Rượu Gin là gì? Các thông tin về rượu Gin mà bạn nên biết

Rượu gin là một loại rượu nền thường được nhắc đến khi pha chế cocktail. Loại rượu quyền lực này có gì đặc trưng và thú vị? Đừng quên bỏ qua những thông tin dưới đây để biết rượu Gin là gì và bổ sung ngay vào menu của quán.

1. Rượu Gin là gì?

Rượu Gin là một loại rượu trong suốt được chưng cất từ lúa mạch, khoai tây hay bất kỳ loại ngũ cốc nào (ngô, lúa mì, mạch đen,...) lên men kết hợp cùng với một số loại gia vị, thảo mộc (quả bách xù, vỏ cam, hạt rau mùi, thảo quả, cam thảo,...) và các loại trái cây tươi khác.

Gin là một loại rượu mạnh có nồng độ cồn dao động từ 34 - 47%. Với nguyên liệu chưng cất đa dạng, Gin là loại rượu sở hữu lên đến 15 hương vị thảo mộc riêng.

Rượu Gin là gì?
Rượu Gin là gì?

2. Nguồn gốc ra đời của rượu Gin

Gin là sản phẩm nghiên cứu của tiến sĩ Sylvius, một nhà vật lý kiêm giáo sư y khoa Trường Đại học Leiden (Hà Lan), xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 13 với tên “Jenever” với vai trò như một loại thuốc chữa đau dạ dày và bệnh gout. Sau này, người Hà Lan đã cho thêm quả Juniper vào rượu Gin để tăng thêm hương vị đồng thời làm nó dễ uống hơn.

Khi Hà Lan nổi dậy chống Tây Ban Nha, Anh Quốc lúc này là đồng minh với Hà Lan đã gửi binh lính đến trợ giúp. Khi đó, để giúp binh lính Anh ổn định tâm lý, bình tĩnh và can đảm hơn khi chiến đấu, người Hà Lan đã cho họ dùng thử một loại chất lỏng lên men từ mạch nha và thảo mộc. Sau khi chiến tranh kết thúc, người Anh đã mang loại thức uống này về nước rồi nghiên cứu và phát triển nó thành dòng rượu Gin ngày nay. Vì vậy nhiều người lầm tưởng loại rượu này có nguồn gốc từ Anh thay vì Hà Lan.

Xem thêm: Quy trình phục vụ rượu vang chuyên nghiệp trong các nhà hàng

3. Tác dụng của rượu Gin là gì?

Rượu Gin là một loại rượu phổ biến hiện nay, được pha chế dưới nhiều hình thức để mang lại những hương vị đặc sắc cho từng loại. Phần lớn rượu Gin ít được uống trực tiếp do có nồng độ cồn cao và hương bị mạnh. Rượu Gin được sử dụng nhiều nhất trong các hoạt động pha chế cocktail, giúp người uống thư giãn và không bị say. Nó được dùng làm rượu nền khi pha chế và kết hợp với các nguyên liệu khác cho ra hương bị mới đặc trưng.

Tác dụng của rượu Gin là gì?
Rượu gin là một loại rượu nền dùng để pha chế cocktail

Bên cạnh đó, có nhiều dẫn chứng đưa ra tác dụng của rượu Gin do tác dụng từ những đặc tính của quả bách xù. Khi sử dụng rượu Gin với mức độ vừa phải giúp người dùng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và lợi tiểu, chống sốt rét hay đột qụy.

4. Quá trình sản xuất rượu Gin như thế nào?

Rượu Gin được sản xuất bằng cách lên men các nguyên liệu và chưng cất công nghiệp patent still, không qua giai đoạn ủ trong các kiểu nồi dạng cột đứng. Quá trình này tạo ra các loại rượu Gin có nồng độ cao, nhưng hương vị nhẹ nhàng, tinh khiết. 

Trải qua quá trình chưng cất, rượu Gin được thêm một số loại quả bách xù, thảo được để tạo ra hương vị đặc trưng. Có hai cách để tạo mùi thảo mộc đặc trưng cho rượu:

  • Ngâm rượu sau khi chưng cất lần một với quả Juniper Berry hoặc các loại thảo mộc khác rồi mang đi chưng cất lần 2.
  • Người sản xuất sẽ treo một giỏ chứa thảo mộc trên nóc của lò chưng cất. Rượu bốc hơi nóng bay lên sẽ kéo theo mùi hương có trong thảo mộc. 
Quá trình sản xuất rượu Gin như thế nào?
Rượu Gin được sản xuất bằng cách lên men các nguyên liệu và chưng cất công nghiệp

5. Phân loại rượu Gin

Rượu Gin được phân chia thành 3 loại phổ biến

  • Clear Gin: Là loại rượu có màu trong suốt, ít ngọt, ít đường, là biểu tượng của sự kết tinh bằng quá trình chưng cất các loại thảo mộc thành phần. Hương vị của Clear Gin không chỉ thơm mà còn có mùi cay cay đặc trưng của các loại thảo mộc.
  • Golden Gin: Là loại rượu có màu vàng nhạt được ủ trong thùng gỗ. Hương vị của rượu sẽ được ngấm vào thùng gỗ làm dấy lên hương vị nồng và thơm. Tuy nhiên, loại rượu này được sản xuất rất ít trên thế giới.
  • Flavoured Gin: Là loại rượu có hương vị đặc biệt khi được lồng ghép giữa hương trái cây và thảo mộc để tạo nên nét đặc trưng độc đáo gây cảm giác thích thú cho người thưởng thức.

6. Các loại rượu Gin nổi tiếng trên thế giới

  • Bombay Sapphire: là loại rượu có vị đặc trưng của quýt chín và chanh, có màu xanh ngọc bích với vị ngọt ngào, nhẹ nhàng và gần gũi. Bombay Sapphire được bán trên thị trường với mức giá khoảng 350.000 - 400.000 đồng/chai.
  • London Dry Gin: là loại rượu có thành phần chính là quả bách xù và thực vật, vị cay và đậm mùi thảo mộc, rất ít ngọt, chất rượu trong suốt như pha lê. London Dry Gin được đánh giá là dòng rượu Gin chuẩn mực nhất, giá bán khoảng 280.000 đồng/chai.
London Dry Gin
London Dry Gin được đánh giá là dòng rượu Gin chuẩn mực nhất
  • Plymouth Gin: là loại rượu có cái tên xuất phát từ địa danh chưng cất, được tạo ra từ vị thảo mộc cay cay kết hợp mới hương trái cây đầy hấp dẫn, pha chút phá cách, tạo cảm giác nồng nhiệt và rạo rực hơn khi thưởng thức.
  • Old Tom Gin: Là loại rượu xuất hiện lần đầu ở Anh vào thế kỷ 18 với vị ngọt hơn London Dry Gin vì được cho thêm đường khi chưng cất với thời gian lâu hơn. Old Tom được nhận diện bởi hình tượng chú mèo đen, ngụ ý cho chú mèo đen được đặt bên ngoài quán rượu, khách hàng bỏ tiền vào một cái khe và nhận được ly rượu Gin.
  • Sloe Gin: Là loại rượu được sản xuất bằng cách kết hợp rượu nền Gin với một loại quả mọng nước được gọi là mận gai. Sau khi các quả mọng được nghiền nát thì được đóng chai ở nồng độ tối thiểu là 25%. Loại rượu này dùng uống trực tiếp ở dạng nguyên chất hoặc làm nguyên liệu pha chế cocktail Sloe Gin Fizz.

Là một trong những loại rượu mạnh bán chạy nhất thế giới, rượu Gin luôn ghi dấu ấn trong lòng khách hàng bởi sự mạnh mẽ, cá tính nhưng đầy thu hút và lôi cuốn. Những thông tin được Sapo chia sẻ trong bài viết này hy vọng đã giúp nhà kinh doanh hiểu được rượu Gin là gì và các thông tin xoay quanh loại rượu này để lựa chọn loại rượu phù hợp cho quán của mình.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM