B2B2C là gì? Ưu điểm và thách thức cho mô hình kinh doanh đặc biệt này

Nếu các khái niệm như B2B, B2C hay C2C,...đã không còn quá xa lạ với người kinh doanh thì B2B2C lại được biết đến như một khái niệm khá lạ lẫm nhưng lại được đánh giá là mô hình kinh doanh khá hiệu quả so với B2B. Vậy trên thực tế, B2B2C là gì và đâu là những ưu điểm nổi bật của mô hình kinh doanh đặc biệt này? Cùng Sapo.vn tìm hiểu trong những chia sẻ dưới đây nhé.

1. Mô hình B2B2C là gì?

Mô hình kinh doanh B2B2C (Business To Business To Customer) là mô hình phản ánh sự hợp tác giữa 2 chủ thể chính là doanh nghiệp để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

mô hình b2b2c
Mô hình B2B2C là gì?

Mô hình này được hiểu là cách tận dụng những ưu điểm vượt trội của 2 mô hình B2Bmô hình B2C để tạo nên một mô hình kinh doanh mang nhiều yếu tố đặc biệt. Từ đó phát triển hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả nhất. 

Một trong những ví dụ điển hình của mô hình B2B2C có thể kể đến là các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Sendo,...

2. Những ưu điểm vượt trội của mô hình B2B2C

B2B2C là mô hình kinh doanh bao gồm 3 chủ thể chính: Doanh nghiệp có sản phẩm, Doanh nghiệp phân phối hoặc cung cấp nền tảng trung gian và khách hàng. Việc tạo luồng hàng hóa và luồng thông tin như thế này sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa doanh thu, giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. 

Với mô hình này, khoảng cách giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng được thu hẹp hơn, từ đó cơ hội thấu hiểu nhu cầu và đưa ra được giải pháp cải thiện, tối ưu, mang đến sự hài lòng cho từng phân khúc khách hàng.

mô hình b2b2c
Những ưu điểm của mô hình B2B2C

Thông thường, đối với mô hình B2B2C, giá cả sản phẩm sẽ được công khai thông qua nền tảng thương mại điện tử. Do đó, người tiêu dùng có thể chủ động theo dõi, so sánh và đối chiếu để đưa ra quyết định phù hợp nhất. 

Bằng việc minh bạch thông tin trên các kênh thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể kiểm soát giá một cách tốt nhất. Cùng với đó, người tiêu dùng cũng có thể chủ động lựa chọn sản phẩm phù hợp và đảm bảo chất lượng một cách tốt nhất. 

Mô hình này cũng giúp nhà sản xuất nâng cao được khả năng tiếp cận với khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng của họ. Bởi lượng người dùng sẵn có trên các nền tảng TMĐT là vô cùng lớn. 

Cùng với đó, mô hình B2B2C cũng được xem là một trong những giải pháp giúp tối ưu chi phí thuê cửa hàng mà thay vào đó là đẩy mạnh bán hàng trên kênh bán online.

3. Những thách thức khi kinh doanh mô hình B2B2C

Trên thực tế, B2B2C là mô hình kinh doanh mang lại nguồn lợi vô cùng ổn cho người kinh doanh. Tuy nhiên, cũng như những mô hình khác, mô hình này cũng có những thách thức nhất định đối với người kinh doanh. 

  • Quan hệ đối tác 

B2B2C là mô hình có nhiều phía liên quan hơn. Doanh nghiệp cần điều hướng mối quan hệ với các bên trung gian cũng như khách hàng để cân bằng nhu cầu của doanh nghiệp với khách hàng, từ đó tạo ra môi trường bán hàng tối ưu nhất. 

  • Quản lý và theo dõi trải nghiệm khách hàng

Việc đánh giá trải nghiệm của người tiêu dùng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi trên thực tế, khi 1 doanh nghiệp B2B2C đưa người dùng vào một mô hình trung gian thì trải nghiệm của người dùng sẽ quyết định liệu khách hàng của bạn có thực sự hài lòng với điều đó hay không. 

mô hình b2b2c
Những thách thức khi kinh doanh mô hình B2B2C
  • Không phải sản phẩm nào cũng phù hợp

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp trung gian có yêu cầu nhất định về sản phẩm mà họ sẽ cho phép phân phối đến người tiêu dùng cuối cùng. Do nhiều yếu tố liên quan nên việc quy định rõ cũng như hạn chế các sản phẩm đặc thù là điều cần thiết. Khi này, doanh nghiệp cần xác định rõ về tính phù hợp để đưa ra quyết định phù hợp. 

4. Những xu hướng phát triển công nghệ mới hỗ trợ cho B2B2C

  • Big data: Big data là khái niệm thể hiện những tệp dữ liệu lớn với khối lượng lớn đến mức các phần mềm xử lý dữ luyện truyền thống không có khả năng thu thập, quản lý cũng như xử lý dữ liệu trong một khoảng thời gian. Đây là một phần thiết yếu của tiếp thị kỹ thuật số, quản lý và phát triển sản phẩm để giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, bán hàng cũng như đưa ra quyết định phù hợp. 
  • Tối ưu hóa dữ liệu: Để đạt hiệu quả tốt hơn trong tối ưu hóa dữ liệu, doanh nghiệp không chỉ lưu trữ thông tin mà còn cần khai thác và tận dụng dữ liệu đó để đưa ra các quyết định có tính định hướng tương lai. 
  • Blockchain: Việc đảm bảo an toàn trong truyền tải dữ liệu được xem là một trong những yếu tố quan trọng để loại bỏ nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu.
  • Trí tuệ nhân tạo AI: Đây là khái niệm vô cùng quen thuộc để trở thành một công cụ ứng dụng trong các lĩnh vực cơ bản từ phân tích tiếp thị đến nền tảng dịch vụ khách hàng.

Trên đây là những yếu tố quan trọng về mô hình B2B2C mà Sapo muốn chia sẻ với bạn. Chúng tôi hy vọng rằng những chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu rõ và ứng dụng một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: 5 mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM