Teabreak là gì? Quy trình phục vụ Teabreak chuyên nghiệp 

Những năm gần đây, Teabreak là một trong những mô hình tiệc được lựa chọn phục vụ trong các sự kiện, buổi tiệc. Đây là cách thể hiện sự chu đáo của các nhà hàng, khách sạn đối với thực khách. Vậy Teabreak là gì? Hình thức này có đặc điểm như thế nào? Đừng bỏ qua những thông tin được Sapo.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

1. Teabreak là gì?

Teabreak hay còn gọi là tiệc trà giải lao để tái tạo năng lượng với đồ ăn nhẹ và đồ uống. Đây là vi một loại hình phổ biến tại các nhà hàng, khách sạn có phục vụ dịch vụ tiệc, hội, hội nghị, hội thảo,... hoặc mang phục vụ trực tiếp tại các doanh nghiệp. 

Sự xuất hiện của các buổi tiệc Teabreak trong các buổi sự kiện giúp khách hàng có khoảng thời gian để thư giãn, trò chuyện và giao lưu. Đồng thời giúp khách hàng giải tỏa các áp lực, tâm lý căng thẳng. Teabreak là cơ hội để nhà hàng đa dạng hóa chất lượng dịch vụ, khẳng định thương hiệu và tăng doanh thu.

Teabreak là gì?
Teabreak là gì?

2. Nguồn gốc ra đời của Teabreak

Teabreak có nguồn gốc từ phương Tây - nơi có nhịp sống hiện đại và nhu cầu kết bạn mới cao. Từ thời xa xưa, các tầng lớp quý tộc thường xuyên tổ chức các buổi tiệc với mục đích thực hiện các nghi thức trong dòng tộc để gắn kết các thế hệ lại với nhau. 

Dần dần, Teabreak được du nhập vào các nước châu Á trong đó có Việt Nam. Ngày nay, các doanh nghiệp, đội nhóm tìm đến các đơn vị tổ chức tiệc Teabreak uy tín và chất lượng để sử dụng dịch vụ. 

Với sự đa dạng văn hóa của mỗi quốc gia, khu vực, khái niệm về Teabreak được quan niệm khác nhau. Dù cho có nhiều cách gọi khác nhau nhưng chúng đều mang một đặc điểm chung là tạo cơ hội để tái tạo năng lượng, hồi phục thể chất.

3. Tầm quan trọng của Teabreak trong một sự kiện

Sự chuẩn bị tiệc Teabreak trong các sự kiện hướng đến nhiều mục đích:

  • Giúp thành viên thư giãn, tái tạo năng lượng, hồi phục thể chất, tăng khả năng tập trung. Teabreak là hình thức nạp năng lượng nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và chỉn chu cho thực khách.
  • Tạo cơ hội gặp giao lưu gặp gỡ và trò chuyện, tăng khả năng gắn kết giữa các thành viên. Những chiếc bánh bé giúp mọi người có thể ăn gọn trong một lần mà không cần chia nhỏ hay cầm quá nhiều lần trên tay. Do đó, cuộc trò chuyện cũng trở nên lịch sự và dễ dàng hơn.
  • Không khí thoải mái sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi và chia sẻ về các vấn đề được nhắc tới, từ đó nâng cao chất lượng các cuộc họp, hội thảo hoặc đào tạo.
  • Sự chuẩn bị các bữa tiệc Teabreak còn thể hiện sự chuyên nghiệp và chu đáo của đơn vị chủ quản. Đây cũng là một hình thức mời gọi khách hàng, ghi dấu ấn tượng với các khách mời để đơn vị tổ chức có thêm những khách mới trong tương lai. 

4. Đặc điểm của Teabreak

Nếu bạn đã hiểu được định nghĩa Teabreak là gì thì chắc chắn bạn đã hình dung ra một số đặc điểm của loại hình này. Những bữa tiệc Teabreak thường kéo dài từ 20 - 30 phút, được tổ chức trước - trong hoặc sau sự kiện tùy vào yêu cầu của chủ tiệc. Tuy nhiên, phía nhà hàng cũng có thể gợi ý cho chủ tiệc thời điểm tổ chức tiệc phù hợp để mang lại hiệu quả cao.

Khi đến thời gian tổ chức tiệc Teabreak, khách mời sẽ được thông báo và di chuyển ra sảnh chờ của phòng họp. Tại đây, phục vụ đã chuẩn bị sẵn thực đơn của buổi tiệc theo danh sách mà chủ tiệc đặt trước. Teabreak sẽ được tổ chức theo hình thức tiệc đứng như buffet, khách tham dự sự kiện được tự chọn món ăn/ đồ uống theo sở thích của mình. 

Teabreak là gì?
Teabreak sẽ được tổ chức theo hình thức tiệc đứng như buffet

5. Tiệc Teabreak gồm những gì?

Trên thực tế, thực đơn trong các buổi tiệc thường khá đơn giản, chỉ bao gồm các loại bánh ngọt hoặc bánh mặn, trái cây tươi và đồ uống. 

  • Đồ uống: trà, cafe, nước ngọt, nước lọc, nước có ga, đồ uống có cồn nhẹ,...
  • Bánh ngọt: cupcake, su kem, tiramisu, bánh mặn, sandwich,...
  • Trái cây tươi: cam, nho, dâu tây, kiwi, cherry,...

Số lượng và sự đa dạng của menu Teabreak phụ thuộc vào số lượng người tham gia và quy mô của đơn vị tổ chức. 

6. Hướng dẫn quy trình chuẩn bị Teabreak cho sự kiện

Mặc dù Teabreak chỉ là một bữa tiệc nhỏ, diễn ra trong khoảng thời gian khá ngắn nhưng để tổ chức thành công một bữa tiệc Teabreak, bạn cần nắm rõ quy trình tổ chức và phục vụ của hình thức này.

6.1 Lựa chọn để điểm tổ chức tiệc Teabreak

Địa điểm tổ chức tiệc Teabreak thường là nơi rộng rãi, thoải mái, có thể chứa nhiều khách nhưng không gây tù túng và ngột ngạt. Các buổi tiệc này thường là tiệc đứng nên không gian tổ chức phải phù hợp và tiện lợi cho khách đi lại và trò chuyện.

Với những nhà hàng có không gian phòng lớn tổ chức, bạn đã quen thuộc vị trí, cách sắp xếp để tối ưu. Đối với các đơn vị đã có sẵn địa điểm tổ chức, họ chỉ cần thuê dịch vụ tiệc Teabreak, thì việc đầu tiên bạn cần làm là khảo sát địa điểm thực tế để lên kế hoạch setup tiệc cho phù hợp.

6.2 Xác định số lượng khách mời và lên thực đơn

Căn cứ vào số lượng khách mời tham dự sự kiện và đặc điểm của khách để bạn xây dựng thực đơn phù hợp. Ngoài ra, việc lên thực đơn cho bữa tiệc Teabreak còn cần cân nhắc dựa trên mức ngân sách mà đơn vị tổ chức sẵn sàng chi trả cho nhà hàng của bạn.

Teabreak là bữa ăn nhẹ để tái tạo năng lượng sau những giờ làm việc mệt mỏi vì vậy không cần lên thực đơn quá nhiều món và cầu kỳ. Những món ăn đều phải đảm bảo về số lượng và chất lượng. Bạn nên phân bổ phù hợp giữa các món bánh, trái cây và đồ uống.

Xác định số lượng khách mời và lên thực đơn
Xây dựng thực đơn cho một bữa tiệc Teabreak

6.3 Trang trí không gian và bàn tiệc Teabreak

Sự đan xen về màu sắc chính là yếu tố tạo nên sự tinh tế trong bữa tiệc Teabreak. Tùy thuộc vào tính chất của bữa tiệc mà bạn chọn các trang trí cho phù hợp. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá cầu kỳ và rườm rà trong cách trang trí vì đây là một bữa tiệc nhanh trong thời gian ngắn. Điều quan trọng nhất là bạn chuẩn bị một các chỉn chu và sạch sẽ, không gian thoải mái để khách hàng thư giãn cũng như tận hưởng bữa tiệc.

6.4 Phân công nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ là một vị trí quan trọng trong các buổi tiệc Teabreak.  Đây là vị trí sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của khách hàng bất cứ lúc nào khi bữa tiệc đang diễn ra. Mỗi vị trí có một nhiệm vụ khác nhau như bổ sung đồ ăn, phục vụ khách, setup bàn tiệc,... góp phần tạo nên sự thành công của bữa tiệc.

Tác phong phục vụ rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của các vị khách trong sự kiện. Vì vậy, bạn cần phân chia công việc cụ thể cho từng người để nhân viên phục vụ không lúng túng khi làm việc.

Phân công nhân viên phục vụ
Phân công nhân viên phục vụ để sẵn sàng có mặt lúc khách cần

6.5 Vệ sinh, dọn dẹp không gian

Mặc dù chỉ là bữa tiệc diễn ra trong thời gian ngắn nhưng bạn vẫn phải đảm bảo sự an toàn về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước khi diễn ra buổi tiệc, cần đảm bảo không gian sạch sẽ, không ám mùi để ảnh hưởng đến sự kiện.

Sau quá trình diễn ra bữa tiệc, đơn vị cung cấp dịch vụ tiệc bố trí dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ và setup trả lại không gian phòng như ban đầu.

7. Một số lưu ý khi chuẩn bị tiệc Teabreak cho sự kiện

Đơn vị cung cấp dịch vụ tiệc Teabreak cần xác định rõ thời gian hoàn thành mà bên thuê mong muốn để lên phương án triển khai cụ thể. Tùy vào lĩnh vực của sự kiện mà đơn vị cung cấp xây dựng những kế hoạch phù hợp, đảm bảo tốt nhất cho khách hàng.

Khi lựa chọn dịch vụ tiệc đãi khách, không gian đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Teabreak nên được tổ chức tại nơi có không gian thoáng, view đẹp. Tuy nhiên bạn không nên chọn không gian quá rộng so với số lượng người tham gia vì sẽ ảnh hưởng đến việc nói chuyện giao lưu của mọi người.

Hạn chế sử dụng các chất liệu dễ vỡ như sứ, thủy tinh,... làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng chất liệu bằng giấy hoặc nhựa.

Lên thực đơn cơ bản gồm trái cây, bánh ngọt và đồ uống nhẹ. Tùy vào tính chất bữa tiệc mà bạn có thể chọn những thực phẩm phù hợp với nhu cầu kinh phí. Nhưng cần đa dạng để có thêm lựa chọn cho khách tham dự. Bạn cần xây dựng menu dựa vào ngân sách một cách cụ thể và dự trù các vấn đề có thể phát sinh để phục vụ chu đáo. 

Hy vọng những chia sẻ hữu ích trên đã giúp bạn hiểu thêm về hình thức tiệc Teabreak là gì và cách tổ chức tiệc Teabreak. Các chủ nhà hàng có thể tham khảo để gia tăng thêm nguồn thu cho nhà hàng của mình. Bởi đây là một trong những hình thức ngày càng được ưa chuộng bởi tính ứng dụng cao.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM