Kinh nghiệm mở nhà hàng hải sản buffet đông khách mà chủ quán cần nắm rõ

Mở nhà hàng hải sản là một ý tưởng hấp dẫn nếu bạn đã lựa chọn ngành kinh doanh đồ ăn thức uống F&B để đầu tư. Bài viết dưới đây Blog Sapo sẽ chia sẻ những kinh nghiệm để mở một nhà hàng buffet hải sản thành công, bất kể bạn mở một nhà hàng quy mô lớn hay nhỏ. Nếu sắp bước chân vào lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng này, bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé.

1. Tiềm năng khi đầu tư kinh doanh nhà hàng hải sản

Hải sản là một trong những loại đồ ăn cao cấp, tươi sống và có giá trị dinh dưỡng cao. Hiện nay, để thưởng thức hải sản, bạn không cần phải đi ra tận các nhà hàng ven biển nữa mà có thể thưởng thức ngay tại thành phố bạn đang sống. 

Nhờ các thiết bị vận chuyển hiện đại, hải sản tươi sống được chuyển về từ khắp các vùng biển trên ở trong và ngoài nước và thả sống tại các bể chứa. Các bể hải sản này đều được trang bị các thiết bị lọc nước và oxy tối tân và được kỹ sư hải sản theo dõi suốt ngày đêm.

Các nhà hàng Buffet hải sản thường là lựa chọn hàng đầu để tụ họp gia đình, liên hoan công ty, tiếp đón khách… vào những ngày cuối tuần, sinh nhật, lễ tết. Hiện nay tại các nhà hàng hải sản, các món ăn cao cấp như tôm hùm Alaska, bào ngư, cua hoàng đế đang được rất nhiều thực khách yêu thích vì sự quý hiếm, mang tới sự sang trọng và ấm áp cho bàn ăn gia đình. Ngoài ra, các loại hải sản này có giá trị dinh dưỡng cao và được chế biến theo các phong cách châu Âu đặc biệt. 

Giá mỗi loại hải sản như tôm hùm Úc, cua King thường từ 2 đến 5 triệu đồng/kg tươi sống. Do đó, kinh doanh nhà hàng hải sản thường thu hồi vốn nhanh, mang đến lợi nhuận cao cho đủ đầu tư. 

Tiềm năng khi đầu tư kinh doanh nhà hàng hải sản
Mở nhà hàng hải sản buffet thường mang lại nguồn thu rất lớn 

2. Cần chuẩn bị những gì để mở nhà hàng buffet hải sản

2.1. Mở nhà hàng hải sản cần bao nhiêu vốn?

Khi lập kế hoạch kinh doanh quán ăn hải sản, bạn cần phải lên các chi phí cần thiết để dự trù nguồn vốn phù hợp. Chỉ từ 100 triệu đồng là bạn có thể mở một nhà hàng hải sản quy mô nhỏ, bán các món ăn quen thuộc từ biển như ngao, ốc biển, mực, tôm và các loại cá. 

Nếu bạn muốn mở một nhà hàng lớn hơn, để xác định số vốn cần đầu tư, bạn cần phải trả lời rõ ràng các câu hỏi sau:

  • Mô hình nhà hàng hải sản mà mình hướng đến? Gọi món hay buffet?
  • Diện tích nhà hàng dự kiến?
  • Lượng khách dự kiến có thể phục vụ?
  • Có bị cạnh tranh với các chuỗi nhà hàng khác không?
  • Mức chi phí cố định hàng tháng: mặt bằng, nhập hàng, nhân viên, điện nước?
  • Thời gian hồi vốn là bao lâu?
Mở nhà hàng hải sản cần bao nhiêu vốn?
Lập kế hoạch mở nhà hàng hải sản buffet

Sau khi trả lời hết các câu hỏi trên, bạn đã hoàn thành bước đầu tiên trong việc lập kế hoạch mở nhà hàng hải sản cho mình. Nếu chưa đủ vốn, bạn có thể vay thêm người thân, bạn bè, hoặc tham khảo các gói vay kinh doanh của ngân hàng với mức lãi suất ưu đãi.

2.2. Tìm mặt bằng phù hợp

Mặt bằng luôn là yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Nếu nhà hàng của bạn nằm ở khu vực đông dân cư, giao thông thuận tiện, có nơi đỗ xe, mặt tiền thông thoáng, sẽ rất dễ dàng để khách hàng tìm đến nhà hàng của bạn. 

Hiện nay, các nhà hàng hải sản có thể lựa chọn thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng hoặc mở trong các khu đô thị hoặc những con phố ẩm thực đông người qua lại.

Tùy vào quy mô nhà hàng buffet hải sản của bạn để tìm thuê một mặt bằng phù hợp. Hãy nhớ rằng khi thiết kế thi công nhà hàng, biển quảng cáo ở mặt tiền nhà hàng rất quan trọng. Một biển quảng cáo to bản, bắt mắt, ấn tượng sẽ thu hút những thực khách trong khu vực hiệu quả hơn. Về chi phí thuê mặt bằng sẽ từ 20 - 100 triệu/tháng tùy vào quy mô nhà hàng. 

Tìm mặt bằng phù hợp
Lựa chọn mặt bằng rộng rãi

2.3. Nguồn hàng tươi sống

Nguồn hải sản tươi sống đang bơi, món ăn chất lượng sẽ quyết định thành bại của quán. Khi thưởng thức đồ ăn ngon và được phục vụ chu đáo, khách hàng sẽ có ấn tượng tốt về nhà hàng của bạn và sẽ quay lại vào lần sau. Hiện nay có rất nhiều nguồn nhập hàng hải sản tươi sống chất lượng, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và an toàn.

  • Đối với các loại hải sản có sẵn trong nước

Bạn có thể lấy nguồn hải sản sạch, tươi sống, chất lượng từ các thuyền của ngư dân đánh bắt xa bờ tại các vùng ven biển trên cả nước như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Phan Thiết… Bạn cũng có thể tìm đến các chợ đầu mối hải sản lớn hoặc qua các nhà cung cấp hải sản từ các tỉnh thành ven biển. Các loại hải sản trong nước như cá, tôm, cua, mực, hàu, ngao, ốc, hến…

  • Đối với các loại hải sản nhập khẩu

Để trở thành nhà hàng hải sản uy tín, đảm bảo an toàn thực phẩm, bất kể bạn nhập hải sản trong nước hay từ nhập khẩu từ nước ngoài, đều cần phải có giấy tờ chuẩn chỉ để chứng minh nguồn gốc của sản phẩm.

Đối với các loại hải sản nhập khẩu như cua hoàng đế, bào ngư, tôm alaska, tôm hùm úc, cá hồi… các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, kiểm dịch, giấy chứng nhận hữu cơ thường được yêu cầu gắt gao hơn. 

2.4. Thiết kế thực đơn độc đáo

Hải sản là món ăn rất đặc biệt dành cho những người sành ăn. Do đó quán ăn hải sản cần thiết kế menu thật hấp dẫn với các món mới lạ. Nhà hàng có thể khai vị bằng các món Soup hải sản rong biển hoặc Salad mực chua cay. Đối với các món ốc có thể chế biến các món ngon như ốc hấp, rang muối, ốc nướng, ốc xào me. Hàu có thể làm gỏi kiểu Nhật hay nướng mỡ hành. Các món tôm nên làm món rang muối hoặc hấp xả ớt, nướng mọi hay tôm nướng muối ớt đều ngon.

Đối với các món hải sản cao cấp ví dụ như cá sú mì, nhà hàng có thể làm gỏi, nấu cháo, hấp xì dầu, chiên giòn, nướng muối ớt hoặc lẩu thuyền chài.

Việc thiết kế menu bắt bắt với tên món ấn tượng cũng khiến khách hàng có thiện cảm hơn với nhà hàng. Ngoài phần mềm thiết kế chuyên nghiệp như Photoshop hay Illustrator, bạn có thể sử dụng những công cụ thiết kế menu online như: Canva, power point hay thậm chí tạo thực đơn online từ chính phần mềm quản lý nhà hàng của mình.

thực đơn nhà hàng hải sản

Đọc thêm: 6 bí quyết ứng dụng tâm lý khách hàng vào thiết kế menu giúp tăng doanh thu nhanh chóng

2.5. Đầu tư các thiết bị nhà hàng

  • Bể kính nuôi hải sản 

Để các loại hải sản được tươi sống, nhà hàng cần lắp đặt các bể kính và bồn sục lạnh. Tất cả bể nuôi hải sản đều được lắp thiết bị lọc nước, bơm oxy và nhiệt độ, độ pH, độ mặn đều được kiểm soát chặt chẽ từ kỹ thuật viên, thích hợp với từng loại hải sản khác nhau.

Đầu tư các thiết bị nhà hàng
Bể kính nuôi hải sản trong các nhà hàng, giữ hải sản luôn tươi sống
  • Các thiết bị bếp nhà hàng

Khu vực bếp là linh hồn của nhà hàng hải sản - nơi đầu bếp tạo ra những món ăn thơm ngon và hấp dẫn nhất. Do vậy, khi mở cửa hàng buffet hải sản, bạn cần phải đầu tư các trang thiết bị bếp hiện đại để chế biến và bảo quản hải sản như bếp công nghiệp, tủ đông, tủ mát công nghiệp, thiết bị hút mùi hay các loại nồi hầm, chảo quân dụng…

  • Thiết bị order, thanh toán, quản lý nhà hàng

Quán ăn buffet hải sản của bạn sẽ trở nên thật chuyên nghiệp trong mắt thực khách khi bạn ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý bán hàng. Thay vì phải ghi order lên giấy dẫn đến tình trạng nhầm lẫn, sai món, nhà hàng hãy đầu tư các phần mềm quản lý nhà hàng để lên order nhanh chóng bằng điện thoại/máy tính bảng tại bàn cho khách.

Sau khi gọi món, order được chuyển tự động đến bếp/bar và quầy thu ngân. Từ đó nhà bếp có thể ngay lập tức chuẩn bị món, khách hàng cũng không phải chờ lâu. Hóa đơn của khách hàng cũng được tự động tính và in ra, rất chính xác và minh bạch.

Ngoài ra, hệ thống quản lý nhà hàng cũng giúp chủ kinh doanh kiểm soát tình hình kinh doanh của nhà hàng mình từ xa. Chủ nhà hàng có thể quản lý bàn đặt, quản lý hóa đơn, kết nối app đặt đồ ăn, bán hàng mang về hay quản lý chặt chẽ các nguyên liệu, doanh thu, lãi lỗ và năng suất làm việc của nhân viên. 

Nhà hàng buffet hải sản nên đầu tư các thiết bị bán hàng như: máy tính tiền nhà hàng, máy tính bảng, máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền, máy quét mã vạch… để nhà hàng vận hành được trơn tru và chuyên nghiệp.

Bạn có thể dùng thử để trải nghiệm những tính năng hiện đại khi sử dụng phần mềm nhà hàng hải sản để quản lý bán hàng hiệu quả tại đây:

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

2.6. Lập kế hoạch truyền thông Marketing

Không chỉ chạy các chương trình Marketing truyền thống như làm biển hiệu quảng cáo, in menu hay treo các ấn phẩm quảng cáo lên Standee, nhà hàng buffet hải sản cần mở rộng các chiến dịch Marketing online để thu hút thêm nhiều khách hàng đến nhà hàng hoặc đặt đồ ăn mang về.

Bạn có thể đầu tư chụp ảnh hải sản, thiết kế các banner quảng cáo bắt mắt hoặc chạy các chương trình ưu đãi giảm giá, tặng voucher, tặng món khi khách tới dùng bữa. Các kênh truyền thông online nhà hàng có thể sử dụng như Website, Facebook, Instagram, Zalo hoặc các chuyên trang về ẩm thực như Foody, Lozi, Pasgo. 

Thích nghi với tình hình bình thường mới, quán ăn hải sản cũng nên chuyển dịch một phần sang bán hàng mang về. Nhà hàng có thể kết nối GrabFood, Now, Baemin để bán hàng mang về hoặc tự tạo trang Website Order riêng của mình ngay trên phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB. 

Trên đây là những kinh nghiệm khi mở nhà hàng hải sản thành công mà Blog Sapo đã đúc kết lại từ chia sẻ của chủ nhà hàng thành công. Hy vọng rằng, bạn sẽ lập được một kế hoạch kinh doanh buffet hải sản hoàn hảo. Khi đã đầu tư mở nhà hàng hải sản, bạn đừng quên sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để quản lý và bán hàng thật chuyên nghiệp nhé. Chúc bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM