Làm thế nào để tạo sự khác biệt trong kinh doanh

Một trong những điều khiến các nhà kinh doanh đau đầu khi bắt đầu công việc kinh doanh của mình là tìm cách tạo sự khác biệt để gia tăng cạnh tranh hơn so với đối thủ.

tạo sự khác biệt

(Sự khác biệt tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ)

Ngày nay với sức phát triển nóng của kinh doanh, và một điều dễ dàng nhận thấy là các cửa hàng cùng kinh doanh một loại sản phẩm nhìn khá giống nhau, có nghĩa không có sự khác biệt nào riêng. Và với những người mới gia nhập hay những người muốn tăng thêm doanh thu thì phải nghĩ cách để đổi mới và tạo sự khác biệt. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn tạo sự khác biệt trong kinh doanh để gia tăng cạnh tranh cho bạn.

Tạo sự khác biệt về giá

Một trong những cách không thể bỏ qua để tạo sự khác biệt là giá cả. Khách hàng luôn có một tâm lý mà bạn không thể bỏ qua : “ Luôn ưa thích đồ rẻ”. Vì vậy với nhiều cách thức có thể bạn đừng bao giờ bỏ qua cách này.

Tạo sự khác biệt về giá với hình thức khuyến mại

Cách đơn giản nhất của hình thức này là đưa ra các chương trình khuyến mãi, vào từng khoảng thời gian nhất định. Hoặc tặng kèm quà cho một số mặt hàng hay khách hàng đạt đến mức chi nhất định. Tuy nhiên để bạn không bị thất thu quá nhiều trong doanh thu khi chạy các chương trình khuyến mại bạn nên lưu ý những điều sau: Có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn khi số hàng đó mang tính chất lãi, có nghĩa bạn đã lấy lại được chi phí và hàng còn lại là lợi nhuận bạn có được, cộng giá lên rồi giảm xuống với các biển giảm giá, tặng kèm hàng nhưng cộng thêm giá vào hàng chính cần bán…. Tuy nhiên lợi ích của khách hàng vẫn phải được đảm bảo, làm kinh doanh “phi thương bất phú”.

Chăm sóc khách hàng với thẻ thành viên

Với các khách hàng đã thân quen, hay họ tiêu dùng với số chi phí lớn cho cửa hàng bạn có thể sử dụng các hình thức chiết khấu riêng. Đây là cách tạo ra mức giá thấp cho sản phẩm nhưng đồng thời kích thích tiêu dùng. Họ sẽ cố gắng mua hàng để được chiết khấu, và được chiết khấu với mức giá thấp hơn càng tăng cầu. Hơn nữa cách này giúp chăm sóc khách hàng hiệu quả mà không làm thất thoát quá nhiều doanh thu của bạn.

Tạo sự khác biệt từ phong cách cá nhân

tạo sự khác biệt

(Sự thành công không ngờ tới mang tên phong cách cá nhân)

Một điều mà những nhà kinh doanh thường e ngại là bạn mong muốn đáp ứng nhu cầu khách hàng vì vậy tất cả những gì bạn làm là chiều lòng khách hàng. Điều đó đúng nhưng không phải tất cả. Hãy lấy ví dụ như các mẫu thời trang, thậm chí có thể các mẫu của các nhà nổi tiếng trên thế giới. Tất cả chúng được chào đón do đâu, bởi tính cách riêng biệt không thuộc về bất cứ mẫu nào. Hay những người nổi tiếng họ được yêu thích bởi sự khác biệt hơn là sự hào nhoáng bên ngoài.

Kinh doanh cũng vậy. Sự khác biệt từ chính con người bạn, chính cách thức bạn kinh doanh, cách bạn giao tiếp với khách hàng và óc sáng tạo cho từng sản phẩm bạn bán. Bạn có một đôi giày, thay vì để chúng như vậy bạn có thể vẽ lên đó nhiều hơn là một màu cố định. Hay thậm chí một ý tưởng tạo sự khác biệt trong cách trang trí. Hãy luôn sáng tạo và đổi mới để tạo điểm nhấn, một sự khác biệt trong chính bạn và công việc kinh doanh của bạn.

Bắt đầu từ một thị trường mới

Cách này khó khăn hơn rất nhiều, vì bạn phải có sự tinh ý trong việc nghiên cứu thị trường thay vì chạy theo xu hướng hiện nay. Với thị trường mới, nhóm khách hàng mới bạn sẽ không mất nhiều sức cạnh tranh và đáp ứng dễ dàng hơn nhu cầu của nhóm khách hàng. Tạo sự khác biệt ở đây chính là đáp ứng nhu cầu ban đầu.

Bạn nghĩ sao nếu kinh doanh thời trang cho người béo, hay việc  bán đồ nội y với in hình theo nhu cầu khách hàng…. Nghe có vẻ điên rồ nhưng đây thực sự là những ý tưởng tuyệt vời nếu bạn bắt tay vào kinh doanh. Một thị trường ngách nhỏ giống như cách mà người ta đã sản xuất ra các sản phẩm làm đẹp cho nam giới.

Bạn cần thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, nhắm vào một đối tượng nhất định nào đó và xem họ gặp khó khăn như thế nào.

Trên đây là một số cách cơ bản nhất trong kinh doanh để tạo sự khác biệt, gia tăng sức cạnh tranh trong công việc kinh doanh cho bạn. Hãy bắt đầu thực hiện đi nào, bạn còn đợi điều gì nữa?

Có thể bạn cần biết:

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cạnh tranh từ sự khác biệt

Làm thế nào để quản lý kinh doanh hiệu quả?

 Bí quyết kinh doanh hiệu quả cho người mới bắt đầu

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM