Lập trình web và những lưu ý khi lựa chọn công ty lập trình web

Lập trình web là một bước vô cùng quan trọng trong quá trình hoàn thiện website bán hàng. Trong bài viết dưới đây, Sapo.vn sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về lập trình web, các ngôn ngữ lập trình web phổ biến cùng đơn vị cung cấp dịch vụ lập trình website uy tín và chuyên nghiệp nhất hiện nay

1. Tổng quan về lập trình web là gì?

1.1 Lập trình web là gì?

Lập trình web là công việc được đảm nhận bởi các lập trình viên website. Nhiệm vụ của phần việc này là sẽ nhận toàn bộ thông tin dữ liệu từ bộ phận thiết kế website sau đó tổng hợp lại và chuyển thành một hệ thống trang web hoàn chỉnh có tương tác với cơ sở dữ liệu và người dùng thông qua ngôn ngữ đã được lập trình sẵn.

Sau khi đã hoàn thiện khâu kỹ thuật, chuyên viên lập trình website có thể phân quyền quản trị web cho những tài khoản tương ứng. Ngoài ra trong quá trình nghiệm thu hoặc sử dụng, khách hàng có thể đưa ra những yêu cầu thêm bớt tính năng để nâng cao hiệu quả quản trị và chất lượng website sau này.

Tổng quan về lập trình web là gì?

1.2 Phân biệt lập trình website và thiết kế website

Không ít người nhầm lẫn giữa lập trình web và thiết kế website là một. Trên thực tế đây là công việc hoàn toàn khác nhau tuy nhiên lại luôn song song bổ trợ cho nhau và đó là lý do khiến nhiều người hiểu lầm về hai công việc này, cụ thể như sau;

Thiết kế website bán hàng được phụ trách bởi nhân viên thiết kế website. Nhiệm vụ của người này là thu thập nhu cầu của khách hàng, lên ý tưởng giao diện, vị trí các nút, các danh mục đều đã được nghiên cứu để tối ưu trải nghiệm của khách hàng. Những giao diện này có thể được trình bày theo dạng hình ảnh hoặc dạng web tĩnh HTML. Sau khi đã hoàn thành xong các công việc này, bộ phận thiết kế sẽ chuyển phần việc còn lại sang cho bộ phận lập trình web. Và tất cả những nhiệm vụ mà lập trình web cần làm chính là hiện thực hóa những ý tưởng thành một website hoàn chỉnh.

Có thể thấy điểm chung lớn nhất của thiết kế website và lập trình web chính là xây dựng lên một trang web hoàn hảo về cả hình thức lẫn tính năng. Vậy nên bạn hãy nhớ phân biệt hai khái niệm công việc này một cách rõ ràng và chính xác nhé.

Xem thêm: Lập trình viên là làm gì? 5 cấp bậc của lập trình viên

2. Những ngôn ngữ lập trình website thông dụng nhất hiện nay

Hiện nay trên thế giới đang có khoảng hơn 700 ngôn ngữ lập trình web, mỗi ngày con số này lại tăng thêm vậy nên với những người không có nhiều kinh nghiệm về website sẽ rất khó khăn để biết đâu là ngôn ngữ lập trình web phù hợp. Sau đây là các ngôn ngữ lập trình web thông dụng nhất đã được Sapo tổng hợp lại.

2.1 Ngôn ngữ lập trình JAVA

JAVA là một trong những ngôn ngữ lập trình xuất hiện đầu tiên và cũng là ngôn ngữ lập trình web được biết đến và sử dụng nhiều nhất. Trên thực tế, bản chất của JAVA được phát triển dựa trên hai ngôn ngữ là C và C++ tuy nhiên JAVA lại mang trong mình nhiều yếu tố riêng biệt hơn vậy nên JAVA “được lòng” rất nhiều lập trình viên.

JAVA thường được sử dụng để viết game, app và các chức năng của website. Với ưu điểm sở hữu nhiều tính năng vượt trội, JAVA giúp tối ưu quá trình lập trình web. Đặc biệt ngôn ngữ này có thể chạy một phần code trên nhiều nền tảng khác nhau. Vậy nên JAVA được rất nhiều đơn vị chuyên về lập trình web tin tưởng và sử dụng.

2.2 Ngôn ngữ C++

Có một sự thật rằng những ông lớn ngành công nghệ thông tin như: Google Chrome,  PDF Reader, Microsoft Windows, PayPal…đều sử dụng ngôn ngữ lập trình C++ cho các ứng dụng của mình. Ưu điểm nổi bật nhất của ngôn ngữ C++ này đó chính là hiệu suất và tốc độ cao vậy nên C++ có khả năng tương thích tốt với phần cứng. Bên cạnh đó, bộ ngôn ngữ của C++ cũng được đánh giá là giản lược, dễ sử dụng với lập trình viên hơn.

Ngôn ngữ C++

2.3 Ngôn ngữ lập trình website PHP

PHP là một trong những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất hiện nay, PHP gần như đã đi vào huyền thoại khi là ngôn ngữ nền tảng của một loạt các trang web nổi tiếng như Wikipedia, Facebook thậm chí là WordPress. PHP có thể chạy trên IIS hay Apache và được rất nhiều người nhận định là có tính ổn định cao và quy trình cài đặt đơn giản hơn nhiều so với các ngôn ngữ lập trình khác.

Sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP hoàn toàn miễn phí vậy nên đối với các công ty, doanh nghiệp, cá nhân… có nhu cầu tiết kiệm kinh phí xây dựng web nhưng vẫn cần đảm bảo tính tiện ích, linh hoạt của toàn bộ website thì PHP là sự lựa chọn hoàn hảo mà bạn có thể tham khảo.

2.4 Ngôn ngữ lập trình website SQL

Mục đích ban đầu của nhà phát triển ngôn ngữ SQL là nhằm phục vụ cho các hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu. Thế nhưng trong quá trình đưa vào ứng dụng, SQL đã phát triển vượt xa mong đợi. SQL có chức năng trung gian gắn kết hệ thống cơ sở dữ liệu với website và SQL cũng là thành tố quan trọng giúp các lập trình viên tạo ra được các website động. Sử dụng SQL người dùng có thể dễ dàng kiểm tra, truy xuất, cập nhật và loại bỏ các dữ liệu theo ý mình.

Ngôn ngữ lập trình website SQL

2.5 Ngôn ngữ lập trình web JavaScript

Không ít người nhầm lẫn JavaScript và ngôn ngữ JAVA, mặc dù cùng có tên là Java nhưng JavaScript lại có cú pháp tương tự ngôn ngữ lập trình C. JavaScript là ngôn ngữ đơn giản và dễ dàng sử dụng, mục đích chủ yếu khi sử dụng JavaScript là để phát hiện các trình duyệt, cải thiện các thiết kế website và dễ dàng để chạy các chức năng khi được nhúng vào HTML.

Xem thêmLập trình viên là làm gì? 5 cấp bậc của lập trình viên (sapo.vn)

3. Những lưu ý khi lựa chọn công ty lập trình web

Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm cho mình một công ty chuyên về thiết kế website bán hàng và có đội ngũ lập trình web chuyên nghiệp cần lưu ý những yêu cầu cơ bản sau đây:

- Có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề: Tất nhiên chúng ta không xem nhẹ những công ty lập trình web non trẻ tuy nhiên nếu bạn mới tìm hiểu về các đơn vị lập trình website thì nên ưu tiên những đơn vị dày dặn kinh nghiệm để có thể đáp ứng tất cả những yêu cầu từ cơ bản đến phức tạp của bạn.

- Là đối tác của nhiều công ty lớn: Một đơn vị lập trình website là đối tác của nhiều công ty lớn sẽ giúp độ uy tín của những đơn vị này được nâng cao hơn rất nhiều. Vậy nên trước khi quyết định đâu là đơn vị lập trình website đáng tin cậy trước hết bạn hãy dành thời gian để tham khảo danh sách khách hàng của họ đã nhé.

- Tham khảo từ bạn bè và các hội nhóm: Nếu bạn đang có quá nhiều sự lựa chọn công ty lập trình website cách tốt nhất bạn có thể làm là tham khảo địa chỉ từ bạn bè hoặc trong các cộng đồng hội nhóm. Tại đây bạn sẽ có thêm rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích hỗ trợ bạn tìm được chính xác địa chỉ hơn.

- Tham khảo giá cả phù hợp: Hiện nay mỗi một đơn vị lập trình web sẽ có mức giá khác nhau, vậy nên để tối ưu kinh tế bạn nên tham khảo giá cả các đơn vị để xem cùng một nhu cầu các bên sẽ báo bạn chi phí là bao nhiêu. 

Bán hàng online phải có Website
Bán hàng online phải có Website!

Lên Top Google dễ dàng, tiếp cận khách hàng tiềm năng miễn phí - Tích hợp vận chuyển, thanh toán trực tuyến - Email, SMS, Chat,.. cực tiện lợi. Tạo website bán hàng chuyên nghiệp với Sapo Web và bắt đầu kinh doanh ngay nào!

Kết luận

Có thể thấy lập trình web là một công việc quan trọng giúp website được hiện thực hoá. Những ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất có thể kể đến là: PHP, C++, JAVA, Python, Ruby, JavaScript…Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo nhiều ngôn ngữ lập trình web khác để phù hợp với nhu cầu và mục đích của bạn.

Khi lựa chọn các đơn vị lập trình web hãy chú ý đến bề dày kinh nghiệm, sản phẩm, khách hàng và chi phí của mỗi bên. Để chắc chắn hơn bạn có thể tìm đến những đơn vị thiết kế website uy tín như Sapo Web, Mona, FPT… để được tư vấn nhanh chóng và chính xác nhất.

lập trình website

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp lập trình web là gì, 5 ngôn ngữ lập trình website phổ biến cùng nhiều thông tin hữu ích khác. Chúc các bạn mau chóng tìm được đơn vị thiết kế website uy tín có đội ngũ lập trình web chuyên nghiệp. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài blog tiếp theo của Sapo.vn

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM