Đừng mơ bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả nếu mắc 8 sai lầm này

Đừng mơ bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả nếu mắc 8 sai lầm này

Một trong những cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả hiện nay là sử dụng kênh profile cá nhân. Tuy nhiên, nếu lạm dụng và bán hàng sai cách, kênh Facebook cá nhân sẽ hoạt động không còn hiệu quả nữa.

Trước hết, hãy nói về tầm quan trọng và lợi ích khi bán hàng trên Facebook cá nhân. Nếu bạn nào chưa hiểu rõ về việc bán hàng trên profile cá nhân là như thế nào thì có thể xem lại bài viết Thủ thuật bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả.

Bán hàng online trên Facebook cá nhân hiệu quả nhất định đừng bỏ qua kênh profile

Ưu điểm khi bán hàng online trên Facebook cá nhân

Dưới đây là 4 ưu điểm lớn, bạn dễ dàng nhìn thấy khi kinh doanh online ngay trên tài khoản cá nhân của mình:

  • Tiếp cận khách hàng MIỄN PHÍ, nhưng cho tương tác cao, có thể thoải mái trò chuyện, inbox, mời mọi người mua hàng vì họ đều nằm trong danh sách bạn bè của bạn.
  • Dễ được khách hàng tin tưởng, nhất là các khách mua lẻ. Do vậy, tỷ lệ chốt được đơn hàng sẽ cao hơn.
  • Khả năng hiển thị bài viết trên Newsfeed mọi người cao hơn so với Fanpage.
  • Bán hàng trên Facebook cá nhân ổn định hơn Fanpage, không lo lắng về thanh toán, tài khoản, chính sách Facebook.

Mặc dù, đây là kênh bán hàng khá hiệu quả, nhưng nhiều người lại đang sử dụng sai cách và biến nó thành kênh bán hàng “bất hiệu quả”. Dưới đây là 6 sai lầm bạn cần phải tránh nếu muốn bán hàng online hiệu quả trên Facebook.

1. Chọn sai sản phẩm bán trên Facebook cá nhân

Mỗi khi có ý định kinh doanh, bạn đều phải cân nhắc lựa chọn mặt hàng và khách hàng tiềm năng, sẽ có hai lựa chọn đó là:

Loại hình 1: Bán NHIỀU sản phẩm/dịch vụ cho MỘT người, mỗi người chắc chắn sẽ mua hàng nhiều lần trên Facebook của bạn.

Ví dụ: Những mặt hàng quần áo thời trang, thực phẩm ăn uống, mỹ phẩm,… một khách hàng chắc chắn sẽ mua/ sử dụng không dưới 1 lần, họ sẽ còn quay lại mua tiếp khi có nhu cầu. Bạn không cần thiết phải có lượng khách hàng lớn, nhưng chắc chắn phải có biện pháp để giữ chân những khách hàng đó bằng cách cho họ những lợi ích cần thiết. Kênh PROFILE chính là tên gọi khác của loại hình kinh doanh này.

Loại hình 2: Bán MỘT sản phẩm/dịch vụ cho NHIỀU người, ít nhất mỗi người mua một lần.

Ví dụ: Điển hình nhất là dịch vụ chụp ảnh cưới. Hầu hết, tất cả chúng ta chỉ cưới 1 lần duy nhất, hy hữu mới có những trường hợp cưới lần 2. Bởi vậy đây là loại hình dịch vụ dành cho nhiều người. Hoặc bạn đang buôn bán những mặt hàng như: laptop, tai nghe bluetooth, in thiệp cưới, hay thiết kế nhà cửa,… thì rõ ràng kênh FANPAGE mới là lựa chọn thích hợp nhất cho bạn.

Tất nhiên là ở kênh Fanpage, tôi không nói là bạn không thể bán được sản phẩm/dịch vụ lần thứ 2 cho một khách, mà đến lúc khách hàng đó cần sử dụng tiếp thì chắc chắn phải rất lâu – như vậy có nghĩa là mặt hàng/ dịch vụ bạn kinh doanh bỏ ra nhiều công sức nhưng hiệu quả chưa đạt. Ví dụ: dịch vụ thiết kế nhà cửa, chúng ta hầu như chỉ sử dụng 1 lần duy nhất, nếu có lần thứ hai cũng phải phụ thuộc rất lớn vào điều kiện tài chính; hay laptop, tai nghe phải hư hỏng thì chúng ta mới mua, mà đợi cho đến khi hỏng chắc chắn phải cực lâu. Để khắc phục điểm yếu của kênh này, nên lập page, chạy quảng cáo ads, bán xong đổi tệp khách hàng là lời khuyên tối ưu nhất dành cho bạn.

2. Lạm dụng tool khi bán hàng qua Facebook

Các công cụ quảng cáo như kết bạn “tự động”, bán hàng qua facebook “tự động”, lập nick “tự động”,… được sử dụng khá phổ biến, giúp chúng ta rất nhiều trong việc tiếp cận khách hàng và bán hàng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thực tế lại không đơn giản như vậy!

Rất nhiều bạn mong muốn tìm cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả nên đã đầu tư một số tiền không nhỏ để mua tool chạy hàng trăm nick với hy vọng mỗi nick ảo sẽ có full 5.000 bạn bè, và chỉ cần chạy 10 nick Facebook ảo là sẽ có tệp khách hàng lên tới 500.000 người. Thế nhưng, nhiều bạn sau đó thất vọng tràn trề vì đơn hàng mãi chẳng thấy đâu và “cay đắng” nhận ra chỉ có người bán tool mới thực sự là người có lợi mà thôi. Tại sao vậy?

Đơn giản vì những người nghiêm túc sẽ chẳng bao giờ đồng ý kết bạn vô bổ với những nick tự động cả. Còn những người đồng ý kết bạn chắc chắn là những người mới sử dụng facebook, người già, “trẻ trâu”, hoặc cũng là nick tự động, nick ảo mà thôi, đương nhiên đây là những đối tượng sẽ không bao giờ mua hàng online, thậm chí họ còn không biết khái niệm mua hàng online là gì.

Nếu có công cụ nào thực sự giúp bán hàng tự động mà lại hiệu quả, thì chắc hẳn các bạn phải xếp hàng mà mua, mà giá của nó cũng không hề rẻ đâu. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh số lượng và chất lượng không bao giờ đi cùng nhau, công cụ không bao giờ giải quyết được vấn đề nếu thiếu tư duy và chiến lược đúng đắn.

3. Spam

Một sai lầm chết người khi bán hàng online trên Facebook mà nhiều người đang mắc phải. Spam hay không spam? Đây là băn khoăn mà bất cứ ai mới bán hàng qua kênh Profile đều gặp phải. Biểu hiện của spam đó chính là họ thường xuyên up ảnh, viết status quảng cáo sản phẩm, dịch vụ lên trang cá nhân của mình. Những bài đầu bạn bè còn tương tác bằng cách like, comment, share thậm chí là mua ủng hộ. Nhưng về sau khi đã quá nhàm với những bài viết đó, họ sẽ không còn quan tâm tới bài viết của bạn nữa, có người còn bỏ theo dõi hoặc hủy kết bạn với bạn vì cảm thấy bị làm phiền.

Còn một kiểu làm phiền “vô duyên “ khiến người khác bực mình nữa đó chính là Tag, và chính hành động này khiến bạn bị mất khá nhiều bạn trên facebook nữa nếu không dừng lại. Ngoài ra còn có những kiểu spam khác như: đăng lên tường, inbox tự động, gắn ảnh,…. luôn chỉ đem lại những tác dụng ngược lại mà thôi.

Nếu là những người bán hàng chuyên nghiệp họ sẽ biết cách tôn trọng khách hàng của mình, họ sẽ biết cách làm thế nào để hấp dẫn khách hàng mà không cần làm phiền tới người khác. Vậy nên những bạn nào đang còn đặt niềm tin vào spam thì hãy dừng lại ngay.

4. Không phân tích đối tượng

Như đã phân tích ở trên, đặc điểm của Profile là cần phải tiếp cận thủ công nên bạn sẽ mất cực nhiều thời gian và công sức. Thế nên nếu bạn không phân tích, lựa chọn đối tượng khách hàng tiềm năng kĩ càng thì mọi cố gắng đó của bạn sẽ trở nên vô ích.

cach-ban-hang-tren-facebook-ca-nhan-hieu-qua1Cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả nhất hiện nay

Nhưng nếu chạy quảng cáo Facebook thì đơn giản hơn, vì khi bạn nhận thấy tệp khách hàng đó không có tiềm năng, bạn có thể dừng lại bất cứ lúc nào. Nhưng nếu là Profile thì bạn không thể như vậy. Vì bạn phải mất thời gian vài tháng hoặc lâu hơn thế mới tạo ra được một Profile full, nên nếu không phân tích kỹ thì công sức mấy tháng trời này sẽ trở thành “xôi hỏng bỏng không”.

Lời khuyên là không nên vội vàng, mỗi một nick bạn nên lướt qua profile khách hàng để tìm ra hướng tiếp cận phù hợp, nếu nhận thấy nick đó có tiềm năng thì hãy chăm sóc kỹ càng hơn.

Xem thêm: Bán quần áo trên Facebook lấy hàng ở đâu?

5. Thể loại nội dung đăng nghèo nàn

Trước đây, hình ảnh là loại nội dung đã từng chiếm vị trí “thống lĩnh” trên Newsfeed với phạm vi tiếp cận nhiều nhất trong các loại nội dung, nhưng đến hiện tại, “thời thế” đã thay đổi, hình ảnh đang có tỷ lệ tiếp cận càng ngày càng giảm do sự thay đổi của thuật toán Facebook. Thay vào đó, video hiện là loại bài đăng tốt nhất về phạm vi tiếp cận không trả phí. Ngoài ra, bài đăng chứa liên kết với bản xem trước có ảnh lớn kích thước 484×252 cũng có lượt tiếp cận khá tốt.

Vì vậy, khi bán hàng trên profile cá nhân, đừng chỉ đăng 1-2 loại nội dung mà bạn nên đa dạng các hình thức từ text, ghi chú, hình ảnh, video, share link website, tạo 1 cuộc khảo sát hoặc tạo danh sách… Sau khi đăng, bạn có thể kiểm tra hiệu quả tiếp cận của từng loại nội dung, xem bạn bè của bạn tương tác nhiều nhất với dạng bài đăng nào…

6. Không phản hồi các comment tiêu cực

Chẳng ai muốn nhận được những lời chê trách hoặc phản ánh không tốt trên Facebook, đặc biệt là khi bạn đang bán hàng trên trang cá nhân. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của bạn đồng thời nếu không xử lý khéo léo thì bạn rất dễ làm mất khách.

Comment tiêu cực có thể chia làm 2 loại, và mỗi loại lại cần 1 cách xử lý khác nhau:

  • Phản ánh thực sự của khách hàng: Đối với những trường hợp này, bạn cần công khai xin lỗi khách hàng trên Facebook bằng cách trả lời comment, sau đó gửi tặng 1 ưu đãi, thẻ quà tặng, voucher giảm giá… dành riêng cho khách hàng đó, cuối cùng là 1 lời hứa sẽ khắc phục vấn đề và không để xảy ra lỗi tương tự sau này với các khách hàng khác.
  • Cố tình gây rối, comment đả kích vô căn cứ: Nếu gặp phải những comment ác ý, không mang tính xây dựng, đặc biệt là người đó không phải khách hàng thực sự của bạn đang cố gắng phá hoại việc kinh doanh của bạn thì với những comment kiểu này bạn chỉ cần xóa khỏi post hoặc chặn người dùng đó luôn.

7. Bỏ qua các group bán hàng trên Facebook

Các group bán hàng trên Facebook là 1 kênh hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn bán hàng online hiệu quả trên Facebook cá nhân. Với hàng triệu hội nhóm bán hàng, việc buôn bán trên Facebook diễn ra rất nhộn nhịp, các group Facebook lớn nhất thường có lượng tương tác lớn và bạn có thể dễ dàng bán hàng trên đó.

Đừng bỏ lỡ: Các group bán hàng trên Facebook hiệu quả nhất

Tuy nhiên, không phải cứ vào các group chất lượng là bán được hàng, bạn nên tham gia vào các hội nhóm liên quan đến mặt hàng mà mình đang kinh doanh. Bên cạnh đó, bán hàng trên Facebook hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào nội dung bạn post lên Facebook là gì, có hấp dẫn không. Ngoài ra, bạn nên tích cực tương tác với post trên group, tag thêm bạn bè, căn giờ đăng bài… Đọc thêm bài viết 4 mẹo seeding Facebook Groups hiệu quả nhất định phải biết để biết thêm các kinh nghiệm bán hàng trên các nhóm Facebook.

8. Content bán hàng trên Facebook cá nhân sai cách

Trước tiên, bạn nên xem bài viết Cách viết bài bán hàng đăng lên Facebook, và kiểm tra mình đã làm đúng như vậy hay chưa, nếu chưa thì có lẽ bạn đang chưa tìm được cách viết bài trên Facebook cá nhân của mình hiệu quả.

Khá nhiều người copy y nguyên bài viết bán hàng trên website và fanpage kinh doanh sang status hoặc album trên nick của mình mà không hề biết rằng việc làm này không hề đem lại hiệu quả như mong đợi. Bởi vì sao?

Đối phó với nạn cướp khách khi bán hàng trên Facebook

Bạn bỏ tiền chạy quảng cáo Facebook mà lại bị đối thủ nẫng tay trên? Chạy quảng cáo ra comment đã khó, chốt được đơn còn khó hơn, vậy mà còn bị cướp mất. Xem ngay Vấn nạn cướp khách trên Facebook và 5 phương pháp diệt trừ.

Cụ thể khi một người nhấn like theo dõi một fanpage bán hàng thì chắc chắn sản phẩm/ dịch vụ của trang đó đã thu hút họ, họ muốn biết các thông tin về sản phẩm/dịch vụ đó.

Còn khi người A kết bạn với B thì chắc chắn A rất quan tâm và muốn biết các thông tin về cá nhân và các mối quan hệ của B. Bạn bê nguyên bài viết quảng cáo bán hàng lên profile – rõ ràng là việc làm sai lầm cực nghiêm trọng, vì mối quan tâm của B chắc chắn không phải vì bạn bán sản phẩm hay cung cấp dịch vụ gì, mà là thông tin về cuộc sống của bạn.

Bởi vậy, bạn phải thực sự khéo kéo để khiến cho B quan tâm tới sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Muốn như vậy bạn phải cho B chú ý, tin tưởng sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Gợi ý cho bạn một mẹo nhỏ đó chính là kể những câu chuyện về hôm nay bán hàng như thế nào, được khách hàng tin tưởng ra sao, hay đăng những tấm ảnh chụp lúc shop đông khách với tâm trạng “vui vẻ hào hứng”, chek in tại địa chỉ cửa hàng của bạn,….

Như vậy, nhân vật B sẽ tò mò mà chú ý, sau đó vào tìm hiểu các thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Khi thấy được những bài viết khách hàng đông hoặc feedback khách hàng cảm ơn bạn, B sẽ cảm thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn rất đáng tin, chắc chắn sẽ dùng thử hoặc giới thiệu cho bạn bè, người thân.

Để tìm được cách bán hàng trên Facebook hiệu quả đã là điều khó, nhưng kể cả khi đã tìm thấy hướng đi cho mình, bạn cũng cần có một chiến lược thật đúng đắn để phát huy sức mạnh thực sự. Xem thêm bài viết Mẹo bán hàng hiệu quả trên Facebook nếu bạn đang phân vân chưa biết kinh doanh trên Facebook, hay cách bán hàng trên Facebook cá nhân như thế nào.

Bạn thấy đấy, bán hàng trên facebook cá nhân bằng profile rất hiệu quả nếu biết làm đúng cách. Tuy nhiên, để bán được nhiều hàng bạn không thể chỉ sử dụng facebook, bạn cần có thêm website bán hàng chuyên nghiệp có hỗ trợ bán hàng đa kênh – Omnichannel vì:

  • Đưa hàng nghìn sản phẩm đến tay khách hàng cùng một lúc, thay vì từng sản phẩm như Facebook, quản lý và bán hàng đa kênh. Bạn chỉ cần một nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh, sản phẩm sẽ tự động đồng bộ lên các kênh như cửa hàng, Facebook, Zalo và các sàn TMĐT.

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp ngay!
Dùng thử miễn phí!

Đừng mơ bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả nếu mắc 8 sai lầm này
3.9 (78.52%) 27 votes

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay