6 kỹ thuật SEO cơ bản giúp cải thiện chất lượng website nhanh chóng

Để tối ưu SEO cho website, người quản trị web sẽ cần phải trang bị kiến thức cũng như nắm chắc kỹ thuật SEO từ cơ bản đến nâng cao. Bài viết này dành riêng cho những ai đang muốn tìm hiểu các nội dung liên quan đến kỹ thuật SEO nhằm phát triển trang web chất lượng, đem lại hiệu quả hơn.

1. Xác định các từ khoá dễ lên lên TOP

Kỹ thuật SEO cơ bản nhất mà các SEOer cần phải nắm vững đó là xác định được những từ khóa đang lên, những từ khóa này đang nằm ở TOP mấy trên trang SERPs, đâu là các từ khóa tiềm năng?... Và kỹ thuật SEO này được gọi với các thuật ngữ chuyên nghiệp là Low-hanging fruit.

Để làm được điều này, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra thủ công nhưng điều này lại khá mất thời gian và tỷ lệ bỏ sót key là điều khó tránh khỏi.

Cách nhanh nhất và tối ưu nhất được các SEOer lựa chọn là sử dụng Google Search Console. Cách làm như sau:

Bước 1: Truy cập vào Google Search Console → Chọn hiệu suất → Chọn "Kết quả tìm kiếm"

Xác định các từ khoá dễ lên lên TOP

Bước 2: Bấm vào nút “+mới” → Chọn “trang” → Gắn URL nội dung mà bạn muốn kiểm tra → Ấn “Áp dụng”

Xác định các từ khoá dễ lên lên TOP
Xác định các từ khoá dễ lên lên TOP

Khi này, Google Search Console sẽ gửi đến cho bạn kết quả các từ khóa được Google “bắt” trong bài. Có cả những từ khóa không hề xuất hiện trong kế hoạch SEO trước đó cũng xuất hiện. 

Kỹ thuật SEO chuẩn mà bạn có thể áp dụng khi này là lọc ra các từ khoá có volume cao để tối ưu. Ngay cả khi từ khóa đó có đang nằm ở vị trí tốt thì bạn cũng không nên chủ quan mà vẫn cần phải audit cẩn thận lại thêm một lần nữa.

2. Phân tích đối thủ của bạn bằng các công cụ chuyên nghiệp

Kỹ thuật SEO cơ bản thứ 2 là bạn cần phải biết đối thủ của bạn đang làm gì, hướng phát triển ra sao. Chỉ khi nắm bắt được những thông tin này bạn mới có thể chủ động có những kế hoạch để không bị tụt lùi.

Nhưng, làm cách nào để biết được những điều này?

Hãy sử dụng các công cụ nổi tiếng trong giới SEO cụ thể là KW Downloader hoặc Ahref. Tiếp đó, chuẩn bị cho mình danh sách các đối thủ cần phân tích, đưa lên hệ thống 1 trong hai công cụ này. Bạn có thể lựa chọn 1 trong hai phương án phân tích sau:

- Thông tin của toàn bộ website

- Thông tin của 1 trang web cụ thể (blog, bảng giá, khách hàng…)

Với tất cả những thông tin mà bạn nhận được từ kỹ thuật SEO này, bạn có thể bổ sung các từ khoá phù hợp với chiến dịch của riêng bạn. Ngoài từ khoá bình thường, việc mở rộng từ khoá cũng là ý kiến không tồi mà bạn có thể tham khảo.

3. Tối ưu tỷ lệ click - CTR

CTR là một chỉ số quan trọng trong SEO, và tất nhiên, khi nhắc đến kỹ thuật SEO không thể không nhắc đến việc tối ưu CTR. Thực tế đã chứng minh, khách hàng có thể dùng lý trí khi mua nhưng yếu tố quyết định họ có click vào trang của bạn không lại phụ thuộc khá nhiều vào cảm xúc.

Tức là, nếu những hiển thị của bạn trên trang SERPs cuốn hút, hay ho, đánh trúng tâm lý khách hàng, họ sẽ click vào bài của bạn. Vậy làm sao để khách hàng click? Đó là lúc bạn cần áp dụng kỹ thuật SEO sau:

- Điều chỉnh lại title: Có thể viết lại hoặc đưa từ khóa chính lên đầu tiên. Nhưng không nên đặt tiêu đề quá dài, và có thể đưa tên thương hiệu vào title (nếu có thể).

- Điều chỉnh lại description: Hãy đưa vào thẻ mô tả những thông tin quan trọng như tính năng, thông tin khuyến mãi, các chính sách và đặc biệt vẫn cần xuất hiện từ khoá.

Tuy nhiên, kỹ thuật SEO này chỉ phù hợp với những trang web đã lên được trang nhất của Google. Còn nếu nội dung ấy vẫn đang ở trang 2,3 trở đi thì bạn cần áp dụng cách tối ưu khác để phù hợp hơn.

Tối ưu tỷ lệ click - CTR
Tối ưu lại title và thẻ mô tả để nâng cao CTR

4. Tối ưu lại các URL

Kỹ thuật SEO tối ưu URL là việc mà các SEOer bắt buộc phải vững vì đây là một trong những yếu tố đầu tiên để Google đánh giá xem những thông tin mà bạn cũng cấp có thực sự trau chuốt. Một số điều bạn có thể thực hiện với đầu mục công việc này bao gồm:

- URL chứa các ký tự bình thường

- URL nên chứa từ khoá mà bạn muốn SEO.

- URL ngắn gọn, không được xuất hiện những ký tự lạ

Ví dụ, nội dung bài viết muốn SEO là “Cách làm đèn lồng cho bé đi chơi trung thu” - Từ khoá chính xuyên suốt cả bài là “Cách làm đèn lồng”. Thường bạn nghĩ để URL là https://www.abcxyz.com/cach-lam-den-long-cho-be-di-choi-trung-thu.html là hợp lý rồi đúng không? Nhưng trong kỹ thuật SEO, đường link này dài dòng và chưa thân thiện với công cụ tìm kiếm.

URL mà bạn nên đặt là: https://www.abcxyz.com/cach-lam-den-long.html. Như vậy vừa súc tích, vừa xuất hiện từ khoá và đặc biệt là nhìn chuyên nghiệp hơn rất nhiều.

5. Tối ưu hoá giao diện

Để thực hiện tốt kỹ thuật SEO tối ưu giao diện, trước hết bạn cần phải biết được đâu là những nội dung quan trọng mà bạn cần đưa lên. Như vậy, khi khách hàng truy cập website sẽ cảm thấy dễ dàng chọn lọc những thông tin cần thiết.

Ngoài ra, tối ưu tốc độ tải trang và các điều hướng cũng là việc mà các SEOer cần phải thực hiện để gia tăng chất lượng của toàn bộ website. Về tốc độ tải trang, bạn có thể tham khảo các công cụ như: Image Analysis Tool, Pingdom tool, Geek Flare, Webpagetest….

Còn về điều hướng, bạn cần đảm bảo rằng tất cả các link đều đang hoạt động ổn định, đường đi rõ ràng, trang đích chính xác để người dùng không bị “lạc” trong mê cung. Trong trường hợp có các sản phẩm mới, update các chương trình khuyến mãi, bạn phải bổ sung lập tức và dẫn link phù hợp.

Tối ưu hoá giao diện
Trang đo lường tốc độ tải trang Webpagetest

6. Thay đổi thời gian các nội dung cũ để đảm bảo traffic

Không thể phủ nhận rằng, nhiều nội dung cũ rất chất lượng, có tiềm năng thu traffic rất cao. Nhưng sau một thời gian quá dài, những bài viết này thường có xu hướng giảm tỷ lệ truy cập. Đối với các SEOer, đây là một điều rất lãng phí tài nguyên.

Hãy áp dụng kỹ thuật SEO vào xử lý các trường hợp này bằng cách:

- Tối ưu lại bài viết, cập nhật thêm nội dung và điều chỉnh thời gian lên gần nhất

- Quảng cáo bài viết

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra lại dung lượng ảnh trong các bài cũ, nếu kích thước quá lớn sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tải trang và nhiều hệ luỵ khác. Bạn nên dùng công cụ nén ảnh online để tối ưu ảnh cho phù hợp với tiêu chí SEO nhé.

Với các trải nghiệm khác nhau mỗi người sẽ có cho mình kiến thức về kỹ thuật SEO khác nhau. Nhưng nhìn chung, khi nhắc đến kỹ thuật SEO, các SEOer sẽ phải đảm bảo nắm vững các kỹ thuật cơ bản kể trên. Nếu bạn làm tốt 6 kỹ thuật này, trang web của bạn cũng được cải thiện đáng kể về mặt chất lượng rồi.

Xem thêm: SEO on-page là gì? 10 cách tối ưu SEO on-page giúp website thăng hạng

Tweet
3/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM