3 kiểu khách hàng khó chịu và cách kiếm lời từ họ

Bạn có biết nhiều chuyên gia tư vấn đi khắp nơi và nói với khách hàng của họ là “hãy từ bỏ những khách hàng khó chịu”? Lời khuyên là bạn nên từ bỏ các chuyên gia tư vấn đó. Chẳng phải sẽ thật tốt nếu tất cả khách hàng của chúng ta đều tuyệt vời ư? Thật không may, đó chỉ là một ảo tưởng.  

Các chủ doanh nghiệp luôn tìm kiếm những khách hàng mới, rất ít người trong chúng ta có thể đủ khả năng quay lưng với khách hàng. Chúng ta có hóa đơn phải thanh toán, người phải thuê và tiền bạc phải tạo ra. Nếu khách hàng có thể trả tiền thì bạn cũng có khả năng làm kinh doanh với người đó (tất nhiên là chỉ cần việc đó không bất hợp pháp). Bạn có thể gặp phải nhiều kiểu khách hàng và bạn có thể làm kinh doanh với tất cả bọn họ.

3 kiểu khách hàng khó chịu và cách kiếm lời từ họ

 

3 kiểu khách hàng khó chịu và cách kiếm tiền từ họ

  Bạn có thể gặp những khách hàng mà bạn không thích, không tin tưởng hay không muốn tốn thời gian. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể kiếm tiền từ họ. Vì vậy, thay vì từ bỏ họ, hãy học một số cách để kiếm lời từ họ.

1. Người lạc hậu

Đây là kiểu người về cơ bản hoạt động trong một “cái giếng”. Mọi thứ xung quanh họ đã không được thay đổi từ rất lâu rồi. Họ không đầu tư gì vào đó cả. Những người xung quanh họ cũng hầu như không chú ý đến bạn. Đây có phải là dấu hiệu của một khách hàng tồi? Không hẳn vậy. Trên thực tế, họ thể là một người rất tốt, họ có thể có rất nhiều tiền.  

Kiểu người này không quan tâm đến sự bóng bẩy hay thu hút. Họ muốn sản phẩm của bạn đem lại lợi ích cho họ. Bạn cần phải chuẩn bị để cho họ thấy một sự đầu tư hữu hình, có lợi nhuận cụ thể và thực hiện điều đó trong vòng chưa đầy 15 phút. Đối với họ, điều quan trọng là về giá cả. Phần còn lại của giao dịch sẽ phụ thuộc vào điều này. Họ sẽ luôn luôn tự hỏi xem liệu họ có nhận được giá trị từ những gì họ bỏ ra cho bạn.  

Người lạc hậu - 1 trong 3 kiểu khách hàng khó chịu

Người lạc hậu - 1 trong 3 kiểu khách hàng khó chịu

2. Người phàn nàn

Đây là kiểu người nghĩ rằng tất cả mọi người xung quanh đều có thể gây phiền phức cho họ. Việc làm kinh doanh với họ có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Những người này có thể đã gặp phải những kẻ lừa đảo, lưu manh và trục lợi. Họ không tin tưởng bạn và sản phẩm của bạn. Họ đổ lỗi cho người khác về những vấn đề của mình. Họ coi thường những người bán hàng khác mà họ đã từng giao dịch. Họ trông có vẻ như họ không hề tin tưởng một từ nào mà bạn đang nói. Họ than phiền về “mức giá cao” của bạn và tất cả số tiền mà công ty của bạn có thể lấy của họ.  

Họ có phải là khách hàng tồi? Không hẳn như thế. Để đối phó với kiểu người này, bạn cần phải “mặt dày” hơn nữa. Bạn sẽ không bao giờ có được sự tin tưởng của họ và bạn không phải là bác sĩ tâm lý của họ. Bạn chỉ cần làm tốt như với bất kỳ khách hàng nào khác. Họ sẽ luôn luôn có vấn đề để phàn nàn. Đừng cố gắng để làm bạn và đừng coi họ là khách hàng lâu dài. Hãy kiếm lợi nhuận ngắn hạn và tính phí họ nhiều nhất có thể trong thời gian sớm nhất có thể.

3 kiểu khách hàng khó chịu và cách kiếm lời từ họ 2

3. Người tự cho mình là thiên tài

Kiểu người này thường ngồi một chỗ và sau đó tự do đưa ra những lời khuyên khôn ngoan về việc làm thế nào để vận hành tốt hơn công ty của bạn. Có phải họ không cần bạn? Họ đã tìm ra tất cả mọi thứ, họ biết tất cả các câu trả lời, họ đã có được những thành công trước đó? Tại sao họ lại lựa chọn giao dịch với bạn trong khi họ đối xử với bạn như một đứa trẻ? Họ không trả lời email của bạn trong nhiều tuần và không bao giờ xin lỗi vì không liên lạc.  

Để kiếm lời từ những người này, bạn đừng bao giờ so đo với họ. Đừng bao giờ cho họ thấy rằng bạn biết nhiều hơn họ (cho dù bạn có biết nhiều hơn thật). Hãy để họ làm chủ. Hãy thoải mái vì hành vi của họ có khả năng là do sự bất an sâu xa hay một cuộc sống tồi. Bạn không quan tâm và bạn không nên quan tâm.  

Hãy gật đầu, đồng ý với họ, nhớ đưa ra lời khuyến nghị của bạn và sau đó bán cho họ những gì họ yêu cầu, cho dù họ có đồng ý với đề nghị của bạn hay không. Bạn sẽ không bao giờ là đúng với họ. Nếu họ không hài lòng với sản phẩm của bạn, đó sẽ là lỗi của bạn. Nếu họ hài lòng thì đó là vì quyết định khôn ngoan của họ khi mua từ bạn. Hãy giữ mức giá cao của bạn và ghi nhận tất cả mọi thứ bằng văn bản.  

Bạn muốn những khách hàng đánh giá cao bạn bởi những gì bạn làm, đối xử với bạn một cách chuyên nghiệp, chia sẻ mối quan tâm tương tự, đưa ra lời khen ngợi cho bạn, tìm kiếm lời khuyên của bạn và thanh toán đúng hạn. Thật không may, họ có tồn tại, nhưng rất ít và ở rất xa bạn.   Trong khi đó, bạn sẽ cần phải đối phó với những khách hàng tương tự như trên. Cho dù “các chuyên gia” có nói gì, bạn không thể chỉ quay lưng lại với họ. Bạn hoàn toàn có thể kiếm lời từ họ.  

(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM