KOL là gì? Yếu tố quyết định thành công khi booking KOL

KOL là gì? Bí quyết để thành công khi booking KOL là gì? là những câu hỏi mà bất kỳ doanh nghiệp nào khi mới tìm hiểu về khái niệm này đều cố gắng đi tìm câu trả lời. Trong bài viết này, Sapo sẽ cung cấp cho bạn định nghĩa về KOL và giải đáp một số thắc mắc liên quan.

1. KOL là gì?

KOL là từ viết tắt của Key Opinion Leader, là những người có chuyên môn, tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực, ngành nghề nào đó. Họ có thể là người nổi tiếng, những chuyên gia hay người truyền cảm hứng trong những lĩnh vực cụ thể.

kol là gì
KOL là gì?

Bắt nguồn từ trăn trở làm thế nào để xây dựng niềm tin với khách hàng, các doanh nghiệp dần hiểu rằng khách hàng có xu hướng tin tưởng vào lời nói của những người có tầm ảnh hưởng, có kiến thức và chuyên môn về sản phẩm. Vì thế, KOL trở thành những người được các nhãn hàng "chọn mặt gửi vàng" để làm cầu nối đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.

2. KOL trong Marketing có vai trò gì?

Có thể nói, KOL đóng góp một phần không nhỏ trong việc tạo nên một chiến lược Marketing hiệu quả và thành công. Dưới đây là một số vai trò cụ thể của KOL trong Marketing mà các doanh nghiệp cần biết.

2.1. Tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu

Trong hàng trăm những cách tiếp cận khách hàng mục tiêu thì việc sử dụng KOL được cho là cách nhanh gọn và hiệu quả cao nhất. Bởi KOL có những lượng người theo dõi khá đông đảo, đa phần họ đều là những người thuộc nhóm đối tượng khách hàng cùng quan tâm đến một lĩnh vực cụ thể nào đó.

2.2. Tăng độ uy tín cho sản phẩm và độ nhận diện thương hiệu

Để trở thành một KOL, người đó phải đạt được những yêu cầu về mặt kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực nhất định. Vì vậy nên những chia sẻ của các KOL luôn có tính thuyết phục cao hơn, điều đó sẽ phần nào giúp tăng độ uy tín cho sản phẩm và nâng cao độ nhận diện của thương hiệu với khách hàng. 

2.3. Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm nhiều hơn

Một trong những vai trò quan trọng của KOL chính là tạo dựng mối quan hệ bằng niềm tin với khách hàng. Đa phần mọi người sẽ có tâm lý tìm đến những người có chuyên môn, kiến thức về vấn đề mà mình đang thắc mắc, vì vậy khi có được lời khuyên của các KOL, khách hàng sẽ rút gọn được các bước mua hàng mà sẽ dễ dàng đến luôn bước quyết định mua sản phẩm đó.

Xem thêm: Sức nặng của thần tượng trong chiến lược Marketing

3. Các dạng KOL phổ biến

Trong Marketing, KOL được chia làm 3 nhóm với những mức độ ảnh hưởng khác nhau:

  • Nhóm Celeb: Đây là nhóm gồm những người nổi tiếng trong showbiz như ca sĩ, MC, diễn viên,...hay nhóm người nổi tiếng nhờ chuyên môn trong lĩnh vực nhất định của họ. 
  • Nhóm Influencer: Đây là nhóm người có sức ảnh hưởng, được chú ý và quan tâm rộng rãi trên mạng xã hội. Họ có thể là các hot vlogger, blogger có ít kiến thức chuyên môn về lĩnh vực nào đó nhưng những người theo dõi họ dễ dàng được khoanh vùng thành nhóm khách hàng mục tiêu hơn.
  • Nhóm Mass Seeder: Đây là những người có sức ảnh hưởng tới các nhóm khách hàng nhỏ lẻ, có sức lan tỏa và nhận biết nhỏ hơn hai nhóm KOL còn lại. Các bạn hay review ăn uống, du lịch,... là ví dụ điển hình của nhóm KOL này.
các dạng kol phổ biến
Các dạng KOL phổ biến

4. Booking KOL là gì? Làm thế nào để booking KOL?

Booking KOL là gì? và Cách để book KOL là gì? cũng là những câu hỏi dành được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp. Booking KOL là quá trình tìm kiếm, chọn lọc và quyết định hợp tác với một gương mặt KOL phù hợp với sản phẩm của nhãn hàng. Có rất nhiều cách để book KOL, trong đó cách phổ biến nhất là liên hệ một bên trung gian chuyên về booking KOL. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tự tìm hiểu, khảo giá và trực tiếp liên hệ với các KOL để trao đổi về sản phẩm cũng như nhãn hàng.

5. Yếu tố quan trọng để quyết định thành công khi booking KOL

Sau khi đã nắm được khái niệm “Booking KOL là gì?”, dưới đây là một số lưu ý khi book KOL để có thể lựa chọn được đúng người cùng đồng hành với chiến dịch của bạn.

5.1. KOL phải phù hợp với sản phẩm, lĩnh vực cần quảng bá

Tiêu chí đầu tiên là KOL phải là người phù hợp với sản phẩm và doanh nghiệp. Một KOL chuyên về lĩnh vực thực phẩm, nấu ăn thì không thể quảng bá cho sản phẩm liên quan đến làm đẹp được. Bởi sự không phù hợp này sẽ làm giảm bớt niềm tin của khách hàng, thậm chí còn gây ra sự hoài nghi trong lòng họ về chất lượng sản phẩm.

5.2. Người theo dõi KOL phải phù hợp với đối tượng của doanh nghiệp 

Mục đích của việc sử dụng KOL trong chiến dịch Marketing là để đánh vào các nhóm đối tượng tiềm năng của doanh nghiệp một cách nhanh chóng hơn. Có thể cùng một lĩnh vực chuyên môn, các KOL lại hướng đến những tệp khách hàng khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp muốn tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu thì cần phải nghiên cứu và tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định booking KOL.

5.3. Lựa chọn KOL phù hợp với khả năng tài chính của doanh nghiệp

Điều khiến các doanh nghiệp quan tâm nhất là chi phí booking KOL. Có rất nhiều yếu tố quyết định đến chi phí book KOL như độ phổ biến, khu vực hoạt động trên các trang mạng xã hội, tỉ lệ tương tác,... Bên cạnh đó, giá trị thương hiệu và sản phẩm cũng ít nhiều ảnh hưởng đến chi phí book KOL, thương hiệu và sản phẩm nào có giá trị càng lớn thì phí càng cao. Dưới đây là mức giá thuê KOL cơ bản nhất:

  • Nhóm Celeb: Chi phí book những KOL thuộc nhóm này thường khá cao, rơi vào tầm từ 20 triệu đổ lên, tùy vào mức độ phủ sóng của người nổi tiếng đó.
  • Nhóm Influencer: Chi phí book KOL ở nhóm này thường rơi vào khoảng 10-20 triệu. Trong một số trường hợp đặc biệt như vlogger Giang Ơi sẽ có giá book cao như nhóm Celebs bởi là một influencer có sức ảnh hướng lớn.
  • Nhóm mass seeder: Chi phí book KOL ở nhóm này rơi vào dưới 10 triệu.

Ngoài ra, các bạn có thể liên hệ các bên trung gian chuyên về booking KOL để nắm được chi tiết bảng giá của các KOL tiềm năng. 

yếu tố quyết định thành công khi book kol
Các yếu tố trong booking KOL

Hy vọng bài viết trên sẽ phần nào đó giúp các doanh nghiệp trả lời được câu hỏi “KOL là gì?”, vai trò của họ trong Marketing và các yếu tố quan trọng trong quá trình lựa chọn và booking KOL. Hãy bắt đầu tìm hiểu về KOL ngay bây giờ để góp phần tạo nên một chiến dịch Marketing trọn vẹn và thành công.

Tweet
1.6/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM