4 suy nghĩ chắc chắn sẽ khiến bạn khởi nghiệp kinh doanh thất bại

Theo chuyên gia tài chính và doanh nhân Ramit Sethi, có đến 95% rào cản khởi nghiệp kinh doanh đến từ chính suy nghĩ của mỗi người.

4 suy nghĩ chắc chắn sẽ khiến bạn khởi nghiệp kinh doanh thất bại  

4 suy nghĩ chắc chắn sẽ khiến bạn khởi nghiệp kinh doanh thất bại

Khởi nghiệp kinh doanh là một hành trình khó khăn. Rất nhiều người có khả năng và kỹ năng nhưng không phải ai cũng có thể điều hành công việc kinh doanh thành công. Những khó khăn lớn nhất khi khởi nghiệp kinh doanh hay tự mở doanh nghiệp không nằm ở nguồn vốn, công nghệ hay những tài năng thiên bẩm.

Áp lực bản thân, những suy nghĩ sai lầm mới là những rào cản lớn nhất mà mỗi người cần vượt qua, không chỉ trong kinh doanh mà cả trong chính cuộc sống hằng ngày. Theo chuyên gia tài chính và doanh nhân Ramit Sethi, có đến 95% rào cản kinh doanh thành công đến từ chính suy nghĩ của mỗi người.

Vì vậy, nếu bạn đang hằng ngày, hằng giờ suy nghĩ về 1 trong 5 ý nghĩ hoặc nhiều hơn thế, bạn đang tự mình đóng cánh cửa thành công trước khi khởi nghiệp kinh doanh của chính mình.

1. Tôi không phải là một doanh nhân

Một trong những câu hỏi khó có câu trả lời chính xác và đơn giản trên thế giới chính là: Thế nào là một doanh nhân? Từ các chuyên gia đến các nhà nghiên cứu, nhà báo và chính những người làm kinh doanh cũng rất khó để đưa ra câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi này.

Thay vì đi tìm định nghĩ chính xác nhất về doanh nhân thành đạt, chúng ta thương hay bắt gặp những bài báo, bài viết nói về những đặc điểm của 1 doanh nhân thực thụ. Họ sẽ là những người có thể làm việc từ sáng đến tối hoặc chỉ làm 4 tiếng mỗi ngày, có thể giải quyết êm đẹp những thương vụ làm ăn từ quy mô quốc tế đến những vấn đề rất nhỏ nhặt liên quan đến nhân viên… Với mỗi góc độ nghiên cứu và lĩnh vực khác nhau, chủ doanh nghiệp sẽ được gắn thêm nhiều đặc điểm nổi bật, tạo sự xa vời và ảo diệu xung quanh họ.

Tôi không phải là doanh nhân - suy nghĩ sai lầm khiến khởi nghiệp kinh doanh thất bại

Tôi không phải là doanh nhân - suy nghĩ sai lầm khiến khởi nghiệp kinh doanh thất bại

Tuy nhiên, vấn đề về định nghĩa doanh nhân không phải là trọng tâm để bạn xây dựng bản thân khi muốn khởi nghiệp kinh doanh. Có rất nhiều doanh nhân, chủ doanh nghiệp trở thành thần tượng của nhiều người, là tấm gương phấn đấu cho nhiều bạn trẻ.

Nhưng nếu bạn muốn khởi nghiệp nhưng lại luôn suy nghĩ rằng, “ Tôi không thể thành công như họ” hay “ Tôi không phải là doanh nhân” thì bạn đang chui vào vỏ ốc của mình. Thay vì loanh quanh trong mớ định nghĩa về doanh nhân thực thụ và tự hạ thấp bản thân mình, vì sao bạn không nghĩ đến những thích thú ban đầu khi bạn nảy ra ý tưởng kinh doanh.

Nuôi dưỡng trong tâm trí việc muốn bán gì đó, làm gì đó hay phát minh, kiến tạo, mơ ước và theo đuổi giấc mơ làm giàu của mình, bạn đang tự mở ra cánh cửa trở thành doanh nhân của mình đó.

2. Tôi làm gì cũng thất bại.

Nếu nhìn vào những số liệu thống kế về các doanh nghiệp, hẳn bạn sẽ nhanh chóng muốn dập tắt ý định kinh doanh của mình hoặc thấy tương lai ảm đạm về việc này khi có đến:  

-    60% các doanh nghiệp từng phá sản hoặc mất tiền trong vòng đời của mỗi doanh nghiệp nhỏ  

-    51% các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ thất bại trong vòng 5 năm đầu tiên  

-    80% các doanh nghiệp thiếu tập trung phát triển trong vòng 18 tháng đầu khởi nghiệp  

Idea concepts

Tôi làm gì cũng thất bại 

Thật sự là một tương lai tràn ngập sự thất bại cho những người muốn khởi nghiệp và lúc này bạn sẽ chỉ có hai lựa chọn:   1. Tin rằng chắc chắn bạn sẽ thất bại   2. Chiến đấu lại tương lai thất bại   Nếu bạn muốn cất cánh cho thương hiệu, một trong những suy nghĩ mà bạn không nên duy trì chính là lo lắng về sự thất bại của mình. Nếu bạn muốn thành công, hay tin răng mình sẽ thành công trước tiên nhé.

3. Tôi không phải là người bán hàng giỏi

Giữa doanh nhân và người bán hàng có khá nhiều điểm chung. Một tác giả nghiên cứu về kinh doanh đã nói rằng “ Bán hàng và marketing chiếm 80% khả năng thành công của các doanh nhân.” Trong một bài báo của Harvard Business Review đã đề cập đến “ Người bán hàng là trung tâm thành công của bất kỳ công ty non trẻ nào và doanh nghiệp nào bỏ qua những người này sẽ cầm chắc thất bại.”

Vậy bạn có thể trở thành một doanh nhân thành công nếu không có tố chất kinh doanh? Câu trả lời là có. Kinh doanh và marketing là những yếu tố quan trọng nhưng không phải là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của doanh nhân. Bạn không cần phải là một nhà kinh doanh giỏi trước khi là một chủ doanh nghiệp. Nhưng bạn vẫn có thể bán được rất nhiều thứ khác, mà không phải sản phẩm của công ty mình. Bạn có tin không?

Không phải người bán hàng giỏi, bạn vẫn có thể là người khởi nghiệp kinh doanh thành công

Không phải người bán hàng giỏi, bạn vẫn có thể là người khởi nghiệp kinh doanh thành công

 Nhiệt huyết là một trong những tài sản lớn nhất của mỗi người đam mê kinh doanh và khởi nghiệp. Đầu tiên bạn có thể “ bán” sự nhiệt huyết của mình đến mọi người và thu về sự nhiệt tình làm việc từ những người xung quanh. Nếu không, bạn hãy trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình, chính những kiến thức và kinh nghiệm là sản phẩm vô hình mà bạn có thể mang bán cho cộng sự, nhân viên hay tăng khả năng thuyết phục cho ý tưởng kinh doanh của mình.

Xây dựng thương hiệu bản thân là điều được nhiều người nổi tiếng, doanh nhân chú trọng trong những năm gần đây. Nếu bạn muốn gây dựng sự nghiệp kinh doanh của mình, song song với đó, hãy xây dựng thương hiệu bản thân đáng tin cậy cho mình. Dù không phải là sản phẩm hay dịch vụ, nhưng thương hiệu cá nhân là thứ tài sản vô hình không thể thiếu và cực kỳ cần thiết cho mỗi nhà kinh doanh.

Xem thêm: Thiết kế website bán hàng, dùng thử miễn phí 7 ngày 

4. Tôi không phải là một lãnh đạo giỏi

Cũng giống như định nghĩa về doanh nhân, lãnh đạo cũng là một trong những khái niệm khó có thể tìm ra khái niệm chính xác. Mỗi lĩnh vực khác nhau, mỗi góc nhìn khác nhau sẽ đem lại những định nghĩa, cách hiểu khác nhau. Nhưng rất nhiều ý kiến cho rằng một doanh nhân thành đạt, hay một người mới khởi nghiệp kinh doanh thì luôn cần khả năng lãnh đạo. Vậy nếu không là một lãnh đạo giỏi, bạn có thể khởi nghiệp kinh doanh và thành công được không?  

4-suy-nghi-khien-ban-khoi-nghiep-kinh-doanh-that-bai5

Lãnh đạo không phải là sinh ra mà là tạo ra

Có rất ít người sinh ra để là lãnh đạo, thực chất khả năng lãnh đạo dù tài hay dở đều là quá trình đúc kết kinh nghiệm, kiến thức, trải nghiệm bản thân của mỗi người. Nếu chăm chỉ và ham học hỏi cùng niềm đam mê kinh doanh, bạn có thể làm CEO hoặc quản lý hàng chục nhân viên chỉ sau khoảng thời gian ngắn sau khi khởi nghiệp.

Nhưng cũng có thể bạn phải mất hàng năm hoặc hàng chục năm để trở thành người lãnh đạo trong công việc được. Vì vậy, đừng lo lắng rằng từ bé đến lớn bạn chưa từng là lớp trưởng hay trưởng nhóm nên nếu khởi nghiệp bạn cũng không thể trở thành người quản lý, lãnh đạo giỏi. Luôn nhớ rằng, lãnh đạo không phải được sinh ra mà là được tạo thành.

Bạn có muốn kinh doanh, bạn có muốn thành công? Vậy đã đến lúc để bạn khởi nghiệp kinh doanh? Nếu trong tư tưởng, bạn vẫn lo lắng đến 1 hoặc nhiều hơn những ý nghĩ tiêu cực kể trên thì dù có khởi nghiệp bao nhiêu lần, đổ bao nhiêu tiền của thì bạn vẫn thất bại. Vì vậy, trước khi bắt tay vào vạch ra kế hoạch kinh doanh, bạn hãy “đá bay” những suy nghĩ tiêu cực trước nhé.    

 (Theo http://www.entrepreneur.com/)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM