5 chương trình khuyến mãi hút khách hiệu quả trong bán lẻ

Các chương trình khuyến mãi là 1 phần quan trọng trong tiếp thị và bán hàng của các cửa hàng bán lẻ vì khuyến mãi không chỉ giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn giúp bạn xả hàng tồn kho nhanh chóng.

Tuy nhiên, khuyến mãi không đơn giản chỉ là giảm giá hay đặt 1 tấm biển SALE OFF thật to trước cửa hàng. Để xây dựng 1 chương trình khuyến mãi hiệu quả tối đa, bạn cần hiểu về các hình thức khuyến mãi cũng như cách triển khai như thế nào để thu hút khách hàng.

Bài viết sau đây sẽ chia sẻ các hình thức khuyến mãi phổ biến trong marketing cũng như cách chạy các chương trình ưu đãi nào cho phù hợp.

1. Các chương trình khuyến mãi trong marketing phổ biến

Những hình thức khuyến mãi nào hiệu quả nhất hiện nay? Sau đây là danh sách các hình thức khuyến mãi trong bán lẻ mà bạn nên áp dụng bán tại cửa hàng cũng như trên website bán hàng như: website nhà hàng, website kinh doanh thời trang, website du lịch,....

1.1. Khuyến mãi chiết khấu theo phần trăm

Chiết khấu theo phần trăm (ví dụ: giảm giá 20% giá trị đơn hàng, khuyến mãi 50% 1 nhóm sản phẩm,...) là hình thức khuyến mãi phổ biến nhất và cũng hiệu quả nhất hiện nay.

Khuyến mãi chiết khấu theo phần trăm có thể ứng dụng rất linh hoạt, bạn có thể áp dụng ngay với bất cứ sản phẩm nào, hay trên đơn hàng 1 cách dễ dàng. Giảm giá toàn bộ sản phẩm tại cửa hàng là loại khuyến mãi chiết khấu hiệu quả nhất và dễ thu hút sự chú ý của khách hàng nhất.

Giảm giá theo phần trăm cũng có hiệu quả chuyển đổi tốt nhất trong các hình thức khuyến mãi. Ví dụ, cùng 1 sản phẩm giá 200.000đ nhưng khi nói giảm giá 100.000đ và giảm giá 50%, mặc dù giá trị tương đương nhau nhưng cách giảm giá theo phần trăm nghe vẫn hấp dẫn hơn.

Trong quản trị Sapo Web, bạn có thể dễ dàng tạo 1 chương trình ưu đãi giảm giá bằng cách vào phần Khuyến mãi > Tạo khuyến mãi, sau đó lựa chọn loại khuyến mãi Theo phần trăm, thiết lập Giá trị khuyến mãi, sản phẩm, thời gian và điều kiện khuyến mãi nếu có.

chương trình khuyến mãi hút khách hiệu quả trong bán lẻ

1.2. Khuyến mãi chiết khấu theo số tiền

Bên cạnh ưu đãi theo phần trăm, giảm giá các mặt hàng theo 1 số tiền cố định (ví dụ: giảm ngay 50.000đ khi cho đơn hàng trên 300.000đ, giảm 100.000đ dòng sản phẩm cao cấp,...) cũng là 1 hình thức khuyến mãi hấp dẫn mà bạn có thể áp dụng cho cửa hàng.

Trong 1 số trường hợp, giảm giá theo số tiền lại có vẻ hấp dẫn hơn là chiết khấu theo phần trăm. Ví dụ: 1 sản phẩm máy tính có giá 10 triệu đồng, khi đưa ra chương trình khuyến mại, rõ ràng nói giảm ngay 1 triệu đồng sẽ thu hút hơn hẳn so với khuyến mãi 10%.

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên khuyến mãi theo % hay số tiền thì có 1 quy luật mà bạn có thể áp dụng cho các chương trình ưu đãi - Quy luật 100:

  • Niêm yết chính sách giảm giá dưới dạng % nếu giá sản phẩm nhỏ hơn 100 (đối với Việt Nam là 100 nghìn đồng)
  • Niêm yết chính sách giảm giá dưới dạng số tiền nếu giá sản phẩm lớn hơn 100

Đọc thêm: Tăng gấp đôi doanh thu với 3 chiến lược giá từ “Hiệu ứng chim mồi”

Để tạo 1 chương trình khuyến mãi chiết khấu theo số tiền, trong trang quản trị Sapo, bạn vào phần Khuyến mãi > Tạo khuyến mãi, sau đó lựa chọn loại khuyến mãi Theo số tiền, thiết lập Giá trị khuyến mãi, sản phẩm, thời gian và điều kiện khuyến mãi nếu cần.

chương trình khuyến mãi hút khách hiệu quả trong bán lẻ

Tính năng Chương trình khuyến mại trên Sapo Web có gì mới?

Bên cạnh hình thức khuyến mãi bằng Mã coupon, từ ngày 01/4/2019, Sapo Web sẽ có thêm 1 lựa chọn mới là Chương trình khuyến mãi. Nếu như sử dụng mã coupon, người mua hàng phải nhập mã ở trang checkout để được hưởng giảm giá, thì với Chương trình khuyến mãi, không cần thêm 1 thao tác nào khác tại bước thanh toán nữa.

  • Tự động discount trên giá sản phẩm, khách mua hàng không cần thao tác gì thêm
  • Ngoài loại khuyến mãi theo phần trăm và giá trị xác định, chương trình khuyến mãi còn bổ sung thêm loại Đồng giá
  • Chương trình sale có thể áp dụng song song với mã coupon và app Mua nhiều giá tốt (cả chiết khấu tùy chỉnh nếu đơn được tạo trong quản trị)

1.3. Mua 1 tặng 1

Mua 1 tặng 1 cũng là 1 hình thức khuyến mãi hiệu quả. Loại khuyến mãi này có thể áp dụng theo 2 cách: Mua sản phẩm X tặng sản phẩm Y hoặc mua 1 sản phẩm sẽ được giảm giá xx% cho sản phẩm thứ 2.

Mua 1 tặng 1 thường được sử dụng để xả hàng tồn kho. Nếu bạn có nhiều sản phẩm đang bán chậm thì chương trình khuyến mãi này là 1 lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, người mua có xu hướng ít “mặn mà” với chương trình ưu đãi kiểu mua 1 sản phẩm giảm giá % cho sản phẩm thứ 2 vì người bán bao giờ cũng lựa chọn sản phẩm thứ 2 là sản phẩm có giá trị thấp hơn. Vì vậy, hình thức khuyến mãi mua 1 tặng 1 cho thấy hiệu quả tốt hơn là cách khuyến mãi nói trên.

Trong quản trị Sapo Web, bạn hoàn toàn có thể tạo 1 chương trình khuyến mãi  mua 1 tặng 1 trên website bằng cách cài đặt ứng dụng Mua X tặng Y và thiết lập chương trình ưu đãi cực kỳ dễ dàng.

1.4. Khuyến mãi đồng giá

Khuyến mãi đồng giá (ví dụ: khuyến mãi đồng giá 10k toàn bộ phụ kiện, đồng giá 299k với toàn bộ váy đầm,...) cũng được áp dụng rất phổ biến vì dễ bán, dễ mua.

Khuyến mãi đồng giá cũng được sử dụng để xả hàng tồn kho. Hình thức khuyến mãi này sẽ giúp bạn tăng tốc độ bán ra đối với 1 nhóm hoặc 1 danh mục sản phẩm cụ thể.

Ngày 01/4/2019, bên cạnh cập nhật tính năng Chương trình khuyến mãi, Sapo Web còn có thêm loại khuyến mãi Đồng giá giúp chủ shop có thể tạo nhiều chương trình sale để thu hút khách hàng.

Trong quản trị Sapo, bạn vào phần Khuyến mãi > Tạo khuyến mãi và chọn loại khuyến mãi Đồng giá. Bạn có thể thiết lập đồng giá toàn bộ sản phẩm, 1 danh mục, hoặc lựa chọn 1 danh sách các sản phẩm cụ thể.

chương trình khuyến mãi hút khách hiệu quả trong bán lẻ

Bạn đừng bỏ qua: Tuyệt chiêu bán được nhiều hàng trong các chương trình khuyến mại

1.5. Miễn phí vận chuyển

Nếu đang bán hàng online thì đừng bỏ qua hình thức khuyến mãi miễn phí vận chuyển. Phí vận chuyển là 1 trong những nguyên nhân khiến khách hàng phân vân thì hãy phá vỡ ngay rào cản đó bằng 1 chương trình khuyến mãi miễn phí vận chuyển. Cách khuyến mãi này rất hiệu quả vì giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, đồng nghĩa bạn sẽ có được nhiều đơn hàng hơn.

chương trình khuyến mãi hút khách hiệu quả trong bán lẻ

Bạn có thể tạo khuyến mãi miễn phí vận chuyển, vào phần Khuyến mãi > Tạo khuyến mãi, chọn hình thức Mã khuyến mãi (Coupon) và chọn loại khuyến mãi Miễn phí vận chuyển. Tại đây bạn có thể thiết lập giá trị đơn hàng tối thiểu để nhận được ưu đãi, phí vận chuyển tối đa và các tỉnh, thành áp dụng khuyến mãi.

2. Cách lựa chọn hình thức khuyến mãi phù hợp

Trên đây là các hình thức khuyến mãi phổ biến nhất trong bán lẻ. Nhưng làm thế nào để lựa chọn được hình thức khuyến mãi phù hợp và triển khai chương trình hiệu quả?

2.1. Xác định rõ mục tiêu

Câu hỏi đầu tiên mà bạn cần đặt ra không phải là nên chọn hình thức khuyến mãi nào mà phải là bạn muốn đạt được gì.

Hãy bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu. Bạn muốn tăng traffic cho website? Gia tăng lợi nhuận bán hàng? Hay xả hàng tồn kho để nhường chỗ cho hàng mới? Câu trả lời sẽ giúp bạn quyết định được hình thức khuyến mãi nào là phù hợp.

Nếu muốn thu hút khách tới cửa hàng thì 1 chương trình khuyến mãi giảm giá theo phần trăm hoặc theo số tiền sẽ cho hiệu quả tốt. Còn nếu mục đích là để xả hàng tồn kho thì hãy tạo chương trình mua 1 tặng 1 hay đồng giá.

2.2. Không ngại thử

Cách tốt nhất để tìm được hình thức khuyến mãi phù hợp chính là thử áp dụng và kiểm tra kết quả. Sau 1 vài lần bạn sẽ rút ra kinh nghiệm và biết được cách khuyến mãi thu hút khách hàng như thế nào

2.3. Có nên giới hạn các chương trình khuyến mãi?

Nói chung, các chương trình ưu đãi đơn giản, dễ hiểu (ví dụ: giảm 50% toàn bộ cửa hàng) sẽ rất hấp dẫn. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi nhuận và hạn chế một số khách hàng có thể lợi dụng chương trình khuyến mãi thì bạn nên đưa ra 1 số điều kiện để giới hạn ưu đãi.

  • Giới hạn sản phẩm: Chỉ giới hạn khuyến mãi ở 1 danh mục sản phẩm hoặc 1 nhóm sản phẩm cụ thể
  • Giới hạn giá trị khuyến mãi: Ví dụ khuyến mãi 50% nhưng tối đa 200.000đ
  • Giới hạn khách hàng: Giới hạn khuyến mãi chỉ áp dụng với 1 nhóm khách hàng, ví dụ khách hàng thân thiết hoặc khách hàng mới

3. Cách triển khai các chương trình khuyến mãi thu hút và hiệu quả

Khi đã lựa chọn được hình thức khuyến mãi phù hợp rồi thì làm thế nào để chạy chương trình khuyến mãi sao cho hiệu quả và thu hút khách hàng?

3.1. Tạo cảm giác cấp bách

Bạn không nên đặt các chương trình khuyến mãi mà không có ngày kết thúc vì khách hàng sẽ có cảm giác không thoải mái. Giới hạn thời gian khuyến mãi sẽ tạo 1 cảm giác cấp bách, không có nhiều thời gian để mua hàng nên người mua sẽ quyết định mua hàng và hành động nhanh hơn.

Đó cũng là lý do mà các chương trình flash sale rất hiệu quả trong việc mang lại doanh thu cho cửa hàng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 50% đơn hàng trong thời gian khuyến mãi nằm ở 1 giờ đầu tiên bắt đầu chạy chương trình.

Để tăng hiệu quả, bạn có thể thêm đồng hồ đếm ngược để khách hàng biết còn bao nhiêu thời gian để nhận được ưu đãi. Trên website bạn có thể cài đặt ứng dụng Đếm ngược khuyến mãi, tại cửa hàng thì bạn có thể đặt biển bảng thông báo, đặc biệt là vào 2 ngày cuối cùng khuyến mãi.

3.2. Có chủ đề khuyến mãi

1 chương trình khuyến mãi có chủ đề sẽ khiến cho khách hàng dễ dàng ghi nhớ quảng cáo của bạn hơn. Cách đơn giản nhất là ăn theo các dịp lễ, tết. Ví dụ: Khuyến mãi dịp Tết, khuyến mãi ngày 8/3, ngày Cá tháng tư, ngày 30/4-1/5, ngày Quốc Khánh, lễ Giáng Sinh,...

Ngoài các chương trình khuyến mãi theo trend, bạn cũng có thể chạy chương trình dành cho các đối tượng khách hàng, ví dụ: tri ân khách hàng thân thiết hoặc chương trình dành riêng cho khách hàng mới,...

Có 1 hình thức ưu đãi rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất tốt cho các cửa hàng bán lẻ đó chính là chương trình tích điểm. Cách làm này vừa khuyến khích khách hàng chi tiêu đồng thời cũng là ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết khi khách hàng có thể sử dụng điểm để mua sắm cho những lần tiếp theo.

3.3. Kết hợp các hình thức khuyến mãi

Nếu bạn có đủ ngân sách hoặc cần xả hàng tồn kho nhanh để nhập hàng mới thì bạn có thể nghĩ đến phương án kết hợp các hình thức khác nhau để tăng sức hút cho chương trình khuyến mãi.

Ví dụ: Sale up to 50% + giảm giá thêm 10% cho khách hàng checkin tại cửa hàng. Nếu bán hàng online thì có thể kết hợp chương trình mua 1 tặng 1 + freeship. Chắc chắn cửa hàng của bạn sẽ cực kỳ hút khách với cách khuyến mãi này.

Trên đây là các hình thức khuyến mãi và các cách triển khai sao cho hiệu quả. Hãy bắt tay tạo 1 chương trình sale và kiểm tra hiệu quả xem sao nhé!

Nếu bạn chưa có Sapo Web thì cũng đừng lo, Sapo tặng bạn 7 ngày dùng thử hoàn toàn miễn phí. Hãy trải nghiệm ngay tính năng tạo Chương trình khuyến mãi mới có trên Sapo Web và toàn bộ các tính năng hữu ích khác có trên Sapo ngay hôm nay nhé!

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM