Thẻ tín dụng là gì? Điều kiện và thủ tục làm thẻ tín dụng hiện nay

Trong xu hướng tiêu dùng không tiền mặt, thẻ tín dụng trở thành phương tiện thanh toán phổ biến và mang lại nhiều lợi ích to lớn cho người dùng. Vậy bạn có biết thẻ tín dụng là gì và cần lưu ý những gì khi sử dụng loại thẻ này? Hãy cùng Sapo tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng hay Credit Card là một loại thẻ ngân hàng mà người sở hữu có thể dùng để thanh toán mọi giao dịch trong đời sống mà khách hàng không cần sử dụng tiền mặt. Với nguyên lý “ứng tiền trước, trả tiền sau”, thẻ tín dụng cho phép bạn “ứng trước” một số tiền nhất định từ ngân hàng để chi tiêu, mua sắm,.. Tuy nhiên, bạn sẽ phải hoàn trả lại đầy đủ cho ngân hàng vào cuối kỳ hạn. 

Thẻ tín dụng là gì
Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng có thể dùng để dùng để thanh toán các hóa đơn, dịch vụ trong nước. Khi đến các quốc gia khác, khách hàng cũng có thể sử dụng thẻ tín dụng quốc tế để thanh toán, lúc này hóa đơn, dịch vụ sẽ được tính bằng đơn vị tiền tệ của nước khách hàng đang ở. 

Cũng giống với thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng có hình dạng và chất liệu tương tự. Thẻ được làm bằng chất liệu nhựa polyme với hình dạng và kích thước theo tiêu chuẩn ISO 7810. Màu sắc của thẻ tín dụng sẽ phụ thuộc vào bộ nhận diện của từng ngân hàng. 

1 thẻ tín dụng được cho phép sử dụng khi nó phải chứa các thông tin quan trọng sau:

  • Tên ngân hàng phát hành thẻ tín dụng
  • Tên chủ thẻ
  • Ngày hết hạn thẻ
  • Mã số thẻ
  • Mặt sau chứ thông tin mã CVV

2. Các loại thẻ tín dụng hiện nay

Thẻ tín dụng được phân theo các tiêu chí như: Thương hiệu, hạng thẻ, phạm vi sử dụng… Trong đó, thẻ tín dụng chia theo theo phạm vi sử dụng được khách hàng sử dụng nhiều nhất: 

  • Thẻ tín dụng nội địa: Cho phép người dùng thanh toán, chi trả các giao dịch trong phạm vi trong nước
  • Thẻ tín dụng quốc tế: Cho phép người dùng sử dụng thẻ để thanh toán, giao dịch ở cả trong nước và quốc tế.
Các loại thẻ tín dụng
Các loại thẻ tín dụng hiện nay

Ngoài ra chúng ta có thể phân chia theo nhu cầu của khách hàng:

  • Thẻ tín dụng tích điểm: Cho phép người dùng tích điểm khi thanh toán 1 giao dịch thành công qua thẻ tín dụng. Với số điểm đó, người dùng hoàn toàn có thể đổi điểm tích lũy này lấy các quà tặng, ưu đãi và chương trình khuyến mãi.
  • Thẻ tín dụng hoàn tiền: Khi sử dụng thẻ này đi mua sắm, người dùng sẽ được hoàn lại tiền theo một tỷ lệ nhất định cho mọi giao dịch. 
  • Thẻ tín dụng chuyên rút tiền mặt: Hỗ trợ khách hàng rút tiền từ thẻ tín dụng mà không bị mất phí và có thể rút được nhiều lần 
  • Thẻ tích dặm: Đây là loại thẻ thường được dùng cho những khách hàng thường xuyên đi máy bay. Khách hàng sẽ được tích dặm, số dặm tích được có thể dùng để đổi các dịch vụ của hãng hàng không cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác. 

3. Lợi ích khi sử dụng thẻ tín dụng

Có thể nói rằng, thẻ tín dụng chính là công cụ thanh toán được mọi người ưa chuộng nhất hiện nay bởi những tiện ích mà nó đem lại cho người tiêu dùng:

3.1 Công cụ hỗ trợ tài chính

Khi cần huy động 1 số tiền lớn mà không biết xoay xở ở đâu, thay vì tìm đến các dịch vụ tín dụng đen, vay nặng lãi thì thẻ tín dụng sẽ là nguồn hỗ trợ tài chính đắc lực. Điều này giúp bạn tiết kiệm không ít thời gian và công sức trong việc tìm nguồn tiền mà độ an toàn, bảo mật lại rất cao. 

Xem thêm: Báo cáo tài chính là gì? Làm thế nào để có thể đọc được một bản báo cáo tài chính

3.2 Thanh toán tiện lợi

Đây chính là điều khiến thẻ tín dụng ngày càng trở nên phổ biến. Thẻ tín dụng sẽ giúp người dùng luôn chủ động trong việc chi tiêu, nhanh chóng “hóa giải” mọi vấn đề liên quan đến thanh toán. Hiện nay, thẻ tín dụng được chấp nhận ở hầu hết các trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng... đưa đến sự thuận lợi khi thanh toán mà không cần phải mang theo tiền mặt. Bên cạnh đó, bạn còn có thể sử dụng thẻ để thanh toán các loại hóa đơn như hóa đơn điện, nước hay mua hàng/đặt hàng trên website.

Thanh toán tiện lợi
Thanh toán tiện lợi

3.3 Nhận được nhiều ưu đãi

Các ngân hàng thường cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng mở thẻ tín dụng. Các chương trình giảm giá khi mua các hàng hóa hay dịch vụ, chiết khấu khi đặt vé váy bay, phòng khách sạn,…là những ưu đãi phổ biến nhất. Bên cạnh đó các ưu đãi về mua hàng trả góp không lãi suất, hoàn tiền mặt cũng xuất hiện khá nhiều.

4. Phân biệt thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ

Khái niệm thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là gì thường dễ bị nhầm lẫn, khiến người dùng không thể phân biệt và chọn lựa cách sử dụng phù hợp. Thẻ ghi nợ vẫn thường được gọi là thẻ thanh toán. Tuy nhiên ngoài chức năng thanh toán, thẻ ghi nợ còn có thể thực hiện đầy đủ các chức năng của thẻ ATM như: rút tiền, tra cứu số dư, chuyển khoản, in sao kê…

Xem thêm: Thẻ ghi nợ là gì? Phân biệt thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng

Ngược lại, Thẻ tín dụng (Credit card) là thẻ dùng trước trả sau. Ngân hàng cho phép khách hàng dùng thẻ thanh toán bằng số tiền ngân hàng cho ứng trước, sau đó trả lại đầy đủ cho ngân hàng trong vòng 45 ngày, nếu không sẽ bị tính lãi.

5. Điều kiện và thủ tục làm thẻ tín dụng

Khác với thẻ ghi nợ, khách hàng chỉ cần mang CMND tới quầy giao dịch là có thể mở thẻ. Tuy nhiên, để làm được thẻ tín dụng khách hàng phải chứng minh tài chính. Vì thế, bạn cần nắm rõ điều kiện và thủ tục mở thẻ tín dụng để chủ động cũng như tiết kiệm thêm thời gian. 

5.1 Điều kiện mở thẻ tín dụng

Các điều kiện phát hành thẻ tín dụng quan trọng nhất bao gồm: 

  • Nguồn tài chính ổn định: có thể chứng minh bằng thu nhập hàng tháng hoặc tài sản bảo đảm
  • Sinh sống tại khu vực được hỗ trợ mở thẻ
  • Uy tín tín dụng: Trước khi phát hành thẻ, ngân hàng sẽ kiểm tra lịch sử tín dụng của bạn. Nếu bạn đang rơi vào nhóm nợ xấu thứ 2 trở lên, bạn có thể sẽ gặp khó khăn để được chấp nhận mở thẻ
  • Điều kiện khác: Ngoài 3 yếu tố cơ bản trên, một vài yêu cầu khác như: chủ thẻ chính phải trên 18 tuổi, là người Việt Nam/ người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

5.2 Thủ tục mở thẻ tín dụng

Thủ tục mở thẻ tín dụng sẽ phù thuộc vào quy trình của từng ngân hàng như đa số các ngân hàng thương mại hiện nay, bạn cần chuẩn bị trước những giấy tờ sau: 

  • Giấy chứng minh thông tin cá nhân: Hộ chiếu/ Chứng minh nhân dân / Chứng minh Quân đội
  • Hồ sơ thông tin cư trú: Sổ hộ khẩu/ Bằng lái xe
  • Hồ sơ chứng minh tài chính: Sao kê lương, phiếu lương,....
  • Giấy tờ chứng minh công việc: Hợp đồng lao động/ Quyết định nâng lương, bổ nhiệm,....

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, bạn mang hồ sơ tới các quầy giao dịch yêu cầu mở thẻ hoặc lựa chọn mở thẻ tín dụng online và nhận thẻ ngay tại nhà. 

Trên đây là các thông tin Sapo chia sẻ về thẻ tín dụng, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ thông tin thẻ tín dụng và các lưu ý cần thiết khi sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả nhất.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM