Kinh nghiệm bán xôi bổ ích chưa từng có trong sách vở

Bán xôi sáng là một ý tưởng kinh doanh hợp lý khi bạn không có nhiều vốn, nhất là khi bạn có thể tận dụng kênh online để tăng cao doanh số. Xôi là món ăn sáng quen thuộc cũng như yêu thích của rất nhiều người.

Được chia ra thành nhiều loại khác nhau như xôi lạc, xôi đỗ, xôi ngô, xôi xéo, xôi gấc, xôi ngọt, xôi mặn… nói về xôi thì có rất nhiều món khác nhau và nhiều cách chế biến lạ, làm sao vừa ngon lại hấp dẫn được khách hàng.

bán xôi ngon và đẹp mắt

Sử dụng hình ảnh món ăn hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng

Chỉ với công việc bán xôi hàng ngày mà cũng rất nhiều người kiếm được khoản lợi nhuận không hề nhỏ, trở thành nguồn thu nhập chính cho gia đình. Nếu bạn đang có ý tưởng kinh doanh cửa hàng xôi thì hãy tham khảo qua bài viết này của chúng tôi để biết chuẩn bị những gì trước khi bắt tay vào kinh doanh nhé.

1. Xác định loại hình kinh doanh xôi

Nếu nguồn vốn quá hạn hẹp thì bạn có thể nghĩ đến ý tưởng bán xôi vỉa hè. Chỉ với một chiếc xe đẩy, một công thức nấu xôi ngon, có cách giữ nhiệt tốt, đảm bảo vệ sinh thì chẳng lo không có khách.

Đọc thêm: Bán bánh mì đi, bạn chỉ cần vốn 1 triệu nhưng thu lời 5 triệu/tháng

bán xôi sáng thu hút người mua

Xe xôi bán vỉa hè luôn thu hút những người bận rộn

Còn nếu bạn có nhiều vốn thì nên cân nhắc mở một cửa hàng bán xôi, nhưng để mở một cửa hàng xôi thì khá là phức tạp và đòi hỏi bạn phải học hỏi nhiều bí quyết bán xôi trước khi mở quán.

2. Kinh nghiệm nấu xôi bán

Điều đầu tiên trước khi kinh doanh cửa hàng xôi là cần phải học cách nấu xôi ngon để bán, sao cho thật hấp dẫn, thu hút được khách hàng. Nguyên liệu được lựa chọn để nấu xôi làm sao phải ngon, sạch, đảm bảo chất lượng và quan trọng vẫn là học cách đồ xôi sao cho dẻo, cách ủ xôi nóng lâu để bán, mỗi loại đương nhiên lại có cách nấu riêng để tạo nên hương vị thơm ngon nhất.

Nếu nấu món xôi mặn thì bạn cần học thêm cách nấu một số món ăn kèm như thịt kho, gà xé… Bạn có thể học tại các lớp nấu ăn, hoặc học hỏi thêm kinh nghiệm nấu xôi của các đầu bếp có nhiều năm kinh nghiệm.

Đọc thêm: Kinh nghiệm kinh doanh vỉa hè đắt giá nhất định bạn phải biết

bán xôi thơm ngon

Món xôi thơm ngon nóng hổi làm nao lòng thực khách

3. Bán xôi cần những gì?

Trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ biết mở quán xôi sáng cần bao nhiêu vốn. Vốn để mở được quán xôi cũng tùy thuộc vào quy mô ban đầu của quán lớn hay nhỏ, bán cả ngày hay chỉ bán xôi buổi sáng…

Thông thường, để mở được một quán xôi nhỏ bạn cần chuẩn bị từ 25 – 30 triệu đồng, đây là chi phí dùng để mua các dụng cụ nấu nướng như chõ đồ xôi, rổ giá, bát đũa, bàn ghế, lắp biển hiệu...những vật dụng tối thiểu cần có. Bạn cũng cần dự trù một khoảng kinh phí nhất định trong vòng 3 tháng đầu kinh doanh khi chưa có lãi thu về.

Đọc thêm: Ý tưởng kinh doanh đồ ăn sáng hốt bạc triệu

4. Khảo sát thị trường và đối thủ cạnh tranh

Nhiều bạn thường thắc mắc bán xôi có lãi không, hay đại loại kinh nghiệm để mở quán xôi sáng có lãi. Bên cạnh đảm bảo chất lượng xôi, bạn còn cần khảo sát thị trường trước khi kinh doanh để nắm chắc phần thắng trong tay nhé.

Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ xem chỗ bạn định mở quán xôi đã có đối thủ cạnh tranh nào hay chưa, nếu như đã có thì bạn cần tìm hiểu xem quán đó có những ưu nhược điểm gì, lượng khách hàng ngày ra sao, có những loại xôi nào là phổ biến, và mức giá bán như thế nào… để tìm được hướng đi phù hợp cho quán của mình, làm loại xôi nào phù hợp và được khách hàng yêu thích nhất.

bán xôi đông khách

Một quán xôi nằm trên phố cổ khách ra vào tấp nập

Ngoài việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, bạn cũng cần nghiên cứu xem khách hàng ở khu vực gần đó có mức sống như thế nào, đối tượng phổ biến là dân văn phòng hay người lao động, họ có thói quen vào quán ngồi ăn hay mang đi nhiều hơn, khẩu vị thích ăn xôi ngọt hay xôi mặn, các món ăn kèm theo vùng miền như thế nào…

Từ những khảo sát ban đầu như vậy, sẽ giúp bạn tính toán được hướng đi cho cửa hàng, cụ thể như nên bán món xôi nào là chủ yếu, đầu tư quy mô quán lớn hay nhỏ, tập trung vào đối tượng khách hàng nào là chủ yếu, thời gian bán xôi buổi sáng hay có thể cả ngày… Thêm nữa là bạn cũng nên bán kèm thêm một số món khác hay đồ uống để tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng.

Ngoài ra, nếu bạn để ý sẽ thấy hầu hết những quán xôi sáng hiện nay, từ to đến nhỏ đều đã trang bị cho mình một phần mềm order tại bàn để "bớt cực nhọc", lại thu hút khách vì dịch vụ chuyên nghiệp. Điểm nhanh top 5 phần mềm order hot hit nhất hiện nay để ứng dụng ngay vào mô hình của mình nhé.

Top 5 phần mềm order tốt nhất được nhiều người tin dùng

Nếu bạn là chủ của một quán xôi thì phần mềm order là một trợ thủ đắc lực không thể thiếu. Công cụ này giúp bạn kinh doanh hiệu quả từ việc nâng cao chất lượng dịch vụ cho đến tiết kiệm chi phí quản lý.

👉 XEM NGAY

5. Địa điểm mở cửa hàng bán xôi

Đây là vấn đề rất quan trọng, làm sao tìm được cửa hàng nơi đông dân cư, thuận tiện cho việc đi lại, khách hàng dễ dàng nhìn thấy quán của bạn, cũng như tiện cho việc dừng đỗ xe. Nếu quán xôi bán chủ yếu vào buổi sáng bạn nên lựa chọn gần khu văn phòng, trường học, khu công nghiệp… như vậy sẽ đảm bảo lượng khách ổn định hơn.

bán xôi online thu lợi nhuận

Bí quyết bán xôi là phải bán cả online

Với dân công sở họ hay có thói quen dậy muôn, nên đôi khi không kịp mua đồ ăn sáng đến văn phòng. Nếu có thể, hãy cố gắng tiếp cận kênh online, tạo một Fanpage, hay tạo một website bán hàng và lên sẵn các menu đồ ăn sáng và cho phép khách hàng đặt trước cho cả tuần. Hiện nay, có khá nhiều quán bán xôi thành công, nhờ tiếp cận theo cách mới này hướng đến đối tượng dân văn phòng.

6. Lựa chọn nguyên liệu - cách nấu xôi ngon để bán

Nguyên liệu chính thường xuyên sử dụng là gạo nếp, thịt, hành khô, đỗ xanh, đỗ đen, dừa, lạc, vừng…. Đảm bảo làm sao nguyên liệu đều tươi ngon, thơm, sạch an toàn chất lượng.

Với một số món xôi mặn cần chuẩn bị thêm xúc xích, chả, trứng, thịt gà… cũng cần đảm bảo tươi ngon, sạch sẽ. Tốt nhất bạn hãy tự tìm mua nguyên liệu tươi về chế biến, không nên mua kiểu đặt trước, vừa tiết kiệm chi phí cũng như lựa chọn được nguồn nguyên liệu sạch.

Đọc thêm: 6 Kinh nghiệm mở quán ăn sáng và tuyệt chiêu thu hút khách hàng

gạo nếp đồi xôi thơm ngon

Cách nấu xôi ngon để bán là phải lựa chọn nguyên liệu thật tốt

7. Thủ tục pháp lý khi mở cửa hàng bán xôi

Các quán xôi hiện nay cũng cần có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm để tạo được lòng tin cho khách hàng. Trước khi quán đi vào hoạt động bạn cũng cần hoàn chỉnh mọi giấy tờ để việc kinh doanh được thuận lợi.

8. Trang trí quán, lên menu và quảng cáo

Trang trí quán

Đây là khâu cuối cùng cần chuẩn bị trước khi cửa hàng xôi sáng của bạn đi vào hoạt động. Không cần quá cầu kì khi trang trí, bạn chỉ cần đảm bảo làm sao luôn sạch sẽ, gọn gàng là được. Nên bày biện các món trong tủ sao cho hấp dẫn, tránh tác động của khói bụi bên ngoài, tươi ngon an toàn vệ sinh là điều quan trọng nhất.

Lên menu hấp dẫn

Khi lên menu các bạn cũng cần chú ý không nên đưa quá nhiều món vào khiến cho khách khó khăn trong việc lựa chọn, mà nên tập trung vào các món chính, chủ đạo của quán mà thôi.

Đọc thêm: Ý tưởng kinh doanh đồ ăn mùa hè hốt bạc triệu mỗi ngày

menu xôi đa dạng và hấp dẫn

Menu xôi đa dạng thu hút thực khách thưởng thức

Đẩy mạnh quảng cáo

Quảng cáo với bảng hiệu thật hấp dẫn, giảm giá, khuyến mại khi quán mới khai trương giúp thu hút được khách hàng khi đi qua ghé vào quán của bạn. Có thể chạy thêm quảng cáo Facebook, hướng đến đối tượng dân văn phòng để gia tăng doanh thu tốt hơn.

Đừng coi thường kênh online này, vì hiện tại đây là một thị trường màu mỡ mà bất cứ ai đang kinh doanh đồ ăn vặt cũng tận dụng và kiếm được những khoản kếch xù đấy. Các trang chia sẻ địa điểm ăn uống như Lozi, Foody... cũng là nơi tụ tập của những dân sành ăn uống, họ sẽ tìm đến quán xôi của bạn nếu đọc được thông tin chia sẻ hấp dẫn trên đó.

Đọc thêm: Làm giàu từ kinh doanh đồ ăn nhanh với 9 bước lập kế hoạch đơn giản

Ở trên là những kinh nghiệm bán xôi cho ai có ý định kinh doanh mô hình này. Chắc rằng bạn đã hết thắc mắc với việc học nấu xôi như thế nào để ngon, bán xôi cần chuẩn bị những gì rồi phải không nào? Nếu đã nắm chắc các kinh nghiệm trên đây thì hãy nhanh chóng mở cho mình một quán bán xôi đi nhé. Chúc các bạn thành công!

Ngoài ra, khi mở cửa hàng bán xôi, bạn cần phải nắm được tồn kho nguyên liệu, doanh thu lãi lỗ theo từng ngày. Phần mềm quản lý quán xôi FnB sẽ giúp bạn quản lý cửa hàng từ A đến Z chỉ với một vài click. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM