Frappuccino là gì? Hướng dẫn cách pha cafe Frappuccino chuẩn công thức Starbucks

Bái bai cái nóng mùa hè cùng sự bận rộn với đồ uống Frappuccino mang đến nguồn năng lượng lớn với hương vị đậm của cafein, đường, cùng với đá xay để giải nhiệt.

Bạn là tín đồ của món đồ uống mát lạnh, vị ngọt nhẹ, béo ngậy của đá xay thì không thể bỏ qua công thức pha chế Frappuccino này. Liệu rằng bạn có thể pha chuẩn vị như Starbucks hay không? Hãy cùng Blog Sapo khám phá để tìm hiểu về thức uống đặc biệt này nhé!

1. Frappuccino là gì? 

Frappuccino là một dòng đồ uống cà phê đá xay có nguồn gốc từ Boston - Mỹ, được sáng tạo và thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Starbucks. Nó bao gồm cà phê Espresso, sốt Caramel, được trộn với đá và các thành phần khác như: sữa tươi có đường, whipping cream và thường được phủ một lớp kem tươi. Frappuccino cũng được bán dưới dạng đồ uống cà phê đóng chai trong các cửa hàng tạp hóa và từ các máy bán hàng tự động.

frappuccino
Frappuccino là thức uống thuộc quyền sở hữu của Starbucks sau khi được mua lại

2. Bí mật về nguồn gốc của Frappuccino

Trước khi trở thành đồ uống độc quyền của Starbucks, Frappuccino ban đầu được phát triển, đặt tên, đăng ký nhãn hiệu và bán bởi The Coffee Connection do một chuyên gia cà phê George Howell sáng tạo ra và được mua lại bởi Starbucks vào năm 1994. 

Đồng thời với đó, tên gọi của thức uống này cũng thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Starbucks. Hiện nay, dưới sự sáng tạo dựa trên công thức ban đầu Starbucks đã tạo nên Frappuccino mang đậm đặc trưng của đơn vị này và phục vụ thức uống này tới 66 quốc gia. 

3. Những phiên bản của Frappuccino

Hiện nay, các món cafe Frappuccino được sáng tạo và phát triển thành 2 món đồ uống cơ bản là Coffee-based và Cream-based, nghĩa là loại có cafe và loại không chứa cafe.

  • Các món Frappuccino coffee-based có thể kể đến là Mocha Frappuccino, Java Chip Frappuccino, Caramel Frappuccino…
  • Với Frappuccino Cream-based, bạn có thể thưởng thức các món như: Vanilla Frappuccino, Green Tea Frappuccino... Đây là lựa chọn của các Barista dành cho những thực khách không uống được cafe nhưng vẫn muốn được thưởng thức Frappuccino đá xay.

Có những món Frappuccino bạn có thể order 1 trong 2 loại. Ví dụ, bạn có thể order Caramel Frappuccino (có cà phê và hương Caramel), hoặc Caramel Cream Frappuccino (có vị Caramel và không có cà phê).

frappuccino là gì
Những phiên bản mê ly của Frappuccino

4. Sự khác biệt giữa Frappuccino và Cappuccino

Chắc hẳn bạn đã từng nhầm lẫn Frappuccino và Cappuccino vì cách phát âm gần giống nhau. Để thiết kế menu quán cafe thì điều đầu tiên là bạn cần có một kiến thức vững chắc từ cơ bản đến nâng cao về các loại đồ uống. Cùng Sapo phân biệt 2 đồ uống dưới đây nhé.

 FrappuccinoCappuccino
Thành phầnLà một dòng thức uống cafe pha trộn với cà phê nguyên chất hoặc kem, đá xay, lớp sốt Caramel và Whipping cream cùng một số thành phần cơ bản khác.Được pha chế từ 3 phần nguyên liệu chính là cafe Espresso, sữa nóng và bọt sữa.
Hương vịMát lạnh đa dạng hương vị phù hợp với khẩu vị thực khách. Dùng Whipping cream, bột cacao hoặc trái cây để decor.Vị cà phê đậm đà kết hợp sữa nóng và bọt sữa thơm. Sử dụng bột cacao, bột chocolate, bột quế để hoàn thiện hương vị.
Thưởng thứcDùng lạnh (cafe đá xay)Dùng nóng (cafe nóng)
cách pha frappuccino
Phân biệt Frappuccino và Cappuccino

Đọc thêm: 11 cách pha cà phê ngon phổ biến dành cho ai muốn mở quán cafe

5. Cách pha chế Frappuccino chuẩn công thức Starbucks

5.1. Nguyên liệu pha chế

Frappuccino được tạo bởi 2 thành phần chính là phần sốt caramel và phần đá xay. 

  • Phần sốt caramel
    • Whipping cream - kem tươi: 150ml
    • Bơ lạt: 40 gram
    • Đường cát trắng: 200 gram
    • Muối: ½  muỗng
    • Vani: ½ thìa cà phê
  • Phần đá xay
    • Đá viên: 1 ly đá
    • Sữa tươi có đường: 220ml
    • Cà phê Espresso: 60ml
    • Sốt Caramel: 50ml
    • Dụng cụ pha chế: Máy pha cafe Espresso, máy sinh tố có thể xay đá (sử dụng pha trộn)

5.2. Cách làm Frappuccino

  • Bước 1: Pha chế phần sốt caramel

- Đầu tiên, cho lên bếp kết hợp một 200 gram đường cát trắng cùng một ít nước để tạo lớp caramel. Công đoạn này cần điều chỉnh lửa vừa phải. Dùng đũa đảo quanh liên tục giúp đánh tan đường để tạo nên hỗn hợp. Tránh để lửa quá lớn sẽ làm hỏng lớp caramel.

frappuccino caramel
Sốt Caramel phần quan trọng làm nên hương vị cafe Frappuccino

- Khi hỗn hợp chuyển qua màu cánh gián thì tắt bếp nhưng vẫn kết hợp đảo hỗn hợp này liên tục để lớp caramel được đều màu (nếu không đảo liên tục thì màu của sốt sẽ trở nên đậm hơn và có vị đắng).

- Tiếp đến, cho bơ lạt đã chuẩn bị trước vào hỗn hợp caramel, tiếp tục khuấy đều đến khi bơ tan hết và tạo nên hỗn hợp đồng nhất. Sau đó, thêm whipping cream hoặc kem tươi vào và trộn đều để các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Một lưu ý nhỏ cho bạn ở bước này bạn cần cẩn thận vì khi cho whipping cream vào, hỗn hợp trên sẽ tạo ra phản ứng sủi bọt, có thể gây bỏng.

- Cuối cùng, bạn cho muối đã chuẩn bị và trộn đều để cân bằng mùi vị. Để phần sốt caramel trở nên đặc sệt sau khi để nguội bạn có thể bảo quản tại ngăn mát tủ lạnh.

  • Bước 2:  Làm phần đá xay - Frappuccino

- Vị cà phê đậm đặc đặc trưng cho đồ uống Frappuccino. Sử dụng cafe espresso để đảm bảo hương vị đậm đà cho món đồ uống này. 

- Tiếp đó, bạn cần chuẩn bị một máy xay sinh tố và cho tất cả các nguyên liệu chuẩn bị sẵn như đá viên, sữa tươi có đường, sốt Caramel, cafe nguyên chất vừa được pha chế ở trên vào máy xay sinh tố và cho máy xay hoạt động đến khi hỗn hợp này nhuyễn mịn thì dừng. Vậy là bạn đã có một phần đá xay thơm ngon với các thành phần đi từ cơ bản đến phức tạp.

  • Bước 3: Hoàn thiện ly Frappuccino

Chuẩn bị một ly cổ cao, rót Frappuccino đến khoảng gần đầy miệng ly. Sau đó, để phần kem tươi lên trên bề mặt lớp đá xay và dùng sốt Caramel để tạo màu sắc, tăng hương vị cho món đồ uống. Ngoài ra, bạn có thể thêm một ít bột cacao hoặc trái cây để decor tùy theo sở thích cá nhân.

cách làm frappuccino
Ly Frappuccino được decor theo sở thích cá nhân

Thức uống được phục vụ tại các cửa hàng và qua hệ thống giao hàng Grab Food/ Shopee Food/… Làm cho việc mở quán của bạn trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cần quản lý chi tiết lượng tồn kho nguyên vật liệu như cafe, đường, sữa, từ nguồn hàng đến khi xuất bán thành phẩm, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý quán cafe Sapo FnB để quản lý. Khi thiếu nguyên liệu, phần mềm sẽ đưa ra cảnh báo để chủ cửa hàng nhập hàng mới kịp thời. Chủ quán có thể tìm hiểu ngay dưới đây.

Tweet
4.8/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM