Tăng đến 300% doanh số chỉ bằng cách tối ưu hóa dữ liệu bán hàng trên Lazada

Bạn đang đọc Chương 3 cẩm nang Bán hàng trên Lazada hiệu quả.

Sau khi đăng sản phẩm lên Lazada, làm thế nào để sản phẩm của bạn tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên Lazada hiệu quả bằng cách tối ưu hóa dữ liệu giúp sản phẩm hiển thị tối ưu cho người dùng và thu hút lượt truy cập vào gian hàng Lazada.

Đọc thêm: Cách tạo tài khoản và đăng sản phẩm lên Lazada

1. Tại sao cần tối ưu hóa dữ liệu bán hàng trên Lazada?

Lazada có hàng trăm triệu lượt truy cập mỗi tháng nhưng cũng có hàng trăm nghìn nhà bán hàng. Đây là 1 sàn TMĐT rất sôi động và mức độ cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Vì thế, nếu muốn khách hàng mua hàng của bạn thì đầu tiên họ phải tìm được sản phẩm của bạn trước đã.

Thông thường, người dùng truy cập Lazada tìm kiếm sản phẩm theo 2 cách:

  • Tìm trong Danh sách ngành hàng và lựa chọn các danh mục sản phẩm con theo nhu cầu mua hàng
  • Gõ từ khóa vào thanh công cụ tìm kiếm trên Lazada

Trong cả 2 trường hợp, thuật toán của Lazada sẽ sử dụng thông tin sản phẩm mà bạn cung cấp để đối sánh với truy vấn tìm kiếm của khách hàng.

Để sản phẩm hiển thị với đúng đối tượng khách hàng, bạn cần cung cấp thông tin sản phẩm chính xácđầy đủ nhất có thể.

Tối ưu hóa dữ liệu trên Lazada cũng tương tự như cách bạn tối ưu SEO cho website. Khi người dùng tìm kiếm sản phẩm trên Lazada, nếu thông tin sản phẩm của bạn được tối ưu hóa thì khả năng hiển thị và vị trí hiển thị trên trang tìm kiếm sẽ cao hơn. Thuật toán tìm kiếm của Lazada sẽ quét dữ liệu trên các trang sản phẩm và đưa ra kết quả tương thích cho người dùng.

Những yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng của sản phẩm bao gồm:

  • Thông tin sản phẩm
  • Ngành hàng
  • Giá bán
  • Điểm đánh giá (tỷ lệ hủy và hoàn hàng)

Đây không chỉ là dữ liệu cho bộ máy tìm kiếm Lazada mà còn là những thông tin đưa đến người dùng và có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả bán hàng trên Lazada. Nếu dữ liệu được tối ưu, thân thiện với người dùng sẽ làm tăng tỷ lệ click và tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy, tối ưu hóa dữ liệu là điều đầu tiên cần phải làm nếu muốn gia tăng doanh số bán hàng trên Lazada.

Đọc thêm: 12 kinh nghiệm bán hàng trên Lazada

2. Tối ưu hóa dữ liệu trên Lazada như thế nào?

2.1. Tối ưu hóa tiêu đề sản phẩm

Tiêu đề sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong danh sách những nội dung cần tối ưu hóa trên Lazada. Vậy tiêu đề sản phẩm nên chứa những gì?

  • Thương hiệu
  • Dòng sản phẩm
  • Chất liệu hoặc tính năng chính
  • Loại sản phẩm
  • Màu sắc
  • Kích thước
  • Quy cách đóng gói hoặc số lượng

Ví dụ: Quần dáng suông khaki cao cấp ASOS (Đen, size M) - combo 2 chiếc

Bí mật cho 1 tiêu đề sản phẩm hiệu quả là có chứa từ khóa mục tiêu.

Cách lựa chọn từ khóa và vị trí đặt từ khóa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xếp hạng sản phẩm và doanh thu bán hàng. Theo kinh nghiệm của nhiều nhà bán hàng trên Lazada, bạn nên chọn ra 1-2 từ khóa để thêm vào tiêu đề.

Mặc dù Lazada cho phép độ dài tối đa cho tiêu đề là 255 ký tự, tuy nhiên, để tên sản phẩm hiển thị tối ưu, bạn chỉ nên đặt tiêu đề từ 115 đến 145 ký tự. Trong khung danh sách sản phẩm thì số lượng hiển thị tối đa là 50-55 ký tự, còn trên di động thì khung này chỉ có 40-45 ký tự. Nếu trong tiêu đề sản phẩm có nhiều thông tin thì bạn có thể phân cách chúng bằng các ký tự như (,), (-), (&), (|).

Khung danh sách sản phẩm

Một cách đơn giản hơn, bạn search trên thanh công cụ tìm kiếm của Lazada với các từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu, sau đó chọn ra 10 sản phẩm tốt nhất và nghiên cứu cách đối thủ trình bày thông tin sản phẩm. Từ đó bạn có thể rút ra cách tốt nhất để đặt tiêu đề cho sản phẩm của mình.

2.2. Chọn chính xác danh mục sản phẩm

Tìm kiếm theo danh mục sản phẩm là 1 trong 2 cách tìm kiếm phổ biến nhất của người dùng khi mua hàng trên Lazada. Lựa chọn chính xác danh mục sản phẩm là 1 bước quan trọng nhưng lại rất hay bị xem nhẹ.

Lựa chọn danh mục sản phẩm chi tiết cuối cùng cho sản phẩm càng chính xácchi tiết càng tốt.

Ví dụ: Sản phẩm là áo phông nữ

  • Không nên: Chỉ chọn danh mục Thời trang & Du lịch > Thời trang nữ
  • Nên: Chọn danh mục Thời trang & Du lịch > Thời trang nữ > Trang phục nữ > Áo nữ > Áo thun nữ

Danh mục sản phẩm cũng là 1 trong những trường thông tin mà bộ máy tìm kiếm của Lazada sẽ quét trên sản phẩm của bạn. Vì vậy, bạn chọn danh mục cho sản phẩm càng sát thì Lazada càng dễ xác định được sản phẩm bạn đang bán là gì để hiển thị cho những tìm kiếm phù hợp.

2.3. Viết mô tả sản phẩm hấp dẫn

Mô tả sản phẩm không chỉ cung cấp cho khách hàng thông tin đầy đủ về sản phẩm mà còn đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của khách hàng. Trong phần thông tin sản phẩm của Lazada có 2 khối nội dung bao gồm phần Thông tin nổi bật và phần Mô tả sản phẩm:

Thông tin nổi bật: là các gạch đầu dòng tóm tắt những tính năng, phẩm chất chính của sản phẩm.

Ví dụ: Bạn đang bán sản phẩm ốp lưng điện thoại thì trong phần này nên chỉ rõ chiếc ốp lưng này tương thích với các dòng điện thoại nào, chất liệu, kiểu dáng và các thông số kỹ thuật cần thiết. Khi đó, nếu người dùng tìm kiếm “ốp lưng điện thoại Samsung Galaxy S7” hoặc “ốp lưng silicon”... thì sản phẩm của bạn sẽ hiển thị trên trang danh sách tìm kiếm. Ngoài ra, nếu chính sách bán hàng của bạn có miễn phí vận chuyển hoặc bảo hành thì cũng nên đưa vào phần này.

Mô tả sản phẩm: là nơi bạn có thể thoải mái đưa vào thương hiệu, hình ảnh, thông tin chi tiết về sản phẩm hay thêm vào các từ khóa phụ, từ khóa ngách.

 

Thêm câu kêu gọi hành động vào mô tả sản phẩm sẽ giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

2.4. Tối ưu ảnh sản phẩm

Ảnh sản phẩm là yếu tố đầu tiên thu hút khách hàng, hình ảnh sản phẩm có đẹp, rõ ràng khách hàng mới click vào xem sản phẩm. Vậy tối ưu ảnh sản phẩm là tối ưu những gì?

Kích thước ảnh: Tối thiểu 500x500px, tối đa 2000x2000px Tỷ lệ ảnh: 1:1 Sử dụng ảnh nền trắng: Trừ mặt hàng thời trang thì tất cả ảnh sản phẩm đăng lên Lazada đều phải sử dụng ảnh nền trắng, hình ảnh có nền bạn nên đưa vào phần mô tả sản phẩm phía dưới. Các yêu cầu khác:

  • Hình ảnh rõ nét, không bị mờ
  • Sản phẩm hiển thị đầy đủ trong khung hình
  • Hình ảnh không bị lóa hoặc phản chiếu
  • Sản phẩm chiếm ít nhất 80% chiều dài của khung hình
  • Nếu hình ảnh có đính kèm phụ kiện thì sản phẩm chính phải chiếm ít nhất 50% diện tích khung hình
  • Hình ảnh không chứa họa tiết chìm, text hoặc đóng dấu ảnh
  • Nếu chỉ có 1 ảnh sản phẩm thì phải là ảnh chụp chính diện hoặc nghiêng 1 góc 30 độ

2.5. Điền càng đầy đủ thuộc tính càng tốt

Khách hàng tìm kiếm trên Lazada thường có xu hướng sử dụng các bộ lọc để tìm kiếm sản phẩm gần với nhu cầu mua hàng của mình nhất và Lazada sẽ quét những thuộc tính có trong sản phẩm để hiển thị những kết quả phù hợp nhất.

Ví dụ: Khách hàng tìm kiếm “kem chống nắng” trên Lazada thì có đến 22.686 mặt hàng được tìm thấy.

Tuy nhiên, sau khi áp dụng bộ lọc Loại da “Da hỗn hợp” thì chỉ còn lại 401 sản phẩm còn lại trong danh sách.

Vì vậy, khi đăng sản phẩm lên Lazada, bạn nên điền càng nhiều càng tốt các thuộc tính của sản phẩm để tối ưu khả năng hiển thị của sản phẩm trên trang tìm kiếm.

2.6. Thu hút lượt đánh giá sản phẩm

Không chỉ là 1 trong các tiêu chí để xếp hạng thứ tự sản phẩm hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, đánh giá sản phẩm còn là 1 yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên đây cũng là con dao 2 lưỡi, nếu khách hàng đánh giá sản phẩm tốt, bạn sẽ nhanh chóng xây dựng được niềm tin với khách hàng, còn ngược lại, thương hiệu và doanh thu của bạn sẽ nhanh chóng tụt dốc không phanh. Khi bán hàng trên Lazada, bạn không thể kiểm soát được phần đánh giá sản phẩm giống như trên website của mình, vì vậy cách tốt nhất để có những đánh giá tích cực là cung cấp sản phẩm chất lượng và dịch vụ khách hàng tốt.

Để tăng lượt đánh giá sản phẩm, bạn có thể gửi email cho khách hàng đánh giá sản phẩm họ đã mua kèm với ưu đãi giảm giá cho lần mua tiếp theo hoặc tặng 1 món quà nhỏ nào đó.

Trên đây là 6 cách tối ưu hóa dữ liệu bán hàng trên Lazada giúp tăng gấp 3 doanh thu cho các chủ shop online. Hãy theo dõi phần tiếp theo trong chuỗi bài bán hàng trên Lazada trên Blog Sapo bạn nhé!

Đọc tiếp chương 4: Bán trên Lazada và 13 chiến lược khắc cốt ghi tâm

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM