7 mô hình quán ăn đông khách nhất hiện nay

Có hàng trăm mô hình quán ăn cho bạn tham khảo nhưng để có lựa chọn phù hợp mới là bài toán khó. Hãy dựa vào những gợi ý dưới đây để chọn cho mình một mô hình phù hợp với ngân sách, địa điểm kinh doanh, kinh nghiệm kinh doanh của mình nhé bạn.

1. Cách lựa chọn mô hình quán ăn phù hợp 

Không chỉ đơn giản là đúng sở thích, kinh nghiệm mà bạn còn cần dựa vào các yếu tố dưới đây để chọn lựa mô hình quán ăn phù hợp nhất:

1.1 Dựa vào vốn lựa chọn mô hình quán ăn

Vốn đầu tư luôn là yếu tố quan trọng quyết định xem bạn nên kinh doanh gì, bởi chỉ khi vốn đáp ứng đủ thì hoạt động mới diễn ra trơn tru, tránh tình trạng thiếu ngân sách mua sắm nguyên vật liệu, trang trí quán, thuê nhân sự…. làm ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm cũng như trải nghiệm của khách hàng. 

Ví dụ nếu bạn có nguồn vốn nhỏ, chỉ khoảng 50 đến 70 triệu thì có thể mở quán ăn sáng với diện tích mặt bằng nhỏ trên dưới 50m2, bàn ghế cũng không cần quá cầu kỳ. Nguyên vật liệu chế biến đơn giản, không cần quá nhiều nhân viên, trang trí không gian nhẹ nhàng, đảm bảo vừa hoạt động tốt lại không bị rơi vào tình trạng vay nợ vì thiếu vốn. 

moDựa vào vốn để quyết định nên kinh doanh mô hình quán ăn nào

1.2 Dựa theo xu hướng thị trường 

Xu hướng thị trường là một trong các yếu tố quyết định quán ăn của bạn có đông khách, được nhiều người tìm tới hay không. Chính vì thế hãy liên tục cập nhật, “nghe ngóng” thị hiếu, sở thích của khách hàng để chọn lựa cho phù hợp nhé. Một vài mô hình quán ăn đang được nhiều người lui tới nhất hiện nay là các quán ăn sáng, quán ăn vặt và quán ăn chay.

Tuy nhiên khi đầu tư vào các mô hình này bạn cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng cạnh tranh vô cùng khốc liệt, hàng loạt cửa hàng tương tự ra đời tranh giành thị trường rộng lớn nhưng có hạn. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi ra quyết định đầu tư bạn nhé. 

1.3 Dựa theo địa điểm kinh doanh 

Địa điểm kinh doanh của bạn ở đâu, đã có sẵn hay bạn phải mất thời gian tìm kiếm. Nếu bạn đã có sẵn mặt bằng kinh doanh thì có thể dựa vào vị trí, diện tích quán để lựa chọn ý tưởng phù hợp nhé.

Ví dụ với quán có diện tích nhỏ, nằm gần trường học thì nên mở mô hình ăn vặt, hoặc kết hợp thêm ăn sáng phục vụ xôi, bánh mì, cháo, phở cho học sinh, sinh viên lấp đầy dạ trống.

Tuy nhiên nếu bạn chưa có sẵn địa chỉ kinh doanh, vẫn đang trong quá trình tìm kiếm thì tốt nhất hãy dựa vào các yếu tố bên trên để lựa chọn mô hình quán ăn trước rồi hãy quyết định thuê mặt bằng ở đâu nhé. Tránh trường hợp đã sắm sửa đồ dùng, nguyên liệu để mở quán ăn rồi mà không tìm được địa điểm phù hợp thì sẽ vô cùng bất cập.

mô hình quán ăn đông khách

Mỗi mô hình quán ăn lại yêu cầu địa điểm phù hợp

2. Các mô hình quán ăn phổ biến nhất hiện nay

2.1 Mô hình kinh doanh đồ ăn vặt

Mô hình quán ăn vặt thường có diện tích khá nhỏ, bán các loại bánh mì, xiên que, xúc xích, phô mai que, bánh tráng, trứng cút lộn…cho đối tượng là học sinh, sinh viên hoặc dân văn phòng, những bạn trẻ ở độ tuổi 15 - 25.

Quán phù hợp với ngân sách đầu tư không quá lớn, diện tích mặt bằng nhỏ, chủ quán không cần có quá nhiều kinh nghiệm nấu nướng, chỉ cần đặt tại nơi gần trường học, khu văn phòng là đã có thể đảm bảo đông khách mỗi ngày. 

Đọc thêm: Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn, chi phí mở quán ăn vặt gồm những gì?

2.2 Mô hình quán ăn sáng

Quán ăn sáng thường phục vụ bánh mì, bún, phở, thức ăn chế biến nhanh cho người đi làm, học sinh sinh viên nên yêu cầu chế biến nhanh, chu đáo, diện tích quán không cần quá lớn nhưng đồ ăn cần “đầy đặn” đảm bảo giữ bụng no suốt buổi sáng.

Ngoài ra, vì khách đến ăn mỗi ngày nên mức giá cũng cần giữ ở mức vừa phải, đôi khi thấp một chút để có tập khách hàng thân thiết lớn. 

Đọc thêm: 6 Kinh nghiệm mở quán ăn sáng và tuyệt chiêu thu hút khách hàng

mô hình quán ăn sáng

Mô hình quán ăn sáng thu hút khách hàng là học sinh sinh viên

2.3 Bán đồ ăn đêm

Đây là mô hình phù hợp với đối tượng là những người lao động thường xuyên phải làm đêm như tài xế taxi, lao công, ….hoặc các bạn trẻ muốn trải nghiệm không khí dạo chơi buổi đêm mát mẻ, thú vị. Chính vì thế quán chỉ nên phục vụ các loại thức ăn đơn giản ăn tại quán hoặc mang đi như bún, phở, bánh mì, ngô khoai nướng…

Các quán ăn đêm cũng nên kết hợp thêm bán ban ngày, cần lượng vốn lớn để thuê nhân viên phục vụ buổi tối, với mức giá thuê ca đêm thường cao hơn bình thường.

Đọc thêm: Kinh doanh đồ ăn đêm và những bí quyết bán đồ ăn khuya không thể bỏ qua

mô hình kinh doanh đồ ăn vặt đêm

Mô hình quán ăn đêm thu hút giới trẻ và người lao động

2.4 Mở quán cơm văn phòng, cơm bình dân

Những quán cơm văn phòng thường chỉ mở cửa vào các giờ ăn trưa dành riêng cho dân công sở, chính vì thế quán thường có diện tích rộng đảm bảo đủ chỗ cho nhiều người ngồi, phục vụ nhanh, thức ăn đa dạng món, đặt gần các tòa nhà văn phòng. 

Tuy nhiên bạn cũng có thể kết hợp thêm kinh doanh các món ăn khác vào buổi tối hoặc giờ giữa sáng, giữa chiều, đảm bảo tăng doanh thu nhanh chóng. Vì là quán ăn thường xuyên của dân văn phòng nên các món không cần quá cầu kỳ, chỉ cần đơn giản như cơm nhà, có mức giá vừa phải từ 25.000đ đến 40.000đ là đã có thể thu hút đông đảo khách.

Đọc thêm: Kinh doanh cơm văn phòng, trào lưu hốt bạc nhưng không dễ nuốt

2.5 Mở quán ăn chay

Không phải ai cũng thích ăn chay, hoặc nhiều người chỉ ăn chay một vài bữa trong tuần nên quán chay thường không cần quá rộng. Nếu có thể bạn cũng nên kết hợp kinh doanh thêm các món ăn, thức uống tốt cho sức khỏe để phục vụ khách, tăng doanh thu nhé.

Các món bạn có thể kinh doanh thêm là canh, salad, nước ép hoa quả….lưu ý là trong menu cần chia thành hai danh mục món chay và không chay để khách dễ phân biệt nhé. Tránh trường hợp nhầm lẫn sẽ phải khắc phục vô cùng phức tạp. 

mô hình quán ăn chay

Mô hình quán ăn chay thu hút lượng lớn khách hàng mỗi ngày

2.6 Kinh doanh đồ ăn nhanh 

Quán đồ ăn nhanh thường tập trung phục vụ học sinh, sinh viên hoặc các gia đình có trẻ nhỏ. Những món được nhiều người yêu thích là gà rán, bánh mì, xúc xích, lạp xưởng….Chính vì thế quán nên đặt gần trường học, khu dân cư, đảm bảo không gian rộng rãi cho khách hàng tập trung ghé qua vào giờ ăn trưa hoặc ăn tối. 

Đọc thêm: 9 bước kinh doanh đồ ăn nhanh tấp nập khách ghé qua

2.7 Quán nhậu

Đặc điểm khách hàng của các quán nhậu thường đi theo nhóm nhiều người, ngồi thành cụm bàn với nhau nên không gian quán cần rộng rãi, thoáng mát. Thậm chí có thể chồng tầng 2, tầng 3 để đảm bảo phục vụ vào giờ cao điểm lúc tan tầm hoặc buổi tối.

Thông thường menu quán nhậu sẽ khá đa dạng về cả đồ ăn và thức uống nên cần đảm bảo nhiều nhân viên phục vụ, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

Đọc thêm: Kinh nghiệm kinh doanh quán nhậu đem lại lợi nhuận kếch xù cho bạn

Trên đây là những mô hình quán ăn phổ biến nhất hiện nay cho bạn tham khảo, mỗi mô hình sẽ có đặc điểm khác nhau, phù hợp với địa điểm và nguồn vốn khác nhau nên cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn nhé. Hy vọng qua những thông tin trên đây bạn sẽ tìm được ý tưởng kinh doanh sinh lời tốt nhất dành cho mình, chúc bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM