Rượu Rum là gì? Những thông tin về rượu rum chủ kinh doanh nên biết

Rượu rum là thức uống gắn liền với những người ưa mạo hiểm, thích phiêu lưu. Sở hữu hương vị ngọt ngào, rượu rum trở thành một trong những thành phần không thể thiết của bất cứ quán bar nào. Vậy rượu rum là gì? Loại rượu này có gì đặc biệt mà khiến nhiều người ưa chuộng đến vậy?

1. Rượu rum là gì?

Rượu rum là một trong những loại rượu mạnh được chưng cất từ các sản phẩm làm từ mía như nước mía, siro mía hoặc mật mía. Khi uống rượu rum, người ta thường cảm thấy ấm áp và hưng phấn hơn.

Rượu rum là gì?
Rượu rum là gì?

Nguồn gốc của loại đồ uống này vẫn là một bí ẩn cho đến hiện nay. Một số người nói rằng nó có nguồn gốc từ vùng Caribe và Nam Mỹ, được gọi là “Rumbullion” vào năm 1650. Đến những năm 1660 được rút ngắn thành “Rum”. Loại đồ uống này được các thủy thủ Anh vô cùng ưa thích trong suốt những năm 1700 đến những năm 1970.

Hiện nay, Rum đã trở thành một loại rượu được cả thế giới yêu thích, có thể uống trực tiếp, phụ liệu là bánh hoặc dùng làm nguyên liệu để pha cocktail và mix các loại đồ uống khác.

Không giống như các loại rượu khác, rum không được sản xuất theo một quy tắc nhất định nào. Ở mỗi quốc gia, mỗi khu vực sản xuất sẽ có một hương vị khác nhau để tạo nên phong cách riêng. Tuy nhiên, phần lớn rượu rum đều có hương vị ngọt ngào.

2. 5 loại rượu rum phổ biến nhất hiện nay

Mặc dù rượu rum có rất nhiều biến thể nhưng về cơ bản có 5 loại phổ biến.

2.1 Rượu rum trắng

Rượu rum trắng hay còn gọi là AKA Silver hoặc Clear, có màu trắng trong và hương vị ngọt ngào. Loại này có ít hương vị và được dùng làm nguyên liệu chính để pha cocktail.

Rum trắng thường được sử dụng sớm hơn các loại rum khác. Nếu rượu đã già, nó thường được lọc sau đó loại bỏ bớt màu sắc để giữ được độ trong. Một loại rum trắng tiêu biểu như: Bacardi Carta Blanca Superior White Rum.

Rượu rum trắng
Rượu rum trắng hương vị ngọt ngào

2.2 Rượu rum vàng

Rượu rum vàng hay còn được gọi là rum hổ phách. Loại rượu này thường được ủ trong các thùng gỗ sồi cháy để tăng thêm hương vị cho rượu. Màu vàng của rượu bắt nguồn từ loại thùng chứa trong quá trình ủ, không có chất phụ gia tạo thành. Tuy nhiên, màu sắc của rượu rum vàng có thể tối hơn do ảnh hưởng từ điều kiện khí hậu, chất liệu của thùng ủ.

Điểm yếu của những chai rum vàng là sự phai màu khi ủ lâu. Rum vàng thường sở hữu vị đậm đà và ngọt mà hiếm chai rum nào khác có được. Với những chai rum vàng tuổi càng cao thì càng có hương vị mượt mà và đậm đà.

Rượu rum vàng
Rượu rum vàng thường được ủ trong các thùng gỗ sồi cháy

2.3 Rượu rum đen

Rum đen mang màu nâu, đỏ hay màu sẫm đặc trưng, dễ dàng nhận biết khi nhìn thấy chúng. Rượu rum đen trải qua 2 lần chưng cất nên nồng độ cồn của rượu rất mạnh. Chúng được ủ trong thùng gỗ bị đốt với lớp than đen bên trong với quá trình ủ rất lâu. Dòng rượu này mang hương vị đa dạng hơn với những vị độc đáo của gia vị, mật đường và caramel.

Rượu rum đen
Rum đen mang hương vị đa dạng với những vị độc đáo của gia vị, mật đường và caramel

2.4 Rum mùi

Rum gia vị chính là rum trắng khi được bổ sung thêm một số hương liệu như dưa, chuối, cam, nho,... để tạo cảm giác mới lạ cho người thưởng thức. Các loại gia vị này sẽ được thêm trước khi đóng chai để phát triển hương vị của rượu. 

Loại rượu này thường có nồng độ cồn tối đa là 40 độ và được dùng để pha chế cocktail nhiệt đới.

Rum mùi
Rum mùi được dùng để pha chế cocktail nhiệt đới

2.5 Rum hương gia vị

Là loại rum đặc biệt có hương vị của caramel, quế, cây hương thảo và hoa hồi, hạt tiêu tạo ra màu sắc thu hút và mùi đặc trưng. Sau khi hòa caramel vào trong rượu làm cho màu rum tối hơn. Rum hương gia vị có số lượng sản xuất lớn nhất tại Caribbean.

3. Quy trình sản xuất rượu rum

Quy trình sản xuất rượu rum không quá phức tạp. Cây mía được thu hoạch rồi chuyển tới nhà máy sản xuất để ép lấy nước. Nước mía ép được đem nấu sôi để tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Hỗn hợp này có 95% là đường mật và 5%là bọt mía nổi ở phía trên. Bọt mía được tách ra cho lên men và đem đi chưng cất để tạo thành rượu rum.

  • Quá trình lên men: Cũng như phương pháp tạo ra rượu rum, quá trình lên men rượu cũng có nhiều cách. Nếu dùng men tự nhiên, toàn bộ nguyên liệu sẽ được đặt vào thùng hở để không khí tạo sự chuyển hóa đường thành rượu. Một số thương hiệu nổi tiếng sử dụng men của chính họ để lên men rượu tạo ra sự đồng nhất cho rượu và nét đặc trưng riêng của thương hiệu.
  • Quá trình chưng cất: Sau quá trình lên men, sản phẩm thu được là nồng độ cồn thấp, do đó sẽ được mang đi chưng cất để tách lớp cồn và lớp chất lỏng ra với nhau. Quá trình chưng cất được thực hiện trong nồi đồng hoặc thép, kéo dài từ 1 - 2 lần hoặc nhiều hơn phụ thuộc vào nồng độ cồn mà nhà sản xuất mong muốn.
  • Quá trình ủ: Giai đoạn ủ ảnh hưởng lớn đến chất lượng của rượu. Khi bạn đặt những chai rượu rum bên trong thùng gỗ càng kín và nóng thì mức độ bay hơi càng mạnh. Nếu bảo quản lâu năm thì rượu rum trở nên độc đáo hơn so với những loại rượu rum phổ thông.

Xem thêm: Mở cửa hàng rượu - Những yếu tố quan trọng bạn cần nắm vững

4. Bảo quản rượu rum đúng cách

Những loại rượu mạnh khi trải qua quá trình chưng cất sẽ hoàn toàn không có cặn và nồng độ rượu cao. Đối với những loại rượu mạnh, ngta phải bảo quản đứng, yên tĩnh và không để rượu tiếp xúc với nút chai để không làm nút chai biến mất.

Quá trình bảo quản rượu đòi hỏi càng yên tĩnh càng tốt. Vì vậy mà các loại rượu lâu năm khi lấy ra thường thấy một lớp bụi phủ dày lên chai.

Bảo quản rượu rum đúng cách
Quá trình bảo quản rượu đòi hỏi càng yên tĩnh càng tốt

Rum là một trong những loại rượu có mùi độc đáo, được sử dụng để pha chế nhiều loại đồ uống nổi tiếng. Hy vọng những thông tin này giúp chủ kinh doanh có thêm những tham khảo hữu ích để chọn loại rượu rum phù hợp cho quán của mình.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM