Những sai lầm cơ bản khi kinh doanh theo mạng (phần 1)

Kinh doanh theo mạng là một quá trình bao gồm nhiều công đoạn, quy trình nhỏ, mỗi yếu tố đều quyết định đến sự thành công của cả hẹ thống. Nếu thiếu bất kì nhân tố nào, ví dụ doanh nghiệp không tạo được hình ảnh tốt và yếu kém trong khâu quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình thì sẽ rất khó để mang lại được doanh thu kỳ vọng. Chính vì vậy nên một nhân viên dù giỏi đến đâu cũng không thể gánh vác được toàn bộ công việc cho cả hệ thống, đó cũng là lí do khiến cho doanh nghiệp mắc phải nhiều sai lầm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh. Bài viết này xin phép được tổng hợp những sai lầm phổ biến thường gặp phải khi kinh doanh online từ những công ty, website nổi tiếng có kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp giải pháp kinh doanh online.

kinhdoanhonline3

1. Không hiểu biết nên quá kì vọng vào kinh doanh theo mạng

Có một sự thực là rất nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh offline rất tốt, với mong muốn mở rộng thị phần cộng với ảnh hưởng của xu hướng mới nên lấn sân kinh doanh theo mạng. Tuy nhiên với đà tăng trưởng đang có người bán lại quá kỳ vọng vào doanh thu trong mô hình mới mặc dù không có sự đầu tư triệt để kể cả về công sức và thời gian dẫn tới việc kinh doanh online không tăng trưởng doanh số như kỳ vọng. Những người mới bắt đầu dường như không biết rằng kinh doanh theo mạng cần rất nhiều các công cụ hỗ trợ thì mới có thể thành công, tất cả mọi hoạt động marketing nói chung và tiếp thị online nói riêng chỉ nhằm mục đích tìm kiếm khách hàng tiềm năng và truyền tải thông điệp của bạn tới đúng khách hàng tiềm năng. Khách hàng sẽ không mua nếu như họ không có nhu cầu hoặc thông điệp của bạn chưa đủ hấp dẫn. Không tìm hiểu rõ những kiến thức cơ bản này thì ngay trong suy nghĩ bạn đã thất bại rồi.

2. Sử dụng web hoặc hosting với giá rẻ hoặc miễn phí

Bạn thường được các nhà cung cấp chào mời sử dụng sản phẩm giá rẻ hoặc hoàn toàn miễn phí. Đối với những sản phẩm như vậy thường đi kèm chất lượng không tốt: khách hàng sẽ gặp khó khăn khi truy cập vào trang web của bạn vì nó được đặt trên một máy chủ quá tải, hay trang web của bạn sẽ là nơi đặt banner quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ của nhà cung cấp. Nếu bạn đã và đang sử dụng dịch vụ này thì đây hoàn toàn là một sai lầm. Hãy chọn ngay một nhà cung cấp khác cho chiến lược bán hàng trên mạng của bạn thành công. Không nên tiết kiệm chi phí đối với công cụ giúp bạn thể hiện toàn bộ công việc kinh doanh, gây ấn tượng và tương tác trực tiếp với khách hàng như website.

3. Không đầu tư vào website

Đừng nên giữ suy nghĩ website sẽ tăng doanh thu mà không cần đầu tư quá nhiều thời gian chăm chút nó. Website chỉ là một công cụ giúp bạn truyền tải nhanh nhất với chi phí rẻ nhất những ưu điểm của sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp tới khách hàng. Nếu bạn đầu tư xây dựng một website chuyên nghiệp bạn cũng cần có các hình thức quảng bá trả phí hoặc miễn phí tới hàng chục triệu người trên Internet, một lợi điểm của việc sở hữu website là bạn có thể làm mới nội dung và hình ảnh mỗi ngày. Tuy nhiên nếu bạn không đầu tư đúng mức sẽ gây phản cảm cho khách hàng. Một website bán hàng muốn gây được lòng tin với khách cần có sự cập nhật và làm mới thường xuyên nội dung va hình ảnh, khách hàng sẽ không bao giờ mua hàng tại một website nếu họ nhìn thấy những banner khuyến mãi hàng năm trước vẫn hiện diện trên website.

Còn nếu website của bạn trông có vẻ lộn xộn và khách hàng cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm sản phẩm trong đó, thì nguy cơ khách hàng rời bỏ cửa hàng của bạn để tìm đến với một cửa hàng khác là hoàn toàn dễ hiểu. Trang web của bạn chính là tấm card visit giúp bạn tiếp cận với khách hàng; bởi vậy, hình thức của nó phải thật chuyên nghiệp. Một trang web có hình thức bắt mắt và chuyên nghiệp sẽ củng cố lòng tin của khách hàng và thể hiện cho khách hàng biết bạn rất nghiêm túc trong công việc, chuyên nghiệp có khả năng hấp dẫn khách hàng. Hãy đầu tư thời gian và chi phí để làm cho trang web của bạn trông đẹp nhất, nếu có thể được.

banhangquafacebook2

4. Không cập nhật tin tức website

Khi đã sở hữu một website rồi mà bạn lại bỏ bê thì nó lại trở thành một công cụ vô ích và nếu trang web không được cập nhật trong vòng 6 tháng qua thì chắc chắn bạn sẽ bị hất ra khỏi bộ nhớ của khách hàng. Một chút thay đổi về giao diện, cập nhật đầy đủ thông tin về sản phẩm, những thay đổi của doanh nghiệp cũng có thể được khách hàng chú ý, đó sẽ là lời nhắc nhở gợi cho khách hàng ý niệm rằng bạn đang luôn quan tâm đến họ và không phụ lòng họ. Bạn cũng nên tiến hành nghiên cứu thị trường đồng thời đánh giá tình hình thị trường. Hãy tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh có mời chào thứ gì khác bạn không, và họ có giữ giá thấp hơn giá của bạn hay không. Sở hữu một trang web không có nghĩa là đã xong việc. Website kinh doanh theo mạng đòi hỏi sự bền bỉ giống như bán hàng truyền thống vậy. Nếu bạn tự thỏa mãn với bản thân, sẽ không thiếu các đối thủ cạnh tranh đang trực chờ để lấy đi khách hàng ngay trước mũi bạn.

5. Kinh doanh theo mạng nhưng không đầu tư quảng cáo

Nhiều người bán hàng theo mạng mong chờ khách hàng tình cờ tìm ra họ. Nhưng trong bối cảnh hàng triệu website đang cạnh tranh để tranh giành một số lượng khách hàng hữu hạn, thì ngày càng ít có cơ hội trang web của bạn được khách hàng tình cờ ghé thăm. Nếu không quảng cáo, khả năng thu hút được khách hàng mới của bạn sẽ trở nên rất mong manh. Không phủ nhận một thực tế là chi phí quảng cáo online luôn chiếm một tỷ trọng lớn trong chi phí bán hàng, tuy nhiên hãy nhìn vào doanh thu mà quảng cáo mang lại cho bạn, điều quan trọng là bạn luôn kiểm soát được hiệu quả của quảng cáo và ảnh hưởng của nó đến doanh thu. Những hãng lớn như Cocacola, Pepsi hay Vinamilk luôn phải dành một phần doanh thu không nhỏ để quảng cáo mặc dù họ đã có độ phủ thương hiệu rất mạnh, nhờ thế nên họ luôn nằm trong top những công ty nổi tiếng trên thế giới. Vì vậy với doanh nghiệp nhỏ bạn không nên tiếc tiền cho quảng cáo miễn là bạn phải luôn học hỏi để có thể nâng cao tối đa hiệu quả quảng cáo và từng bước xây dựng thương hiệu cho mình.

Tuy nhiên, nếu không dư dả lắm về tài chính, bạn vẫn có thể quảng cáo cho cửa hàng của mình một cách hiệu quả. Bản tin điện tử có định hướng và các quảng cáo thông qua các từ khóa (keywords) là những phương thức có tính hiệu quả kinh tế rất cao, qua đó, khách hàng tiềm năng có quan tâm đến sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng nhận biết bạn

Chiến lược quảng cáo không phù hợp cũng là một vấn đề lớn trong kinh doanh. Hiện tượng “spam” trong Internet Marketing- Sai lầm cơ bản khi bán hàng trên mạng. Bạn không quan tâm người khác có muốn nhận thư của bạn hay không, hàng ngày bạn vẫn gởi mail quảng bá những sản phẩm của bạn, lâu dần sẽ tạo nên một hình ảnh không tốt trong lòng khách hàng. Tài sản quan trọng nhất của bạn, với tư cách là một nhà marketing trên mạng Internet, đó là danh tiếng. Và “spam” là con đường nhanh nhất có thể làm huỷ hoại danh tiếng của bạn.

6. Không kết nối trang web với các công cụ tìm kiếm

concepts of online advertising, with message on keyboard.

Người ta ước tính rằng khoảng 70% các cuộc giao dịch trực tuyến xuất phát từ một trang web tìm kiếm tên tuổi. Nếu trang web của bạn không xuất hiện trong một vài trang kết quả tìm kiếm đầu tiên, bạn có thể nói lời giã biệt với 70 phần trăm các thương vụ mua bán đó. Hãy đảm bảo rằng nội dung thông tin trên trang web phản ánh đúng các đặc điểm của sản phẩm mà bạn cung cấp và có nhiều từ khóa phù hợp. Bạn có thể sử dụng Blog, chăm chỉ viết bài, đăng bài, tối ưu các từ khóa liên quan để có thể kết nối và xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.

7. Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng kém

Nếu bạn không làm cho được các khách hàng hiện có hài lòng, thì bạn có thể quên việc thu hút các khách hàng mới đi. Khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn chắc chắn một điều rằng, nếu sản phẩm chất lượng dịch vụ tốt đa phần khách hàng có xu hướng giới thiệu cho người thân và nếu như nó không tốt thì họ cũng sẽ chia sẻ với người khác. Đặc biệt tin dồn lan rất nhanh qua cộng đồng Internet, và chỉ một khách hàng không hài lòng cũng có thể gây ra hiệu ứng đô-mi-nô khiến mọi nỗ lực của bạn có nguy cơ “tan thành mây khói.” Chính vì thế, nếu bạn không có một bí quyết gì để xây dựng niềm tin và giữ liên lạc với khách hàng, thì đây là một sai lầm rất nghiêm trọng trong việc bán hàng trên mạng.

kehoachkinhdoanh1

Hãy lập một danh sách thường xuyên liên lạc với khách hàng, cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm cũng như về website của bạn. Hơn thế nữa, điều quan trọng là bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc họ sẽ quên bạn bởi vì tên của bạn luôn luôn xuất hiện trong hộp thư của họ. Một phần mềm chuyên dụng để gửi bản tin sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

8. Thực hiện giao dịch không dễ dàng

Đây là sai lầm khi bán hàng trên mạng đáng tiếc nhất. Để đặt mua hàng trên web thông thường khách hàng phải điền vào một mẫu đăng kí thông tin đầy đủ trước khi mua hàng. Tuy nhiên, quá trình xác nhận đơn hàng không phải của web nào cũng nhanh chóng và chuyên nghiệp. Nếu quá trình xác nhận đơn hàng kéo dài hoặc gặp lỗi từ hệ thống khách hàng dễ dàng từ bỏ cuộc giao dịch. Nên cung cấp số điện thoại để khách hàng đặt mua hàng trực tiếp trong trường hợp họ không muốn mua hàng trên mạng.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM