Casual dining là gì? Cách setup bàn tiệc Casual dining chủ nhà hàng nên tham khảo

Casual dining là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành FnB để chỉ một trong những mô hình nhà hàng cơ bản hiện nay. Vậy casual dining là gì? Cùng Sapo đi tìm hiểu về mô hình này và các thông tin xoay quanh nó nhé.

1. Casual dining là gì? 

Casual dining là thuật ngữ mô tả nhà hàng phục vụ các món ăn có mức giá hợp lý trong một bầu không khí thoải mái. Là một bước tiến so với những cửa hàng đồ ăn nhanh, Casual dining thường phục vụ khách trực tiếp tại bàn với những nhân viên phục vụ chu đáo. 

Một số nhà hàng kinh doanh theo mô hình Casual dining đặc trưng phải kể đến như Thái Express, Baozi, AI Fresco’s,....

Casual dining là gì?
Casual dining là gì? 

2. Đặc điểm của Casual dining

Tại các nhà hàng Casual dining, bạn có thể ăn mặc lịch sự nhưng vẫn thoải mái, chờ phục vụ đến bàn gọi món và phục vụ trong suốt quá trình ăn nếu bạn cần. Chất lượng đồ ăn tại đây vượt xa những menu mà bạn có thể tìm được tại những cửa hàng đồ ăn nhanh thông thường. Giá cả cũng vì thế mà cao hơn đôi chút so với những chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh. Thông thường, thực khách lui tới những nhà hàng này thuộc tầng lớp trung lưu hoặc cận trung lưu.

Các nhà hàng Casual dining được trang trí cẩn thận, chăm chút để thể hiện nét đặc trưng của thương hiệu nhưng lại không quá xa hoa, kiểu cách mà vẫn dễ chịu, thoải mái. Vì vậy, Casual dining được đánh giá cao nhờ dịch vụ tốt, menu hấp dẫn và không gian ấm cúng.

Xem thêm: Chất lượng dịch vụ nhà hàng là gì? Làm thế nào để nâng cao chất lượng dịch vụ nhà hàng?

3. Cách setup bàn tiệc Casual dining chủ nhà hàng nên tham khảo

3.1 Nguyên tắc setup cơ bản

Khi chuẩn bị bàn tiệc, chủ nhà hàng luôn cần đảm bảo tuân theo một số nguyên tắc như sau:

  • Chỉ bố trí đồ dùng cần thiết như đĩa ăn, bát, dao, dĩa,... để hạn chế sự lộn xộn và chiếm diện tích.
  • Các vật dụng phải được đặt đều, thẳng hàng với nhau và sắp xếp theo thứ tự được sử dụng, bắt đầu từ ngoài vào trong.
  • Tất cả các khăn ăn được gấp theo cùng một kiểu.
  • Luôn đặt đĩa ở bên trái, thìa và dao ăn bên phải.
  • Tất cả các sản phẩm và bàn ghế đều ở trạng thái sạch sẽ, không mùi lạ, không sứt mẻ, nứt vỡ. 
Nguyên tắc setup causual dining cơ bản
Setup bàn tiệu causual dining cần tuân theo một số nguyên tắc

3.2 Setup bàn tiệc Casual dining

Khác với Fine Dining, tại các bàn tiệc Casual dining, những chiếc đĩa phục vụ gần như là không hoàn toàn bắt buộc có mặt trên bàn. Những chiếc đĩa này thường được xếp dưới bát hoặc đĩa ăn món chính, được bày trí gọn gàng trước khi khách ngồi vào bàn. Sau khi khách dùng xong món chính, phục vụ sẽ thu hồi lại những chiếc đĩa này để tạo không gian cho thực khách thưởng thức món ăn, hạn chế các đồ vật không sử dụng trên bàn. Những chiếc đĩa lót được sử dụng có kích thước phổ biến từ 28cm - 35cm, có họa tiết đẹp, giá thành cao và không bao giờ được sử dụng phục vụ đồ ăn trực tiếp.

Khăn ăn được gấp hoặc cuộc gọn gàng, đặt lên đĩa trên cùng. Các loại vật dụng khác như dao, dĩa, ly cũng được đặt theo một quy tắc nhất định. Ly nước, rượu hay trà được đặt phía trên dao ăn, ở góc trên cùng bên phải. 

4. Phân biệt Casual dining và Fine Dining

4.1 Casual dining - Chất lượng cao, giá cả vừa phải

Không sang chảnh và đắt đỏ như Fine Dining, mô hình nhà hàng Casual dining là lựa chọn hoàn hảo cho khách hàng muốn tận hưởng ẩm thực chất lượng, phục vụ nhiệt tình trong không gian ấm cúng nhưng giá cả phải chăng

Casual dining là phân khúc nhà hàng bình dân, hướng đến đối tượng khách hàng trung lưu và nhóm khách hàng như gia đình, nhóm bạn bè.

Đồ ăn được phục vụ tại bàn trong không gian thoải mái, có phục vụ cả đồ uống có cồn và món khai vị.

Casual dining
Casual dining có không gian ấm cúng, giá cả phải chăng

4.2 Fine Dining - Tinh tế và sang trọng

Fine Dining là mô hình nhà hàng với không gian sang trọng, ẩm thực tinh tế và dịch vụ cao cấp. Đồ ăn được chế biến bởi các đầu bếp có chứng chỉ tay nghề với đầy đủ các món ăn đa dạng từ khai vị, các món chính đến các món tráng miệng.

Nhân viên trong các nhà hàng này được đào tạo bài bản với các quy tắc về trang phục và ứng xử riêng biệt. Với tất cả tiêu chuẩn ở mức cao cấp nhất, Fine Dining phục vụ khách hàng ở tầng lớp thượng lưu với mức giá đắt đỏ.

Fine Dining - Tinh tế và sang trọng
Fine Dining với không gian sang trọng, ẩm thực tinh tế và dịch vụ cao cấp.

Xem ngay: Fine dining là gì? Các tiêu chuẩn làm nên nhà hàng Fine dining cao cấp

Casual dining là sự lựa chọn đầu tư của nhiều chủ kinh doanh bởi những tiềm năng và sự thành công mô hình này mang lại. Hy vọng những thông tin mà Sapo chia sẻ giúp ích cho chủ quán trong hành trình kinh doanh của mình. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM