Làm giàu từ niềm đam mê cây hoa

Mới chỉ kinh doanh cây hoa online được trên 2 năm nhưng giờ đây, chị Nguyễn Thị Phấn và anh Phạm Minh Đức đã làm chủ một cơ sở sản xuất và kinh doanh cây cảnh nhỏ với hàng trăm đơn hàng mỗi tháng tại số 11, ngách 493/192 Lê Trọng Tấn, Hoàng Mai, Hà Nội với thương hiệu shop “Cayhoaonline.com”.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

cayhoaonline1

Website cây hoa online được thiết kế bởi Sapoweb

Vừa nhanh tay cắt tỉa những ngọn cây thừa, lúi húi thay đất, vừa cởi mở trò chuyện, chị Phấn lôi cuốn chúng tôi vào câu chuyện về chăm sóc cây cảnh và niềm đam mê đặc biệt với chúng, đặc biệt là sự thông minh và ý chí quyết tâm khởi nghiệp kinh doanh. Chị cho biết, nghề trồng hoa cây cảnh không khó nhưng đòi hỏi phải có niềm đam mê, chọn được cây có giá trị, được nhiều người chọn tìm mua và sưu tầm. Sinh ra trong một làng quê giàu truyền thống tại Văn Giang - Hưng Yên, chăm sóc cây cảnh đã trở thành sở thích, ngấm sâu vào trong dòng máu của cô gái trẻ. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Thương mại quốc tế - Đại học kinh tế quốc dân chị đã quyết định đi theo niềm đam mê của mình. Nhờ tích lũy kinh nghiệm, không ngừng học hỏi và nhạy bén trong đánh giá thị trường, năm 2012 chị Phấn quyết định kinh doanh lĩnh vực cây cảnh. Do chủ yếu là bán hàng online trên website nên nơi sản xuất của chị chỉ là một mảnh vườn nhỏ để trồng các loại hoa hồng, dâu tây và khu nhà kính trên tầng thượng,nhưng các chậu cây đều được lựa chọn cầu kỳ và được khách hàng yêu thích. Vườn cây cảnh của chị hiện có hàng trăm loại hoa trang trí khác nhau từ xương rồng, hoa đá, dâu tây, hoa hồng leo đến những loại cây bảo vệ môi trường như Điếu Lan, cây độc đáo như cây Không Khí.

cayhoaonline2

Vườn cây cảnh trên tầng thượng

Là người ham học hỏi, chị cùng chồng luôn nghiên cứu, tìm tòi những loại cây mới đáp ứng thị hiếu của khách hàng “Khách hàng là những người khó tính, nhu cầu của họ luôn thay đổi vì vậy nếu mình không chịu đổi mới từng ngày, chắc chắn họ sẽ rời bỏ cửa hàng”. Vì vậy, có thời điểm chị Phấn phải nhập những giống cây đới lạnh từ Đà Lạt, Sapa như Cẩm Tú Cầu; dâu tây, sen đá, sen thơm, hương thảo, oải hương, cát tường… để đáp ứng thị trường. Tuy nhiên vì khí hậu tại Hà Nội khá nóng, cây tại những khu vực trên không chịu được nên rất nhiều lần chị đối mặt với nguy cơ thua lỗ. Không chịu từ bỏ và luôn tự nhủ “những lần vấp ngã là lúc mình học thêm được nhiều kinh nghiệm”, thay vì nhập những giống cây trưởng thành, chị cùng chồng đã quyết định mua những cây non để chúng dần thích nghi với điều kiện mới. Sau một vài lần thất bại, cuối cùng hai anh chị đã cùng nhau vượt qua khó khăn, thành công trong việc đưa giống cây đới lạnh đến thị trường Hà Nội. Thương hiệu cửa hàng vì thế ngày càng vươn xa hơn.

cayhoaonline3

Mâm xôi Đà Lạt – mặt hàng được nhiều người ưa chuộng

Dù gặp vô vàn khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp, nhưng đọng lại trong tâm trí chúng tôi là hình ảnh một cô gái không bao giờ biết bỏ cuộc. Ra trường, không lựa chọn chọn đúng ngành nghề theo học mà lại đi theo con đường mới, suốt ngày làm bạn với đất, với cây chị Phấn đối mặt với nhiều sức ép từ phía bạn bè, họ hàng,.... Sau một vài lần chị trình bày với gia đình về ý tưởng kinh doanh, chị đã được gia đình ủng hộ, đặc biệt là ông bố giỏi giang trong kinh doanh nông nghiệp. Dù có những tiếng thì thầm, bàn tán, những câu nói của bạn bè cùng học đại học “Học xong không đi làm…phí” nhưng chị Phấn vẫn luôn tin vào bản thân, quyết tâm theo đuổi niềm đam mê của mình để chứng tỏ mình đi đúng con đường mà mình đã chọn. Chị nhớ lại khoảng thời gian hai năm trước, thời gian đầu website cây hoa online không tạo được chỗ đứng riêng cho mình và khách hàng tìm đến rất ít. Không chịu bỏ cuộc, chị Phấn quyết định tìm hiểu, học hỏi những người có kinh nghiệm về bán hàng online. Thời gian đầu, chị chủ yếu đăng tin rao vặt trên một số trang như rongbay, muare, 5s hay lập topic trên web lamchame, webtretho,... sau đó chú trọng vào việc làm SEO cho website với sự giúp đỡ của nhân viên Bizweb. Từ một người hoàn toàn không có kinh nghiệm gì về “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, đến nay website cayhoaonline.com đã nằm trong top đầu của Google. Chính vì vậy, từ 1-2 người ghé thăm website trong ngày, đến nay mỗi ngày website thu hút gần nghìn lượt truy cập. Chị Phấn vui vẻ chia sẻ “Mỗi ngày mình nhận được từ 20 đến 30 đơn hàng tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận.Trong đó 95% là đặt hàng online”. Vừa trò chuyện với chúng tôi, chị vừa nhanh chóng chuẩn bị hàng để gửi cho khách. Dù công việc mệt mỏi lại có con nhỏ 2 tháng nhưng bà mẹ trẻ luôn mỉm cười trước mọi khó khăn và tin tưởng không có gì là mình không vượt qua được nếu biết giữ niềm đam mê. Theo chị, những ngày lễ như 2/9; 8/3; 20/10 hay noel có lượng tiêu thụ hàng lớn nhất với khoảng 50-60 đơn hàng, khả năng xoay vòng vốn nhanh. Ngoài kinh doanh, chị Phấn và anh Đức đều trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn chăm sóc cây cảnh cho khách hàng. “Khách hàng họ yêu thích cây cảnh nhưng thường ít người có kinh nghiệm trong việc chăm sóc nên mình thường tư vấn cách thay đất, tưới nước hay khắc phục những vấn đề khi có vấn đề”.

cayhoaonline4

Những bài viết hướng dẫn chăm sóc cây cho chị Phấn tự viết

Nhìn chị Phấn say sưa nói về cây, thực sự khâm phục chị bởi tính tự lập, đam mê và ý chí trong cuộc sống. Nói về những dự định trong tương lai, chị cho biết sẽ cố gắng mở rộng hoạt động kinh doanh hơn nữa, xây dựng thêm hệ thống vườn cây, nhập thêm những giống mới và mở một đại lý chính thức, vừa kinh doanh online, vừa offline. Trò chuyện cùng chị Phấn, nghe cách chị nói về cây, nhin cách chăm sóc cây, tôi tin tưởng thành công không xa sẽ đến với cô gái ấy. Trên thực tế, có nhiều người trẻ khi vấp phải khó khăn trên thương trường thì ngậm ngùi lui bước và từ bỏ đam mê kinh doanh của mình. Mặc dù không phải ai sinh ra cũng có thể trở thành một doanh nhân, nhà khoa học, một trí thức hay một chính trị gia. Nhưng đáp số chung cho thành công trên mỗi bước đường lập nghiệp đều phải là đam mê và biết cách duy trì ngọn lửa đam mê ấy.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM