Làm thế nào để bắt đầu công việc kinh doanh bán lẻ? (P1)

Kinh doanh bán lẻ đòi hỏi sự cống hiến, quyết tâm, nhiệt tình, linh hoạt. . Nếu chỉ vì thời điểm thuận lợi mà bạn muốn dấn thân vào kinh doanh thì hãy suy nghĩ lại cho kĩ. Hãy cân nhắc xem với kinh doanh bán lẻ, liệu bạn có phải người phù hợp?

Nếu bạn đam mê kinh doanh, muốn đến gần hơn với người tiêu dùng và dự định không dễ bị dập tắt bởi những khó khăn thì hãy đọc tiếp bài viết này. Bạn sẽ khởi nghiệp với những gì mình có hay sẽ mua lại thương hiệu và tiếp tục phát triển nó? Nó phụ thuộc vào từng người, chẳng ai giống ai. Tuy nhiên dù có đi theo con đường nào thì mong bạn hay ghi nhớ các điều dưới đây:

1. Mua lại cửa hàng bán lẻ, công ty doanh nghiệp

Những loại hình doanh nghiệp bạn có thể mua thường là chuỗi cửa hàng nhượng quyền thương mại, hệ thống tiếp thị trên mạng hay thậm chí là các doanh nghiệp độc lập. Dưới đây là một số thông tin hữu ích sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định chính xác hơn:

 a. Cửa hàng nhượng quyền kinh doanh bán lẻ

Về cơ bản những cửa hàng nhận nhượng quyền sẽ phải trả một khoản phí ban đầu và tiền bản quyền liên tục cho bên nhượng quyền. Đổi lại bên nhận nhượng quyền sẽ được tùy ý sử dụng nhãn hiệu và những sự hỗ trợ liên tục từ bên nhượng quyền. Họ có thể bán các sản phẩm cũng như kinh doanh dịch vụ của bên nhượng quyền.

Ngoài việc có một thương hiệu nổi tiếng thì việc kinh doanh nhượng quyền thương mại còn đem lại rất nhiều lợi ích mà các cửa hàng bắt đầu tự kinh doanh không có được. Có lẽ thứ mà bạn được lợi nhiều nhất chính là có một hệ thống đã được chứng minh về hoạt động và đào tạo cách sử dụng.

Những nhà kinh doanh nhượng quyền có thể tránh được rất nhiều rủi ro bởi bên nhượng quyền đã hoàn toàn nắm bắt được các hoạt động hàng ngày thông qua thử nghiệm và tránh sai xót.

b. Các cơ hội kinh doanh bán lẻ

Một cơ hội kinh doanh cũng giống như một thương hiệu để tiếp thị một sản phẩm hay dịch vụ nhưng bạn không mở rộng nó như mở rộng trong nhượng quyền thương mại. Điều này ít tốn kém hơn so với việc bạn mua cả một thương hiệu.

Bạn nhận được hỗ trợ tiếp thị và sử dụng biểu tượng sản phẩm của công ty mẹ, nhưng bạn hoạt động như là cửa hàng của riêng mình. Một số cơ hội kinh doanh cung cấp cho người mua kế hoạch và đồng thời hỗ trợ hoạt động cho họ.

c. Hệ thống tiếp thị trên mạng

Hình thức kinh doanh thứ ba mà bạn có thể nghĩ tới đó là mua một công ty tiếp thị đa cấp (hoặc một hệ thống tiếp thị trên mạng). Đây là các công ty bán hàng trực tiếp, theo đó bạn sẽ bán các sản phẩm cụ thể do họ cung cấp dựa trên địa chỉ cá nhân xác thực của bạn.

Với hệ thống tiếp thị trên mạng, bạn sẽ ăn theo phần trăm doanh thu của tất cả các nhân viên bán hàng trong cùng một hệ thống phân phối. Việc mua vào thường là mua hàng hóa để tồn kho và thường không có các thiết bị.

Nhưng có thể bạn sẽ không nhận được sự hỗ trợ cũng như bảo vệ, không được đào tạo về cách hoạt động. Một số hệ thống bán hàng trực tuyến sẽ cung cấp cho bạn các tài liệu tiếp thị hoặc các buổi hội thảo qua mạng giúp bạn có thêm động lực.

d. Các cửa hàng bán lẻ, công ty độc lập hiện tại

Việc mua lại một cửa hàng đang hoạt động đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Thay vào đó bạn nên xem xét việc mua lại những công ty, cửa hàng bán lẻ mà bạn nghĩ rằng nó có tiềm năng phát triển và tạo ra lợi nhuận nhanh hơn.

Một lợi thế cho cách tiếp cận này đó chính là nếu bạn đang cân nhắc mua lại một cửa hàng thì chắc chắn bạn đã có hồ sơ cũng như lịch sử hoạt động của cửa hàng đó. Chính vì vậy việc chuẩn bị nguồn vốn cũng như sự hỗ trợ từ bên ngoài chắc chắn sẽ dễ dàng hơn.

Các nhà đầu tư nếu muốn mua lại một công ty đang hoạt động sẽ phải cẩn thận xem xét cũng như nghiên cứu và phân tích kĩ lưỡng trước khi bắt đầu. So sánh giữa chi phí cơ hội vào các ngành khác nhau thông qua việc mua lại. Đừng quên kiểm tra để xác nhận chính xác rằng không có lí do mờ ám nào khiến cửa hàng bán lẻ, công ty kia phải bán cho bạn.

Ngoài cách mua lại cửa hàng, cũng có thể bạn tin rằng sẽ tạo ra được một điều gì đó khác biệt so với những gì người khác đã làm và bạn sẽ phát triển doanh nghiệp của mình từ dưới đi lên.

Hầu hết các cửa hàng bán lẻ nhỏ thành công trong việc cung cấp những sản phẩm thu hút người tiêu dùng bằng cách sử dụng những gì đã có và phát triển một số tính năng sáng tạo. Liệu bạn đã phát triển một kĩ thuật được cải tiến để giúp phân phối hàng hóa ra thị trường? Các quán cafe cũng như các cửa hàng bán đồ ăn nhanh thường đặt tại các con đường chính hay tại các xa lộ để phục vụ nhu cầu của người đi làm đồng thời tăng thêm lợi nhuận cho chính quán đó.

Tôi tin rằng bây giờ trong đầu bạn đã nảy ra một ý tưởng để thỏa mãn thị trường hiện nay. Cũng có một vài công ty đã đầu tư mạo hiểm, tiếp cận và phát triển lĩnh vực du lịch sinh thái hay du lịch mạo hiểm dành cho các đại gia, những người không tiếc tiền chi cho các hoạt động vào thời gian rảnh rỗi của họ.

Có một lí do khác giải thích cho việc bạn muốn tự phát triển sự nghiệp kinh doanh của riêng mình mà không cần tới mạng lưới an toàn của mô hình kinh doanh chính là việc bạn tự phát triển một thị trường kinh doanh mới hoặc tích cực quảng cáo cho những sản phẩm, dịch vụ mà mình hiện có. Các bạn chú ý đón xem phần tiếp theo Làm thế nào để bắt đầu công việc kinh doanh bán lẻ? (P2) nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM