Hướng dẫn tải nguồn cấp dữ liệu sản phẩm lên Google Merchant Center khi chạy quảng cáo Google Shopping

Tải dữ liệu sản phẩm lên Google Merchant Center - đây là cách để thông tin sản phẩm hiển thị lên Google và những người mua sắm đang tìm kiếm có thể nhìn thấy được những thông tin này khi bạn chạy quảng cáo Google Shopping.

Trong bài viết ngày hôm nay, Blog Sapo sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết cách tải nguồn cấp dữ liệu lên Merchant Center khi chạy quảng cáo Mua Sắm. Đây là bước thứ 3 vô cùng quan trọng nằm trong quy trình cách chạy quảng cáo Google Shopping gồm 6 bước chính:

  • Bước 1: Tạo tài khoản Google Merchant Center
  • Bước 2: Xác minh Google Merchant Center với chủ sở hữu website
  • Bước 3: Tạo nguồn cấp dữ liệu và tải dữ liệu lên 
  • Bước 4: Liên kết Merchant Center và Tài khoản AdWords
  • Bước 5: Tạo mới chiến dịch Google Shopping Ads
  • Bước 6: Cấu hình cài đặt tài khoản quảng cáo 

1. Có những cách nào để tải dữ liệu sản phẩm lên Google Merchant Center?

Hiện nay, có 4 cách để bạn có thể gửi dữ liệu sản phẩm cho Google Merchant Center:

  • Cách 1: Nhập dữ liệu sản phẩm từ một nền tảng thương mại điện tử được hỗ trợ. 

Cách này vô cùng hiệu quả và đơn giản, việc bạn cần làm là liên hệ trực tiếp với nền tảng website của mình để biết cách đồng bộ hóa thông tin sản phẩm trên website lên Merchant Center.

Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng được trong trường hợp bạn đang sử dụng nền tảng website thương mại điện tử của đơn vị có hỗ trợ tính năng này (Sapo Web là một ví dụ)

  • Cách 2: Thêm sản phẩm của bạn trực tiếp trong Merchant Center
  • Cách 3: Tải thông tin sản phẩm lên theo định dạng nguồn cấp dữ liệu
  • Cách 4: Gửi sản phẩm qua Google Content API

Theo khuyến cáo từ Google, trừ trường hợp bạn đã quen thuộc sử dụng Content API, nếu không hãy lựa chọn 3 cách đầu tiên để có thể thực hiện dễ dàng nhất.

Tải nguồn cấp dữ liệu lên Merchant Center khi chạy quảng cáo Google Shopping

Dưới đây mình sẽ hướng dẫn cách bạn chi tiết cách tải nguồn cấp dữ liệu sản phẩm lên Merchant Center theo cách thứ nhất, cụ thể là dành cho các trang web đang sử dụng nền tảng thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp Sapo Web nhé.

2. Hướng dẫn tải nguồn cấp dữ liệu sản phẩm lên Merchant Center khi chạy quảng cáo Google Shopping

Để tải dữ liệu sản phẩm của bạn lên Google Merchant Center, trước tiên bạn cần phải tạo một nguồn cấp dữ liệu để gửi dữ liệu vào. Đây là bước bắt buộc đối với bất kỳ nguồn cấp dữ liệu mới nào và sau khi đăng ký một nguồn cấp dữ liệu, bạn có thể cập nhật nguồn cấp dữ liệu hiện có mà không phải đăng ký lại.

Bước 1: Tạo nguồn cấp dữ liệu trên Merchant Center

Đăng nhập vào tài khoản Google Merchant Center của bạn bằng email đã đăng ký. Sau đó trên trang chủ của Merchant Center, nhấp vào “Sản phẩm” >  “Nguồn cấp dữ liệu” > Nhấp vào nút '+' (màu xanh lam) để thêm mới Nguồn cấp dữ liệu

Tiếp theo, chọn quốc gia và ngôn ngữ mà bạn muốn chiến dịch quảng cáo của mình được nhắm mục tiêu hiển thị đến > Nhấn “Tiếp tục”. 

Ở đây mình chọn Việt Nam và Tiếng Việt.

Bước 2: Lựa chọn phương thức kết nối dữ liệu với Google Merchant Center

Hãy đặt tên cho nguồn cấp dữ liệu của bạn và lựa chọn phương thức kết nối dữ liệu website với Google Merchant Center.

Có 5 cách để kết nối dữ liệu như sau:

  • Cách 1: Nạp dữ liệu qua Google trang tính (Google Sheets)
  • Cách 2: Nạp dữ liệu theo lịch biểu (Scheduled Fetch)
  • Cách 3: Tải lên nguồn cấp dữ liệu (Upload)
  • Cách 4: Thu thập thông tin trang web
  • Cách 5: Nạp dữ liệu qua API Nội dung (Content API)

Ở bước này, mình sẽ sử dụng phương thức “Tìm nạp theo lịch biểu” và kết hợp với sự hỗ trợ của app Google Products Feed (Chỉ dành cho các website sử dụng nền tảng Sapo Web) để tải nạp dữ liệu sản phẩm có sẵn từ trang web của mình lên Google Merchant Center cực kỳ nhanh chóng và dễ dàng. 

Nạp dữ liệu theo lịch biểu: Hiểu chung thì đây là tệp chứa dữ liệu sản phẩm và chúng có khả năng tự động cập nhật khi các sản phẩm được cập nhật trên website.

Tiếp theo, nhập tên tệp nguồn cấp dữ liệu của bạn và tạo lịch tìm nạp dữ liệu (Tần suất tìm nạp, thời gian tìm nạp, thiết lập múi giờ)

Chú ý: Chọn lịch tìm nạp dữ liệu của bạn khớp với mức độ thường xuyên cập nhật, thay đổi của kho hàng. Bạn nên đặt thành cập nhật hàng ngày để quá trình bắt đầu xử lý nhanh hơn. 

Bước 3: Cung cấp file chứa thông tin về nguồn cấp dữ liệu lưu trên website

Trên trang quản trị Sapo Web, tại mục ứng dụng Google Product Feed đã được cài đặt tích hợp trên Sapo Web, hãy sao chép Url nguồn cấp dữ liệu từ App Google Product Feed và dán vào ô “Url tệp” trên trang quản lý Google Merchant Center.

Url nguồn cấp dữ liệu không được bảo vệ bằng mật khẩu nên hãy để trống. 

Nhấp vào nút “Tạo nguồn cấp dữ liệu”để tạo nguồn cấp dữ liệu của bạn

Nếu website của bạn chưa cài đặt tích hợp ứng dụng Google Product Feed (ứng dụng hỗ trợ nguồn cấp dữ liệu sản phẩm Google của Sapo Web), hãy tiến hành cài đặt theo hướng dẫn chi tiết tại đây.

Trên đây là các thao tác cơ bản hướng dẫn các bạn tải nguồn cấp dữ liệu sản phẩm lên Google Merchant Center khi chạy quảng cáo Google Shopping dễ dàng và nhanh chóng. Chúc các bạn sẽ áp dụng thành công những chia sẻ này cho các chiến dịch Quảng cáo Mua Sắm sắp tới của mình nhé!

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM