Mở cafe sân thượng (Rooftop) biến sân thượng thành nơi thư giãn tuyệt vời

Mô hình cafe sân thượng là một trong những ý tưởng độc, lạ chưa bao giờ hết hot đối với những nhà kinh doanh khởi nghiệp cafe. Với không gian thoáng đãng rộng lớn, view triệu đô đây được coi là điểm đến thư giãn cực chill cho tinh thần của khách hàng sau một ngày dài làm việc căng thẳng mệt mỏi. Tuy nhiên thiết kế như thế nào cho hợp với xu hướng? Làm sao để mở quán cafe tầng thượng? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Đôi nét về mô hình cafe sân thượng

1.1. Tại sao lựa chọn mở quán cafe sân thượng?

Có thể nói uống cafe chẳng có gì đặc biệt nếu không gian xung quanh người thưởng thức không có gì đặc biệt. Hiểu được tâm lý chung đó nên các quán cafe đua nhau mọc lên với nhiều loại hình thú vị như cafe bus, cafe container, cafe sân vườn… điều này đồng nghĩa với việc môi trường cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt. Đòi hỏi chủ quán phải tìm cho mình một ý tưởng kinh doanh mới và khác biệt.

Mô hình cafe sân thượng - ý tưởng kinh doanh độc, lạ xuất hiện như một làn gió mới, hiện đại đang ngày càng thu hút giới trẻ đến trải nghiệm. Còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi trên tòa nhà cao tầng vừa nhâm nhi một tách cafe, nghe những bản nhạc mình yêu thích và ngắm quang cảnh thành phố với không gian thoáng đãng và chụp những bức hình đẹp với không gian triệu đô. Do đó, đối tượng chính của cafe sân thượng là những bạn trẻ yêu thích view đẹp và những cặp đôi đang yêu nhau tìm một không gian lãng mạn.

thiết kế quán cafe sân thượng
Mô hình cafe sân thượng

Đọc thêm: 16 mô hình quán cafe độc đáo, thiết thực nhất hiện nay 

1.2. Ưu điểm và nhược điểm của việc mở quán cafe sân thượng

  • Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên có thể thấy rõ là không gian ở đây luôn thoáng mát và tự do. Rời xa mặt đất náo nhiệt, cà phê sân thượng sẽ là nơi mang đến cho bạn một chốn yên tĩnh để tận hưởng cuộc sống thư giãn thoải mái. Sự căng thẳng thường nhật của khách hàng dường như dần biến mất bởi không khí trong lành, lại ít bị ảnh hưởng bởi những âm thanh ồn ào, sầm uất của phố thị.

Hơn thế nữa, đây còn là background tuyệt vời để các bạn “sống ảo”, thời tiết đâu là vấn đề nó cũng là một yếu tố tác động tốt như ánh nắng buổi sáng hoặc ngắm hoàng hôn, những cơn mưa phùn lất phất đã giúp bạn có một bộ ảnh đẹp trên Instagram, Facebook…

Bạn có biết “linh hồn” của quán cà phê sân thượng nằm ở đâu không? Mà sao lại khiến khách hàng đến đây một lần mà quên lối về. Chính là vào ban đêm với hệ thống đèn chiếu sáng được thiết kế lung linh huyền ảo, khách hàng vừa có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố chìm trong màn đêm huyền ảo từ trên cao vừa có thể nhâm nhi những tách cafe thơm ngon, hấp dẫn. 

  • Nhược điểm

Sau đây là một số lưu ý khi kinh doanh quán cà phê sân thượng giúp cho quán của bạn trở nên thật nổi bật và ấn tượng hơn trong mắt khách hàng. Với mô hình đặc thù của quán cafe sân thượng - một địa điểm hấp dẫn đối với những khách hàng mong muốn trải nghiệm ăn uống, tổ chức sự kiện ngoài trời nên mọi hoạt động của quán đều chịu sự chi phối rất lớn của yếu tố thời tiết.

Quán cà phê sân thượng thường vãn khách hơn vào mùa đông hoặc mùa mưa. Đây là một trong những điểm khiến chủ đầu tư phải đau đầu. Để tránh những tác động của thời tiết, bạn buộc phải đầu tư thiết kế quán cafe sân thượng với mái che di động và chắn gió, bởi chúng sẽ hỗ trợ trong việc che nắng, che mưa cho thực khách.

Bên cạnh đó, việc thiết kế quán cafe sân thượng đẹp cũng gây khó khăn trong việc di chuyển do nằm ở vị trí tầng thượng và khó bố trí việc gửi xe cho khách.

quán cafe sân thượng
Góc sống ảo với những tấm ảnh "đắt giá" view triệu đô tại quán cafe sân thượng

2. Lập kế hoạch mở quán cafe sân thượng

2.1. Xác định nguồn vốn đầu tư

Khó khăn khi bắt đầu mở quán cafe sân thượng mới mẻ, độc, lạ là nguồn vốn đầu tư. Nguồn vốn này có thể là tiền bạn tiết kiệm, tiền đi vay hoặc được tài trợ từ nguồn đầu tư khác. 

  • Đầu tư trang thiết bị và nguyên liệu cho quán cafe: Cafe, bàn ghế, máy xay, máy pha cà phê, dụng cụ pha chế, đồ đựng, nguyên liệu ban đầu.
  • Chi phí cho Marketing: Bạn có thể áp dụng các hình thức quảng cáo như tờ rơi, in catalogue… để quảng bá và thu hút khách hàng.
  • Các khoản chi phí khác: Ngoài ra, để mở quán cafe, bạn cần phải chi những loại chi phí khác như: điện, nước, phí sửa sang - đây là phí khó khăn nhất bởi phải cải tạo lại sân thượng, các khoản chi phí dự phòng để phòng tránh rủi ro...

2.2. Tìm mặt bằng

Để sở hữu một quán cà phê sân thượng, điều đầu tiên bạn cần là phải có một địa điểm view lý tưởng. Mặt bằng càng đẹp thì kinh doanh càng hiệu quả, thu hút càng nhiều khách hàng. Bạn có thể tham khảo tầng thượng của những tòa nhà trung tâm thành phố, trung tâm thương mại, khách sạn, hoặc liên hệ với các tòa nhà văn phòng… mà nơi đó khách hàng có thể phóng tầm mắt ra ngắm quang cảnh thành phố hoặc nhìn ra bờ hồ, công viên hay bãi biển. Đây có thể xem như là điểm khác biệt của mô hình cà phê sân thượng với những quán cafe truyền thống khác.

mô hình cafe sân thượng
Mặt bằng quán cafe sân thượng tạo nên view triệu đô

2.3. Không gian thiết kế quán cafe sân thượng đầy mê hoặc

  • Thiết kế nội thất phù hợp với không gian ngoài trời

Với không gian ngoài trời thì bàn ghế cho quán chỉ cần đơn giản không cần quá cầu kì để tạo cho khách hàng cảm giác gần gũi với bầu không khí thiên nhiên, mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái, thư giãn cho khách hàng.

  • Bố trí cây xanh cho quán

Quán cafe sân thượng với không gian thoáng đãng đã là một lợi thế, nhưng chủ quán chỉ cần một vài chi tiết nhỏ như bố trí thêm cây xanh, các giỏ cây dây leo, những cây khác phù hợp cho quán giúp lọc không khí… thì không gian quán của bạn sẽ trở nên thật thiên nhiên khiến khách hàng cảm thấy dễ chịu.

  • Thiết kế nhiều không gian riêng biệt

Ý tưởng thiết kế quán cafe sân thượng thường thì sẽ thiết kế quán thành khu vực trong nhà và ngoài trời: 

- Khu vực xem phim được thiết kế trong nhà

- Khu vực tổ chức party

Tất cả các không gian này được thiết kế theo những phong cách riêng và tùy thuộc và diện tích không gian để thiết kế sao cho nhìn tổng thể hài hòa nhất. Khu vực trong nhà thì thường có vách ngăn hoặc tường bằng kính để khách có thể ngắm nhìn view toàn cảnh thành phố từ trên cao.

mô hình cafe sân thượng
Không gian sinh động tại một góc quán cafe tầng thượng

2.4. Lên menu đồ uống trên tầng thượng 

Để chuẩn bị tốt nhất cho quán cafe tầng thượng của bạn, hãy lên danh sách các món đồ uống có trong quán cafe được ưa chuộng nhất hiện nay. Quán có thể chuyên các thức uống như cafe, soda trái cây, cocktail, yogurt… 

  • Nhóm 1: Các loại cafe truyền thống như: cafe đen, cafe sữa cafe nâu, bạc xỉu hay cafe cốt dừa. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các công thức cafe pha máy như espresso, cappuccino, latte, americano, macchiato hay frappuccino.
  • Nhóm 2: Các loại nước ép và sinh tố bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất như: nước cam ép, dưa hấu, dâu, chanh leo… đảm bảo sức khỏe cho khách hàng.
  • Nhóm 3: Các đồ uống đá xay như: chanh tuyết, sữa chua đánh đá, cafe đá xay, cacao đá xay, trà xanh đá xay, chocolate đá xay… dần trở nên quen thuộc trong các quán cafe hiện nay và thu hút khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Bên cạnh đó là các món ăn vặt được yêu thích như gà chiên, khô gà, khoai tây chiên, sụn gà sốt nước mắm, nem chua rán… đều là các món rất bình dân nhưng chưa bao giờ hết hot. 

Ngoài ra, với những khách hàng có thu nhập cao muốn tìm một địa điểm sang trọng để thư giãn tại tầng thượng các tòa trung tâm, khách sạn lớn… thì các bạn sẽ hướng tới mô hình gần giống quán pub hoặc menu sẽ được setup đa dạng, hấp dẫn, các đồ uống mới lạ như cocktail, mocktail… 

cafe tầng thượng
Đồ uống trên tầng thượng

2.5. Âm nhạc và ánh sáng

Đắm chìm trong không gian âm nhạc bên cạnh bạn bè, người thân tại một quán cà phê sân thượng view đẹp chính là một trong những cách tận hưởng cuộc sống và thư giãn đầu óc. Tùy theo phong cách thiết kế mà quán sẽ phát những bản nhạc phù hợp. Quán cafe sân thượng thường phù hợp với phong cách hiện đại. Vì thế, bạn có thể chuẩn bị một số bài hát nhẹ nhàng, có độ chill, hay những bài hát có giai điệu sôi động để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Ánh sáng là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc làm nên vẻ đẹp lung linh của quán khi màn đêm buông xuống. Không cần quá cầu kì, ánh sáng nhẹ nhàng mà thanh lịch với hệ thống đèn trang trí tạo hiệu ứng thần bí, kì ảo cho quán như ánh sáng xanh và vàng, đèn chùm thả, đèn dây treo… tạo sự lãng mạn cho không gian quán khi về đêm.

cà phê sân thượng
Ánh sáng cafe sân thượng lung linh huyền ảo về đêm

3. Vận hành và quản lý quán cafe sân thượng

3.1. Chạy các chương trình quảng cáo, khuyến mại

Để khách đến quán cafe thường xuyên hơn, ngoài decor ấn tượng, đồ uống ngon và đa dạng, bạn cần chạy quảng cáo ở trên các kênh online như Facebook, Instagram, Tiktok để quảng bá cho quán của mình. Ngoài ra, quán cần có những chương trình khuyến mại như giảm giá, free đồ uống, thẻ tích điểm…

3.2. Quản lý quán cafe

Ngắm mọi thứ từ trên cao cùng nhâm nhi với tách cafe thơm ngon, hấp dẫn hẳn là một trải nghiệm được nhiều người yêu thích. Những gì bạn cần chuẩn bị là tìm một vị trí thoáng đãng, view đẹp, bài trí thêm đèn để buổi tối trở nên lung linh, tất nhiên đừng quên sử dụng phần mềm quản lý cafe Sapo FnB để phục vụ khách hàng và quản lý quán hiệu quả nhất! 

Phần mềm như một người trợ lý ảo, giúp chủ quán quản lý quán cafe hiệu quả hơn. Phần mềm sẽ giúp tính tiền tự động, in hóa đơn, giúp chủ quán quản lý quán cafe sân thượng từ xa.

4. Tổng kết

Thật tuyệt vời nếu như bạn sở hữu trong tay một mô hình cafe trên sân thượng đẹp mắt, với đồ uống ngon, view triệu đô, không gian thoáng đãng, được đông đảo khách hàng tìm đến để tận hưởng, thư giãn và đặc biệt là “sống ảo”. Trên đây là kế hoạch mở quán cafe sân thượng đầy đủ nhất mà chủ quán nên tham khảo. Chúc các bạn thành công với mô hình kinh doanh cafe sân thượng này!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM