Black Friday là gì? 5 tuyệt chiêu "kiếm bộn tiền" cho chủ kinh doanh

Black Friday luôn được biết đến như một dịp đặc biệt không chỉ tại Việt Nam mà còn là trên toàn thế giới. Đây là thời điểm mà không chỉ những tín đồ mua sắm mà ngay cả những chủ kinh doanh cũng mong chờ nhất trong năm. Vậy ngày Black Friday là gì, ý nghĩa thực sự của nó là gì và đâu là những bí quyết kinh doanh mà người bán không thể không biết để bán hàng hiệu quả nhất? Hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.

1. Ý nghĩa thực sự của Black Friday

1.1 Ngày Black Friday là gì?

Black Friday là ngày thứ 6 của tuần cuối cùng tháng 11, ngay sau Lễ Tạ Ơn và được xem là ngày mở hàng cho mùa mua sắm Giáng sinh của Mỹ kể từ năm 1952. Mặc dù không phải là một ngày lễ chính thức nhưng Black Friday được xem là một ngày mang ý nghĩa vô cùng quan trọng tại Mỹ trong thời kỳ trước. Vậy Black Friday 2022 là ngày nào? Năm nay, Black Friday sẽ rơi vào ngày 25/11/2022.

Black Friday hay còn gọi là ngày thứ 6 đen tối lần đầu được nhắc đến vào năm 1939 khi Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Franklin D. Roosevelt buộc phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng của tháng 11 lên thành thứ 5 tuần thứ 4 của tháng với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh và giải quyết vấn đề khủng hoảng kinh tế trầm trọng trong thời điểm đó.

black friday là ngày nào

Black Friday là ngày gì? Ý nghĩa thực sự của nó là như thế nào?

1.2 Tại sao Black Friday lại là ngày siêu sale lớn nhất trong năm

Trên thực tế, nhiều nguồn tin cho rằng, khái niệm Black Friday được sử dụng để miêu tả về tình trạng “hỗn loạn” vào ngày này khi mọi người đổ ra đường mua sắm gây nên tình trạng chen chúc, tắc nghẽn trên mọi con phố để mua sắm cho Lễ Giáng Sinh.

ngày thứ 6 đen tối

Ngày thứ 6 đen tối thường được giải thích cho tình trạng hỗn loạn trong ngày siêu Sale Black Friday

Trong một lời giải thích khác cho khái niệm "Black Friday là gì", từ Black không hề mang một ý nghĩa tiêu cực như nhiều người vẫn tưởng mà trên thực tế, nó được tách từ thuật ngữ “In the Black” dùng để chỉ những doanh nghiệp, người kinh doanh ăn nên làm ra. Chính vì vậy, ngày hội mua sắm Black Friday cũng chứa ngụ ý là ngày có thể tăng nguồn lợi lớn cho các nhà kinh doanh.

Không đơn thuần là một ngày hội mua sắm hay giảm giá thông thường, các cửa hàng vào ngày thứ 6 đen tối thường sẽ mở cửa từ rất sớm và giảm giá vô cùng sâu tại tất cả các mặt hàng. Đó là lý do mà ngày này trở nên rất đặc biệt với các tín đồ mua sắm.

Bằng sức “nóng” của mình, Black Friday đã giải quyết được rất nhiều vấn đề kinh tế, hàng hóa cũng như thỏa mãn nhu cầu của cả người bán và người mua. Tuy nhiên, sự “khốc liệt” của nó cũng là vấn đề đáng nói như một mặt khác của Thứ Sáu đen tối. Khi mọi người phải chen lấn, xô đẩy thậm chí xô xát để có thể sở hữu được món đồ mà mình muốn. 

black friday là ngày gì

Black Friday đã trở thành ngày hội mua sắm tại nhiều quốc gia

Black Friday giờ đây đã không chỉ là ngày hội mua sắm tại Mỹ hay các khu vực châu Âu mà ngay cả tại Việt Nam và nhiều quốc gia. Đây cũng được xem là ngày hội giúp các tín đồ mua sắm có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm của bản thân và giúp mọi chủ kinh doanh giải quyết vấn đề tồn kho, hàng hóa của mình một cách hiệu quả nhất bằng những chương trình ưu đãi phù hợp.

Với vai trò là một nhà kinh doanh, bí quyết giúp bạn kiếm bộn tiền dịp Black Friday là gì? Và làm thế nào để bạn có thể vừa thu hút được các khách hàng tiềm năng, vừa có thể giải quyết những vấn đề kinh doanh của cửa hàng như xả hàng tồn và thúc đẩy doanh thu cuối năm hiệu quả nhất?

2. 5 tuyệt chiêu giảm giá cho chủ Shop dịp Black Friday

1. Giảm giá trực tiếp trên sản phẩm

Không thể không nói đến hình thức giảm giá truyền thống này khi trả lời cho câu hỏi "Phương thức hiệu quả nhất khi xây dựng chương trình giảm giá dịp Black Friday là gì?". Bởi ưu đãi giảm giá dịp Black Friday luôn là cơ hội kinh doanh mang lại nguồn thu lớn cho cửa hàng.

Tuy nhiên, chính sách giảm giá không thể tùy tiện mà cần nghiên cứu và theo dõi thật kỹ về khả năng tiêu thụ cũng như chi phí nhập hàng, giá bán để xây dựng chính sách ưu đãi phù hợp đối với từng sản phẩm. Đồng thời tăng khả năng thu hút khách hàng và tránh tuyệt đối các nguy cơ thua lỗ trong quá trình kinh doanh.

Đối với các chương trình ưu đãi giảm giá trên từng sản phẩm, hãy tập trung vào các sản phẩm “kén người mua”, hàng tồn kho hay những sản phẩm độc quyền thương hiệu của bạn. Hãy tính toán thật rõ ràng để chi phí giảm giá trên từng sản phẩm không thể vượt quá tỷ lệ lợi nhuận, đảm bảo nguồn lợi thu về cho cửa hàng. 

black friday là ngày gì

Xây dựng chính sách giảm giá Black Friday phù hợp để đảm bảo lợi nhuận

Xem thêm: 12 tuyệt chiêu giảm giá trong kinh doanh online

2. Ưu đãi một số sản phẩm Best Seller

Trên thực tế, không nhiều cửa hàng áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá cho các mặt hàng Best Seller dịp Black Friday bởi bạn hoàn toàn có thể đảm bảo nguồn thu cho những sản phẩm này ngay cả khi không giảm giá.

Tuy nhiên, hãy cố gắng tận dụng khả năng kích cầu bằng các chương trình ưu đãi, bạn có thể không cần giảm giá quá nhiều cho sản phẩm này như các mặt hàng khác. Thông thường, chiết khấu với sản phẩm Best Seller hay hàng mới về sẽ rơi vào khoảng 5-10%, tùy theo tính toán, tình hình kinh doanh của cửa hàng bạn.

3. Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

Không khó để nhận thấy những thông điệp như “Mua 3 tặng 1” hay “Mua kèm Deal sốc chỉ với…” tại các kênh bán hàng online hay các cửa hàng. Ưu đãi này không chỉ mang lại nguồn lợi lớn cho cửa hàng mà còn giải quyết bài toán tồn kho và đảm bảo khả năng giảm tỷ lệ chiết khấu trên từng sản phẩm. 

black friday

Mua X tặng Y - Hình thức giảm giá kích cầu hiệu quả dịp Black Friday

Vậy bí quyết để lên chương trình ưu đãi combo dịp Black Friday là gì? Trên thực tế, để có thể lên chương trình ưu đãi phù hợp cho từng combo, sản phẩm, người bán có thể dựa vào khả năng tiêu thụ, giá thành, chức năng cũng như hành vi của khách hàng để đảm bảo khả năng tiêu thụ.

4. Thanh lý hàng tồn kho dịp Black Friday

Hàng tồn kho không phải là điều “đáng xấu hổ” mà bạn cần giấu nhẹm đi trong kho hàng của mình. Với những sản phẩm lỗi mốt hay có lỗi nhỏ, bạn hoàn toàn có thể thanh lý với giá rẻ hơn nhiều so với giá bán tại chương trình ưu đãi Black Friday. Nhiều khách hàng hoàn toàn có thể hài lòng với số tiền bỏ ra để mua một sản phẩm vẫn còn giá trị cho mình.

Điều này không chỉ giúp bạn có thể dọn sạch tồn kho mà còn giảm thiểu tối đa chi phí lưu kho hay bù đắp phần nào cho chi phí nhập hàng của bạn. Đối với các sản phẩm xả kho và thanh lý, bạn có thể áp dụng các thông điệp truyền thông hiệu quả như: "Sale upto 90%", "Đồng giá chỉ từ 9K,..."

5. Giảm giá theo khung thời gian

Cách thu về nguồn traffic cho cửa hàng vào các khung thời gian vắng khách dịp Black Friday là gì? Giảm giá theo khung giờ được xem là chương trình ưu đãi mang lại hiệu quả tương đối tốt, tăng độ nhận diện cho cửa hàng cũng như thương hiệu của bạn trong các thời điểm này. Điều này có thể giúp chủ cửa hàng kiểm soát được lượng khách hàng cũng như loại bỏ tình trạng trống cửa hàng vừa đồng thời vẫn tăng được doanh thu.

thứ 6 đen tối

Ưu đãi theo thời gian mang lại hiệu quả nhận diện thương hiệu tương đối tốt

Cách để lựa chọn khung giờ giảm giá chuẩn nhất dịp Black Friday là gì? Với chương trình ưu đãi giảm giá theo khung thời gian dịp Black Friday, chủ cửa hàng có thể áp dụng các chương trình ưu đãi thu hút như "đồng giá 9k - 19k - 39k - 99k" hay "mua 1 tặng 1", hoặc "giảm ngay 50k cho hóa đơn từ 100k,...". Điều này có thể giúp kích thích mua hàng và tăng lượng khách hàng đến với cửa hàng của mình.

3. Những lưu ý khi xây dựng chương trình ưu đãi Black Friday là gì?

3.1 Hãy kiểm tra ngay tồn kho của bạn

Nhu cầu mua sắm trong ngày thứ 6 đen tối là vô cùng lớn ngay cả tại các kênh online và offline. Đó là lý do mà rất nhiều cửa hàng đã xảy ra tình trạng “cháy hàng” nghiêm trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của cửa hàng mà còn là trải nghiệm của khách hàng. 

Vì vậy, hãy luôn chắc là bạn có thể kiểm soát được toàn bộ hàng hóa, tồn kho cũng như khả năng bổ sung kịp thời trong suốt quá trình diễn ra chương trình Black Friday. Hãy cố gắng dành ra một buổi để kiểm kho thật chi tiết, đánh giá khả năng đáp ứng trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Tuy nhiên, để đảm bảo sự chính xác về số lượng cũng như giảm thiểu thời gian, công sức kiểm kê, hãy tận dụng tối đa tính hiệu quả của phần mềm quản lý cửa hàng

thứ 6 đen tối

Hãy chắc là bạn luôn nắm rõ về số lượng sản phẩm tồn kho và khả năng bán của mình

Bởi trên thực tế, một phần mềm quản lý bán hàng không chỉ giúp bạn kiểm soát hàng hóa, tồn kho chính xác, cập nhật theo từng giao dịch mà còn giúp nhân viên không gây ra các sai sót không đáng có về giá cả, ưu đãi, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh. 

Quản lý hàng hóa trực tiếp dựa trên mã vạch, mã sku, giúp chủ cửa hàng và nhân viên dễ dàng theo dõi, thanh toán chính xác giá tiền trên từng chương trình khuyến mãi mà không cần ghi nhớ quá nhiều cũng như giảm thiểu tối đa các sai sót trong quá trình kinh doanh. Đồng thời, chủ cửa hàng có thể xây dựng chương trình khuyến mãi phù hợp dựa trên khả năng tiêu thụ của từng loại hàng hóa.

Đặc biệt, nếu bạn đang xây dựng chương trình ưu đãi dành riêng cho các khách hàng thân thiết thì phần mềm quản lý bán hàng hoàn toàn có thể giúp bạn dễ dàng theo dõi thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng và tích điểm một cách nhanh chóng, chính xác nhất.

Xem thêm: 10 sai lầm trong kiểm kê kho và quy trình kiểm kê hàng tồn kho chuẩn

3.2. Tập trung truyền thông cả online và offline

Đừng quên những phương pháp truyền thông dịp Black Friday giúp bạn có thể tiếp cận nhanh nhất với khách hàng tiềm năng của mình. Không chỉ là những tấm áp phích, tờ rơi đầy hấp dẫn quanh khu vực cửa hàng của mình. Hãy tận dụng tối đa nguồn lực online để cửa hàng, chương trình của bạn có thể đến gần nhất với mọi khách hàng mục tiêu. 

Tùy theo mặt hàng mà bạn kinh doanh là gì, hãy tận dụng tối đa các kênh online để truyền thông như: Facebook, Instagram, Website,...và nếu cần thiết, bạn có thể bỏ một chút chi phí quảng cáo cho bài đăng về chương trình khuyến mãi của cửa hàng để thu hút khách hàng hiệu quả nhất.

kinh doanh dịp black friday

Luôn quan tâm đến vấn đề truyền thông cả Online và Offline

Tất nhiên, hãy thật chỉn chu trong bài đăng của mình, cả về nội dung lẫn hình ảnh. Đầu tư cho hình ảnh chính là cách nhanh nhất giúp bạn thu hút tương tác và thêm nhiều khách hàng ghé thăm gian hàng, cửa hàng của mình. Điều này cũng tương tự với các gian hàng online mà bạn đang kinh doanh như Shopee, Lazada, Sendo,...

Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa "hiệu ứng đám đông" để nhiều người biết đến thương hiệu, cửa hàng của bạn hơn. Bạn có thể bắt đầu bằng các chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng thân thiết, khách hàng lần đầu tiên ghé thăm cửa hàng hay chương trình giảm giá khi đi cùng bạn bè. Nếu bạn đang quản trị đồng thời 1 kênh mạng xã hội, đừng quên tạo ra 1 mini game nho nhỏ, tận dụng các feedback, tương tác và chia sẻ của chính khách hàng để nhiều người biết đến bạn hơn. 

3.3 Luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ

Black Friday không chỉ là dịp giúp nhiều khách hàng biết đến thương hiệu của bạn hơn mà yếu tố quan trọng hơn cả mà là đưa họ trở thành khách hàng thân thiết của mình. Chất lượng sản phẩm tốt là yếu tố vô cùng quan trọng, nhưng hơn cả, sẽ không một ai quay lại cửa hàng mà mình có những trải nghiệm tồi tệ.

bán hàng black friday

Luôn chuẩn bị thật kỹ cho chất lượng dịch vụ tại cửa hàng

Hãy luôn chắc chắn là bạn đã có một hệ thống thanh toán, tính tiền thông minh giúp quá trình mua hàng trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn trong những thời gian cao điểm. Hạn chế tối đa sai sót, thất thoát hay nhầm giá khiến khách hàng có những trải nghiệm không tốt về dịch vụ của bạn. 

Đặc biệt, hãy đào tạo và quản lý nhân viên của bạn thật chặt chẽ, bởi hơn ai hết, nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của cửa hàng, quyết định phần lớn khả năng quay trở lại cho những khách hàng cũ của bạn. 

3.4 Đừng bán toàn bộ sản phẩm của bạn

Ngay cả khi bạn có số lượng lớn sản phẩm để bán dịp Black Friday thì cũng đừng cố gắng bán hết tất cả. Việc giới hạn và lên kế hoạch số lượng là vô cùng cần thiết để đảm bảo khả năng bán về sau. Đặc biệt nếu đó là sản phẩm HOT, bạn có thể mất đi cơ hội bán với giá có lời hơn và bạn cũng không chắc khả năng nhập về trong thời gian tới có kịp để bạn tiếp tục kinh doanh hay không.

Cùng với đó, việc nhấn mạnh vào thông điệp "Số lượng có hạn" hay "Khung thời gian giới hạn" cũng được xem là yếu tố quan trọng để khách hàng quyết định mua sản phẩm của bạn hay không. Kích thích nhu cầu và bán hàng dễ dàng hơn cả nhờ tâm lý "người đi đầu" hay "duy nhất" của khách hàng.

Hy vọng những chia sẻ trên của Blog Sapo đã có thể giúp bạn hiểu rõ ngày Black Friday là ngày gì hay Black Friday là ngày nào cùng những ý nghĩa đặc biệt của nó. Cùng với đó là những bí quyết kinh doanh giúp chủ shop kiếm bộn tiền trong ngày hội mua sắm Black Friday vô cùng đặc biệt này. Hãy lên kế hoạch thật chi tiết và xây dựng chương trình ưu đãi thật phù hợp để “hốt bạc” nhanh chóng ngay trong những ngày này nhé. 

Và nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp quản lý cửa hàng phù hợp nhất, giúp bạn giải quyết mọi vấn đề tồn kho, thanh toán hay quản lý toàn diện thì phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS hoàn toàn có thể giúp bạn làm điều đó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Sapo POS là gì và phần mềm này mang lại cho chủ kinh doanh những lợi ích như thế nào nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM