6 bí quyết kinh doanh giúp tăng doanh số của cửa hàng bán lẻ

Chưa lúc nào thị trường bán lẻ Việt Nam lại sôi động như thời điểm này với sự xuất hiện của vô vàn doanh nghiệp nội và các “ông trùm” ngoại. Liệu rằng ai mới thực sự là người chiếm được ưu thế trên thị trường? Nhiều ý kiến cho rằng mỗi một nhà đầu tư đều có thước đo riêng nên mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Mỗi nhà đầu tư đều có những nguyên tắc riêng để điều hành công việc kinh doanh của mình, dưới đây tôi xin gợi ý 5 bí quyết kinh doanh giúp tăng doanh số bán hàng của các cửa hàng bán lẻ.

thuong mai dien tu

1. Phải đặt ra mục tiêu cụ thể và thực tế

Bạn nên học cách đặt ra một lộ trình cụ thể cho mỗi công việc mình làm, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Hãy ngồi xuống với một tờ giấy trắng và mục tiêu to lớn nhất được viết to trên đầu trang, tiếp theo đó là thời gian tối đa để thực hiện mục tiêu đó được ghi bên cạnh. Để đi được đến mục tiêu đó bạn sẽ phải làm những việc gì? Bạn nên sắp xếp các công việc nhỏ thành một nhóm có sự tương đồng và theo thứ tự mức độ quan trọng, theo mức độ tiên quyết tùy ý. Ví dụ bạn đặt ra mục tiêu trong quý 4 năm 2014 phải đạt được mức doanh số là X đồng, để đạt được mức đó phải xây dựng quy trình bán hàng ra sao, phải xác định mỗi ngày phải đạt doanh thu là bao nhiêu? Những loại mặt hàng nào có tiềm năng mang lại kết quả đó? Phải chạy chương trình giảm giá hay quảng cáo như thế nào để thu hút khách hàng? Từng chi tiết trong kế hoạch phải được thực hiện trong thời gian nào là phù hợp? Tuy nhiên, mục tiêu bạn đặt ra phải thực tế, rõ rang, phù hợp với thực trạng cửa hàng và khả năng đáp ứng của nhân viên. Nếu đặt ra mục tiêu quá xa vời, chung chung, không có lộ trình thì sẽ khó hoàn thành chỉ tiêu, thậm chí còn gây thiệt hại về mặt tài chính. Bạn hãy cố gắng lên danh sách ít nhất 20 ý tưởng giúp bạn tiến gần hơn tới các mục tiêu bán hàng của bạn. Sau đó lựa chọn một trong số đó để hành động ngay lập tức.

2. Thiết kế trưng bày sản phẩm ấn tượng hợp lý

Đây là một khâu vô cùng quan trọng mà nhiều cửa hàng bán lẻ không chú trọng. Trước hết, bạn phải đảm bảo cửa hàng sạch sẽ, thoáng mát, không khí thân thiện, dễ gần, thi thoảng có thể thay đổi sự trang trí để khách hàng luôn cảm thấy mới mẻ và hứng thú mỗi khi quay lại. Tiếp đó, các mặt hàng phải được sắp xếp khoa học, có bố cục rõ ràng, đẹp mắt, cùng chủng loại, có biển chỉ dẫn để nhận biết. Bạn nên chú trọng bước này bởi nếu không sẽ không thể làm nổi bật giá trị của sản phẩm, để khách hàng mất nhiều thời gian tìm kiếm sẽ gây nên tâm lý bực bội, khó chịu. nếu ở cửa hàng, bạn nên trưng bày mẫu mới ở những nơi dễ nhìn thấy để đem lại suy nghĩ “cửa hàng này luôn có hàng mới” trong tâm trí khách hàng. Còn nếu trên website, hình ảnh phải thật bắt mắt kèm theo thông tin sản phẩm và hướng dẫn sử dụng chính xác, rõ ràng bởi khách hàng không thể đến tận nơi để xem được. Cũng nên đưa mẫu mới lên đều đặn và đặt ngay trang đầu  và có chương trình thúc đẩy bán hàng cho những mẫu mới này.

ban le truyen thong

3. Chú trọng chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng trước khi mua hàng: bạn nên chủ động tìm kiếm, tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng của mình và để họ thấy sẽ có những quyền lợi gì nếu mua hàng của bạn. Khi khách hàng gọi điện hay gửi email tìm hiểu thông tin về sản phẩm tức là họ đâng lưỡng lự và có tới 80% khả năng sẽ sử dụng sản phẩm của bạn rồi. Bạn nên phân bổ thời lượng như sau: 80% nghe và 20% nói. Đây chính là cơ hội để bạn thể hiện kinh nghiệm đàm phán, sự chuyên nghiệp trong tư vấn và thuyết phục khách hàng đó. Bạn nên thành lập một đội ngũ riêng cho mảng này.

Chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng: Để khách hàng cảm thấy quyết định mua sắm của mình là đúng đắn thì việc gọi điện cho khách hàng sau bán hàng, viết một lá thư cảm ơn, hay làm những gì đúng như đã hứa, hoặc đơn giản chỉ hỏi xem ngày đầu tiên của khách hàng diễn ra như thế nào sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn... sẽ đảm bảo rằng các khách hàng cảm thấy rằng họ được chăm sóc chu đáo và quyết định mua sắm của họ thật sự có một giá trị nào đó. Hãy hỏi họ: “Sản phẩm/dịch vụ của công ty chúng tôi đã đáp ứng các nhu cầu cơ bản của anh chị như thế nào?”

4. Đầu tư quảng cáo ấn tượng

Để có thể thành công trong thời kì thị trường bán lẻ đang sôi nổi với sự xuất hiện của các “ông lớn” thì phương án hiệu quả đó là đầu tư quảng cáo ấn tượng. Bạn nên chú trọng quảng bá chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, những quyền lợi khách hàng được hưởng khi đến với bạn là gì? Đặc biệt luôn luôn cập nhật về mẫu mã và sản phẩm mới bởi có ai muốn mua hàng lỗi thời đâu! Do đó luôn truyền đi thông điệp kích thích sự tò mò của khách hàng tiềm năng. Ví dụ: mẫu mã được các ca sỹ diễn viên ưa chuộng, top 5 váy thu đông lịch sự, trang nhã thu hút mọi ánh nhìn, set hộp nhựa để thực phẩm không gây hại cho sức khỏe, ... Thông điệp như thế này đều có thể thực hiện tại cửa hàng hoặc trên website của bạn.

thuong mai dien tu

5. Tranh thủ sự hài lòng của khách hàng nếu được cho phép

Nếu được, bạn hãy xin các khách hàng của mình hình ảnh họ sử dụng sản phẩm, email phản hồi sau khi mua sản phẩm, thậm chí bạn nên đầu tư quay video để làm nguồn tư liệu quảng các nếu khách hàng đồng ý. Bạn có thể sử dụng các câu chuyện và lời bình luận của họ để giải tỏa những mối băn khoăn của các khách hàng tiềm năng khác. Sau khi khách hàng thanh toán bạn nên sử dụng phiếu hỏi để tìm hiểu chính xác thái độ của khách hàng với cửa hàng của mình như thế nào để điều chỉnh cho phù hợp. Nếu họ không có thời gian để trả lời phỏng vấn ngay thì nên xin phép gửi phiếu hỏi theo đường email và mong nhận được kết quả sớm nhất có thể. Không có nhiều cửa hàng làm được như vậy, và nó hoàn toàn có thể giúp bạn nổi bật hơn cả trong nhận thức của khách hàng. Hàng hóa là giống nhau, vậy bạn phải làm mọi cách để khác biệt hóa hình ảnh kinh doanh của bạn.

6. Bí quyết kinh doanh cuối cùng: Giữ tinh thần thoải mái.

Sau khi đã làm tốt các gợi ý trên đây  thì bạn nên thư giãn tinh thần để có thể thực hiện tốt những công việc tiếp theo hay sửa chữa những gì chưa tốt. Chúc bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM