Bài toán nào cho kinh doanh bán lẻ khi thuế 0%

Kinh doanh bán lẻ đang trở thành bài toán nóng bỏng hơn bao giờ hết, khi nhiều chính sách từ phía chính phủ được đưa ra càng mở rộng hơn quan hệ buôn bán với các nước khác. Cơ hội đầu tư, nhập khẩu là đòn bẩy cho thị trường nước ngoài vào. Và một trong những bài toán khó là các nhà kinh doanh bán lẻ sẽ làm gì khi thuế suất hàng hóa nhập khẩu bằng 0, và khuyến khích đầu tư  nước ngoài từ nhà nước?

Đây là những thông tin mà các nhà kinh doanh bán lẻ cần biết để gia tăng hơn sức cạnh tranh của mình, nắm bắt sự biến động thị trường và bắt đầu đưa ra các chiến lược hiệu quả hơn. Hãy cùng xem tình hình kinh doanh bán lẻ hiện nay:

kinh doanh bán lẻ

Kinh doanh bán lẻ đang gặp phải những khó khăn gì?

Thị trường kinh doanh bán lẻ Việt Nam đa phần mang tính chất nhỏ lẻ với các cửa hàng có diện tích bé cung cấp 1 số mặt hàng phục vụ thiết thực cuộc sống hằng ngày. Cơ sở vật chất nghèo nàn và mang tính tự phát khi nhu cầu đời sống yêu cầu.

Thông tin mới nhất là  bắt đầu từ 1/11/2015 nước ta cho phép thành lập các công ty bán lẻ 100%  vốn nước ngoài, và bắt đầu từ 1/4/2015 đã có 3234 mặt hàng nhập khẩu từ Nhật được hưởng thế 0%. Đây là mối đe dọa lớn cho nền sản xuất trong nước và tính cạnh tranh trong ngành kinh doanh bán lẻ.  Hơn thế các cửa hàng chuyên đồ nước ngoài sẽ ngày lấn át các cửa hàng truyền thống hiện nay.

Cũng có thể thấy 1 điều, với nguồn lực tài chính hùng mạnh cùng kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ có tên tuổi, những cái tên từ các nhà bán lẻ đình đám ở Nhật Bản hay Thái Lan đang bắt đầu tiến hành các hoạt động xây dựng hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp trên thị trường đầy màu mở ở Việt Nam.

Số cửa hàng càng gia tăng, mặt hàng được phát triển đa dạng hơn, xu hướng ưa chuộng ngoại sẽ là 1 cản trở lớn cho các cửa hàng truyền thống hiện nay. Không chỉ thế nhiều cơ sở sản xuất sẽ đứng trước nguy cơ bị chiếm lĩnh thị trường nhanh hơn.

Thuận lợi nào cho nền kinh tế mở cửa

Tuy nhiên đây cũng không hẳn là điều  xấu cho bộ mặt của kinh doanh bán lẻ. Kinh nghiệm từ các nhà đầu tư nước ngoài sẽ làm phong phú thêm và gia tăng động lực cho thị trường bán lẻ trong nước.

Xu hướng mở các cửa hàng tiện lợi siêu thị nhỏ cho kinh doanh chuyên nghiệp hơn sẽ là xu hướng tiếp theo cho kinh doanh bán lẻ. Khi chi phí được bỏ ra từ các nhà đầu tư nước ngoài càng nhiều thì cơ sở vật chất là điều đầu tiên sẽ được ưu tiên.

Bạn có thể tham khảo thêm các xu hướng khác ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bán lẻ tại bài viết được trình bày rất chi tiết này: Xu hướng nổi bật của kinh doanh bán lẻ năm 2015 (P1)

Sản phẩm phong phú đáp ứng tốt hơn nhu cầu hàng hóa của chính các cửa hàng kinh doanh. Trước đây khi nước ra đưa ra chương trình “người Việt dùng hàng Việt” đã thu hút không ít sự quan tâm từ người tiêu dùng. Và các sản phẩm trong nước dần xuất hiện nhiều hơn và được bán rộng rãi hơn. Tuy nhiên sự giống nhau quá nhiều giữa các cửa hàng  kinh doanh bán lẻ sẽ gia tăng sự đại trà và giảm sức cạnh tranh. Với việc nhập nhiều các sản phẩm nước ngoài là 1 cách tạo sự  khác biệt hiệu quả. Hãy thử nghĩ tới các dòng sản phẩm làm đẹp nước ngoài đang nở rộ hiện nay. Điều đó cũng có thể so sánh tương tự  như vậy.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ ngày càng đầu tư mạnh mẽ vào thị trường trong nước, vì vậy hình thức hợp  tác sẽ là điều tất nhiên. Điều này sẽ cho các nhà kinh doanh bán lẻ nguồn hàng từ nước ngoài với giá rẻ, sản phẩm trong nước vẫn được chú trọng và có thêm nhiều kinh nghiệm và chi phí hơn cho quá  trình kinh doanh.

Hướng đi nào hiệu quả hiện nay?

Đây sẽ là câu hỏi mà các nhà kinh doanh bán lẻ sẽ đặt ra. Có cả mặt xấu và mặt tốt tác động mạnh lẽ đến hoạt động kinh doanh, nhưng đây vẫn là mối đe dọa lớn và khả năng bị đánh bật khỏi thị trường rất cao. Ngay cả ông trùm  bán lẻ của Việt Nam là hệ thống siêu thị BigC cũng đang cố gắng tìm ra chiến lược cạnh tranh nào tốt hơn.

Đa dạng hóa sản phẩm bằng hàng nhập khẩu  nhưng không phải là thay thế. Hàng Việt Nam vẫn luôn được ưu tiên nếu không sẽ giết chết nền sản xuất trong nước và thay thế vào là cơ hội đầu tư của nước ngoài.

Xây dựng các chiến lược riêng biệt và bắt đầu chuẩn bị, nắm bắt các thông tin gần nhất để không bị tụt lại phía sau và nhường đường cho nhà đầu tư nước ngoài.

Liên kết với các nhà sản xuất trong nước, và gia tăng thêm chất lượng của sản phẩm là cách an toàn và hiệu quả lâu dài trong kinh doanh bán lẻ.

Chuyên nghiệp hơn trong công tác kinh doanh và đừng ngại đầu tư chi phí hợp lý.

…..

Hoặc một cách nào đó bạn có thể chia sẻ với mọi người.

Bài viết liên quan

Các thủ thuật hiệu quả trong kinh doanh bán lẻ (p1)

Những ứng dụng công nghệ không thể bỏ qua trong kinh doanh bán lẻ

Sai lầm lựa chọn nhân viên của kinh doanh bán lẻ

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM