10 điểm lưu ý khi mở một cửa hàng bán lẻ

Chúng tôi đã giới thiệu rất nhiều bài viết kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh các sản phẩm bán lẻ trước đây, trong đó luôn nhấn mạnh một yếu tố đặc biệt quan trọng, đó là mặt bằng. Không giống như kinh doanh online, kinh doanh truyền thống muốn phát triển được thì phải có một cửa hàng đủ rộng rãi, vị trí thuận lợi, trang thiết bị đầy đủ để bày biện sản phẩm và có chỗ cho khách hàng lui tới lựa chọn. Vì vậy mà để mở cửa hàng bán lẻ không hề đơn giản, trong bài viết này chúng tôi sẽ lưu ý các bạn 10 điểm không thể quên nếu muốn cửa hàng của mình hoàn hảo nhất.

1. Vị trí

kinh-doanh-ban-le Vị trí "đắc địa" nhất khi mở cửa hàng là mặt đường lớn

Khi nhắc tới việc mở cửa hàng bán lẻ, điều đầu tiên mà nhiều người thường nghĩ đến là có chọn được vị trí mặt đường, mặt ngõ lớn hay không? Những vị trí này thường có lưu lượng người qua lại lớn, thuận tiện cho việc quảng bá sản phẩm, dễ dàng thu hút khách hàng ghé qua. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến đặc điểm dân cư của khu vực xung quanh, vì dù nhiều người qua lại nhưng không phải đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến thì cũng vô nghĩa. Tốt nhất là hãy khảo sát thị trường trước khi quyết định mở cửa hàng để đảm bảo mình đi đúng hướng.

2. Bảng hiệu

Từ bên ngoài nhìn thoáng qua rất khó nhận biết bên trong cửa hàng của bạn đang bán gì, chưa kể trên một khu phố thường có rất nhiều cửa hàng bán lẻ khác nhau, để khách hàng chú ý đến mình bạn buộc phải bày ra một dấu hiệu nhận biết đặc trưng nào đó. Lúc này sự tồn tại của bảng hiệu là cực kì cần thiết.

Bảng hiệu là phương thức quảng cáo đơn giản, trực tiếp nhất, nơi bạn ghi mọi thông tin liên quan đến cửa hàng và sản phẩm, cũng là nơi thể hiện phong cách thương hiệu riêng. Để gây ấn tượng với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên bạn nên trang trí bảng hiệu thật bắt mắt với những hình ảnh, câu khẩu hiệu độc đáo, thú vị.

3. Xây dựng bãi đỗ xe khi mở cửa hàng bán lẻ

cửa hàng bán lẻ 2

Các cửa hàng bán lẻ nên bố trí nơi đỗ xe rộng rãi cho khách hàng

Lợi thế của các cửa hàng ở mặt đường có lẽ không phải bàn cãi nhiều nữa, nhưng điểm bất lợi là bị hạn chế rất nhiều về không gian bên ngoài quán, phục vụ nhu cầu gửi, đỗ xe cho khách. Lúc mới mở cửa hàng nhiều người thường không nhận thấy vấn đề này, chỉ sau khi hoạt động một thời gian, lượng khách thường xuyên tăng dần mới phát hiện ra, chỉ là lúc này mọi chuyện đã rồi, không thể thay đổi nên đành chiếm dụng vẻ hè “bất đắc dĩ”. Thế nên khi xây dựng hoặc thuê mặt bằng bạn cần tính toán để chừa một khoảng mặt tiền nhất định cho khách đỗ xe, nếu không thể thì nên chuẩn bị thuê bãi đậu xe cách đó không xa, tránh ảnh hưởng tới người tham gia giao thông và người dân xung quanh.

4. Các cửa hàng xung quanh

Khi khảo sát thị trường để mở cửa hàng, ngoài chú ý đến đặc điểm dân cư bạn cũng cần lập danh sách những cửa hàng xung quanh, ít nhất là trong khu phố của mình. Thứ nhất là để tìm hiểu bạn có bao nhiêu đối thủ cùng kinh doanh một mặt hàng, đánh giá tiềm năng của họ để tìm kiếm lợi thế cạnh tranh sau này. Thứ hai là để tránh gặp phải trường hợp “xung đột kinh doanh”, ví dụ như mở cửa hàng đồ cưới ngay cạnh nơi chuyên bán đồ cúng viếng thật sự không thích hợp chút nào. Cuối cùng, một khu phố có bao nhiêu cửa hàng trên tổng số hộ dân sẽ cho bạn biết mức độ tiềm năng của thị trường đó.

5. Đảm bảo an toàn

Bạn nghĩ sao nếu một cửa hàng được xây dựng gần gốc cây cổ thụ đã nghiêng ngả và thường xuyên bị gãy cành mỗi khi mưa lớn? Hoặc là mở cửa hàng ngay dưới cột điện? Vấn đề an toàn của cửa hàng cũng rất quan trọng, bạn cần xem xét “phong thuỷ” xem có hợp không, nếu xung quanh đó có những yếu tố gây nguy hiểm trong quá trình kinh doanh hay cho khách hàng thì nhất định không được lựa chọn hoặc phải đưa ra biện pháp khắc phục triệt để.

6. Nhà kho

sap-xep-hang-voi-ke-kho2

Muốn kinh doanh tốt phải có một nhà kho an toàn, sắp xếp khoa học

Nếu coi thương trường như chiến trường với cửa hàng bày bán sản phẩm đóng vai trò tiền tuyến, thì nhà kho chính là hậu phương không thể thiếu nếu bạn muốn giành chiến thắng. Các cửa hàng bán lẻ thường phải nhập một lượng hàng trữ trong kho nên việc sắp xếp và bảo quản cực kì quan trọng. Bạn nên lắp đặt hệ thống thông gió, đảm bảo nhà kho luôn khô thoáng, ngoài ra cũng phải có biện pháp phòng ngừa chuột, mối phá hoại. Bên cạnh đó, hãy áp dụng một số thiết bị công nghệ hiện đại để quản lý kho, tiết kiệm thời gian, chi phí và thống nhất với quá trình bán hàng, tránh trường hợp mất mát, gian lận của nhân viên. Bạn có thể tham khảo một số phần mềm quản lý kho trên thị trường giải quyết vấn đề này.

7. Ánh sáng

Ánh sáng là một yếu tố rất quan trọng trong cửa hàng bán lẻ, hỗ trợ việc trưng bày sản phẩm, giúp khách hàng lựa chọn dễ dàng hơn chứ không chỉ có chức năng chiếu sáng thông thường. Nhiều cửa hàng vì để tạo tính độc đáo đã chọn đèn điện màu thay vì ánh sáng trắng, mặc dù không gian quán có vẻ đặc biệt hơn nhưng lại ảnh hưởng đến việc xác định màu sắc của sản phẩm. Có cửa hàng sử dụng quá nhiều đèn với cường độ sáng mạnh, dễ gây mỏi mắt khi đứng chọn hàng quá lâu. Bạn cần thiết lập hệ thống chiếu sáng hợp lý, tốt nhất là dùng nhiều đèn điện nhỏ ở các khu vực hàng hoá khác nhau để đảm bảo không chỗ nào bị khuất bóng, chọn ánh sáng dịu, vừa phải, hạn chế chọn đèn màu.

8. Lắp đặt hệ thống chống trộm cho cửa hàng bán lẻ

cửa hàng bán lẻ 3

Nên lắp đặt các thiết bị đề phòng kẻ gian trộm cắp

Các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini và những cửa hàng bán lẻ cho phép khách vào chọn đồ cần đặc biệt chú ý đến điểm này. Mặc dù không gian nhỏ hoặc đã có nhân viên giám sát, nhưng bạn vẫn nên lắp thêm camera, gương phản chiếu tại góc khuất để đề phòng kẻ gian trà trộn vào trộm cắp. Bàn thanh toán nên đặt ngay gần cửa, bất kỳ ai ra vào cũng cần phải đi qua chỗ bạn kiểm tra. Các tủ, kệ đựng đồ nên có khoá hoặc chốt an toàn, không cho phép khách tự tiện lấy đồ mang ra.

9. Thiết bị bày sản phẩm

Diện tích của các cửa hàng bán lẻ thường không quá lớn, để tận dụng không gian bạn cần lắp đặt thêm tủ đựng, giá treo, kệ hàng,… Những thiết bị này phải có chất lượng thật tốt, đảm bảo không hư hỏng trong vài năm sắp tới. Bạn nên sắp xếp chúng khoa học, phân ra từng gian, từng tầng khác nhau ứng với mỗi loại sản phẩm để khách hàng dễ lựa chọn hơn. Các loại tủ nên có cửa bằng kính cường lực, hạn chế đổ vỡ và phòng chống trộm cắp.

10. Trang thiết bị hỗ trợ bán hàng

Ngoài những thiết bị bị như tủ, kệ trưng bày sản phẩm, camera chống trộm,… bạn cũng nên trang bị những thiết bị công nghệ khác hỗ trợ việc bán hàng được thuận lợi hơn, ví dụ như máy in hoá đơn, máy quét mã vạch, phần mềm quản lý bán hàng,… Những thiết bị công nghệ (cả phần cứng và phần mềm) này sẽ giúp quá trình bán hàng của bạn đi vào hệ thống thống nhất, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Mở cửa hàng bán lẻ thường gặp rất nhiều khó khăn, bạn phải đặc biệt lưu ý từng chi tiết nhỏ để quá trình kinh doanh sau này thuận lợi hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM