Food Court là gì? Những đặc điểm của loại hình kinh doanh Food Court

Là một tín đồ của ẩm thực và mong muốn theo đuổi kinh doanh ngành này thì Food Court cũng là một trong những mô hình bạn nên cân nhắc. Food Court là mô hình kinh doanh ẩm thực gắn liền với trung tâm thương mại khá phổ biến trên thế giới và đang phát triển tại Việt Nam. Vậy Food Court là gì? Kinh doanh mô hình này có những đặc điểm gì? Đây chắc hẳn là những câu hỏi thắc mắc được nhiều người quan tâm hiện nay. 

1. Food Court là gì?

Food Court được hiểu đơn giản là khu ăn uống, ẩm thực với diện tích rộng cùng các mặt hàng đa dạng. Chúng thường nằm trong các trung tâm thương mại, siêu thị hay các nhà hàng nhỏ cùng bán nhiều loại thức ăn. Ngày nay, hình thức kinh doanh này khá hấp dẫn bởi khả năng phát triển và sinh lời cao.

Food Court phát triển bùng nổ cùng sự ra đời của các trung tâm thương mại. Những khu ăn uống này thường tách biệt với khu mua sắm trong trung tâm thương mại và nằm trong các mặt bằng thuê của cửa hàng bán các đồ ẩm thực hay siêu thị. Khách hàng có thể tha hồ lựa chọn các đồ ăn, đồ uống theo sở thích và thưởng thức ngay tại đó mà không cần mang về nhà.

Food Court phát triển từ rất lâu trên thị trường thế giới, tại Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây chúng trở thành lĩnh vực kinh doanh đáng đầu tư. Sở dĩ khách hàng trong thành phố, dân văn phòng có xu hướng ưa chuộng khu ẩm thực food court là để tìm kiếm một chế độ ăn lành mạnh, thực phẩm chất lượng. Ngày nay, thay vì đi mua sắm tiện thể đi ăn, khách hàng vào mall thường có xu hướng đến khu food court để ăn uống trước, tiện thể thì mới ghé mua sắm. Đây được xem là nơi nghỉ ngơi, ăn uống của khách khi đi mua sắm, được khá nhiều người tiêu dùng đánh giá cao và ủng hộ. 

Food Court là gì?
Food Court là gì?

2. Lợi ích nhà đầu tư nhận được khi kinh doanh theo mô hình Food Court

Food Court là hình thức kinh doanh ẩm thực đang được phát triển mạnh ở Việt Nam. Chính vì thế, nó thu hút được nhiều nhà đầu tư bởi mang lại nhiều lợi ích. Vậy lợi ích của việc kinh doanh Food Court là gì?

2.1 Khả năng thu lời cao

Theo nhiều khảo sát thực tế từ thị trường, mọi món ăn được bày bán tại các khu Food Court có mức giá cao hơn so với quầy vỉa hè hay các quán ăn bình dân khác. Một món ăn cùng chất lượng có thể cao hơn 50-100%, đây chính là điểm thu lời cao cho người làm kinh doanh.

Nhờ hình ảnh thương hiệu sành điệu, họp với xu hướng giới trẻ, đáp ứng được nhu cầu thức ăn đảm bảo, tiện lợi, đa dạng…, các chủ doanh nghiệp dễ dàng thu lời nhanh chóng.

Xem thêm: 13 chỉ số tài chính chủ quán cần biết khi kinh doanh nhà hàng, quán cafe 

2.2 Mô hình kinh doanh được người tiêu dùng đánh giá cao

Food Court mở ra nhằm phục vụ người đi mua sắm tại các Mall quá bữa hay mệt sẽ vào nghỉ và ăn uống thì ngày nay ngược lại. Rất nhiều người chọn tới khu Food Court của trung tâm thương mại hay siêu thị cho việc ăn uống là chính sau đó mới là mục đích mua sắm. Điều này thực ra rất dễ hiểu, bởi lẽ tại đây luôn có nhiều món ăn, nền ẩm thực Á Âu đa dạng hơn. Do đó, bạn có thể dễ dàng chọn lựa theo từng sở thích của từng người trong nhóm.

Theo thống kê thu nhận từ nhiều cơ sở kinh doanh Food Court, lượt khách đến ngày càng tăng mạnh, có những tháng doanh thu đạt gấp 4 - 5 lần cùng kỳ năm trước. Chính điều này là động lực thu hút đầu tư cho lĩnh vực kinh doanh ẩm thực hiện nay.

Mô hình kinh doanh được người tiêu dùng đánh giá cao
Kinh doanh Food Court trong trung tâm thương mại được người tiêu dùng đánh giá cao

2.3 Cộng sinh cùng phát triển

Một trong những lợi ích khi kinh doanh ẩm thực theo loại hình này mà ít ai nhận ra chính là lợi ích cộng sinh. Food Court là khu ẩm thực rộng lớn trong các siêu thị, trung tâm thương mại, chính vì thế chúng ít nhiều được hưởng lợi trực tiếp từ địa điểm này. Bạn sẽ có được những quảng cáo, đẩy mạnh sự tiếp cận từ khách hàng bởi chính các trung tâm. Mô hình khu ẩm thực food court bao gồm các gian hàng (ki ốt) nhỏ nằm cạnh nhau. Vì thế các thương hiệu ẩm thực trong khu có thể tận dụng khả năng cộng hưởng lẫn nhau để cùng phát triển.

Đồng thời, nhờ sự đa dạng trong các món ăn tại một khu ẩm thực rộng lớn mang đến sự hấp dẫn khách hàng tốt hơn. Do vậy, bạn có thể tận dụng nguồn khách tối đa trong kinh doanh.

Nhìn chung, lợi ích trong việc đầu tư Food Court. Sự đầu tư kinh doanh này hứa hẹn mang đến những lợi nhuận cao, sự phát triển bền vững nếu bạn biết cách chọn món ăn và tạo ra chất lượng thu hút khách hàng.

3. Hạn chế khi kinh doanh Food Court

Bên cạnh những lợi ích nhận được, khi kinh doanh Food Court cũng có thể gặp không ít những rủi ro như:

3.1 Giá thuê cao

Giá thuê khu kinh doanh ẩm thực tại các siêu thị, trung tâm thương mại khá cao, đặc biệt ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Đà Nẵng. Chính vì vậy, các nhà đầu tư nên cân nhắc và cần có một số vốn hợp lý để có thể kinh doanh lâu dài. Hơn nữa, bạn cũng cần có sự tính toán tốt cho việc đầu tư mặt bằng để có mức sinh lợi cao nhất trong quá trình kinh doanh.

Giá thuê cao
Giá thuê mặt bằng Food Court khá cao

3.2 Chịu ảnh hưởng của trung tâm thương mại

Bạn có thể thuê Food Court ở siêu thị hay bất cứ trung tâm thương mại nào và hoạt động kinh doanh của cửa hàng sẽ phụ thuộc vào địa điểm tìm thuê. Chính vì thế, nhất định phải tìm cho mình địa chỉ thuê sầm uất, kinh doanh tốt.

Mặc dù kinh doanh tại khu Food Court có thể tận dụng khách tham quan mua sắm tại trung tâm. Nhưng áp lực kinh doanh lại đến từ khá nhiều phía, không chỉ chịu sức cạnh tranh giữa các thương hiệu mà còn phải phụ thuộc vào lượng khách vào mall. Chính vì vậy, sức cạnh tranh giữa các trung tâm thương mại là yếu tố quyết định doanh thu của các khu Food Court.

Bên cạnh áp lực về lượng khách hàng, hoạt động kinh doanh của khu foodcourt đều chịu sự giám sát chặt chẽ của TTTM. Giờ giấc hoạt động, chương trình khuyến mãi, nội quy trong mall và cả báo cáo doanh số đều tuân thủ quy định của ban điều hành trung tâm.

4. Mô hình kinh doanh Food Court - Cafe kết hợp

Trong khi các chủ đầu tư và doanh nghiệp F&B đổ xô vào đầu tư kinh doanh mô hình khu ẩm thực thì mới đây còn xuất hiện thêm một xu hướng mới. Một hình thức kết hợp giữa ẩm thực – giải trí ra đời. Mục đích của sự kết hợp này là tạo không gian cho giới trẻ và gia đình có không gian trải nghiệm ẩm thực kết hợp các hoạt động giải trí lành mạnh. Đồng thời cũng giảm áp lực phí thuê mặt bằng tại khu Food Court trong mall.

Các hình thức được kết hợp khá phổ biến hiện nay như như: khu cafe lounge, khu ăn uống thư giãn và khu trẻ em, sân vườn tổ chức party. Mặc dù được thiết kế hiện đại, không gian xanh thoáng mát nhưng mô hình này vẫn còn rất nhiều thách thức do địa điểm tại đây không có khách đến mua sắm, du lịch.

Mô hình kinh doanh Food Court - Cafe kết hợp
Mô hình kinh doanh Food Court - Cafe kết hợp

5. Một số điều cần chú ý khi kinh doanh Food Court

Một môi trường kinh doanh văn minh và an toàn sạch sẽ, doanh nghiệp đầu tư vào các khu Food Court hay các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực hoàn toàn có được lợi thế cạnh tranh cao so với các hàng quán nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các trung tâm thương mại cũng làm khá nhiều nhà đầu tư e ngại. Vì phí thuê không phải thấp, đổi lại, kinh doanh ẩm thực Food Court lại phụ thuộc khá nhiều vào lượng khách tham quan. Chính vì vậy, trước khi bỏ tiền đầu tư vào mô hình này, các nhà đầu tư cần xem xét đến việc tạo ra các giá trị khác biệt cho khách hàng. Đồng thời cân nhắc diện tích, chi phí thuê mặt bằng, phí quản lý, vận hành gian hàng…

Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị giải đáp giúp bạn hiểu rõ Food Court là gì và các đặc điểm của mô hình kinh doanh này. Sapo hy vọng rằng những thông tin này thực sự hữu ích đối với bạn và giúp bạn cân nhắc kỹ càng cũng như có những quyết định đúng đắn trước khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM