Góc thắc mắc: Bán hàng trên shopee có cần máy in không?

Mới bán hàng trên shopee, nhiều chủ shop có thắc mắc rằng “bán hàng trên shopee có cần máy in không”? Trên thực tế, shopee không ban hành chính sắc bắt buộc nhà bán hàng phải sử dụng máy in để thực hiện các thao tác in ấn mã đơn hàng, tất cả phụ thuộc vào nhu cầu cũng như tài chính của từng người. Hãy theo dõi bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé

1. Bán hàng trên shopee có cần máy in không? 

Máy in hoá đơn online là thiết bị được nhiều chủ shop sử dụng để rút ngắn quá trình in mã vận đơn để gửi cho các đơn vị vận chuyển. Máy in được dùng phổ biến hiện nay có kích thước khá nhỏ gọn, được kết nối trực tiếp với máy tính, điện thoại. Sở hữu 1 chiếc máy in đơn hàng online khiến chủ shop thao tác nhanh hơn so với phương pháp thủ công, mô hình kinh doanh cũng trở nên chuyên nghiệp hơn. 

bán hàng trên shopee có cần máy in không
Bán hàng trên shopee có cần máy in không? 

Vậy bán hàng trên Shopee có cần máy in không? 2.Dưới đây là những lợi ích khi sử dụng máy in đơn hàng khi bán hàng online:

  • Đẩy nhanh quy trình bán hàng, tạo đơn, giao vận: Sử dụng máy in giúp gia tăng hiệu suất cũng như hiệu quả của nhân viên, chủ shop sẽ không còn tình trạng ghi chép thủ công nhầm lẫn các đơn hàng với nhau.
  • Quảng bá hình ảnh của shop: Chủ shop có thể thiết kế và in thiệp cảm ơn hoặc tặng voucher cho khách hàng. Vừa chuyên nghiệp vừa quảng bá hình ảnh của shop thu hút và giữ chân khách hàng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Shopee cho người mới bắt đầu

Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tài chính để sắm cho mình 1 chiếc máy in xịn sò nhất là những bạn trẻ mới tập tành khởi nghiệp. Vậy nên, khi kinh doanh trên shopee, nhà bán hàng không cần phải sử dụng máy in để lên mã vận đơn và dán chúng lên kiện hàng. 

in mã đơn
In mã đơn hàng

Khi đóng gói sản phẩm, nhà bán hàng bắt buộc phải để lại các thông tin liên quan như địa chỉ người nhận, số điện thoại,...trên kiện hàng để các đơn vị vận chuyển lấy đó làm cơ sở để giao hàng thành công đến khách hàng. Nếu bạn là doanh nghiệp, cửa hàng đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường thì chiếc máy in là thiết bị cần phải có để in ấn hoá đơn, mã đơn nhanh chóng. 

Tuy nhiên, nếu chưa sẵn sàng để chi trả cho khoản tiền đó, nhà bán hàng hoàn toàn có thể sử dụng bút bi, bút dạ,..viết thẳng trực tiếp lên kiện hàng khi gửi cho đơn vị vận chuyển. ĐIểm hạn chế của việc này là mực viết trong quá trình vận chuyển ít nhiều cũng bị mờ đi khiến shipper khó đối soát thông tin, dẫn đến giao sai, giao nhầm địa chỉ. Bên cạnh đó, nếu viết sai thông tin thì chủ shop sẽ phải sử dụng 1 chiếc thùng đựng khác. Điều này khiến mất thời gian cũng như lãng phí kha khá tiền bạc. 

Kiện hàng trước khi gửi cho vận chuyển
Kiện hàng trước khi gửi vận chuyển​​​​

Vậy nên, nếu chủ shop phát sinh mỗi ngày tầm 10 -15 đơn hàng thì nên sử dụng máy in, bởi vì nó sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và quan khiến mô hình kinh doanh của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

2. Sự khác biệt khi bán hàng trên Shopee có và không sử dụng máy in

Máy in hoá đơn là một thiết bị phổ biến được nhiều chủ cửa hàng sử dụng để tối ưu hóa quy trình tạo phiếu gửi hàng so với việc viết tay. Phiếu gửi hàng chứa đựng đầy đủ thông tin cơ bản về đơn hàng như mã đơn hàng, mã vận đơn, thông tin người bán/người nhận, giúp cho đơn vị vận chuyển dễ dàng phân loại và giao hàng chính xác.

Việc sử dụng máy in mang lại nhiều lợi ích cho chủ cửa hàng như sau:

  • Mọi thông tin liên quan đến hàng hóa, người mua và cửa hàng đều được in chính xác và chi tiết trên tem in, giúp hạn chế nhầm lẫn trong việc xử lý đơn hàng.
  • Quản lý đơn hàng từ khâu đóng gói đến vận chuyển trở nên dễ dàng và chính xác hơn.
  • Tiết kiệm thời gian trong quá trình đóng gói.
  • Đơn hàng trở nên chuyên nghiệp hơn, tạo ấn tượng tích cực với người mua. 
  • Cung cấp căn cứ cho việc đổi trả hàng và xử lý khiếu nại chính xác và kịp thời.

Nếu không sử dụng máy in trong quá trình bán hàng trên Shopee, chủ cửa hàng có thể gặp phải một số vấn đề như:

  • Tỷ lệ thất lạc và mất hàng hóa trong quá trình vận chuyển có thể tăng cao.
  • Khó khăn trong việc kiểm soát đơn hàng do thiếu hệ thống quản lý cụ thể.
  • Thùng/gói hàng không được đóng gói và ghi chú thông tin một cách chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.
  • Việc ghi chép thông tin lên gói hàng có kích thước nhỏ có thể trở nên cực kỳ khó khăn và không chính xác.
  • Nguy cơ nhầm lẫn đơn hàng tăng cao.
  • Tiêu tốn nhiều thời gian hơn cho việc ghi chép thông tin người mua/người bán.
  • Người mua có thể không hài lòng với việc nhận hàng không có thông tin rõ ràng và đóng gói không chuyên nghiệp.

3. Các bước in phiếu giao hàng trên Shopee

Sau khi trả lời được câu hỏi "bán hàng trên shopee có cần máy in không" thì bạn đã biết cách in phiếu giao hàng trên Shopee hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu các bước in phiếu giao hàng ngay dưới đây nhé.

Bước 1: Bạn Vào Kênh Người bán trên Shopee

Bước 2: Chọn trang Quản lý Vận chuyển > Quản lý Đơn hàng

Bước 3: Chọn vào mục Chờ lấy hàng

Bước 4: Hãy chọn dòng chữ In Phiếu giao dưới cột Thao tác

Toàn bộ thông tin khách hàng, tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại, mặt hàng, giá cả, mã đơn hàng…. sẽ được hiển thị và in ra tại đây.

Lưu ý

  • Nên In 2 bản Phiếu gửi hàng, để phòng trường hợp có vấn đề xảy ra với đơn hàng, lúc đó bạn vẫn còn giữ 1 phiếu để làm chứng từ bạn đã giao hàng và xuất đi.
  • Một 1 bản Phiếu gửi hàng còn lại bạn dán lên thùng/túi hàng, lưu ý phần mã vận đơn phải được hiển thị rõ
  • Với các sản phẩm thuộc ngành hàng Vệ sinh phụ nữ hay Hỗ trợ tình dục, tên sản phẩm trên Phiếu gửi hàng sẽ bị thay đổi. Bạn nên có cách in đơn hàng trên Shopee riêng - in thêm Phiếu đóng gói hoặc phiếu xuất hàng nếu cần thiết.

Xem thêm: Vì sao tài khoản Shopee bị khóa? Cách lấy lại tài khoản shopee bị khóa

4. Các loại máy in đơn hàng online, in mã vận chuyển, in bill phổ biến nhất hiện nay

4.1 Máy in phun:

Đây là dòng máy in được sử dụng phổ biến nhất hiện nay do các các tính năng khá hoàn thiện mà giá thành lại tương đối phù hợp với túi tiền. Máy in phun hoạt động dựa trên cơ chế phun mực vào giấy in, mực sẽ được phun thông qua một lỗ nhỏ được thiết kế trên máy theo nguyên lý từng giọt một.

máy phun màu
Máy in phun

4.2 Máy in nhiệt:

Sử dụng công nghệ tiên tiến với tốc độ in nhanh, ổn định. Dòng máy in này được khá nhiều cửa hàng lựa chọn.

máy in nhiệt
Máy in nhiệt

4.3 Máy in laser:

Thiết bị hoạt động dựa trên cơ chế sử dụng công nghệ tia laser để chiếu lên một trống từ. Khi trống từ quay qua ống mực có từ tính thì mực sẽ được hút vào trong trống, sau đó sẽ bám vào giấy và xuất ra ngoài khi giấy được chuyển qua trống. Loại máy này chi phí đầu tư và tiêu thụ điện năng khá cao nên khi mua chủ shop cũng nên cân nhắc. 

Với thông tin trên mà Sapo cung cấp, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi  “Bán hàng Shopee có cần máy in không" rồi chứ? Hãy cân nhắc để đưa ra lựa chọn phù hợp, tiết kiệm và hiệu quả khi bắt đầu hoạt động bán hàng Shopee nhé. Hẹn găp các bạn trong những bài viết tiếp theo trên Sapo Blog

Tweet
4/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM