Kinh nghiệm mở shop quần áo cho người mới bắt đầu 2024

Muốn mở shop kinh doanh quần áo thời trang cần chuẩn bị những gì? Muốn mở shop quần áo cần những gì? Nếu bạn thực sự có kế hoạch mở shop quần áo, muốn dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh hàng thời trang thì bạn cần tham khảo những kinh nghiệm mở shop quần áo từ những người thành công trong bài viết dưới đây.

kinh

Làm sao để lập kế hoạch mở shop khi chưa có kinh nghiệm?

1. Tiềm năng của ngành kinh doanh thời trang

Thời trang luôn được biết đến là một trong những ngành hàng kinh doanh chiếm thị phần lớn nhất hiện nay bởi nhu cầu cũng như xu hướng thay đổi từng ngày. Đó là lý do mà nhiều nhà khởi nghiệp lựa chọn làm giàu từ quần áo để bắt đầu việc khởi nghiệp của mình.

Gắn liền với cuộc sống của tất cả mọi người và đa dạng sản phẩm, nhu cầu ở từng lứa tuổi, phong cách hay đối tượng khách hàng đặc biệt, mở shop quần áo là ngành giúp bạn có thể định hình rõ ràng phong cách cửa hàng cũng như đối tượng khách hàng mà mình hướng đến để đảm bảo khả năng tiêu thụ và hiệu quả kinh doanh của cửa hàng.

Nhu cầu và nguồn cung thị trường lớn đồng nghĩa với việc cạnh tranh trong ngành hàng này là vô cùng lớn. Hiểu rõ thị trường và nắm bắt kịp thời mọi xu hướng là yếu tố quyết định giúp bạn có thể thành công bước vào tâm trí khách hàng giữa hàng ngàn cửa hàng và thương hiệu thời trang ngoài kia.

Kinh nghiệm mở shop quần áo mà bất cứ chủ kinh doanh nào khi bắt đầu khởi nghiệp cũng nên chú ý đó là, hãy bắt đầu bằng việc vẽ ra ý tưởng kinh doanh shop quần áo của mình và định hình rõ từng bước mà bạn sẽ đi để định hướng và lập kế hoạch kinh doanh một cách cụ thể, chính xác nhất.

Xem thêm: Kinh nghiệm "xương máu" kinh doanh quần áo hàng thùng để không thất bại

2. Bắt đầu mở shop quần áo, làm thế nào cho đúng? 

Phác thảo ý tưởng về cửa hàng

Bước đầu tiên khi lập kế hoạch mở shop quần áo là phải phác thảo ý tưởng về cửa hàng tương lai của bạn. Phần này gồm những thông tin cơ bản, là những nét vẽ phác thảo đầu tiên về cửa hàng của bạn như:

  • Xác định phong cách thời trang
  • Đặt tên cửa hàng
  • Mục tiêu phát triển của cửa hàng trong 5 năm đầu
  • Mục đích và định hướng mà cửa hàng theo đuổi là gì?

Xác định phong cách thời trang

Việc xác định được phong cách thời trang rất quan trọng. Bán hàng không phải là bán sản phẩm mà là bán phong cách – Đó là điều bạn luôn cần nhớ và quyết định xem cửa hàng của bạn có gì độc đáo hơn những cửa hàng thời trang khác ngoài thị trường?

Kinh nghiệm mở shop quần áo thành công của nhiều người cho hay, phong cách chính là điều làm một cửa hàng trở nên đặc biệt. Ngay trong bước lập kế hoạch kinh doanh quần áo hãy cân nhắc xem cửa hàng của bạn muốn đem lại cho khách hàng cảm giác gì: mạnh mẽ, sang trọng, nữ tính hay đài các…

Phác thảo tầm nhìn và những tưởng tượng đầu tiên về cửa hàng tương lai của bạn không chỉ giúp bạn tập trung phát triển chúng một cách độc đáo mà còn giúp bạn không bị chệch hướng, không quên đi phong cách của cửa hàng trong những bước tiếp theo.

mở shop quần áo cần chuẩn bị những gì

Phong cách thời trang Vintage được rất nhiều bạn trẻ yêu thích

Đặt tên cho cửa hàng quần áo

Khi lập kế hoạch mở shop quần áo, việc đặt tên cho cửa hàng cũng là việc hết sức quan trọng. Có nhiều cách đặt tên cửa hàng nhưng hãy đặt những tên ngắn gọn, dễ nhớ và không bị trùng lặp với những cửa hàng khác.

Để khi khách hàng đánh tên cửa hàng trên thanh tìm kiếm, họ sẽ nhìn thấy ngay cửa hàng của bạn chứ không phải cực khổ lọc nó ra giữa những cái tên na ná khác.

Những cửa hàng nổi tiếng hiện nay được ưa chuộng phần lớn đều mang tên tiếng Anh, đánh vào tâm lý của người Việt như: May, Daisy, 7a.m… Tuy nhiên có rất nhiều người chọn những cái tên Việt độc đáo như: Mộc, Nhỏ Xíu, Xị Đẹp…

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh quần áo “hút khách” nườm nượp

đặt tên cửa hàng thời trang

Thương hiệu thời trang JM với cái tên rất độc đáo - Kinh nghiệm mở shop quần áo bạn có thể học hỏi

Lập kế hoạch kinh doanh quần áo cụ thể

Xác định khách hàng mục tiêu

Khi lập kế hoạch kinh doanh quần áo, việc đầu tiên là phải xác định được cụ thể khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới là ai. Bán hàng đa dạng nguồn thu là mong muốn của hầu hết những người mới bắt đầu kinh doanh.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm kinh doanh quần áo của người đi trước thì không nên tham lam nhắm vào quá nhiều đối tượng khách hàng. Bởi bạn hoàn toàn không có đủ thời gian để có thể lựa chọn sản phẩm cho quá nhiều đối tượng, lứa tuổi.

Vì vậy, khi lập kế hoạch kinh doanh shop thời trang, bạn cần phải xác định mình sẽ mở cửa hàng bán quần áo nam hay nữ, bán cho sinh viên hay dân công sở, hướng tới đối tượng thu nhập cao hay trung bình.

Đây là bước rất quan trọng vì nó sẽ quyết định số vốn bạn phải bỏ ra, nguồn hàng, chiến lược tiếp thị sau này, cách trang trí shop quần áo,...

Tìm hiểu ngay cách xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường

  • Đối thủ đang làm như thế nào

Người Việt có câu châm ngôn: “Buôn có bạn, bán có phường”, khi có kế hoạch mở shop quần áo, bạn hãy tìm hiểu xem ở ngoài kia, người ta đang bán như thế nào, chất lượng ra sao, kiểu dáng, chất liệu có đảm bảo. Để từ đó đánh giá và rút kinh nghiệm mở shop quần áo cho mình nhé.

Thay vì “ôm mộng” trở thành một đơn vị cung cấp quần áo cho cả nam, nữ, già, trẻ, trong bản kế hoạch kinh doanh thời trang, điều bạn cần ghi nhớ: nghiên cứu thị trường là công việc bắt buộc.

Trong đó cụ thể là xác định được đối tượng khách hàng cũng như những gì thị trường đang cần. Nếu bạn cho rằng tất cả mọi người là khách hàng của bạn, thì bạn đang đi sai hướng.

Dù cho sản phẩm và dịch vụ của bạn có đặc biệt đến đâu hay mức độ phủ sóng mạnh mẽ thì bạn cũng không thể bán được cho tất cả mọi người. Với những yếu tố như độ tuổi, giới tính, học vấn, địa lý…sẽ dẫn đến những yêu cầu khác nhau của khách hàng đối với sản phẩm.

Nhờ vào bước xác định đối tượng, bạn có thể tập hợp được một số thông tin ví dụ như lứa tuổi, sức mua, lối sống và số lượng của nhóm khách hàng tiềm năng. Từ nền tảng này thì mới có thể ước tính được thị phần của sản phẩm sẽ kinh doanh.

kinh nghiệm mở shop quần áo

Cần phần tích mô hình kinh doanh quần áo của đối thủ cạnh tranh

Xem thêm:

  • Phân tích cạnh tranh

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, bạn phải điều tra, tìm hiểu thông tin ví dụ như tìm đọc các tư liệu của ngành thời trang, hỏi han các đầu mối tại chợ, cách đi đánh hàng. Phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa cho cửa hàng của bạn.

Tìm kiếm thông tin chi tiết về các cửa hàng bán lẻ quần áo trong khu vực và sức cạnh tranh của họ, xem họ đang kinh doanh mô hình thời trang nào. Sau đó tính toán cách bạn tiếp thị đến khách hàng của bạn, các kênh phân phối bán hàng của bạn, và tính bền vững các lợi thế cạnh tranh của bạn.

Xem thêm: 10 câu hỏi khảo sát khách hàng cần có trong bảng khảo sát thói quen mua quần áo

2.3. Xác định chi phí, số vốn cần có khi mở shop quần áo?

Việc xác định chi phí mở shop quần áo là bước rất quan trọng khi lập kế hoạch mở shop. Dù bạn có bao nhiêu vốn đầu tư kinh doanh đi chăng nữa thì nên dành ra 50% số vốn mình có để lấy đợt hàng đầu tiên.

Đây là kỹ năng bán quần áo khá quan trọng bạn cần nhớ. Đừng nên mạo hiểm nhập hết hàng với số tiền mình có, rủi ro sẽ cao đấy. Theo kinh nghiệm của các chủ shop thời trang, bạn nên có vốn dự phòng để đề phòng những trường hợp rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện giấc mơ kinh doanh của mình.

Xem thêm bài: Mở shop quần áo cần bao nhiêu vốn?

  • Tiền mở cửa hàng

Nếu bạn mở cửa hàng kinh doanh quần áo online thì vốn tối thiểu sẽ từ 30 đến 60 triệu cho việc nhập hàng và quảng cáo online. Còn nếu bạn mở cửa hàng ở khu tập trung buôn bán quần áo thì bạn nên mở một cửa hàng nhỏ với số vốn từ 60 đến 90 triệu để có thể chi trả cho các chi phí mở shop quần áo nhập hàng, thuê mặt bằng, trang trí không gian cửa hàng và quảng cáo online.

  • Đầu tư thiết bị bán hàng

Đầu tư một phần mềm quản lý cửa hàng thời trang cũng là một yếu tố quan trọng. Đặc thù của những sản phẩm thời trang là nhiều mẫu mã, màu sắc và size số. Sử dụng phần mềm quản lý sẽ cho bạn biết chính xác số lượng cụ thể của từng mặt hàng, để có thể chọn hàng nhanh tư vấn cho khách.

Bạn có thể dùng thử miễn phí 7 ngày và trải nghiệm toàn bộ những tính năng quản lý ưu việt của phần mềm tại đây:

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS
arrow Dùng thử miễn phí

  • Mua giá kệ để hàng

Kinh doanh cửa hàng quần áo thì chi phí đầu tư vốn ban đầu cho giá kệ thời trang khá là tốn kém. Để tiết kiệm chi phí, bạn nên sử dụng móc treo thời trang trên tường và kệ treo quần áo dưới mặt sàn hoặc tìm mua giá kệ cũ ở những cửa hàng thời trang khác nhé!

Có thể bạn chưa biết: Phần mềm in hóa đơn bán hàng Sapo POS - giải pháp hỗ trợ bán hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp

Tìm được nơi nhập hàng giá rẻ, chất lượng tốt

kinh nghiệm mở shop quần áo

Muốn mở shop quần áo lấy hàng ở đâu bây giờ?

Điều quan trọng là bạn phải xác định xem mình sẽ nhập hàng ở đâu về bán, nguồn hàng ở đâu là uy tín, chất lượng nhưng giá cả phải hợp lý để bạn có thể thu được lợi nhuận khi kinh doanh. Vì vậy, trong bản kế hoạch kinh doanh shop thời trang mà bạn lập ra, cần xác định rõ nhà cung cấp hay nơi bạn sẽ lấy hàng.

  • Tự thiết kế hàng thời trang

Nếu bạn có tay nghề, kỹ năng, gu thẩm mỹ thời trang hoặc đã từng tham gia một lớp học thiết kế thời trang nào đó thì bạn nên tận dụng những ưu thế đó để tự thiết kế và may những sản phẩm mới lạ, độc đáo cung cấp cho cửa hàng thời trang của mình.

Việc bạn có thể tự mình cung cấp sản phẩm cho cửa hàng không chỉ đảm bảo nguồn hàng ổn định mà còn giúp cho công việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn vì trong những năm gần đây, khách hàng có xu hướng sử dụng những sản phẩm tự thiết kế nhiều hơn là việc mua sắm những sản phẩm sản xuất đại trà trên thị trường.

  • Lấy hàng tại xưởng may

Bên cạnh đó, bạn có thể đến trực tiếp các nhà máy hoặc xưởng sản xuất quần áo ở Việt Nam để lựa chọn hàng. Công việc này mất khá nhiều thời gian của bạn nhưng là công việc cần thiết để bạn có thể lựa chọn những mẫu mã thiết kế mới nhất, tránh lấy phải những mẫu hàng tồn kho.

Bạn cũng có thể nhập hàng tại các đại lý nhưng bạn cần phải thanh lọc sản phẩm trước khi bày bán ở cửa hàng của mình vì một số đại lý cũng nhập hàng từ Trung Quốc hoặc từ các nhà máy với số lượng cực lớn.

mở shop quần áo

Mở shop quần áo cần tìm được nơi nhập hàng giá rẻ

  • Lấy hàng Trung Quốc

Ngoài ra, bạn cũng có thể đầu tư tầm 1 hoặc 2 lần/tháng để qua trực tiếp Quảng Châu hoặc Quảng Đông lấy hàng. Đến tận nơi lấy hàng sẽ tốn thời gian và mất nhiều chi phí nhưng đảm bảo đa dạng hàng hóa, nhiều hàng hóa độc lạ, không bị đụng hàng.

Với kiểu dáng mẫu mã đa dạng, nhiều mẫu mới, bạn không chỉ bán lẻ được mà còn có thể chào bán lại cho những cửa hàng nhỏ hoặc những bạn mới bắt đầu kinh doanh quần áo một cách dễ dàng.

Chọn địa điểm mở cửa hàng

Lựa chọn địa điểm để mở cửa hàng là công việc hết sức quan trọng trong kế hoạch kinh doanh quần áo, bởi vì vị trí đắc địa quyết định phần lớn đến hiệu quả kinh doanh của một cửa hàng thời trang.

Điều đó giải thích tại sao nhiều chủ cửa hàng sẵn sàng đầu tư lượng chi phí lớn cho những địa điểm được cho là lý tưởng với mong muốn thành công trong kinh doanh thời trangVậy nên, khi lập kế hoạch kinh doanh shop quần áo, bạn nên lựa chọn địa điểm mở cửa hàng làm sao cho phù hợp với mục đích của mình.

Nên lựa chọn vị trí cửa hàng ở các khu buôn bán trung tâm

Những khu trung tâm buôn bán thường tập trung nhiều cửa hàng với đa dạng chủng loại hàng hóa bày bán, lưu lượng khách qua lại lớn. Nếu mở cửa hàng ở vị trí mặt tiền của đường lớn, tập trung đông dân cư thì hiệu quả kinh doanh rất cao.

Tuy nhiên, để có được những vị trí đó, bạn cần phải bỏ ra một số tiền khá lớn, tùy thuộc vào số lượng vốn của mình mà bạn có thể lựa chọn được vị trí phù hợp.

Mở cửa hàng quần áo gần các khu tập trung đông dân cư

Người Việt hay có thói quen mua sắm ở những khu vực buôn bán tập trung dành riêng cho từng mặt hàng. Nếu bạn không có đủ chi phí để thuê mặt bằng tại những khu vực này thì có thể lựa chọn mở cửa hàng quần áo ở những khu vực có trình độ dân trí cao, dân cư đông đúc.

Buôn bán ở những khu vực này, bạn nên tập trung vào việc thiết kế những mẫu quần áo thời trang đẹp mắt, độc, lạ, trưng bày sản phẩm đẹp mắt để thu hút sự chú ý của người xem.

Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu thêm về sở thích, thói quen mua sắm, mức sống cũng như cơ cấu dân số, số lượng dân ở khu vực đó để đánh giá và lựa chọn được địa điểm tốt nhất giúp cho công việc kinh doanh của mình thuận lợi và phát đạt hơn.

mở shop quần áo cho người mới bắt đầu

Mở cửa hàng quần áo tại các khu tập trung dân cư

Lựa chọn vị trí đặt cửa hàng có cơ sở hạ tầng hợp lý

Cơ sở hạ tầng là một trong những điều kiện góp phần thúc đẩy phát triển kinh doanh rất lớn. Các cửa hàng thời trang cần chọn lựa những nơi có trang thiết bị đầy đủ, hiện đại và thuận lợi nhằm trưng bày hàng hóa một cách bắt mắt và thu hút.

Giao thông và lối qua lại của khách hàng cũng là điều cần lưu ý, đảm bảo cửa hàng có nơi đỗ xe thuận tiện. Khách hàng thường thích các cửa hàng có bãi đỗ xe phía trước rộng rãi, an toàn và là điểm đến lý tưởng cho mỗi lần tham quan, mua sắm.

Xem thêm: Cách lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp để buôn bán phát đạt

Thiết kế cửa hàng

Lên ý tưởng thiết kế cửa hàng là khâu vô cùng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh shop quần áo của bạn. Bởi vì khi khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng của bạn, họ sẽ không chỉ đến vì quần áo đẹp mà chắc chắn còn bị thu hút vì cửa hàng đẹp. Một cửa hàng được trang trí long lanh với những ánh đèn hay những dòng chữ "bắt trend" chắc chắn sẽ khiến khách hàng ấn tượng hơn một cửa hàng bình thường phải không nào?

Trang trí shop quần áo như thế nào để thu hút khách hàng?

Mặt bằng: Bạn sẽ lựa chọn một cửa hàng rộng khoảng bao nhiêu mét vuông? Hay đơn giản chỉ là shop bán hàng online? Tùy vào mô hình kinh doanh shop thời trang mà bạn sẽ có chi phí đầu tư ban đầu phù hợp. Đây là khoản chi phí mở shop quần áo cố định lớn nhất mà bạn phải đầu tư, vì vậy cần phải cân nhắc thật kĩ

Thiết kế nội thất: Giá kệ thời trang, móc treo, ánh sáng (yêu cầu phải bắt mắt và tập trung vào khu trưng bày sản phẩm, càng long lanh càng tốt. Tiếp theo là bàn thu ngân, máy tính và thiết bị bán hàng (bạn nên có để có thể quản lý hàng hóa, xuất nhập, lãi lỗ mà không phải mất công bỏ ra 1 vài tiếng cuối ngày để kiểm kê hàng hóa, tiền long, hàng tồn… ).

Đôi khi nhờ có thiết bị này mà bạn có thể yên tâm đi kinh doanh hay làm các việc khác. Shopping chẳng hạn, vì đơn giản bên cạnh bạn có điện thoại hay ipad. Có thể truy cập hệ thống bán hàng từ xa, hệ thống camera an ninh từ xa.

Thiết kế ngoại thất: Băng rôn quảng cáo biển hiệu, in 1 số hình ảnh về thời trang treo trên từng khu vực sản phẩm cho sinh động

Thiết kế decor shop quần áo

Kinh nghiệm mở shop quần áo: Cần thiết kế decor shop quần áo tạo điểm nhấn cho cửa hàng

Sắm thiết bị và thuê nhân viên

Nếu mở cửa hàng quy mô lớn bạn cần phải thuê từ 1 đến 2 nhân viên kiêm cả việc kiểm kho lẫn đón và giới thiệu quần áo cho khách, còn bạn có thể đứng quầy thanh toán để tiết kiệm chi phí. Khi thuê nhân viên cần ưu tiên ngoại hình, có khiếu thẩm mỹ và biết ăn nói.

Còn về trang thiết bị, ngoài những hệ thống cơ bản như đèn điện, máy lạnh, chống mối mọt thì bạn nên mua thêm phần mềm quản lý cửa hàng thời trang, máy in hóa đơn, máy in và quét mã vạch. Hệ thống POS sẽ giúp quá trình kinh doanh của bạn đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều, tiết kiệm thời gian, công sức cho việc quản lý.

Ngoài ra, bạn nên lắp đặt các thiết bị an ninh như camera và cổng từ. Camera quan sát mục đích thực ra "phòng là chính" vì khách hàng có tâm lý đề phòng khi nhìn thấy hệ thống an ninh của mình tốt. Còn riêng với cổng từ an ninh trang bị thiết bị này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc mất hàng, bởi vì trên mỗi sản phẩm của cửa hàng đều có gắn chip từ báo động.

4.3. Sẵn sàng hàng hóa trên kệ bán

Sau khi bạn nhập hàng về, bạn cần phân loại hàng hóa và nhập hàng vào hệ thống bán hàng, dán mã vạch cho các sản phẩm để đảm bảo thanh toán tự động cho khách hàng.

Xem thêm: Mách bạn 5 cách trang trí shop quần áo “hút khách” nhất

3. Sử dụng phần mềm quản lý Shop thời trang Sapo POS

Quá nhiều việc tại cửa hàng thời trang đã chiếm hết thời gian để bạn quan tâm đến gia đình? Đừng lo, bạn hoàn toàn có thể giảm thời gian quản lý shop thời trang của mình xuống chỉ còn 1/10 như hiện nay chỉ với một phần mềm quản lý cửa hàng thời trang Sapo POS!

Quản lý kho quần áo hiệu quả

Có bao giờ bạn gặp phải tình huống không biết mẫu áo phông này còn hàng hay hết hàng để tư vấn cho khách. Hay có đôi khi, nhân viên của bạn phải lục tung kho hàng lên để tìm mẫu váy kia khi khách yêu cầu. Đừng lo lắng, với tính năng quản lý kho cửa hàng quần áo của Sapo, mọi rắc rối của bạn sẽ được giải quyết trong nháy mắt.

Kiểm soát chính xác

Trên Sapo POS, bạn sẽ biết ngay hàng còn hay hết theo từng mẫu mã quần áo, màu sắc, size số để tư vấn cho khách một cách nhanh chóng nhất, tạo trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho khách hàng và nâng cao năng suất làm việc của nhân viên.

Nhờ cơ chế tự động trừ kho khi 1 sản phẩm được bán ra, giúp hệ thống được vận hành một cách tự động, chính xác. Trường hợp xấu nhất, khi hàng bị hoàn trả (khách trả hàng lỗi, hoặc ship hàng khách ko nhận), hệ thống cũng sẽ cộng lại 1 sản phẩm vào trong kho.

Như vậy, Sapo đang kiểm soát kho cửa hàng quần áo của bạn một cách hoàn toàn tự động, bạn không cần phải đau đầu với các số liệu quần áo tồn kho giống như khi trước đây nữa rồi.

Ngoài ra, với việc biết nắm bắt lượng hàng tồn kho chi tiết đến từng mẫu mã quần áo sẽ giúp chủ shop ra quyết định nhập hàng hợp lý khi có mẫu quần áo nào đó sắp hết, tránh tình trạng hết hàng rồi mới nhập hàng mới về, điều này sẽ gây ra cho khách hàng sự không hài lòng khi phải chờ đợi.

Đồng thời, khi kinh doanh shop thời trang, lượng quần áo tồn kho không đủ sẽ ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của cửa hàng, việc đặt hàng lại lô quần áo mới cũng sẽ khá tốn kém và mất nhiều thời gian.

quản lý kho quần áo hiệu quả với phần mềm quản lý cửa hàng thời trang Sapo POS

Biết chính xác vị trí của từng sản phẩm trong kho

Nhờ tính năng lưu kho của phần mềm quản lý shop thời trang Sapo, bạn có thể biết ngay vị trí của từng mẫu quần áo chỉ trong vòng “một nốt nhạc”, biết ngay mẫu váy len kia đang nằm ở dãy nào, kệ nào trong kho để lấy cho khách xem, hoặc nhặt hàng đóng gói một cách nhanh chóng.

quản lý kho quần áo hiệu quả với phần mềm quản lý cửa hàng thời trang Sapo POS

Quản lý tồn kho đa kênh

Theo kinh nghiệm quản lý cửa hàng quần áo của nhiều chủ shop, quản lý tồn kho quần áo đa kênh là công việc khá quan trọng khi bạn bán hàng trên nhiều kênh như cửa hàng, Shopee, Facebook,...

Ví dụ: Cửa hàng của bạn nhập về 1 lô hàng 200 chiếc quần jean, sau đó bạn chia 100 cái bán ở cửa hàng, 50 cái đẩy trên Shopee, còn 50 cái bán lên Lazada. Nếu như có 1 khách hàng đến mua 2 chiếc quần jean nhưng cửa hàng đã bán hết 99 chiếc rồi, chỉ còn tồn kho 1 chiếc thì phải giải quyết làm sao?

Nếu như cửa hàng của bạn sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng quần áo Sapo thì tất cả 200 chiếc quần jean đó sẽ được nhập vào số lượng tồn kho chung, mỗi khi có đơn hàng phát sinh trên bất cứ kênh nào thì số lượng quần jean tồn kho sẽ được cập nhật ngay tức thì trên phần mềm Sapo, giúp bạn quản lý tồn kho quần áo đa kênh một cách hiệu quả nhất, và có kế hoạch nhập hàng kịp thời khi hết hàng.

Quản lý nhân viên bán hàng chặt chẽ

Bên cạnh chức năng quản lý kho quần áo hiệu quả, phần mềm quản lý shop thời trang thông minh Sapo tích hợp cả chức năng quản lý nhân viên bán hàng giúp bạn có thể quản lý hoạt động của nhân viên một cách chặt chẽ ngay cả khi không có mặt tại cửa hàng.

Quản lý hiệu suất làm việc của từng nhân viên

Khi quản lý nhân viên bán hàng tại shop quần áo, việc đánh giá năng lực của từng người hiệu quả nhất là qua doanh thu. Phần mềm Sapo sẽ cho bạn biết năng suất bán hàng của nhân viên qua các báo cáo chính xác nhất về doanh thu bán hàng của từng người, bạn sẽ biết được mỗi nhân viên của mình bán được bao nhiêu mẫu quần áo, thu về bao nhiêu tiền trong tháng này để có thể đưa ra chính sách thưởng/phạt hợp lý cho từng người.

Quản lý nhân viên bán hàng chặt chẽ với phần mềm quản lý shop thời trang Sapo

Ngăn chặn nhân viên bán hàng gian lận

Quản lý nhân viên bán hàng là việc khó khăn nhất khi bạn bạn bắt đầu mở shop quần áo, vì bạn không thể biết được liệu họ có hoàn toàn trung thực hay không. Việc nhân viên gian lận để “lấy tiền” từ cửa hàng quần áo là việc hay xảy ra tại nhiều cửa hàng. Ví dụ như: giá một chiếc áo khoác lông tại cửa hàng là 600.000 đồng, nhưng nhân viên lại báo cho khách là 700.000 đồng để có thể kiếm lợi từ việc chênh lệch giá bán. Nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát điều này với phần mềm quản lý cửa hàng thời trang Sapo. Sapo giúp bạn ngăn chặn nhân viên bán hàng gian lận giá bán quần áo vì mọi sản phẩm đều được gắn mã vạch và có máy in hóa đơn, khi khách hàng mua bất kỳ sản phẩm quần áo nào tại cửa hàng sẽ có hóa đơn rõ ràng về thông tin và giá sản phẩm.

Quản lý nhân viên bán hàng chặt chẽ với phần mềm quản lý shop thời trang Sapo

Phân quyền nhân viên rõ ràng

Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả đó chính là phân quyền nhân viên rõ ràng. Một điểm nổi bật trong tính năng quản lý nhân viên shop thời trang của phần mềm Sapo chính là khả năng phân quyền nhân viên. Nhân viên tại cửa hàng quần áo của bạn sẽ được cấp một tài khoản và cấp quyền để thực hiện những thao tác phù hợp với vị trí của từng người.

Ví dụ: với vai trò là nhân viên kho, họ sẽ có quyền xem và chỉnh sửa các tác vụ trong mục “Quản lý kho” để nhân viên có thể thực hiện các công việc như nhập thông tin lô quần áo mới lên phần mềm hoặc kiểm kê các mẫu mã quần áo trong kho một cách thuận tiện, còn các mục khác sẽ không phân quyền. Với các nhân viên bán hàng, nhân viên sẽ có quyền xem và sửa ở mục “Bán hàng” để có thể xem chi tiết thông tin về từng mẫu quần áo để tư vấn cho khách, hoặc tạo và chỉnh sửa đơn hàng,...

Quản lý nhân viên bán hàng chặt chẽ với phần mềm quản lý shop thời trang Sapo

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS
arrow Dùng thử miễn phí

Thiết lập chính sách giá dễ dàng

Thiết lập giá dễ dàng

Khi bạn muốn phát triển kinh doanh, đương nhiên chỉ bán quần áo tại cửa hàng là chưa đủ. Bán hàng trên web hay trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,... hiện đang là xu hướng “hot” trong kinh doanh thời trang hiện nay. Chính vì vậy, ngoài việc thiết lập chính sách giá bán lẻ và giá bán buôn của sản phẩm tại cửa hàng, bạn cũng cần xây dựng chính sách giá riêng trên Shopee và Lazada để phù hợp với các đối tượng khách hàng khác nhau cũng như cạnh tranh với các đối thủ trên mỗi kênh đó.

Thiết lập chính sách giá dễ dàng với phần mềm quản lý shop thời trang Sapo

Quản lý giá tiện lợi

Cách quản lý shop thời trang hiệu quả là bạn phải quản lý giá sản phẩm chính xác. Sapo sẽ giúp bạn quản lý giá sản phẩm quần áo một cách linh hoạt trên tất cả các kênh. Mọi thay đổi về giá của từng sản phẩm sẽ được cập nhật đầy đủ lên các kênh bán hàng. Ví dụ: khi bạn muốn giảm giá một số mẫu áo phông trên Shopee để xả bớt lượng áo phông tồn kho nhiều, bạn chỉ cần thay đổi giá của những mẫu áo đó trên phần mềm quản lý shop thời trang thông minh Sapo, sau đó giá trên Shopee sẽ tự động cập nhật theo do cơ chế đồng bộ mã SKU sản phẩm.

Xem thêm: Cách livestream bán quần áo trên facebook hiệu quả nhất

Quản lý các chương trình khuyến mại

Đối với việc kinh doanh quần áo, các chương trình khuyến mãi là không thể thiếu giúp bạn thúc đẩy doanh số trong khoảng thời gian ngắn, bán được các mặt hàng tồn kho nhiều và thu hút các khách hàng tiềm năng. Ví dụ như thời điểm chớm rét đầu tháng 11, nhiều shop tại Hà Nội đã có các chương trình giảm giá cực “sốc” với các mẫu mã quần áo mùa hè và mùa đông năm trước để đẩy hàng đi nhằm thu hồi vốn để có thể nhập lô hàng mới. Với phần mềm quản lý khuyến mại Sapo, bạn có thể dễ dàng thiết lập và quản lý các chương trình khuyến mại tại cửa hàng quần áo của mình như: khuyến mại chiết khấu hay khuyến mại tặng sản phẩm, để phù hợp với từng mục đích của cửa hàng.

Quản lý các chương trình khuyến mại với phần mềm quản lý shop thời trang

Ví dụ: Bạn muốn tạo chương trình khuyến mại “8/3 - Tri ân một nửa thế giới” dành cho đối tượng khách hàng nữ, với chương trình giảm giá theo % cho các sản phẩm quần áo tại cửa hàng.

Đầu tiên, trong trang quản trị Sapo POS, click chọn mục “Tạo khuyến mại” trong phần “Ứng dụng”.

Quản lý các chương trình khuyến mại với phần mềm quản lý shop thời trang

Trên phần mềm sẽ hiện ra danh sách các chương trình khuyến mại, click vào tạo khuyến mại và chọn chương trình khuyến mại bạn muốn thực hiện. Ở đây, chúng ta sẽ chọn chương trình khuyến mại chiết khấu.

Quản lý các chương trình khuyến mại với phần mềm quản lý shop thời trang

Tiếp theo, bạn sẽ điền các thông tin cơ bản về chương trình khuyến mại như: Tên chương trình, Mô tả, Số lượng áp dụng, và thông tin quan trọng nhất là chọn phương thức khuyến mại. Bạn có thể chọn chiết khấu theo tổng giá trị đơn hàng, theo từng sản phẩm, hay theo số lượng sản phẩm. Với chương trình khuyến mại này, chúng ta sẽ chọn chiết khấu theo từng sản phẩm nhé!

Quản lý các chương trình khuyến mại với phần mềm quản lý shop thời trang

Sau khi chọn phương thức khuyến mại chiết khấu theo từng sản phẩm, bạn sẽ chọn sản phẩm mà mình muốn áp dụng khuyến mại, cùng với đó là mức chiết khấu (theo VND hoặc theo %) của sản phẩm đó. Ô “Số lượng tối thiểu” là số lượng mua sản phẩm tối thiểu để được hưởng chiết khấu. Nếu sản phẩm bạn muốn áp dụng khuyến mại chỉ 50 sản phẩm, hãy điền 50 vào ô “ Giới hạn khuyến mại”, không điền mặc định là không giới hạn số lượng.

Quản lý các chương trình khuyến mại với phần mềm quản lý shop thời trang

Sau đó là cài đặt thời gian và cửa hàng (nếu bạn có nhiều chi nhánh) diễn ra chương trình khuyến mại.

Quản lý các chương trình khuyến mại với phần mềm quản lý shop thời trang

Tiếp theo, bạn sẽ chọn nguồn đơn hàng áp dụng. Nếu bạn chỉ muốn áp dụng chương trình khuyến mại tại cửa hàng, hãy chọn mục “ Pos”, còn nếu muốn áp dụng chương trình khuyến mại trên tất cả các kênh, hãy tích vào “Áp dụng toàn bộ nguồn đơn hàng”.

Vì chương trình khuyến mại diễn ra trong Dịp 8/3, vậy nên bạn có thể chọn đối tượng áp dụng theo giới tính: toàn bộ các khách hàng nữ.

Quản lý các chương trình khuyến mại với phần mềm quản lý shop thời trang

Cuối cùng, hãy click vào ô “Lưu nháp” hoặc “Lưu và kích hoạt”. Như vậy là bạn đã tạo thành công một chương trình khuyến mại và có thể quản lý khuyến mại shop quần áo của mình ngay trên Sapo rồi đấy!

Quản lý các chương trình khuyến mại với phần mềm quản lý shop thời trang

Hỗ trợ bán hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

Hỗ trợ bán hàng nhanh chóng

Thanh toán hóa đơn cho khách hàng chắc chắn là “ác mộng” đối với nhân viên thu ngân trong mỗi dịp khuyến mại, với hàng dài khách xếp hàng chờ thanh toán, nhân viên sẽ phải làm việc hết công suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và không để khách hàng phải đợi quá lâu. Nhưng với Sapo - phần mềm hỗ trợ bán hàng nhanh chóng, bạn có thể xử lý thanh toán hàng loạt đơn hàng cùng một lúc với tính năng "Thanh toán nhanh", giúp bạn giảm thiểu tối đa thời gian xác nhận thanh toán cho đơn hàng.

Phần mềm quản lý shop thời trang hỗ trợ bán hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

Có đôi khi khách hàng đang thanh toán dở và chợt muốn mua thêm một chiếc áo hay một chiếc váy nữa. Với tính năng “Đơn hàng nháp” trên phần mềm quản lý cửa hàng thời trang Sapo, đơn hàng đang thanh toán dở sẽ tự động lưu lại trên phần mềm. Lúc này, nhân viên thu ngân chỉ cần click tạo một đơn mới để thanh toán cho khách hàng đang chờ phía sau. Khi vị khách hàng kia chọn xong sản phẩm mua thêm và quay trở lại, nhân viên chỉ cần click trở lại đơn hàng đó và thanh toán cho khách như bình thường, việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian trong việc tạo lại đơn hàng mới.

Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán

Đôi khi, khách hàng đến cửa hàng quần áo của bạn mua sắm nhưng quên mang theo tiền mặt. Nếu cửa hàng của bạn chỉ cho phép thanh toán qua hình thức này thì khách hàng sẽ phải đi rút tiền để thanh toán hoặc trả lại hàng và quay lại vào lần tiếp theo. Nhưng với phần mềm quản lý cửa hàng thời trang thông minh Sapo, cho phép khách hàng tại cửa hàng của bạn thanh toán với nhiều hình thức khác nhau như: thanh toán bằng tiền mặt, quẹt thẻ, QR code, thanh toán bằng điểm đã tích được với những lần mua hàng trước đó,... tạo sự thuận tiện và chủ động cho khách hàng.

Ứng dụng thanh toán qua QR Code cho cửa hàng của bạn

  • Bạn đang kinh doanh và muốn hiện đại hóa quy trình bán hàng?
  • Bạn muốn mang đến cho khách hàng 1 phương thức thanh toán nhanh chóng và bảo mật?
  • Bạn muốn quản lý dòng tiền, đối soát chính xác, dễ dàng với mỗi đơn hàng?

Phương thức thanh toán QRCode mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch và hoàn toàn tự động với người mua hàng. Mỗi giao dịch đều được kiểm soát chính xác, nhanh chóng và tiện lợi, dễ dàng quản lý và đối soát doanh thu bán hàng.

Phần mềm quản lý shop thời trang hỗ trợ bán hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

Một mẹo nhỏ giúp nhân viên bán hàng của bạn có thể tạo đơn hàng và thanh toán đơn hàng nhanh chóng hơn cho khách hàng, đó chính là sử dụng hệ thống phím tắt trên phần mềm quản lý shop thời trang Sapo. Dưới đây là danh sách các phím tắt giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn:

  • F1: Thanh toán
  • F2: Nhập tiền khách đưa
  • F3: Tìm kiếm sản phẩm
  • F4: Tìm kiếm khách hàng
  • F6: Nhập chiết khấu
  • F7: Chọn phương thức thanh toán
  • F9: Thêm dịch vụ

Phần mềm quản lý shop thời trang hỗ trợ bán hàng nhanh chóng, thanh toán linh hoạt

Quản lý cửa hàng từ xa

Là một chủ shop quần áo nhưng bạn không thể lúc nào cũng có mặt ở cửa hàng. Đôi khi bạn phải đi công tác dài ngày hoặc có những chuyến du lịch cùng bạn bè và người thân. Vậy làm sao bạn có thể kiểm soát tất cả các công việc của cửa hàng đây? Đừng lo, với phần mềm Sapo sẽ cho phép bạn quản lý cửa hàng thời trang của mình từ xa chỉ với một chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng có kết nối Internet. Với công nghệ điện toán đám mây, mọi dữ liệu của cửa hàng sẽ được đồng bộ liên tục lên hệ thống của Sapo. Nhờ đó, bạn có thể biết được nhân viên cửa hàng có làm việc hiệu quả không khi bạn không có mặt tại cửa hàng, doanh thu của cửa hàng ngày hôm nay là bao nhiêu, nhân viên bán được bao nhiêu sản phẩm quần áo,... để từ đó có thể kiểm soát cửa hàng một cách hiệu quả dù bạn ở bất cứ đâu.

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS
arrow Dùng thử miễn phí

 

Tweet
4.4/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM