Thuật toán facebook là gì? Thuật toán facebook mới nhất 2024

Thuật toán Facebook được thay đổi liên tục nhằm cải thiện và mang tới trải nghiệm mới hơn cho người dùng. Tuy nhiên đối với người kinh doanh thì khi các thuật toán này thay đổi sẽ dẫn tới một số các trường hợp như bị khóa tài khoản, khóa thẻ, cấm quảng cáo, giảm tương tác,...Vì vậy mà các chủ shop đang kinh doanh trên Facebook cần cập nhật về các thuật toán này thường xuyên để đảm bảo việc bán hàng của mình không bị ảnh hưởng. 

Vậy hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu bài viết này để biết thuật toán Facebook là gì và các thuật toán mới nhất của Facebook nhé. 

1. Thuật toán Facebook là gì? 

Ngoài Google thì Facebook cũng có thuật toán riêng, thuật toán Facebook là tập hợp những phép toán và công thức với các biến số xếp hạng khác nhau được sử dụng để dự đoán nội dung nào mang lại giá trị thông tin tốt cho người dùng, thông tin được người dùng quan tâm khi hiển thị lên bảng tin. 

Hiểu một các đơn giản thì thuật toán Facebook sẽ chấm điểm, lựa chọn và cân nhắc nội dung phù hợp đối với thói quen và sở thích cũng như nhu cầu tìm kiếm để quyết định người dùng sẽ thấy những thông tin gì khi lướt bảng tin của mình. 

thuật toán facebook là gì
Thuật toán Facebook là gì?

2. Các yếu tố ảnh hưởng tới thuật toán Facebook

2.1. Edge Weight 

Thuật toán Edgerank của Facebook là công thức cơ bản quyết định loại nội dung nào có khả năng xuất hiện nhiều trên bảng tin của người dùng. Hình ảnh, video, link là 3 loại nội dung có Edge Weight cao nhất. Doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh có thể đẩy mạnh đầu tư những loại nội dung này để tiếp cận và thu hút khách hàng hiệu quả hơn. 

2.2. Chất lượng của nội dung

Nội dung là yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của thuật toán Facebook mới, những bài viết có nội dung mời gọi mua hàng hay nhấp chuột sẽ bị hạn chế hiển thị, giảm lượt tương tác, thậm chí không thể chạy được quảng cáo. Còn với những nội dung có giá trị về thông tin sẽ được ưu tiên hiển thị cũng như tiếp cận được nhiều người dùng. 

2.3. Sự đa dạng

Thuật toán Facebook còn ảnh hưởng bởi các yếu tố đa dạng trên trang Facebook hay fanpage của bạn, khi phân phối các đa dạng các loại nội dung như: text, ảnh, video, livestream, ảnh GIF, sự kiện, chia sẻ liên kết,...sẽ càng được Facebook yêu thích và đánh giá cao. 

2.4. Sự thân thiện

Thuật toán Facebook mới nhất  sẽ chấm điểm mối quan hệ của bạn với mọi người thông qua tin nhắn, hashtag, lượt tương tác, theo dõi,...Sau đó sẽ “ghi nhớ” và sắp xếp kết quả hiển thị nội dung trên bảng tin. Vậy nên nếu bạn kinh doanh thì hãy thường xuyên tương tác với khách hàng để được ưu tiên xuất hiện trên bảng tin của họ nhé. 

Tham khảo thêm: 10+ cách kéo traffic từ Facebook và tăng hiệu quả bán hàng

3. Cách thuật toán Facebook phân phối nội dung

3.1. Thuật toán Facebook trên profile 

Những nội dung được chia sẻ bởi bạn bè mới kết nối sẽ được thuật toán Facebook ưu tiên hiển thị trên bảng tin của bạn hơn là những bạn bè cũ. Bên cạnh đó, thuật toán chỉ ưu tiên hiển thị những người bạn thường xuyên kết nối, tương tác qua lại trên Facebook. Hơn nữa thuật toán Facebook cho phép người dùng tìm thấy nhau nếu like hoặc tương tác trên bài đăng.

3.2. Thuật toán Facebook trên group

Những nội dung mà Quản trị viên, người kiểm duyệt nhóm sẽ được ưu tiên hiển thị hơn so với nội dung của những thành viên trong nhóm. Trong một group sẽ có 50% - 80% thành viên thấy bài viết của nhóm. Thêm vào đó, các bài viết trong nhóm có tỉ lệ tiếp cận tốt, bạn bè của bạn có thể thấy và tương tác trên bài viết đó. 

thuật toán facebook 2022
Cách phân phối nội dung trên nhóm facebook

3.3. Thuật toán Facebook trên fanpage 

Với những ai đang kinh doanh trên fanpage Facebook thì bạn cần biết rằng thuật toán Facebook cho phép khoảng 5 - 20% người dùng like, chia sẻ, bình luận bài đăng hoặc đã từng nhắn tin cho fanpage có thể sẽ thấy bài viết của bạn. Khi nhà bán hàng tương tác qua lại với khách hàng trên fanpage cũng làm cho việc tương tác, hiển thị trở nên tốt hơn. 

Tham khảo thêm: Cách tăng tương tác Facebook miễn phí, hiệu quả cho các shop online

4. Bí kíp xây dựng nội dung giúp tận dụng thuật toán Facebook 2024

  • Tránh nội dung mang tính chất thương mại

Facebook ưu tiên những nội dung hữu ích và có giá trị cho người dùng, vậy nên những nội dung mang tính chất thương mại - bán hàng sẽ không được ưu tiên. Vì vậy, nếu nhà bán hàng muốn tiếp cận được với người dùng hãy chia sẻ những nội dung kích thích tương tác một cách tự nhiên, thường xuyên trả lời bình luận,...

  • Viết tiêu đề thu hút, hấp dẫn người xem

Thuật toán Facebook đo thời gian người dùng dừng lại đọc một bài đăng để đánh giá nội dung của trang đó có tốt hay không. Thế nên, bạn nên đầu tư vào câu từ cho câu tiêu đề của một đoạn nội dung, giúp cho việc thu hút người xem đọc bài đăng lâu hơn, tò mò hơn. 

  • Sử dụng video 

Đa dạng nội dung đăng tải trên fanpage bán hàng cũng là cách để thu hút lượng tương tác, thuật toán Facebook  đánh giá cao những video có nội dung chất lượng, hình ảnh sắc nét và âm thanh rõ ràng. 

  • Chọn thời điểm đăng bài lên Facebook

Điều này phụ thuộc vào nhóm khách hàng mà nhà bán hàng đang hướng tới, sau đó đo lường thời gian họ thường xuyên online để có thể đăng bài giúp tăng tương tác tốt hơn. Ví dụ thời gian từ 7h - 9h sáng, 11h - 12h trưa19h - 22h tối là thời điểm tốt nhất để đăng bài. 

thuật toán facebook mới nhất
Chọn giờ đăng bài trên facebook
  • Sử dụng các tính năng mới của Facebook

Sử dụng các tính năng mới ra của Facebook cũng là cách để thuật toán để ý tới bạn, chẳng hạn như các đoạn video ngắn (facebook reels) như vậy sẽ tăng cơ hội giúp tăng lượt hiển thị, tương tác hơn. 

Trên đây, Sapo đã giúp bạn hiểu về thuật toán facebook là gì và các lưu ý với những thuật toán này. Hi vọng đây là những thông tin hữu ích giúp bạn có thêm những kiến thức mới để áp dụng tốt hơn cho việc bán hàng. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM