quản lý nhân viên, thông tin khách hàng, theo dõi bàn trống, doanh thu mọi lúc mọi nơi. Chủ quán hoàn toàn có thể yên tâm về công việc kinh doanh khi không có mặt tại quán. 

Hãy trải nghiệm dùng thử 7 ngày hoàn toàn miễn phí tại đây để khám phá thêm những tính năng tuyệt vời mà phần mềm này đang sở hữu nhé!

Quản lý quán bida chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Bida là một mô hình tiềm năng và còn nhiều ngách để phát triển. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về các mô hình cũng như bí quyết thành công khi có ý định mở quán bida. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM