Cách xử lý đơn hàng trên Lazada nhanh gon lẹ mà chủ shop cần phải biết

Bạn mới bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada? Bạn chưa biết xử lý đơn hàng sao cho đúng quy trình? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này, Sapo sẽ chia sẻ cho bạn cách xử lý đơn hàng trên Lazada nhanh gọn, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đạt hiệu quả cao. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Cách xử lý đơn hàng trên Lazada

Cách xử lý đơn hàng trên Lazada có 5 bước chính, bao gồm: Tiếp nhận đơn hàng mới, đóng gói đơn hàng, giao hàng cho đơn vị vận chuyển, nhận thanh toán và cuối cùng là giai đoạn đổi trả hàng. Dưới đây Sapo sẽ hướng dẫn chi tiết hơn cách xử lý đơn hàng trên Lazada cho các nhà bán hàng mới.

1.1. Tiếp nhận đơn hàng mới

Bước đầu tiên trong hướng dẫn cách xử lý đơn hàng trên Lazada là, bạn cần vào trang bán hàng của Lazada là Seller Center để kiểm tra và quản lý toàn bộ đơn hàng. Khi có đơn hàng mới phát sinh, hệ thống Lazada sẽ tự động chuyển đơn hàng đó về mục Đang xử lý. Vì vậy, bạn cần để ý kỹ mục này thường xuyên để tránh tình trạng không kiểm soát được đơn mới. 

Ở bước tiếp theo, nhà bán hàng chọn những đơn hàng cần xử lý. Bạn có thể xử lý một hoặc nhiều đơn cùng một lúc tùy vào tình hình. Một số giấy tờ cần thiết trong quá trình này bao gồm: Hóa đơn, mã vận đơn, tem vận chuyển. Bạn lưu ý chuẩn bị đầy đủ để phục vụ cho những bước tiếp theo.

cách xử lý đơn hàng trên Lazada
Cách xử lý đơn hàng trên Lazada

1.2. Đóng gói đơn hàng

Bước tiếp theo trong cách xử lý đơn hàng trên Lazada là đóng gói sản phẩm. Trong quá trình đóng gói, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Kích thước thực tế của sản phẩm nên chiếm ít nhất 80% kích thước của thùng, hộp. Nhà bán hàng nên thêm các miếng mút xốp, bong bóng vào các khoảng trống để tránh làm hư sản phẩm trong quá trình vận chuyển.
  • Kích thước sản phẩm đóng gói bạn cập nhật trên hệ thống Seller Center cần phải chính xác với kích thước thực.
  • Những sản phẩm có giá trị cao, dễ vỡ cần có thêm tem niêm phong.
cách xử lý đơn hàng trên Lazada
Cách xử lý đơn hàng trên Lazada: In tem vận chuyển 

1.3. Giao hàng cho đơn vị vận chuyển

Bước tiếp theo trong cách xử lý đơn hàng trên Lazada, bạn hãy chuyển trạng thái của đơn hàng thành “Sẵn sàng giao hàng để cập nhật trạng thái đơn hàng cho khách. Bên cạnh đó, người bán hàng cũng cần kiểm tra chính xác hình thức vận chuyển. Sau dods, đợi bên giao hàng tương thích tới lấy hàng hoặc đối với hàng hóa có số lượng ít, bạn cũng có thể chủ động ra đơn vị vận chuyển gửi để rút ngắn thời gian chờ đợi của khách. 

  • Khi mang hàng ra bưu cục VNPost: Luôn kiểm tra biên nhận bao gồm các thông tin như số đơn hàng, số mã vận đơn, tổng số lượng các đơn hàng đã gửi, dấu mộc bưu điện, chữ ký của người nhận hàng.
  • Khi mang hàng tới các địa chỉ nhận hàng LEX: Kiểm tra kỹ càng biên nhận xác nhận đơn hàng đã giao gồm mã vận đơn, số đơn hàng, tên người bán hàng, ngày nhận hàng và email xác nhận.
  • Giao hàng tại DOP: chụp lại màn hình sau khi nhân viên đã scan và kiểm tra email xác nhận

Xem thêm: Các đơn vị giao hàng Lazada và những điều cần biết

đơn vị giao hàng lazada
Cách xử lý đơn hàng trên Lazada: Giao hàng cho bên vận chuyển

Sau khi đã kiểm tra và giao đầy đủ các đơn hàng cho bên vận chuyển, người bán hàng nên thường xuyên theo dõi trạng thái đơn hàng để kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ như đơn hàng không có người nhận, bị thất lạc hay hư hỏng.

1.4. Nhận thanh toán

Sau khi sản phẩm đã đến tay khách hàng, bạn chuyển trạng thái sang đã hoàn thành. Sau đó, bạn sẽ nhận được tiền thanh toán cho sản phẩm. Theo quy định bán hàng của Lazada, thời gian bạn được cập nhật về số tiền sẽ được nhận khi giao hàng thành công tới người tiêu dùng là từ 0:00 thứ hai cho đến 23:59 chủ nhật. Người bán thường sẽ được chuyển khoản vào thứ 6 của tuần kế tiếp.

1.5. Xử lý trường hợp đổi, trả hàng

Bước cuối cùng trong cách xử lý đơn hàng trên Lazada là bạn cần giải quyết những trường hợp đổi, trả hàng.

  • Đối với đơn hàng được khách hàng yêu cầu đổi, trả

Người bán hàng nên làm việc lại với đơn vị vận chuyển và yêu cầu họ kí biên bản đồng kiểm khi sản phẩm có vấn đề. Nếu bên vận chuyển không đồng ý đồng kiểm với bạn, hãy liên hệ ngay PSC - bộ phận hỗ trợ bán hàng của Lazada.

  • Đối với đơn hàng bị trả về bởi giao hàng không thành công

Nhà bán hàng chỉ có thể kiểm tra được tình trạng bên ngoài và tem niêm phong của sản phẩm. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhắn tin với khách hàng để làm rõ lý do vì sao họ không nhận hàng. 

đổi trả hàng
Cách xử lý đơn hàng trên Lazada: Đổi, trả đơn hàng

Trên đây là 5 bước cơ bản trong cách xử lý đơn hàng trên Lazada mà Sapo muốn chia sẻ cho các nhà bán hàng. Sau khi đã nắm được cách xử lý đơn hàng trên Lazada, mời bạn cùng lướt xuống để tham khảo một số thông tin liên quan. 

2. Tầm quan trọng của việc xử lý đơn hàng trên Lazada đúng cách

Chắc hẳn khi đọc tới đây, các nhà bán hàng cũng nắm rõ được cách xử lý đơn hàng trên Lazada. Việc thực hiện chính xác theo 5 bước này là vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi chỉ cần xảy ra một chút sai sót, nhà bán hàng sẽ bị ảnh hưởng đáng kể

  • Nếu bạn chậm trễ trong quá trình đóng gói sẽ dẫn đến việc xử lý đơn hàng bị trì hoãn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ giao hàng đúng hạn và chuyển đổi đơn hàng, làm giảm độ tin cậy và doanh thu của chủ shop.
  • Bạn cũng cần đảm bảo trạng thái đơn hàng được cập nhật đúng với tiến trình. Ví dụ, nếu bạn chưa bọc hàng xong nhưng lại đặt trạng thái “Sẵn sàng vận chuyển” thì sẽ khiến phí vận chuyển cao hơn. Kèm theo đó là trải nghiệm mua hàng của khách hàng cũng kém đi vì thời gian giao hàng trễ.
  • Quan trọng nhất, bạn cần tuân thủ các bước trong quy trình xử lý đơn hàng để mọi thứ được diễn ra trơn tru và đem lại hiệu quả cho công việc kinh doanh online trên sàn Lazada
các xử lý đơn hàng trên lazada
Lý do nên tìm hiểu cách xử lý đơn hàng trên Lazada

3. Mẹo xây dựng quy trình xử lý đơn hàng Lazada hiệu quả

3.1. Sắp xếp kho hàng hợp lý

Khách hàng thường có xu hướng không muốn chờ đợi quá lâu. Vì vậy, nhà bán hàng cần tối ưu các hoạt động trong quy trình xử lý đơn hàng để tiết kiệm thời gian. Trong 5 bước đã được nêu ở trên, bạn có thể cố gắng hoàn thiện nhanh bước đóng gói hàng hóa. Để làm được điều đó, bạn nên vẽ sơ đồ kho, đánh số các kệ để hàng để nhân viên có thể dễ dàng trong việc tìm sản phẩm.

Xem thêm: Kho Lazada ở đâu? Danh sách các điểm gửi hàng Lazada nên biết

3.2. Chuẩn bị máy in chất lượng

Khi chuẩn bị gửi hàng đi, người bán phải dán các thông tin đơn hàng và mã vạch vận chuyển lên gói hàng. Vì vậy, bạn cần sử dụng máy in nhiệt để tránh các tình trạng như: 

  • Mã vạch không rõ ràng, bị mờ
  • Tem vận chuyển bị nhàu, không thẳng
  • Thông tin của khách hàng không rõ, bị mất chữ

3.3. Luôn cập nhật hàng tồn

Cuối cùng, bạn nên thường xuyên cập nhật hàng tồn lên hệ thống, đảm bảo chính sách tồn kho thực tế với kho hàng trên sàn. Nhà bán hàng có thể sử dụng Phần mềm tăng trưởng bán hàng Lazada để kiểm soát số lượng tồn kho một cách chi tiết theo từng ngày, giúp bạn đưa ra quyết định nhập hàng nhanh chóng mà không cần kiểm kho thủ công.

Phần mềm bán hàng Lazada cũng có rất nhiều tính năng khác, hỗ trợ nhà bán hàng trong công việc kinh doanh trên sàn TMĐT, giúp tăng trưởng doanh thu đến 30%. Đăng ký dùng thử miễn 7 ngày ngay hôm nay!

Trên đây là hướng dẫn cách xử lý đơn hàng trên Lazada nhanh chóng mà hiệu quả. Hi vọng bạn sẽ có thêm những hiểu biết về quảng cáo Lazada và thành công trong việc tăng trưởng doanh thu của gian hàng bạn trên sàn TMĐT.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM