Americano là gì? Mách bạn cách pha cafe Americano chuẩn Mỹ

Americano, Espresso, Cappuccino, Latte chắc hẳn đã là những cái tên không còn xa lạ đối với những người yêu thích cafe. Và nhân vật chính của ngày hôm nay là Americano, chỉ đứng sau cafe Espresso của Ý về độ phổ biến và nổi tiếng. Với hương vị dễ chịu của thức uống này, quả thật không mấy khó khăn cho cafe Americano khi chinh phục những thực khách yêu thích cafe trên thế giới. 

Vậy bạn có biết cafe Americano là gì không? Nguồn gốc ra đời và cách pha chế như thế nào? Để Blog Sapo giải đáp cho bạn về loại thức uống quốc dân này nhé.

Americano
Americano là dòng cafe Espresso pha thêm nước với tỉ lệ nhất định

1. Americano có gì mà hấp dẫn bạn như vậy?

Tại sao bạn lại lựa chọn Americano hay không phải là Espresso, Cappuccino, Frappuccino hoặc Latte? Đầu tiên Sapo giới thiệu qua cho bạn biết Americano là gì và lịch sử của nó nhé. 

  • Cà phê Americano (hay còn gọi là caffe Americano hoặc cafe Americano), là sự sáng tạo khéo léo của những người lính Mỹ trên cơ sở ly Espresso truyền thống khi tham gia chiến tranh và thưởng thức loại cafe này tại Ý. 
  • Là loại cà phê pha máy được chiết xuất 1 hoặc 2 shot Espresso kết hợp cùng với một lượng nước sôi nhất định và các thành phần cơ bản khác như: đường, đá,... và đó là cách làm cà phê dành riêng cho những người lính Mỹ từ những năm 70.

Sự biến tấu của các chàng lính Mỹ bằng cách thêm nước sôi vào Espresso giúp pha loãng cà phê và tạo vị êm hơn, mùi hương thoang thoảng, nhẹ nhàng, thanh hơn mà vẫn giữ được hậu vị của nó khiến người thưởng thức say mê. Ngày nay, cà phê Americano là một loại đồ uống không thể thiếu trong các menu quán cafe.

2. Các dạng công thức pha chế của cafe Americano

  • Americano nóng - đơn giản chỉ là một ly cà phê Espresso kết hợp với nước nóng. Thường thì dung tích nước nóng dao động từ 100ml - 150ml. Đây được coi là cafe truyền thống của những người lính Mỹ. 
  • Americano lạnh (Iced Americano) được pha chế bằng cách kết hợp Espresso và đá với nước lọc thay vì nước nóng như truyền thống.
  • Một thứ nữa là đường không thể thiếu trong vị ngọt của Americano. Bởi bản chất của cà phê Americano không có đường, không có vị ngọt mà chỉ là những hương vị thanh và dịu nhẹ của Espresso được pha với nước. Nên khi bạn order đồ uống Americano sẽ được các Barista phục vụ thêm đường. Đối với những thực khách yêu thích Americano nóng thì sẽ được phục vụ đi kèm cốc cafe là những gói đường. Còn với cafe Americano lạnh sẽ được phục vụ đường riêng.
  • Nhiều thực khách sẽ không lựa chọn thêm đường cho ly cafe của mình bởi họ muốn cảm nhận sự tinh tế của ly cà phê Americano với hương vị nhẹ nhàng khi được pha loãng với nước.
cafe americano
Cafe Americano được sáng tạo bởi những người lính Mỹ

Đọc thêm: 12 cách pha cà phê ngon phổ biến dành cho ai muốn mở quán cafe

3. Cách pha cafe Americano chuẩn Mỹ

Cách pha cà phê Americano là một trong những cách pha chế nổi tiếng và phổ biến nhất trên thế giới chỉ sau cafe Espresso của Ý. Pha chế cafe Americano cần chuẩn bị các dụng cụ pha chế chuyên dụng và thực hiện chuẩn xác các công đoạn chuẩn bị. Cùng Sapo thực hiện các bước sau đây nhé.

3.1. Chuẩn bị pha cafe Americano

  • Cà phê nguyên chất: Sử dụng máy pha cafe Espresso chiết xuất 1 single shot espresso khoảng 25ml - 30ml
  • Đường cát trắng/ đường viên - loại đường chuyên dùng để uống cà phê
  • Nước nóng: Khoảng 100ml - 130ml. Đây là thành phần không thể thiếu bởi cà phê Americano được pha chế bằng cách thêm nước sôi vào Espresso vì vị đắng của nó khiến nhiều người không thưởng thức được.
  • Đá - đối với những thực khách muốn dùng Americano lạnh
  • Ly đựng cafe: Nên chọn loại ly có quai (ly uống trà). Loại ly này sẽ dễ cầm hơn khi bạn muốn uống Americano nóng.
  • Dụng cụ pha chế: Máy pha cafe Espresso, que đánh bọt, zig đong, ly thủy tinh/ tách sứ…

3.2. Cách pha cà phê Americano chuẩn hương vị

  • Bước 1: Chuẩn bị nước nóng

- Để pha chế được một ly Americano, tất cả những gì bạn cần làm là chuẩn bị nước nóng vừa đủ để làm đầy máy pha cafe Espresso để tạo ra hơi nước cho cà phê và đổ vào cốc cho đến khi cốc đầy ¾ - đây là công đoạn đầu và cũng là điểm cuối để hoàn thiện ly cafe Americano đầy hấp dẫn.

  • Bước 2: Xay bột và chiết xuất cafe Espresso

- Tiếp theo, để có được hương vị tốt nhất, cà phê Espresso nên được xay ngay trước khi sử dụng (nghiền 8 - 10 gram hạt cafe thành bột nhuyễn mịn).

- Lấy bộ lọc porter của bạn và đổ đầy espresso - đây là một bộ phận trong máy ép cafe có hình giống như cái tách có tay cầm nhưng bằng kim loại.

- Lắp bộ lọc porter nằm ngang với máy ép và vặn về bên phải để khớp với máy pha cafe.

- Sau đó đặt ly để đựng espresso ở dưới bộ lọc porter, nhấn công tắc trên máy để nước nóng lên. Lúc này nước nóng trong máy sẽ chảy xuống phần bột cafe đang bị ép dưới áp suất lớn để tạo ra cafe. Khi cốc đầy khoảng ⅔ thì dừng lại và lúc này bạn đang cầm trên tay một cốc Espresso.

- Tiếp theo, đặt nó trở lại máy pha cà phê espresso và pha cà phê espresso lỏng của bạn.

  • Bước 3: Hoàn thiện ly cafe Americano - Pha nước và cà phê Espresso

- Để hoàn thành thức uống của bạn, chỉ cần đổ cà phê espresso của bạn vào cốc đã chứa đầy 3/4 nước. Lượng nước sẽ phụ thuộc vào bạn muốn uống đậm hay không. Khi nước và cà phê espresso đã được trộn đều, ly cafe Americano ngon đúng điệu với màu sắc đầy quyến rũ của bạn đã hoàn thành. 

cách pha americano
Ly cafe Americano đơn giản, tinh tế trong cách decor

Sapo khuyên bạn nên uống cafe Americano mỗi ngày do:

- Thức uống dịu nhẹ

- Dễ uống hơn

- Để tăng cảm nhận vị giác về cafe tốt hơn.

Nếu bạn có dự định mở quán cafe thì còn chần chờ gì mà không lựa chọn cho menu quán cafe với công thức pha chế Americano hot đến vậy. Ngoài ra, khi mở quán bạn cần quản lý chi tiết lượng tồn kho nguyên vật liệu như cafe, đường, sữa, từ nguồn hàng đến khi xuất bán thành phẩm, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý quán cafe Sapo FnB để quản lý. Khi thiếu nguyên liệu, phần mềm sẽ đưa ra cảnh báo để chủ cửa hàng nhập hàng mới kịp thời. Chủ quán có thể tìm hiểu ngay dưới đây.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM