8 sai lầm của những cửa hàng bán hàng trực tuyến

Ai cũng biết hiện nay khi nền công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ và nhu cầu kinh doanh cần đa dạng hóa các kênh truyền thông mua sắm thì thương mại điện tử ra đời, như một hướng kinh doanh vô cùng hiệu quả. Và một trong những cách thức của thương mại điện tử là bán hàng trực tuyến.

Như là một công cụ hiệu quả cho các nhà kinh doanh, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Bán hàng online là một cơn sốt và cuốn nhiều bạn trẻ vào hướng kinh doanh này. Tuy có những lợi ích lớn và nguồn hốt bạc của nhiều người. Nhưng những sai lầm của cách thức kinh doanh này còn nhiều bạn trẻ không hề biết đến.

Sau đây Blog Sapo sẽ chỉ cho các bạn thấy sai lầm ở đây là gì mà có người bán hàng trực tuyến thành công và có người thì thất bại, “tiền mất tật mang”:

1. Thiếu kỹ năng về các công cụ trực tuyến

Điều này khá phổ biến với nhiều người kinh doanh online. Nếu bất chợt bạn hỏi một nhóm người đang tiến hành bán hàng trực tuyến và hỏi về một số những hiểu biết cơ bản như chợ thương mại điện tử hay các công cụ nào của bán hàng trực tuyến, thì có đến gần một nửa số đó chỉ đơn giản là làm theo phong trào và rất ít hiểu biết.

Các công cụ kinh doanh là công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn trong quá trình kinh doanh nhưng không phải công cụ nào cũng mang lại hiệu quả. Và mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Nếu thiếu hiểu biết  thì việc sử dụng tốt các công cụ ấy sẽ không hiệu quả và đôi khi sẽ là sự thất bại của bạn.

cua-hang-truc-tuyen

2. Dễ kiếm tiền nhanh

Tiếp điều sai lầm thứ nhất là  nhiều bạn nghĩ bán hàng trực tuyến dễ kiếm tiền nhanh.

Cũng phải thấy rằng bán hàng trực tuyến đã mang lại nhiều nguồn lợi không hề nhỏ cho nhiều bạn trẻ. Nhiều bạn mới học cấp 3 đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình trên mạng. Nhưng cũng chính vì thế mà nhiều bạn khác cũng ham muốn mình được như thế và nghĩ rằng kiếm tiền bằng cách thức này dễ dàng hơn.

Sức cạnh tranh với bán hàng trực tuyến lớn, nếu bạn không có kiên nhẫn cho thời gian dài và cứ ôm theo suy nghĩ dễ kiếm được tiền thì đó sẽ là con dao đâm chết công việc kinh doanh của bạn. Ít nhất bạn phải có 4 tháng để ổn định và sau đó mới bắt đầu có lợi nhuận.

Và cũng vì suy nghĩ này nhiều cửa hàng trực tuyến cung cấp nhiều hàng giả cho khách để kiếm lời.

3. Thiếu chi phí quảng cáo

Không thể phủ nhận một điều với bán hàng trực tuyến chi phí bỏ ra ít hơn rất nhiều với các cách thức kinh doanh truyền thống. Hay nói cách khác nó sẽ tối thiểu hóa chi phí kinh doanh của bạn.

Tuy nhiên cũng vì thế mà nhiều người kinh doanh nghĩ không cần bỏ ra chi phí quảng cáo với loại hình kinh doanh này. Và bạn mong chờ khách hàng sẽ tìm ra bạn. Hãy nhớ ngoài bạn ra có rất nhiều các đối thủ khác. Và khách hàng đôi khi họ có nhu cầu nhưng sự chủ động của họ là có hạn. Nếu trang bán hàng của bạn quá lu mờ điều đó thiếu tính tương tác thì khách hàng không thể đến với bạn.

Hãy thử nghĩ xem một món hàng được nhiều người sử dụng và một món hàng không khách hàng nào muốn mua. Bạn sẽ lựa chọn món hàng nào?

chi-phi-quang-cao

Với bán hàng trực tuyến cũng vậy, cửa hàng của bạn cũng cần các chiến dịch quảng cáo để tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Đó là điều bắt đầu cần thiết cho bất cứ cửa hàng trực tuyến nào.

Và nếu bạn có hiểu biết nhất định thì bạn có thể tự bắt đầu làm và không mất quá nhiều chi phí cho việc  này.

4. Kinh doanh ảo nên không cần quan tâm đến khách hàng

Có nhiều người có cả cửa hàng kinh doanh truyền thống và bán hàng trực tuyến, nhưng có nhiều người chỉ tiến hàng kinh doanh với các cửa hàng trực tuyến. Vì thế mà nhiều người nghĩ rằng “khách hàng không biết mình là ai quan tâm tốn thời gian?”

Sai lầm cho quá trình bán hàng lâu dài.

Bán hàng trực tuyến cũng như bán hàng theo cách truyền thống, bạn muốn làm lâu dài bạn cần có một số lượng khách hàng quen thuộc và chính họ sẽ quảng bá sản phẩm của bạn.

Và cũng bởi suy nghĩ không quan trọng khách hàng nhiều cửa hàng trực tuyến đã bán hàng kém chất lượng với khách vì mục tiêu lợi nhuận. Nhiều phản ánh của người tiêu dùng họ rất sợ mua sản phẩm trên mạng vì ảnh bán thì rất đẹp với nhiều lời hứa hẹn về chất lượng sản phẩm nhưng khi họ lấy hàng chính họ cũng đặt câu hỏi: “ Mình đâu có đặt cái này đâu?”. Sự khác biệt quá nhiều đến mức không tin được.

5. Các thông tin trên cửa hàng trực tuyến không cần cập nhật

Bán hàng trực tuyến là bạn có được một hay nhiều cửa hàng nhỏ trên thị trường khách hàng là  người sử dụng mạng internet. Và cũng như các cửa hàng truyền thống, những gian hàng nhỏ trên cửa hàng trực tuyến của bạn cần phải được thay mới nội dung cũng như làm mới sản phẩm.

Sự thay đổi nội dung thường xuyên sẽ khiến nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của bạn hơn. Vì mỗi một đặc điểm nhất định của sản phẩm chỉ đáp ứng ở mức nào đó nhu cầu của một nhóm khách hàng. Ví dụ bạn bán một chiếc váy với chân váy dài, thì sau một tuần hãy cho họ thấy mẫu chân váy ngắn của cùng chiếc váy đó.

Vừa đáp ứng nhu cầu đa dạng vừa kích thích sự tò mò của người tiêu dùng.

Đôi khi nội dung của bạn hãy là một lời hứa hẹn để thu hút sự theo dõi của họ vào cửa hàng trực tuyến của bạn. Ví dụ như sản phẩm mới sắp về hay một đợt giảm giá shock nào đó. Sẽ rất hiệu quả cho cửa hàng trực tuyến của bạn.

6. Phức tạp hóa trải nghiệm của người tiêu dùng

Nhiều người thiết kế các cửa hàng trực tuyến của họ rất cầu kỳ, với nhiều màu sắc hay nội dung quá đà, hình ảnh quá màu mè và không hiệu quả; còn người thiết kế thì nghĩ rằng khách hàng sẽ thích chúng.

Hãy nhớ rằng, khách hàng ưa thích hình ảnh. Thử đặt bạn là người mua hàng và xem xét nào.

  • Khi bạn mua hàng trên mạng bạn chú ý điều gì nhất?
  • Cái gì trên một cửa hàng bán hàng trực tuyến hấp dẫn sự chú ý của bạn.
  • Bạn mong muốn điều gì khi ghé thăm một cửa hàng bán hàng trực tuyến?

Hãy đặt chính mình vào vị trí của khách hàng để thu hút sự chú ý của họ. Và hãy nhớ sự đơn giản hóa luôn hiệu quả với mọi khách hàng. Đơn giản hóa và vẫn cung cấp đủ nội dung.

7. Cung cấp quá nhiều thông tin cho khách hàng

Cũng giống như cung cấp thông tin như tại các cửa hàng truyền thống. Nếu bạn cung cấp quả nhiều thông tin cho khách sẽ khiến khách mất hứng thú với sản phẩm họ đang tìm hiểu. Tùy từng đối tượng mà cung cấp các thông tin có giới hạn và tạo sức tò mò cho họ.

Cung cấp thông tin cũng giống như một chiến dịch quảng cáo và bán hàng của các cửa hàng bán hàng trực tuyến.

Cung cấp thông tin điều cần thiết nhất là đánh trúng vào chính nhu cầu của họ. Thêm đó là một số cách tính năng ngoài để cho họ thấy họ đang được thấy và sắp được sử dụng sản phẩm ưu việt và có ích.

8. Cố gắng tiếp cận tất cả các mạng xã hội theo phương pháp “vô ích”

Có vẻ như các khách hàng tiềm năng của bạn đều đang “ẩn nấp” đâu đó trên các mạng xã hội, nhưng việc nỗ lực có mặt trên tất cả các mạng xã hội là một cách tiếp cận ngắn hạn và sẽ không đem lại hiệu quả gì cho cửa hàng bán hàng trực tuyến.

Thay vào đó, hãy tập trung vào các kênh mạng xã hội nơi các khách hàng tiềm năng của bạn có tần suất xuất hiện cao nhất. Nội dung hay chủ đề gì hấp dẫn họ nhất? Bạn sẽ có thể đóng góp gì vào những cuộc đối thoại này? Để thu lợi nhiều nhất từ mỗi đồng chi phí được đầu tư vào mạng xã hội, hãy tập trung nỗ lực của bạn vào những kênh này và đặt ra một lịch trình thường xuyên để đăng tải những nội dung có giá trị cho công việc bán hàng trực tuyến của bạn.

Cập nhật thông tin chéo, đăng tải những mẩu chuyện vui, video, đưa ra các câu hỏi đố vui…sẽ có ích, nhưng bạn cần có một lịch trình đăng tải nội dung đều đặn và cần theo chặt lịch trình này.

HOT! Cẩm nang kinh doanh online cho người mới bắt đầu

Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh online? Có lẽ những bạn sắp kinh doanh ai cũng muốn tìm kiếm  cho mình một lộ trình kinh doanh bài bản và cụ thể.

Bộ cẩm nang kinh doanh dành cho người mới bắt đầu của Sapo bao gồm 6 chương sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầy đủ nhất, đảm bảo bạn có đủ tự tin và kiến thức để khởi động ngay việc kinh doanh của mình.

Nhận ngay

8 sai lầm trên là những sai lầm cơ bản nhất của những người đang kinh doanh online hay gặp phải và dễ bị  khiến cho công việc kinh doanh của bạn gặp rắc rối. Hy vọng những sai lầm trên sẽ cho bạn thấy sai lầm của chính bạn mắc phải và tránh bớt để công việc kinh doanh càng hiệu quả hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM