Những bí quyết để kinh doanh online hiệu quả

Sự phát triển nhanh chóng mặt của công nghệ đã kéo khoảng cách của con người gần lại với nhau hơn, bất kể tại nơi đâu, bất kể lúc nào bạn cũng có thể kết nối với hàng tỉ người trên thế giới thông qua mạng ảo. Cũng chính vì vậy mà thương mại điện tử đang mở rộng từng ngày với hàng loạt các hình thức kinh doanh online mới ra đời. Không thể phủ nhận sức mạnh của bán hàng trực tuyến, tuy xuất phát điểm từ kinh doanh truyền thống nhưng hình thức này đang phát triển để tạo nên những đặc thù riêng. Đây vừa là lợi thế vừa là điểm bất lợi cho những ai có ý định kinh doanh online, vì tiếp cận những điều mới mẻ luôn phải mất một thời gian làm quen và học hỏi. Với mong muốn giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ một số bí quyết để kinh doanh online hiệu quả hơn.

nhung-bi-quyet-de-kinh-doanh-online-hieu-qua1

1. Tạo dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật vững chắc

Kinh doanh online không cần một cửa hàng vật lý, thứ duy nhất bạn phải chuẩn bị tốt là website bán hàng và cơ sở dữ liệu. Hiện nay có rất nhiều cách để bạn xây dựng một trang bán hàng cho riêng mình, hoặc là thuê người thiết kế hoặc là tự bản thân kiến tạo hay đơn giản hơn khi sử dụng ngay các trang mạng xã hội để kinh doanh. Nhưng dù với bất cứ cách nào thì bạn cũng phải đảm bảo rằng website của mình hoạt động tốt.

Tốt ở đây nghĩa là tốc độ tải phải nhanh, đường truyền ổn định, đảm bảo nhiều người cùng truy vấn một lúc vẫn có thể đáp ứng, dữ liệu đầy đủ, không thiếu sót hay bị mất. Vấn đề bảo mật cũng rất quan trọng khi bạn có ý định kinh doanh online, bảo mật dữ liệu cho bạn và bảo mật thông tin cho khách hàng, hãy dùng những phương thức chống ăn cắp, gây hại,..để mọi thứ đều an toàn.

2. Tối ưu hóa các tính năng

Một trong những lý do khiến kinh doanh online được đánh giá cao là vì nó tạo sự tiện lợi cho người dùng, giúp họ tiết kiệm thời gian và công sức so với việc đi mua hàng truyền thống. Mà muốn là được điều đó thì trên website của bạn phải có những tính năng giúp quá trình lựa chọn, mua sắm dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Tích hợp các công cụ tìm kiếm, bộ lọc sản phẩm, nút mua hàng, giỏ hàng, so sánh giá,...Tất cả những tính năng này cần được tích hợp và sắp xếp hợp lý, dễ dàng sử dụng. Đặc biệt là chức năng thanh toán, thay vì nhờ nhân viên bưu điện thu hộ hoặc chuyển khoản ngân hàng, hãy thêm vào ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến để đa dạng hóa lựa chọn cho khách hàng.

nhung-bi-quyet-de-kinh-doanh-online-hieu-qua2

Một điều đáng chú ý nữa là hãy thiết lập cho phép khách hàng phản hồi khi sử dụng những tính năng của website. Với những phản hồi đó bạn sẽ biết được họ thực sự cần gì và mình phải cải thiện cái gì để phục vụ họ tốt hơn.

3. Tìm hiểu khách hàng

Lợi thế lớn nhất của kinh doanh online có lẽ là khả năng tiếp cận khách hàng dường như vô tận. Vì thế giới mạng ảo có hàng trăm triệu người cùng tham gia một lúc, tốc độ truyền tải dữ liệu và thông tin nhanh chóng, nên bạn có thể ngồi một chỗ mà vẫn có thể biết được khách hàng của mình thích gì, cần gì để đưa ra chiến lược quảng bá phù hợp.

Nhưng cũng vì có quá nhiều người nên bạn phải có kế hoạch rõ ràng trọng việc tìm hiểu khách hàng, không phải cứ dàn trải gặp ai cũng điều tra. Bạn cần biết tập khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ hay truy cập vào đâu, lượng tương tác nhiều vào lúc nào hay thói quen, sở thích của họ ra sao. Như vậy mới đảm bảo việc tiếp thị là đến đúng người đúng chỗ, tỉ lệ tiếp cận nội dung truyền tải cao.

Hãy làm một cuộc điều tra tỉ mỉ, cụ thể và rõ ràng, đừng qua loa cho xong chuyện, việc bạn hiểu khách hàng đến đâu cũng quyết định bạn sẽ thành công ở mức độ nào.

4. Tối ưu hóa giao diện website

Kinh doanh online nghĩa là website sẽ đóng vai trò như cửa hàng vật lý của bạn, vì vậy mọi thông tin đều phải được cập nhật ở trên đó. Nhưng không có nghĩa là bạn cứ thế “quăng” tất cả lên giống một đống hỗn độn và bỏ mặc khách hàng muốn xem cái gì thì xem, cần phải có sự sắp xếp sao cho giao diện website thân thiện, thuận lợi cho người dùng nhất.

Thay vì đưa những thông tin ngoài lề bạn cần làm nổi bật sản phẩm của mình bằng cách hiển thị chúng tại trung tâm website, đưa hình ảnh hấp dẫn lên để thu hút sự chú ý. Ngoài ra có thể sắp xếp bố trí một số banner quảng cáo, tin khuyến mại lên đầu hoặc hai bên, nhưng không đặt quá nhiều, vừa gây rối mắt vừa làm chậm tốc độ tải trang.

Có module, công cụ hỗ trợ mua sắm nên thiết kế sao cho thuận tiện, dễ sử dụng với khách hàng. Đừng đánh đố họ rồi dẫn đi một vòng luẩn quẩn, cứ trực tiếp thể hiện tính năng là được.

5. Đảm bảo nội dung hấp dẫn

Đối với một website bán hàng trực tuyến thì việc xây dựng nội dung rất quan trọng, đó vừa là cách bạn thể hiện sản phẩm vừa dùng để quảng bá, thu hút người dùng. Điều đầu tiên trong nội dung phải kể đến việc bạn đăng tải hình ảnh và mô tả về sản phẩm. Do đặc thù không thể tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm nên khách hàng thường hay nghi ngờ về chất lượng, nên cách bạn dùng hình ảnh và nói những tính năng là rất quan trọng. Hình ảnh nên chân thật, đúng với thực tế, không nói quá các chức năng, chỉ cần làm nổi bật những gì ưu việt là đủ.

nhung-bi-quyet-de-kinh-doanh-online-hieu-qua4

Bên cạnh nội dung chính về sản phẩm bạn có thể chia sẻ các bài viết, video,...về những lĩnh vực liên quan. Ví dụ bạn bán quần áo, một bài giới thiệu, phân tích xu hướng thời trang hiện hành rất hữu ích, khách hàng có thể tham khảo để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Hoặc với đồ công nghệ, một video “mở hộp”, “trên tay”,...sẽ giúp khách hàng có cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm của bạn.

Nội dung cần hấp dẫn nhưng không có nghĩa bạn cứ đăng tải bất kể tin giật gân cũng được, có thể nó gây sự chú ý, nhưng người ta sẽ nhớ đến website của bạn như một trang báo lá cải hơn là website kinh doanh online.

6. Tạo dựng lòng tin

Bất kể trong lĩnh vực nào thì lòng tin vẫn luôn đóng một vai trò rất quan trọng, đặc biệt với kinh doanh online thì lòng tin gần như là yếu tố sống còn. Vì đối với việc mua – bán mà không được gặp nhau, không nhìn thấy sản phẩm thì chỉ có thể giao dịch bằng lòng tin mà thôi. Nếu bạn làm không tốt, khách hàng sẽ cảm thấy giống như mình bị lừa, và sẽ không bao giờ trở lại nữa.

Có nhiều cách để xây dựng lòng tin, từ việc thiết kế website chuyên nghiệp, quy trình bán hàng chuẩn, thông tin chính xác, thanh toán an toàn, chuyển vận đảm bảo. Hoặc có thể bạn dựa vào chính những nhận xét, bình luận tích cực của khách hàng đã từng mua sắm tại website của bạn để củng cố niềm tin cho khách hàng mới.

Trên đây là những bí quyết giúp việc kinh doanh online của bạn trở nên hiệu quả hơn mà chúng tôi muốn chia sẻ, hi vọng rằng chúng sẽ có ích.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM