Những yếu tố khiến website mất điểm trong mắt khách hàng

Thiết kế website là điều bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn thật sự thành công trong con đường kinh doanh, xây dựng thương hiệu. Theo báo cáo của Cục thương mại điện tử Việt Nam, trong năm 2013 có 40% các doanh nghiệp đã phát triển website của riêng mình và bắt đầu biết tiếp cận khách hàng qua kênh trực tuyến này.

Nhung-yeu-to-khien-website-mat-diem-trong-mat-khach-hang-1

Những yếu tố khiến website mất điểm trong mắt khách hàng

  Tuy nhiên để website đẹp, ấn tượng trong lòng khách hàng không phải điều đơn giản bởi mỗi đối tượng lại có sở thích, tính cách khác nhau. Đồng thời các doanh nghiệp thường mắc phải một số sai lầm khiến website mất điểm trong mắt khách hàng.

1. Trang chủ

Trang chủ website thường được các doanh nghiệp chăm chút rất nhiều về mặt hình ảnh để tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Tuy nhiên sai lầm họ thường mắc phải đó là quá chú trọng về mặt hình thức mà bỏ qua lượng thông tin cần cung cấp. Có 3 yếu tố liên quan đến thông tin mà bạn cần tránh như sau:   Thông tin thiếu giá trị: Những giây phút gặp gỡ đầu tiên rất quan trọng quyết định xem khách hàng có yêu thích website của bạn không, vì vậy nếu như trang chủ của bạn chỉ có những thông tin không có giá trị, chắc chắn khách hàng sẽ rời bỏ trang web ngay tức khắc.

Lưu ý khi thiết kế website

Lưu ý khi thiết kế website 

Thông tin không liên quan: Bạn cảm thấy như thế nào nếu truy cập một website về đồ gỗ mà lại thấy được mẩu tin về thời trang, mỹ phẩm? Những thông tin trên trang chủ không ăn nhập với lĩnh vực kinh doanh cũng là yếu tố khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Màn hình trang chủ khá hạn chế, hãy tận dụng khoảng diện tích đó cho quảng cáo hoặc cung cấp sản phẩm hữu ích.   Thông tin thiếu điểm nhấn: Mặc dù bạn đã tránh được 2 yếu tố trên nhưng nếu thông tin quá dàn trải thì nó cũng không thu hút được khách hàng. Bạn cần đưa thế mạnh, những sản phẩm/dịch vụ tạo nên sự khác biệt với đối thủ lên trang chủ để khách hàng chú ý. Họ chỉ truy cập website trong khoảng 5s, sau vài cú kéo chuột nếu họ thấy trên trang chủ không có gì đặc biệt, chắc chắn họ out ngay.

2. Nội dung

Nội dung là yếu tố quan trọng nhất bởi “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. Chủ website đều hiểu điều đó nhưng không phải ai cũng biết cách xây dựng được nội dung thu hút khách hàng. Một số vấn đề chính thường mắc phải trong khâu biên tập nội dung thường gặp là:   Quá nhiều liên kết: Xây dựng liên kết là điều tốt nhưng việc tạo ra quá nhiều link sẽ khiến người đọc cảm thấy không thoải mái. Hãy chắt lọc những liên kết chất lượng, đồng thời có những chú thích, tóm lược nội dung của những website mà link đó dẫn đến để giúp trang web chất lượng hơn.

Nhung-yeu-to-khien-website-mat-diem-trong-mat-khach-hang-4

Đường link “chết” – link dẫn tới chỗ “không có gì”: Mặc dù được xếp thứ 3 trong những lỗi thiết kế khiến khách hàng khó chịu nhất khi truy cập website, nhưng dead link vẫn là điều chủ web thường mắc phải do không kiểm tra kỹ khi up hoặc sau một thời gian đăng bài. Bạn cần thường xuyên kiểm tra những thông tin, đường dẫn đã cung cấp trên website và gỡ chúng nếu phát hiện chúng là link chết.   Cửa sổ pop-up bị khóa với nhiều trình duyệt web: Khách hàng khi truy cập vào một đường link được cung cấp có thể nhận được thông báo chúng bị khóa. Điều này có thể dẫn tới nghi ngờ rằng website của bạn có virut khiến chương trình chống virus chặn link lại.

Nhung-yeu-to-khien-website-mat-diem-trong-mat-khach-hang-5]

Quá nhiều quảng cáo trên website: Quảng cáo vừa giúp thông tin đến người dùng những lĩnh khác đến người dùng lại vừa giúp chủ web thu được chi phí giúp giảm bớt số tiền duy trì website, vì vậy việc duy trì quảng cáo là điều cần thiết. Nhưng không phải vì vậy mà ta quảng cáo tràn lan, xuất hiện các cửa sổ quảng cáo mỗi khí khách hàng click vào điểm nào đó trên website

3. Đồ họa

Trước kia những người thiết kế web xem multimedia là yếu tố cốt lõi để thu hút khách hàng vì vậy họ khai thác chúng một cách “vô tội vạ”. Flash, JavaScript, ảnh động, video, nhạc,... mang đến nhiều ấn tượng nhưng nó khiến website trở nên nặng hơn, tốc độ tải thông tin chậm và đôi khi khiến khách hàng khó chịu. Bạn nên nhớ rằng hình ảnh, đồ họa chỉ góp phần chứ không phải là yếu tố quyết định đến sự hấp dẫn của website   Sử dụng quá nhiều hình ảnh: Hình ảnh là điều phải có trên website nhưng nếu những hình đó không liên quan tới sản phẩm/dịch vụ, không có tác dụng truyền đạt thông tin thì hãy bỏ đi.   Chất lượng hình ảnh quá tệ: Một tấm ảnh mờ, không rõ nét trông thật phản cảm và hạ thấp điểm của website trong tâm trí khách hàng   Ngoài ra rất nhiều website sử dụng hình thức hiển thị nền đen chữ trắng (hoặc là chữ xám). nhưng dù xử lý tốt đến đâu nó vẫn khó nhìn và thường gây cảm giác nhức mắc, khó chịu. Bên cạnh đó kiểu nền này tạo cảm giác u ám về doanh nghiệp, không hiệu quả nếu bạn làm kinh doanh trù phi bạn hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật

Nhung-yeu-to-khien-website-mat-diem-trong-mat-khach-hang-6

Ảnh động: Ảnh động mang lại sự sinh động cho website nhưng nó khiến tốc độ tải trang chậm lại rất nhiều. Bên cạnh đó việc trang trí web bằng những hình nhấp nháy sẽ rất xấu.   Âm thanh: Không phải khách hàng nào cũng yêu thích việc nghe nhạc trên website bởi đơn giản “gu” âm nhạc của mỗi người là khác nhau. Bài hát này hợp với bạn nhưng nó có thể mang tới sự khó chịu cho người khác. Đặc biệt việc mỗi khi tải một trang mới hoặc load lại web khiến bài hát bắt đầu lại từ đầu cũng khiến người truy cập cảm thấy bực mình. Vì vậy, tốt nhất đừng thêm nhạc vào website nếu lĩnh vực kinh doanh của bạn không liên quan tới âm nhạc. Nếu có hãy đặt chúng ở vị trí dễ nhìn nhất, có nút bật/tắt.    
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM