Nhịn ăn gián đoạn là gì? Phương pháp nhịn ăn gián đoạn an toàn và hiệu quả

Nhịn ăn gián đoạn là một trong những phương pháp ăn kiêng được nhiều người áp dụng trong vài năm trở lại đây. Chế độ ăn này vừa dễ thực hiện, linh động về thời gian và giúp cải thiện sức khỏe tổng thể.

1. Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn (Intermittent Fasting) là một hình thức ăn uống có chu kỳ giữa thời gian ăn và thời gian nhịn ăn. Những người giảm cân theo phương pháp này sẽ không bị bó buộc gắt gao về việc ăn loại thực phẩm nào mà chỉ cần tuân thủ chặt chẽ về thời gian giữa các bữa ăn kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.

Nhịn ăn gián đoạn là gì?
Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn được chia thành 3 phương pháp, bao gồm:

  • Nhịn ăn gián đoạn 16/8: là biện pháp giảm cân bằng cách hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 8 giờ/ngày và kiêng ăn trong 16 giờ tiếp theo. Chu kỳ nhịn ăn gián đoạn có thể thay đổi từ 1-2 lần/tuần đến mỗi ngày tùy theo sở thích cá nhân. Phương pháp này phù hợp với các đối tượng muốn giảm cân và đốt cháy chất béo.
  • Phương pháp 5:2: Người ăn có thể ăn bình thường trong 5 ngày, 2 ngày còn lại trong tuần (2 ngày không liên tiếp nhau) chỉ ăn tổng lượng calo khoảng 500-600.
  • Ăn - dừng - ăn: Đây là phương pháp ăn kiêng yêu cầu nhịn đói hoàn toàn trong vòng 24 giờ. Trong 24 giờ này, không được ăn các loại thực phẩm cung cấp calo nhưng có thể sử dụng nước, trà hoặc cafe. Phương pháp này chỉ nên áp dụng 1 hoặc 2 lần trong một tuần.

2. Lợi ích của phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Hầu hết mọi người khi áp dụng phương pháp này đều hướng đến mục đích chính là đốt mỡ thừa và duy trì vóc dáng cơ thể. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng mang đến cho người thực hiện nhiều lợi ích như kéo dài tuổi thọ, cơ thể săn chắc và đầu óc minh mẫn hơn.

Một số lợi ích sức khỏe mà phương pháp này mang lại như:

  • Tăng khả năng tư duy và nhớ lâu hơn.
  • Tốt cho hệ tim mạch: hỗ trợ cải thiện tăng huyết áp hiệu quả, loại bỏ các loại chất béo xấu gây hại cho cơ thể.
  • Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, hạn chế tối thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Duy trì một cơ thể săn chắc: trên thực tế đã chứng minh nhịn ăn gián đoạn vẫn giúp cơ thể duy trì được lượng cơ bắp cần thiết khi lượng mỡ giảm đi.
Lợi ích của phương pháp nhịn ăn gián đoạn
Nhịn ăn gián đoạn mang lại hiều lợi ích cho sức khỏe

3. Nhịn ăn gián đoạn có những hạn chế gì?

Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp giảm cân tốt nhưng nếu không áp dụng đúng cách sẽ kéo theo những tác hại xấu ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh việc duy trì vóc dáng, nhịn ăn gián đoạn rất dễ dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát vì việc nhịn ăn trong thời gian dài có thể khiến một số người ăn uống vô độ sau khi kết thúc thời gian phải nhịn ăn, làm lượng chất béo dự trữ trong cơ thể tăng lên nhiều hơn.

Nhịn ăn gián đoạn gây ra tác dụng phụ tiêu cực trong thời gian đầu thực hiện như choáng váng, đau đầu, buồn nôn, run tay chân, tụt đường huyết. Đối với những người mắc bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày hay thiếu máu thì việc nhịn ăn trong thời gian dài như vậy có thể khiến bệnh thêm trầm trọng hơn.

Xem thêm: Mô hình kinh doanh quán ăn healthy

4. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn an toàn và hiệu quả

Nhịn ăn gián đoạn là chế độ ăn kiêng dễ thực hiện và an toàn nếu bạn làm đúng cách. Bạn cần bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm và đồ uống bổ dưỡng trong khoảng thời gian được ăn để cơ thể không bị thiếu hụt dinh dưỡng. Khi cơ thể được nạp đủ năng lượng sẽ giúp bạn hoạt động tốt dù phải nhịn ăn, đồng thời hạn chế nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe.

Trong mỗi bữa ăn, bạn nên bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm dinh dưỡng, hạn chế các loại thực phẩm chiên rán, dầu mỡ, thực phẩm chứa nhiều đường hóa học. Trong bữa ăn cũng cần đa dạng các loại chất dinh dưỡng:

  • Trái cây: táo, chuối, cam, quả mọng,...
  • Rau: bông cải xanh, súp lơ, rau xanh, cà chua,...
  • Các loại hạt ngũ cốc
  • Protein: thịt, đậu, trứng,...
  • Chất béo lành mạnh: dầu dừa, dầu ô liu, bơ,...
Phương pháp nhịn ăn gián đoạn an toàn và hiệu quả
Các thực phẩm nên sử dụng khi thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Trong khoảng thời gian nhịn ăn, bạn có thể bổ sung các loại đồ uống chứa calo như nước lọc, trà, cafe nguyên chất để tăng thêm sức chịu đựng của cơ thể. Một chế độ ăn lành mạnh kết hợp với luyện tập thể dục thể thao thường xuyên chắc chắn sẽ khiến cơ thể bạn khỏe đẹp và dẻo dai hơn.

5. Đối tượng không nên nhịn ăn gián đoạn

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe nhưng phương pháp này vẫn chống chỉ định áp dụng với một số đối tượng. Bao gồm:

  • Người bị đái tháo đường đang được điều trị bằng thuốc
  • Trẻ em chưa đủ 18 tuổi
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú
  • Người có vấn đề về dạ dày, sức khỏe yếu hoặc mắc các bệnh lý mãn tính

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp giảm cân dễ thực hiện đối với đa số mọi người. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ về chế độ nhịn ăn hợp lý cũng như tham khảo lời khuyên của bác sĩ để giảm cân an toàn và hiệu quả nhé.

Tweet
2.5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM