Phân khúc thị trường là gì? Làm thế nào để xác định đúng phân khúc khách hàng?

Phân khúc thị trường giúp bạn xác định, thu hút và giữ chân khách hàng mục tiêu hiệu quả. Vậy phân khúc thị trường là gì? Có những loại phân khúc khách hàng nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Phân khúc thị trường là gì?

Về cốt lõi, phân khúc thị trường là sự phân chia thị trường mục tiêu của bạn thành các nhóm có thể tiếp cận. Phân khúc thị trường tạo ra các tập hợp con của thị trường dựa trên nhân khẩu học, nhu cầu, mức độ ưu tiên, sở thích chung và các tiêu chí tâm lý hoặc hành vi khác được sử dụng để hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu. Bằng cách hiểu các phân khúc thị trường của mình, bạn có thể tận dụng việc xác định các nhóm khách hàng mục tiêu trong các chiến lược sản phẩm, bán hàng và tiếp thị. 

Câu 8 trang 27 SGK GDCD lớp 11 | SGK GDCD

2. Lợi ích của việc phân đoạn thị trường

Việc xác định đúng phân khúc thị trường sẽ mang lại cho Shop của bạn nhiều lợi ích đáng kể. Theo một nghiên cứu của Bain & Company, 81% giám đốc điều hành nhận thấy rằng phân khúc là yếu tố quan trọng để tăng lợi nhuận. Bain cũng nhận thấy rằng các tổ chức có chiến lược phân khúc thị trường tốt sẽ có lợi nhuận cao hơn 10% so với các công ty có hoạt động phân khúc không hiệu quả trong khoảng thời gian 5 năm.

Các lợi ích khác bao gồm:

Thông điệp tiếp thị mạnh mẽ hơn: Thay vì chung chung, những thông điệp truyền thông cho sản phẩm của bạn sẽ rõ ràng, đánh trúng vào insight khách hàng và mang lại hiệu quả cao.

Khách hàng mục tiêu được xác định rõ: Phân đoạn thị trường giúp bạn hiểu và xác định đặc điểm của đối tượng, vì vậy bạn có thể hướng nỗ lực tiếp thị của mình đến độ tuổi, vị trí, thói quen mua hàng, sở thích cụ thể, v.v.

Tỷ lệ phản hồi tốt hơn và chi phí chuyển đổi thấp hơn và thu hút đúng khách hàng mục tiêu

Tăng độ trung thành với thương hiệu: khi khách hàng cảm thấy được thấu hiểu, được phục vụ tốt và tin tưởng, họ có nhiều khả năng sẽ gắn bó với thương hiệu của bạn

Tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn với đối thủ: Thông điệp cá nhân, cụ thể hơn làm cho thương hiệu của bạn nổi bật

Xác định thị trường ngách: phân khúc không chỉ có thể khám phá ra những thị trường chưa được phục vụ mà còn cả những cách thức mới để phục vụ các thị trường hiện tại - những cơ hội có thể được sử dụng để phát triển thương hiệu của bạn.

phan khuc thi truong

Lợi nhuận nâng cao: Các khách hàng khác nhau có thu nhập khác nhau; giá có thể được thiết lập tùy theo số tiền họ sẵn sàng chi tiêu. Biết được điều này có thể đảm bảo bạn không bán quá (hoặc thấp hơn) bản thân.

Phát triển sản phẩm: Bạn sẽ có thể quan tâm đến nhu cầu của khách hàng và phát triển các sản phẩm khác nhau phục vụ cho các khu vực cơ sở khách hàng khác nhau của mình. Các công ty như American Express, Mercedes Benz và Best Buy đều đã sử dụng các chiến lược phân khúc để tăng doanh số bán hàng, xây dựng sản phẩm tốt hơn và tương tác tốt hơn với khách hàng và khách hàng tiềm năng của họ.

3. Các loại phân khúc thị trường

Phân khúc nhân khẩu học
Phân khúc nhân khẩu học sẽ xác định thị trường theo các yếu tố như tuổi tác, giáo dục, thu nhập, quy mô gia đình, chủng tộc, giới tính, nghề nghiệp và quốc tịch. Nhân khẩu học là một trong những hình thức phân khúc thị trường đơn giản và được sử dụng phổ biến nhất, bởi vì các sản phẩm và dịch vụ chúng ta mua, cách chúng ta sử dụng các sản phẩm đó và số tiền chúng ta sẵn sàng chi cho chúng thường dựa trên các yếu tố nhân khẩu học.

Phân khúc địa lý
Phân đoạn theo địa lý có thể là một tập hợp con của phân đoạn nhân khẩu học. Nó tạo ra các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau dựa trên ranh giới địa lý. Bởi vì khách hàng tiềm năng có nhu cầu, sở thích và mối quan tâm khác nhau tùy theo khu vực địa lý của họ, hiểu biết về khí hậu và vùng địa lý của các nhóm khách hàng có thể giúp xác định nơi bán và quảng cáo, cũng như nơi mở rộng kinh doanh của bạn.

Phân đoạn doanh nghiệp
Phân đoạn doanh nghiệp tương tự như phân đoạn nhân khẩu học, nhưng ở phân đoạn này sẽ xác định quy mô công ty, số lượng nhân viên và sẽ minh họa cách giải quyết một doanh nghiệp nhỏ sẽ khác với việc giải quyết một công ty doanh nghiệp như thế nào.

phan loai phan khuc thi truong

Phân đoạn hành vi
Phân khúc theo hành vi phân chia thị trường theo các hành vi và mô hình ra quyết định như mua hàng, tiêu dùng, lối sống và cách sử dụng. Ví dụ, những người mua trẻ tuổi có thể có xu hướng mua sữa tắm đóng chai, trong khi nhóm người tiêu dùng lớn tuổi có thể nghiêng về xà phòng. Việc phân đoạn thị trường dựa trên hành vi mua hàng cho phép các nhà tiếp thị phát triển một cách tiếp cận có mục tiêu hơn, bởi vì bạn có thể tập trung vào những gì bạn biết về họ và do đó có nhiều khả năng mua hơn.

Phân khúc tâm lý
Phân khúc tâm lý học xem xét các khía cạnh tâm lý của hành vi người tiêu dùng bằng cách phân chia thị trường theo lối sống, đặc điểm tính cách, giá trị, quan điểm và sở thích của người tiêu dùng. Các thị trường lớn như thị trường thể dục sử dụng phân đoạn tâm lý khi họ sắp xếp khách hàng của mình thành các nhóm người quan tâm đến cuộc sống lành mạnh và tập thể dục.

Xem thêm: Nắm bắt tâm lý khách hàng trong kinh doanh bán lẻ

4. Cách xây dựng chiến lược phân khúc thị trường

4.1. Đặt mục tiêu

Bạn nên xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai, dựa trên các yếu tố như khu vực sống, thu nhập, giới tính,..

4.2. Xác định thị trường của bạn

Bạn cần xác định nhu cầu thị trường đối với sản phẩm như thế nào? Bạn có đang độc quyền sản phẩm này trên thị trường hay không? Việc xác định rõ thị trường sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn trong các bước tiếp theo.

Xem thêm: 10 câu hỏi cần trả lời khi xác định thị trường mục tiêu

4.3. Xác định các phân khúc thị trường

Dựa trên nghiên cứu thị trường của mình, bạn sẽ cần quyết định loại chiến lược phân đoạn thị trường nào bạn cần thực hiện để tìm thị trường mục tiêu của mình. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại nào ở trên mà chúng tôi đã đề cập. Bạn không cần chỉ tập trung vào một, hãy thử các cách kết hợp khác nhau và xem cái nào phù hợp nhất với bạn, thị trường và mục tiêu của bạn.

loi ich phan khuc thi truong

4.4. Đánh giá và hiểu thị trường mục tiêu của bạn

Sau bước 3, bạn có thể có một vài thị trường mục tiêu tiềm năng để tập trung vào và làm thế nào để đạt được mục tiêu của bạn? Khi bạn đã xác định được phân khúc mục tiêu, bạn cần đánh giá, xem xét dữ liệu người tiêu dùng, thói quen chi tiêu, đối thủ cạnh tranh, quy mô thị trường của các phân khúc khách hàng này. 

5. Tổng kết

Hy vọng qua bài viết này bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Phân khúc thị trường là gì?”.Một trong những việc cần làm của hầu hết các chủ cửa hàng bán lẻ là cần xác định đâu là khách hàng tiềm năng và phân khúc thị trường mình hướng tới. Để từ đó khai thác tốt hơn nguồn doanh thu từ tệp khách hàng này. Ngoài ra, bạn nên tham khảo thêm các giải pháp quản lý bán hàng để thúc đẩy doanh thu tăng lên nhanh chóng.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM