Người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không?

Là chủ shop trên Shopee, chắc chắn chúng ta không thể tránh được trường hợp bắt buộc phải huỷ đơn hàng vì 1 vài lý do bất khả kháng. Nhưng nhiều chủ shop lo ngại rằng, việc huỷ đơn này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh trên Shopee. Bài viết này Sapo.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không, hãy cùng theo dõi ngay thôi!.

1. Người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không?

Người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không? Đáp án của câu hỏi này phụ thuộc vào việc người bán huỷ đơn hàng trong trường hợp nào. Cụ thể như sau:

- Số lượng đơn hàng hủy <10% tổng lượng đơn hàng/tuần (7 ngày)

Trong trường hợp này, việc huỷ đơn hàng của khách sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến quá trình kinh doanh buôn bán của của bạn. 

Ví dụ: Tuần đó bạn có được 90 đơn hàng, bạn huỷ 6 đơn hàng, khi này số đơn huỷ vẫn nhỏ hơn 10% bạn sẽ ít gặp phiền phức từ phía Shopee, thay vào đó bạn sẽ cần phải xử lý riêng với khách hàng của mình để tránh khiếu nại.

- Số lượng đơn hàng hủy >10% tổng lượng đơn hàng/tuần (7 ngày)

Nếu số lượng đơn hàng huỷ lớn hơn 10% thì khi này shop sẽ bị Shopee cảnh cáo bằng 1 điểm sao quả tạ, trên 30 là 2 điểm tạ và cứ thế tính lên.

Tất nhiên, đã bị dính điểm tạ thì chắc chắn cửa hàng của bạn sẽ phải chật vật nhiều hơn trên sân chơi của Shopee. Ví dụ, Shopee sẽ không cho shop bạn các ưu đãi khuyến mãi, giảm giá, tỷ lệ hiển thị trên Shopee giảm,... Và để cải thiện được vấn đề này bạn sẽ cần mất rất nhiều thời gian.

Vậy nên trước khi huỷ đơn hàng trên Shopee, người bán hãy thật sự cẩn trọng, vì dù tỷ lệ là <10% hay >10% thì cũng đều ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng và chất lượng kinh doanh gian hàng.

Người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không?
Người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không?

2. Cơ chế “quả tạ” trên Shopee hoạt động như nào?

Chắc chắn chẳng chủ shop nào muốn tự tay huỷ đơn hàng của khách vì sợ bị dính sao quả tạ. Nếu bạn chưa hiểu nhiều lắm về “ngôi sao kém mắn” này thì sau đây là cơ chế hoạt động của sao quả tạ trên Shopee.

Hệ thống Shopee sẽ bắt đầu rà soát các gian hàng tại mỗi sáng thứ 2 đầu tuần. Mỗi gian hàng sẽ đều bắt đầu với mốc bằng 0. Sau đó, Shopee sẽ chấm điểm sao quả tạ của tuần trước đó dựa theo những tiêu chí sau đây:

- Đăng các mặt hàng thuộc nhóm hàng cấm, hàng fake, hàng gây nguy hại cho người dùng.

- Gian hàng sử dụng những keyword gây hiểu lầm cho sàn Shopee hoặc tạo ra những tác động không tốt đến Shopee.

- Có hiện tượng Spam trên Shopee, biểu hiện chính là việc đăng sản phẩm nhiều lần trên 1 gian hàng, xuất hiện tại nhiều mục khác nhau, kể cả khi sản phẩm đó không thuộc hạng mục đó.

- Tỷ lệ chuẩn bị hàng, giao hàng chậm hơn 20%.

- Người bán tự huỷ các đơn hàng nhiều hơn 10% so với tổng lượng đơn hàng có được trong tuần đó.

Tuỳ vào từng hạng mục và mức độ vi phạm ra sao mà Shopee sẽ có những chế tài phạt điểm sao quả tạ khác nhau. Một cửa hàng có số điểm sao quả tạ càng cao sẽ càng mất đi cơ hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Shopee.

Cơ chế “quả tạ” trên Shopee hoạt động như nào?
Hệ thống sao quả tạ trên Shopee

3. Làm sao để chủ shop huỷ đơn hàng trên Shopee nhưng không bị sao quả tạ?

Như đã nói ở phần người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không phía trên, chỉ cần đơn hàng bạn huỷ <10% thì tỷ lệ bạn bị ăn sao quả tạ sẽ rất thấp. Nhưng đây chỉ là điều kiện chủ quan, để yên tâm hơn bạn nên tham khảo 1 vài gợi ý dưới đây:

3.1 Hoàn lại tiền cho khách

Trong trường hợp các sản phẩm của bạn không đủ để cung ứng cho tất cả các đơn hàng, đừng nên tự động huỷ hoặc gửi bù 1 sản phẩm khác tương tự. Thay vào đó, bạn nên gửi lại số tiền mà khách hàng đã trả trong lúc đóng gói sản phẩm.

Ngoài ra, bạn cũng nên thêm cả những lời nhắn cho khách hàng để họ cảm thấy thoải mái và cảm thông trước sự việc không mong muốn này. Như vậy khách hàng sẽ không khiếu nại với Shopee hoặc đánh giá 1 sao cho cửa hàng của bạn.

3.2 Nhắn tin xin lỗi khách và nhờ khách chủ động huỷ đơn

Ngoài việc hết hàng ra sẽ có rất nhiều lý do khác khiến chủ shop phải bấm huỷ đơn, ví dụ như người mua có tỷ lệ bom hàng cao, vị trí gửi hàng không đảm bảo giữ được chất lượng hàng…Đừng ngần ngại hãy nhắn tin cho khách và tìm những lý do khéo léo để khách hàng cảm thông và nhờ khách chủ động huỷ đơn. 

Nhưng có một lưu ý là trong lúc trò chuyện, hãy tránh tất cả những từ, cụm từ liên quan đến việc nhờ huỷ hàng. Vì khi hệ thống của Shopee quét ra được thì shop của bạn cũng sẽ bị dính sao quả tạ thôi.

Làm sao để chủ shop huỷ đơn hàng trên Shopee nhưng không bị sao quả tạ?
Hãy chủ động nhắn tin xin lỗi khách và nhờ họ huỷ đơn nếu được

3.3 Chốt chính xác số lượng hàng mỗi lần chạy deal

Rất nhiều cửa hàng lựa chọn chạy deal để lấy số lượt mua hàng, tăng uy tín cho cửa hàng hoặc đẩy hàng tồn kho đi. Nhưng nếu bạn không tính toán kỹ, rất có thể lượng hàng không đủ, và bạn sẽ bị ăn phạt từ Shopee.

Hãy kiểm tra kỹ lưỡng lượng hàng trong kho trước khi tham gia chương trình chạy deal để tránh tối đa việc tự tay huỷ đơn của khách.

người bán hủy đơn hàng trên Shopee có sao không? Đáp án là có, dù ít hay nhiều thì cửa hàng hoặc khách hàng của bạn cũng có những tổn thất. Vậy nên hãy suy nghĩ kỹ trước khi quyết định hủy 1 đơn nào đó, hoặc không, bạn hãy chuẩn bị thật tốt để hạn chế trường hợp này xảy ra nhé.

Xem thêmShopee Mall là gì? 4 Cách tăng doanh thu bứt phá trên Shopee Mall

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM