Những quan niệm sai lầm trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử không còn là mô hình kinh doanh quá mới mẻ đối với nước ta nữa, rất nhiều doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đã triển khai và đạt được thành tựu đáng kể. Mặc dù vậy rất nhiều người còn chưa hiểu rõ về thương mại điện tử, dẫn đến những quan niệm sai lầm tạo thành trở ngại cho quá trình kinh doanh của họ. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê một số quan niệm sai lầm trong thương mại điện tử để các bạn có thể có được cái nhìn chính xác hơn.

nhung-sai-lam-trong-thuong-mai-dien-tu1

1. Có website nghĩa là không còn vấn đề về giao dịch nữa

Thương mại điện tử ra đời để đơn giản hóa quá trình mua sắm của khách hàng, thay vì đến tận nơi để chọn đồ thì bây giờ bạn chỉ cần ngồi nhà, nhấp chuột và thanh toán. Không còn gì phải bàn cãi về những tiện lợi mà thương mại điện tử mang lại, nhưng điều đó chỉ đúng khi bạn biết cách vận hành hệ thống giao dịch trên website của mình. Giao dịch ảo nghĩa là từ khâu xem hàng, chọn hàng rồi thanh toán đều chỉ diễn ra trên màn hình máy tính, bạn không được “nhìn tận mắt, sờ tận nơi”, nên nếu trong quá trình bạn muốn sửa đổi đơn hàng sẽ gặp khó khăn khi hệ thống của website không được thiết kế thống nhất. Công cụ vẫn chỉ là công cụ, chỉ có người dùng thông mình chứ không có công cụ thông minh. Hãy luôn nhớ điều đó!

2. Có thanh toán toàn cầu nghĩa là có quy mô toàn cầu

Liên quan đến thương mại là liên quan đến những giao dịch cần trao đổi bằng tiền hoặc vật có giá trị tương đương, vì thế thanh toán luôn là khâu không thể thiếu. Trong thương mại điện tử, không bị giới hạn về không gian và thời gian nên việc thanh toán được mở rộng ra rất nhiều. Các website ngoài ứng dụng những phương thức thanh toán trực tuyến nội địa còn sử dụng có thanh toán toàn cầu như Paypal để tiện lợi cho khách hàng cả trong và ngoài nước. Nhưng đừng vì thế mà ảo tưởng rằng website của mình đã có quy mô toàn cầu. Việc toàn cầu hóa website đòi hỏi nội dung, dịch vụ cung cấp bởi website phải mang tính toàn cầu cũng như nó phải kết hợp với một chiến lược marketing toàn cầu một cách hiệu quả.

3. Có website nghĩa là có tất cả

nhung-sai-lam-can-tranh-khi-giao-dich-khach-hang

Nhiều người chỉ nghĩ thương mại điện tử là một cái website mà thôi, có website bạn sẽ thúc đẩy được mọi hoạt động của mình, có website bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn, có website doanh thu sẽ tăng nhanh chóng. Sai lầm! Hoàn toàn sai lầm với quan niệm ấy. Doanh thu của một công ty phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ sản phẩm, thị trường, chiến lược kinh doanh đến những kế hoạch triển khai quảng bá, bán hàng. Website cũng chỉ là một công cụ trợ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, đơn giản hóa quá trình mua sắm để khách hàng cảm thấy tiện lợi hơn.

4. Áp dụng thương mại điện tử sẽ chẳng cần quảng bá

Môi trường mạng ảo có hàng trăm triệu người cùng truy cập một lúc, mức độ lan truyền tin tức cũng nhanh chóng mặt. Nhưng vì có quá nhiều nên để có một chỗ đứng riêng không hề đơn giản giữa những mối quan hệ ảo ấy. Đừng cho rằng chỉ cần bạn xây dựng một website rồi bỏ mặc một chỗ sẽ có người tự tìm đến với bạn. Cũng giống như kinh doanh truyền thống, muốn người ta biết đến bạn thì bạn phải tự quảng bá chính mình. Trong thương mại điện tử có rất nhiều phương thức tiếp thị cho website, bạn có thể sử dụng các công cụ tối ưu hóa tìm kiếm của Google, chạy quảng cáo của facebook,…. Thực hiện chiến dịch marketing là cách tốt nhất để đưa website của bạn đến gần hơn với người dùng.

5. Quảng cáo trực tuyến quá nhiều sẽ bị coi là Spam

Quảng cáo trực tuyến thường mất khá ít chi phí, lại có rất nhiều cách khác nhau, vì thế các doanh nghiệp thực hiện liên tục và xuyên suốt. Nhưng nhiều người lại sợ rằng như thế sẽ bị coi là spam, là kẻ gây rối cho người khác trên môi trường mạng. Không nên có suy nghĩ đánh đồng như thế giữa quảng cáo tràn lan với quảng cáo đúng cách. Khi lên một chương trình quảng cáo bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mình muốn nhắm tới là ai, nội dung quảng cáo là gì và cách thức thực hiện ra sao. Như vậy bạn sẽ có một chiến lược cụ thể, mục tiêu rõ ràng, không bị coi là đang đi spam nữa.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM