Mở cửa hàng rượu - Những yếu tố quan trọng bạn cần nắm vững

Kinh doanh cửa hàng rượu là một trong những ý tưởng được đánh giá là táo bạo thế nhưng có thể đem lại cho nhà đầu tư lợi nhuận khổng lồ. Trong bài viết dưới đây, Sapo.vn sẽ cung cấp cho bạn thông tin vì sao nên lựa chọn kinh doanh rượu? Thủ tục giấy tờ cần chuẩn bị khi kinh doanh rượu và kinh nghiệm mở cửa hàng rượu dành cho những ai đang quan tâm đến ngành hàng đang vô cùng phát triển này.

1. Những lý do nên kinh doanh cửa hàng rượu

Theo các báo cáo về doanh thu thường niên thì kinh doanh rượu luôn là một trong những ngành dẫn đầu về mức độ tiêu thụ trên thị trường hiện nay. Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư lâu năm đang đổ dồn sự chú ý về ngành kinh doanh màu mỡ này và sau đây là lý do:

1.1 Đây là đồ uống quen thuộc

Nếu xét về tuổi đời thì rượu là một trong những thức uống đã xuất hiện từ rất lâu. Chính bởi vậy rượu như coi như thức uống quen thuộc nhất là trong các dịp đặc biệt như ngày lễ ngày tết.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trung bình 1 người trưởng thành sẽ tiêu thụ khoảng 1 - 1,2 lít rượu/ tháng. Với lượng tiêu thụ này, chắc chắn những người mở cửa hàng rượu không cần phải lo lắng vấn đề cung cầu của thị trường hay tìm kiếm những khách hàng tiềm năng như các ngành hàng khác.

mở cửa hàng rượu

1.2 Nhiều mẫu mã và giá thành 

Có một điều đặc biệt khi kinh doanh cửa hàng rượu đó là nhà đầu tư có thể lựa chọn và nhập về những các loại rượu với các mức giá khác nhau để khách hàng có thể lựa chọn. Cùng một mùi vị bạn có thể gợi ý cho khách hàng nhiều sản phẩm tương đồng để khách hàng cân nhắc về giá cả cũng như thương hiệu.

Vậy nên khi kinh doanh ngành hàng này, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều nhóm đối tượng khác nhau với nhiều mức chi tiêu khác nhau. Nếu biết tận dụng cơ hội này bạn hoàn toàn có thể tìm ra nhiều hướng đi thức thời đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng ngành rượu.

1.3 Rượu là quà tặng sang trọng

Nếu bạn nghĩ bánh kẹo, hoa quả nhập khẩu, đồng hồ…mới là món quà sang trọng thể hiện tình cảm trong các dịp lễ tết thì bạn đã lầm. Theo quan niệm phương Đông, cụ thể là Việt Nam thì rượu mới chính là món quà được ưu tiên sử dụng nhiều nhất trong những cuộc gặp mặt, hội hè, liên hoan chúc tụng.

Bởi lẽ, tặng rượu là biểu hiện thành ý chúc sức khoẻ dồi dào, gặp được nhiều niềm vui và may mắn. Vậy nên, nếu muốn gắn kết tình cảm giữa các mối quan hệ thì rượu chính là “vũ khí” đắc lực mà nhiều người chọn lựa.

1.4 Không cần lo tình trạng hàng tồn kho

Một ưu điểm nổi bật không thể không kể đến khi kinh doanh rượu đó là các nhà đầu tư sẽ không cần phải “đau đầu” với tình trạng hàng tồn kho. Vì sao ư? Đặc tính của rượu là càng để lâu hương vị sẽ càng ngon.

Và đó là lý do những chai rượu có tuổi đời hàng trăm năm có giá trị lên đến hàng nghìn, hàng triệu đô. Thế nhưng điều này chỉ áp dụng cho những thương hiệu rượu uy tín, chính hãng. Doanh nghiệp khi kinh doanh cửa hàng rượu hãy lưu ý lựa chọn những sản phẩm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ để chất lượng rượu không bị thay đổi khi lưu trữ trong kho.

1.5 Dư địa phát triển vẫn còn nhiều

Nếu như những ngành kinh doanh khác như mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện,...đã trở nên bão hoà trên thị trường, tỷ lệ canh tranh vô cùng khốc liệt thì với kinh doanh cửa hàng rượu vẫn được các chuyên gia đánh giá là có tiềm năng phát triển lớn, dư địa vẫn còn nhiều, đặc biệt là tại các thành phố đang phát triển.

Nhà đầu tư thông thái có thể tận dụng cơ hội này để nghiên cứu và “khai phá” những vùng đất tiềm năng để vừa giảm bớt tỷ lệ cạnh tranh, vừa có cơ hội làm chủ tại những vùng đất mới.

2. Những thủ tục để mở cửa hàng rượu

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng rượu ngâm, rượu truyền thống được sản xuất trong nước và theo hình thức kinh doanh hộ gia đình nhỏ lẻ thì việc buôn bán sẽ không yêu cầu quá nhiều thủ tục. Bạn chỉ cần đăng ký giấy phép kinh doanh và có hoá đơn nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là có thể yên tâm hoạt động. 

Tuy nhiên, đối với sản phẩm rượu vang nhập ngoại, cơ sở kinh doanh rượu lớn thủ tục đăng ký kinh doanh sẽ phức tạp hơn, chi tiết như sau:

Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng rượu

  • Giấy chứng nhận hợp đồng thuê mặt bằng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Giấy cấp phép kinh doanh rượu
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Bản sao giấy tờ tùy thân: thẻ căn cước công dân, CMND, hộ chiếu,...

Sau khi đã hoàn thiện tất cả các giấy tờ cần thiết, bạn gửi hồ sơ đến phòng kinh tế tại nơi mà bạn muốn mở cửa hàng. Sau 5 ngày bạn sẽ được nhận kết quả.

Thủ tục xin phép kinh doanh cửa hàng rượu

  • Giấy đề nghị được cấp phép giấy kinh doanh rượu 
  • Bản photo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
  • Hợp đồng mua bán rượu với những đơn vị kinh doanh hợp lệ có công chứng.
  • Bản cam kết về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và phòng cháy chữa cháy.

Hồ sơ này cũng được gửi đến đến phòng kinh tế tại nơi mà bạn muốn mở cửa hàng và sau 15 - 20 ngày bạn sẽ nhận được kết quả.

Xem thêm: Thủ tục và quy trình cấp giấy phép bán lẻ rượu

3. Những điều cần lưu ý khi kinh doanh cửa hàng rượu

Ngoài việc phải chuẩn bị những giấy tờ thủ tục hợp pháp để kinh doanh rượu ra thì để cửa hàng rượu của bạn thu hút được khách hàng và mang lại doanh thu như mong đợi bạn cần tham khảo những kinh nghiệm sau.

3.1 Tìm nguồn hàng nhập rượu

Nếu muốn kinh doanh cửa hàng rượu thì trước tiên bạn cần phải tìm được cho mình nguồn cung cấp rượu uy tín. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở sản xuất rượu giả, rượu lậu vậy nên doanh nghiệp cần phải thật tỉnh táo trước những mức giá “rẻ bất ngờ” được chào hàng từ những đơn vị này.

mở cửa hàng rượu

Nếu bạn kinh doanh “rượu quê” truyền thống hãy tham khảo những cơ sở đáp ứng đầy đủ yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm và đã được nhà nước bảo hộ. Còn đối với những doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng rượu vang, rượu nhập khẩu hãy tìm đến những thương hiệu rượu có tiếng, trực tiếp tham khảo và đàm phán giá cả.

Hoặc một cách khác đơn giản hơn là tham khảo những đơn vị phân phối rượu ngoại chính hãng và có thể nhập trực tiếp từ những đơn vị này để tối ưu thủ tục.

3.2 Vị trí của hàng dễ tìm

Để khách hàng có thể tìm đến bạn một cách dễ dàng hãy lựa chọn vị trí cửa hàng để thuận tiện cho tất cả mọi người đến mua sắm. Một mẹo nhỏ trong quá trình lựa chọn địa điểm kinh doanh cửa hàng rượu là hãy tìm những nơi có vỉa hè rộng rãi, tránh kinh doanh trên đường một chiều và có chỗ để trông giữ ô tô chính là điểm cộng.

3.3 Trang bị hầm bảo quản rượu 

Nếu bạn đã xác định mở cửa hàng kinh doanh rượu bạn sẽ cần phải bố trí hầm để bảo quản rượu. Nếu để rượu trong nhiệt độ thường quá lâu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hương vị cũng như chất lượng rượu.

Thiết kế hầm ủ rượu vừa là giải pháp bảo quản vừa là một trong những cách khẳng định tính chuyên nghiệp mà bất cứ thương hiệu kinh doanh rượu nào cũng muốn hướng đến.

mở cửa hàng rượu

3.4 Sử dụng phần mềm hỗ trợ bán hàng

Để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng khi ghé thăm cửa hàng rượu của bạn hãy trang bị ngay cho cửa hàng mình phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm quản lý này sẽ hỗ trợ quá trình thanh toán diễn ra chính xác, nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó chủ cửa hàng cũng có thể dễ dàng nắm được doanh thu của cửa hàng mỗi ngày, biết được mặt hàng nào đang có lượng tiêu thụ tốt từ đó đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

3.5 Lên kế hoạch marketing hiệu quả

Sau khi đã chuẩn bị xong về mặt sản phẩm, vật chất tại cửa hàng, hầm bảo quản rượu điều bạn cần làm tiếp theo là đề ra những chiến lược marketing để quảng bá thương hiệu và tiếp cận với khách hàng nhanh chóng.

Hãy tham khảo các kênh bán hàng phổ biến như FaceBook, sàn TMĐT (Tiki, Shopee, Lazada, Sendo…) những kênh bán hàng này rất tiềm năng vậy nên bạn đừng bỏ quên chúng trong kế hoạch kinh doanh rượu của mình.

Nhìn chung kinh doanh cửa hàng rượu là một trong những ngành hàng có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển trong thị trường kinh tế gần như đã bão hoà hiện nay. Kinh doanh rượu ngâm, kinh doanh rượu vang hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn nhiều giá trị về doanh thu và cũng là cách nhanh nhất để mở rộng được mối quan hệ chất lượng trong làm ăn.

Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng  rượu khá phức tạp, vậy nên nếu bạn thật sự muốn đầu tư và phát triển cửa hàng rượu thật chuyên nghiệp hãy chuẩn bị kỹ lưỡng từ nguồn hàng, trang thiết bị, phần mềm kinh doanh và các chiến lược marketing cụ thể để mau chóng thu được thành quả như mong đợi.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp lý do vì sao nên kinh doanh cửa hàng rượu, các giấy tờ thủ tục cần chuẩn bị trước khi kinh doanh cùng những lưu ý quan trọng để quá trình kinh doanh rượu diễn ra tốt đẹp.

Xem thêm: Lounge là gì? Những điểm nhấn đặc biệt của quán Lounge

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM