Lợi bất cập hại khi kinh doanh online hiện nay

Chúng ta cũng dễ dàng nhìn thấy sự phát triển không ngừng nghỉ của kinh doanh hiện nay, không chỉ phát triển mạnh mẽ với hàng dãy cửa hàng trên các tuyến phố, đối tượng kinh doanh chủ yếu là giới trẻ, mà xu hướng hiện nay còn là sự phát triển mạnh mẽ trên nền tảng internet, kinh doanh online.

Có thể nói, đây là một hình thức kinh doanh mang lại hiệu quả khá lớn và vẫn đang tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, cái gì cũng có tính 2 mặt. Sự phát triển nhanh chóng của hình thức kinh doanh này mang lại không ít rắc rối trong quá trình kinh doanh cho nhiều chủ cửa hàng cũng như người tiêu dùng. Hãy cùng theo dõi thông tin mà Sapo cung cấp dưới đây để hiểu thêm về “Lợi bất cập hại khi kinh doanh online hiện nay”.

kinh doanh online

1. Kinh doanh online mang lại lợi ích vô cùng lớn

So với phương thức kinh doanh truyền thống và sự phát triển mạnh mẽ của internet hiện nay, kinh doanh online ra đời là một sự tất yếu và không thể phủ nhận những lợi ích to lớn mà hình thức kinh doanh này mang lại:

1.2 Tiết kiệm chi phí hiệu quả

Đây là lợi ích đầu tiên mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng nên quan tâm khi tiến hành kinh doanh online. Đối với kinh doanh truyền thống, bạn sẽ phải mất chi phí thuê cửa hàng, kho để hàng, hay các thiết bị trang trí cửa hàng. Những chi phí này ngốn số tiền không nhỏ, nhiều cửa hàng cầu kỳ khiến chi phí này chiếm đến 1 nửa chi phí ban đầu bỏ ra. Kinh doanh online không vậy.

Tất cả những gì bạn cần làm là 1 “khu vực kinh doanh” trên 1 không gian trên internet, có thể là 1 website hoặc 1 fanpage trên mạng xã hội. Bán hàng tại nhà và bạn chỉ mất công giao hàng, khách hàng sẽ trả chi phí giao hàng cho bạn.

1.3 Tiếp cận khách hàng nhanh

Một lợi ích tuyệt vời của kinh doanh online là việc tìm kiếm hay tiếp cận khách hàng sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Nếu bạn biết số lượng người sử dụng internet hiện nay là bao nhiêu, thời gian online là bao nhiêu trong một ngày, hay số người sử dụng facebook là bao nhiêu bạn sẽ không nói điều này là viển vông.

Và còn nhiều lợi ích tuyệt vời khác từ hình thức kinh doanh online được trình bày chi tiết, bạn có thể tham khảo tiếp theo trong bài viết này:

Đọc thêm: Vì sao kinh doanh online hiệu quả?

2. Tác hại của kinh doanh online

Bên cạnh những lợi ích mà nhiều người ca tụng kinh doanh online, tồn tại không ít tiêu cực, tác hại hay những khó khăn mà hình thức này mang lại. Nhiều khi đó là câu chuyện dở khóc dở cười của nghề được cho là kiếm bội tiền này:

2.1 Tác hại của kinh doanh online đối với người tiêu dùng

kinh doanh online

Điều đầu tiên phải kể đến là nạn lừa đảo đang tràn lan. Nếu bạn vô tình mua một món hàng nào đó và nhận được 1 sản phẩm chả mấy ăn khớp với hình ảnh bạn đã từng thấy cũng đừng lấy làm lạ và đi kiện chủ hàng.

Sử dụng hình ảnh đẹp, bắt mắt để thu hút khách hàng cũng không còn là điều lạ. Thậm chí những sản phẩm khác hàng toàn với ảnh mẫu. Kinh doanh online đang dần thay đổi quan niệm mua sắm và làm phong phú đời sống của người tiêu dùng, tuy nhiên những tai hạn mà nó mang lại khi hình thức này chưa được kiểm soát chặt là điều còn tồn tại nhiều.

Đọc thêm: Bài toán chất lượng trong thời đại kinh doanh online

2.2 Những trò lừa đảo chuyên nghiệp

Vụ lừa đảo vào năm ngoái chiếm đoạt 400 triệu đồng của 159 nạn nhân trên mạng facebook chắc hẳn ai cũng nhớ. Từ kẻ thất nghiệp Phong trở thành "ông trùm" hàng điện tử xách tay... "xịn". Bùi Thanh Phong (SN 1981, ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) nickname Kenny Zeng cho đăng tin rao bán các loại điện thoại iPhone 4s, iPhone 5; máy tính bảng iPad 3; máy tính MacBook Pro... với giá từ 4,5-33 triệu đồng.

Để quảng cáo cho các tin rao trên Facebook, Phong sẽ quảng bá mình là một "ông trùm" buôn bán hàng điện tử xách tay "xịn" từ nước ngoài về Việt Nam. Các hàng điện tử do Phong rao bán đều là hàng chính hãng, mới 100%, tất cả đều là hàng xách tay. Với chiêu lừa trên, trong vòng 2 năm, Phong chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng của 159 nạn nhân tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Hay gần đây nhất trên mạng xã hội facebook tràn lan hình ảnh 1 cô gái cung cấp mặt hàng thời trang có khá nhiều chủ shop, nhưng theo nhận định của họ, tiền đã chuyển nhưng hàng không thấy chuyển đến.

Bạn có thể thấy kinh doanh online bên cạnh những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lạ, tiềm ẩn không ít bất lợi có thể cản trở quá trình phát triển của bạn. Là một nhà kinh doanh thông thái bạn nên nhận định rõ ràng những lợi ích mình có được và đảm điều tốt nhất cho khách hàng của mình, đó là sự kinh doanh đảm bảo hiệu quả lâu bền nhất.

Có thể bạn cần biết:

4 suy nghĩ ngớ ngẩn về kinh doanh online

4 lí do thuyết phục bạn chuyển sang kinh doanh online

2 cách cực nhanh giúp bạn kinh doanh online hiệu quả

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM