UX UI là gì? Tầm quan trọng của UX UI design trong thiết kế Website

Nếu như trước đây, khi nhắc đến UI UX mọi người sẽ đơn thuần nghĩ đó là công việc của thiết kế. Đúng! UI UX là công việc của thiết kế nhưng hiện tại nó cũng đã trở thành một phần không thể thiếu khi thiết kế website. Vậy UX UI là gì? Bạn đã thật sự hiểu tầm quan trọng của UX UI trong thiết kế website chưa?

1. UX UI là gì?

1.1 Tổng quan về UX UI

- UI design là viết tắt của cụm từ user interface design: Thiết kế giao diện

- UX design là viết tắt của cụm từ user experience design: Thiết kế tối ưu trải nghiệm

Để đơn giản hơn, bạn có thể hiểu website là một sản phẩm. Yêu cầu của sản phẩm là vừa thu hút vừa thân thiện, vừa dễ dùng. Khi này chúng ta sẽ cần một người có khả năng phân tích, am hiểu khách hàng là UX. Cần thêm một người có mắt thẩm mỹ, am hiểu đồ hoạ là UI. Đến đây, có lẽ bạn đã hình dung ra UX UI là gì rồi phải không?

UX UI là gì?
UX UI là gì?

1.2 Chi tiết về UX design

Giống như tên gọi UX design - thiết kế tối ưu trải nghiệm, nhiệm vụ của một người làm UX là phân tích tâm lý khách hàng; từ đó nắm bắt luồng hành vi của khách hàng khi truy cập website.

Để làm được điều này, người làm UX sẽ phải liên tục đặt ra câu hỏi như: Người dùng sẽ làm gì đầu tiên khi vào web? Hành trình của họ sẽ đi theo hướng nào? Khách hàng sẽ chú ý đến điều gì nhất ở một website?....Cuối cùng là tổng hợp lại tất cả và lên ý tưởng thiết kế website phù hợp với những trải nghiệm ấy.

Một người làm UX design không bắt buộc phải biết quá nhiều về đồ hoạ, nhưng phải hiểu được khách hàng!

1.3 Chi tiết về UI design

UI design là thiết kế giao diện và đó cũng là tất cả những công việc chính của UI design. Khác với UX, nhiệm vụ của UI phải tìm cách để tạo ra một giao diện đẹp nhất, tổng quan bố cục cần hài hoà phù hợp với thương hiệu.

Bên cạnh đó, người làm UI cũng phải cân nhắc làm thế nào để website hiện các mục rõ ràng, đảm các khối tại website luôn đồng nhất với nhau về phương diện thiết kế…

Người làm UI design là một nghệ sĩ toàn tài và website chính là sản phẩm nghệ thuật của họ!

2. Mối quan hệ giữa UX UI

Trong thiết kế UX UI là hai công việc khác nhau nhưng lại có mối quan hệ vô cùng chặt chẽ. Bởi vậy, khi nhắc đến UX mọi người sẽ nghĩ ngay đến UI. Chính vì thế không ít người đã hiểu lầm rằng hai công việc này là một.

Có thể thấy, mối quan hệ giữa UX UI là mối quan hệ tương sinh bổ trợ lẫn nhau. Một website cho dù có được thiết kế hiện đại, thu hút đến đâu nhưng nếu không thoả mãn những trải nghiệm mà khách hàng mong đợi cũng sẽ không mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Ngược lại, một website phù hợp với trải nghiệm nhưng lại thiếu tính thẩm mỹ chắc chắn khách hàng cũng sẽ quay lưng. Đó là lý do vì sao sự kết hợp giữa UX UI được coi là cốt lõi để tạo nên một website hoàn hảo.

UX UI là gì
UX UI là cốt lõi cơ bản trong thiết kế website bán hàng hiện đại

3. Tầm quan trọng của UX UI trong thiết kế Website

Vẫn có nhiều người giữ suy nghĩ rằng, website có tốt hay không phụ thuộc vào nội dung hay, sản phẩm chất lượng, kỹ thuật SEO tốt….Còn về phần giao diện chỉ cần dễ nhìn, không cần quá chú trọng UX UI. Đây là một suy nghĩ rất sai lầm!

Bản chất của UX UI là gì? Đúng là nghiêng nhiều về lĩnh vực thiết kế! Nhưng một website UX UI sẽ mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích bất ngờ về cả doanh số lẫn uy tín, cụ thể:

3.1 Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chuyển đổi của khách hàng và một trong số đó chính là cảm xúc trong quá trình trải nghiệm website. Một website có giao diện hiện đại bắt mắt sẽ tạo ấn tượng tốt cho khách hàng trong khoảnh khắc đầu tiên khi truy cập.

Đây là tiền đề tạo điều kiện cho khách hàng thực hiện những hành động tiếp theo trong trang web. Ngoài ra, việc nắm bắt được hành vi khách hàng sẽ dễ dàng điều hướng tạo ra chuyển đổi hơn rất nhiều so với việc để khách hàng “mất phương hướng” trong website.

3.2 Tăng thứ hạng trên Google

Càng ngày, Google càng cập nhật nhiều thuật toán để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Với những website tối ưu UX UI Google sẽ ngầm hiểu trang web những trang web này đúng hướng. Và đó là một trong những tiêu chí quan trọng để tăng thứ hạng website của bạn trên thanh tìm kiếm Google.

Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho trang web của bạn tiếp cận với khách hàng, quá trình thăng hạng bài viết cũng sẽ “dễ thở” hơn so với một website bình thường.

Tầm quan trọng của UX UI là gì
UX UI design giúp trang web của doanh nghiệp dễ thăng hạng trên Google

3.3 Tăng niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp

Thị trường càng phức tạp, khách hàng càng trở nên khó tính. Tại thời điểm này nhận được sự tin yêu của khách hàng là điều vô cùng quý giá đối với doanh nghiệp.

Khi khách hàng nhận thấy trang web của bạn giao diện sơ sài, các tác vụ dườm dà kém thân thiện chắc chắn sẽ nảy sinh hoài nghi về những nội dung bạn cung cấp, đồng thời uy tín doanh nghiệp cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Vậy nên, chiều lòng khách hàng từ những điều nhỏ bé chính là cách đơn giản nhất để doanh nghiệp nâng cao uy tín của mình trong mắt khách hàng.

3.4 Tăng tỷ lệ quay lại của khách hàng

Việc tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng sẽ giúp khách hàng ghi nhớ lâu hơn. Chỉ cần khách hàng hài lòng ngay trong lần đầu tiên sẽ tăng tỷ lệ quay lại với doanh nghiệp lên đến 85%. Không chỉ tiếp tục ủng hộ sản phẩm quen thuộc, khách hàng sẽ bắt đầu muốn trải nghiệm nhiều sản phẩm khác của doanh nghiệp.

Nếu những sản phẩm trong cùng hệ thống của bạn đảm bảo chất lượng chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều “khách ruột” cho doanh nghiệp của mình.

Chắc hẳn đến đây bạn đã có đáp án UX UI là gì và hiểu được tầm quan trọng của UX UI đối với website. Hy vọng thông qua bài viết bạn sẽ có cái nhìn đa chiều hơn về UX UI nói chung và trong thiết kế website nói riêng.

Xem thêm:TOP 15 Xu hướng thiết kế website 2021 HOT & TREND

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM