Bài học marketing đáng quý từ nữ hoàng quái dị Lady Gaga (phần 1)

Bạn đã bao giờ nhìn nữ ca sĩ quái dị Lady Gaga dưới con mắt một doanh nhân, một chuyên gia xây dựng thương hiệu. Chắc chắn bạn sẽ rất bất ngờ trước những bài học marketing mình có được từ cô nàng quái chiêu này.

Bài học marketing đáng quý từ nữ hoàng quái dị Lady Gaga

Bài học marketing đáng quý từ nữ hoàng quái dị Lady Gaga

Trong làng nhạc hiện đại trên thế giới, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Lady Gaga luôn là người có ảnh hưởng nhất, mang đến sự đa sắc màu trong âm nhạc. Nhiều người đã nói rằng cô ấy không chỉ là một ngôi sao nhạc pop, cô ấy là “siêu sao” tạo nên xu hướng mới trong âm nhạc, xây dựng một hình tượng độc nhất vô nhị và có một đội quân Littler Monsters bao gồm các fan tôn vinh Lady Gaga như tượng đài sống.

Mặc dù mới chỉ 29 tuổi nhưng cô nàng đã sở hữu thành tích nghệ thuật đáng nể với 5 giải Grammy, 23 triệu album, hơn 50 triệu địa chỉ kết nối trên Twitter; từng được tạp chí Forbes bình chọn là “Nghệ sỹ quyền lực nhất”, 2 lần được trao giải “Người phụ nữ của năm” của MTV News. Và theo giới phê bình nhận định thì “Văn hóa Pop cần cô ấy”.

Có thể Lady Gaga không phải là người xuất sắc nhất trong âm nhạc, một thiên tài nếu chỉ nhìn vào thành tích đó khi có quá nhiều gương mặt đang nổi lên nhưng cô biết cách tạo sức hút với khán thính giả, biết cách tạo ra sự khác biệt. Dưới góc độ, con mắt của nhiều nhà marketing Lady Gaga được coi là một doanh nhân thông minh, biết cách biến mình từ một con người vô danh trở thành ngôi sao sáng chói.

1. Mang đến sắc thái khác biệt

Khi nhắc tới cái tên Lady Gaga mọi người nghĩ đến điều gì đầu tiên? Chắc chắn là trước khi quan tâm tới thành công vượt bậc trong lĩnh vực âm nhạc, hình ảnh đầu tiên xuất hiện là một người với những bộ đồ quái dị.

Cô ca sĩ kiêm nhạc sĩ “dị” đến mức những gì người khác không bao giờ làm thì cô lại làm. Bạn khó có thể kiếm được một hình tượng như Lady Gaga trước đây, và cả sau này. Thế giới có quá nhiều người bình thường, làm những việc bình thường mà không nhận ra bản thân họ là một cá thể khác biệt – chỉ cần sống đúng với sự khác biệt ấy thôi, họ đã nổi bật hơn hẳn rồi.

Bài học marketing đáng quý từ nữ hoàng quái dị Lady Gaga

Lady Gaga luôn diện những bộ cánh không giống ai

Giữa hàng trăm hàng nghìn ngôi sao tên tuổi, Lady Gaga là người duy nhất dám diện những bộ trang phục lập dị, chẳng giống ai và chắc chắn không có ai đủ can đảm để làm điều tương tự. Mỗi lần cô xuất hiện là khán giả lại giật mình bởi họ không phân biệt được đâu là người và đâu là quái vật. Cô cũng từng khẳng định: “Về khía cạnh nào đó, những bộ trang phục, những sự sáng tạo của tôi chỉ nhằm mục đích nhắn nhủ với mọi người rằng, tôi không giống như phần lớn những ca sĩ khác”.

Tuy nhiên chính sự táo bạo đó của Lady đã tạo nên một dấu ấn riêng, thương hiệu tuyệt vời. Sự chú ý của giới truyền thông, những cây bút hàng đầu thế giới khiến mỗi sản phẩm âm nhạc, chương trình quảng cáo được thơm lây và nhanh chóng nổi như cồn. Không tốn tiền cho truyền thông mà để họ tự đưa tin cho mình là cách mà các doanh nghiệp cần học hỏi. Và chính các tập đoàn lớn như Apple, Microsoft hay Coca, Pepsi đã làm được để mang thương hiệu vươn xa toàn cầu.

2. Khai thác hiệu quả sức mạnh truyền thông từ mạng xã hội

Có thể nói Lady Gaga là nghệ sĩ hàng đầu trong việc tận dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm âm nhạc cũng như phát triển mối quan hệ với người hâm mộ. Ngay từ khi mới bắt đầu gây dựng sự nghiệp năm 2007, cô đã bắt đầu xây dựng fanpage trên facebook cũng như tài khoản twitter.

Khác với những đồng nghiệp thời bấy giờ, thay vì thuê đội PR, Lady Gaga tự mình quản lý tài khoản Twitter và nhờ đó chỉ 2 năm sau đã có gần 6 triệu người theo dõi. Hiện nay Lady Gaga có 46 triệu followers trên twitter và 61 triệu fan trên facebook – một con số khổng lồ bất cứ người nào cũng phải ngưỡng mộ.

Bài học marketing đáng quý từ nữ hoàng quái dị Lady Gaga

Lady Gaga rất chịu khó update hoạt động cá nhân trên mạng xã hội

Ngoài ra số fan này cũng được cô chăm sóc tử tế, thường xuyên update tình hình và retweet họ. Trước mỗi lễ trao giải như Grammy, Lady thường có “tường thuật trực tiếp” theo giờ cho các fan. Một cách truyền thông quá nhanh và hiệu quả! Có thể nói cô là người đi đầu trong việc sử dụng mạng xã hội phục vụ xây dựng thương hiệu cá nhân. Với số lượng người theo dõi khổng lồ như vậy, chắc chắn mỗi sản phẩm, hoạt động tung ra đều nhận được sự theo quan tâm nhiệt tình.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM