Làm thế nào để thu thập thông tin của đối thủ cạnh tranh?

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là công việc quan trọng giúp cửa hàng trực tuyến của bạn đảm bảo một vị trí vững chắc trên thương trường, tránh được những đòn tấn công của đối thủ cũng như giúp bạn có những chiến lược đối phó với biến đổi của thị trường. Bằng cách biết được doanh nghiệp khác đang làm gì trên thị trường trực tuyến, bạn có thể chắc chắn sản phẩm và giá cả của mình đưa ra thu hút, phù hợp với sức mua khách hàng.  

Đặc biệt với những doanh nghiệp lớn, các website thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam hiện nay như Lazada, Chợ điện tử, Vật giá, Tiki,... việc nắm được thông tin về đối thủ cạnh tranh giúp họ có cơ hội vươn lên dẫn đầu, trở thành đơn vị số 1 trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên việc thu thập thông tin của đối thủ không hề dễ dàng bởi mỗi đơn vị đều có cách bảo mật thông tin khác nhau. Bài viết “Làm thế nào để thu thập thông tin của đối thủ cạnh tranh” sẽ đưa ra một số phương pháp giúp bạn tiếp cận được thông tin của đối phương.

Bán hàng cho 30 triệu người trên Lazada
Bán hàng cho 30 triệu người trên Lazada

Cơ hội tăng tốc doanh thu nhờ bán cho 30 triệu khách hàng tiềm năng trên Lazada, quản lý bán hàng tập trung ngay tại Sapo

Xem ngay

1. Nghiên cứu trang web của đối thủ  

Tất nhiên rồi! Kinh doanh trực tuyến lấy website làm nền tảng, doanh nghiệp giao thiệp với khách hàng tại đây, vì vậy dù có cố giữ bí mật nhưng toàn bộ các thông tin về dịch vụ chăm sóc khách hàng, giá cả, chính sách ship, đổi trả hàng,... đều được thể hiện rõ.  

 Lam-the-nao-de-thu-thap-thong-tin-doi-thu-canh-tranh-1

Làm thế nào để thu thập thông tin của đối thủ cạnh tranh?

Mặc dù đối thủ cũng có những động tác giống như bạn nhưng việc theo dõi website của đối thủ là không bao giờ thừa cả. Giống như trường hợp của Lazada đã nói trong bài viết “Chiến thuật Judo trong kinh doanh online" họ tham gia vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam khi Chợ Điện tử đang giữ vai trò thống trị, bên cạnh đó với còn hàng loạt các đơn vị khác nổi lên như Vật giá, nhóm mua, Hotdeal... Nhưng Lazada biết cách tìm được dấu ấn và định vị thương hiệu bằng cách tấn công vào chính mô hình thương mại điện tử C2C (Customer – to – Customer) – vốn là hoạt động cốt lõi của website Chodientu.vn. Khai thác điểm làm nên thương hiệu trên website của chính đối thủ, kết hợp với khảo sát thị trường và nguồn kinh phí khổng lồ, Lazada chỉ sau hơn 2 năm đã dễ dàng chiếm lấy vị trí thứ hai trên thị trường bán lẻ trực tuyến với thị phần lên tới 22%. Tổng giám đốc kiêm người sáng lập Lazada, ông Chiristopher Beselin vì thế đã khẳng định “Vị trí số một là mục tiêu của Lazada. Và theo tính toán thì chúng tôi sẽ sớm đạt được mục tiêu này”.  

Nghiên cứu đối thủ thông qua website vừa đơn giản lại không mất chút chi phí nào. Nhưng bạn đừng nghĩ chỉ có những doanh nghiệp cực lớn mới phải làm công việc này. Dù bạn chỉ là shop thời trang nhỏ thì việc này cũng vô cùng quan trọng. Truy cập website của đối thủ xem giá cả, những dịch vụ khách hàng ra sao sẽ giúp bạn định hình được công việc kinh doanh cũng như có chiến lược thu hút khách hàng dễ dàng hơn.  

Xem thêm: Làm thế nào để “thăm dò” chiến lược Social Media của đối thủ  

2. Sử dụng nhân viên của đối thủ  

Có nhiều nguồn mà theo đó thông tin mật về kinh doanh có thể bị rò rỉ cho các đối thủ cạnh tranh và một trong những nguồn rò rỉ thông tin khó quản lý nhất là từ các nhân viên cũ. Nhân viên đó dù chỉ làm những công việc đơn giản như nghe điện thoại khách hàng, giao nhận nhưng chắc chắn vẫn nắm được những thông tin quan trọng.  

 Lam-the-nao-de-thu-thap-thong-tin-doi-thu-canh-tranh-2

Làm thế nào để thu thập thông tin của đối thủ cạnh tranh?

Chính vì vậy, bạn cần theo dõi những “động tĩnh” từ phía đối thủ, quan sát nhân viên của họ. Nếu có thể hãy nhận những người này vào làm cho mình để dễ khai thác thông tin. Bên cạnh đó, để tránh việc thông tin hoạt động của mình bị lộ, bạn cũng nên áp dụng những chính sách bảo mật cần thiết. Các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn hiện nay tại Việt Nam như Lazada hay Chợ điện tử đều có quy định khá khắt khe với nhân viên của mình khi ký kết hợp đồng để ràng buộc họ, tránh việc tiết lộ thông tin khi nghỉ việc như:  

Yêu cầu nhân viên ký thỏa thuận không tiết lộ khi làm hợp đồng. Điều này phù hợp với pháp luật Việt Nam bởi theo quy định trong luật lao động, nếu nhân viên tiết lộ bí mật công nghệ và kinh doanh bồi thường cho các thiệt hại đã gây ra  

Thực hiện phỏng vấn trước khi nghỉ việc: Các cuộc phỏng vấn này sẽ củng cố nghĩ vụ không tiết lộ thông tin của nhân viên thôi việc, giúp bạn xác định được lai lịch công ty mới của nhân viên và giúp bạn chắc chắn lấy lại được mọi tài liệu mật, độc quyền mà nhân viên sắp thôi việc đang nắm giữ.  

Theo dõi nhân viên cũ và công ty mới của họ: Luật cạnh tranh tại Việt Nam nghiêm cấm các hành vi tiết lộ hoặc sử dụng thông tin thuộc diện bí mật kinh doanh. Vì vậy nếu biết rằng nhân viên của mình làm việc cho đối thủ, bạn hãy liên lạc với công ty đó và cho họ biết rằng nhân viên này đã ký thỏa thuận NDA để tránh mọi rắc rối liên quan đến bí mật kinh doanh.  

3. Trở thành khách hàng của đối thủ  

Hãy sử dụng tất cả những sản phẩm và dịch vụ của họ và so sánh chúng với những thứ bạn có. Bạn nên gọi điện cho Trung tâm dịch vụ khách hàng của đối thủ sau đó yêu cầu họ mô tả tất cả các dịch vụ có sẵn một cách chi tiết. Nếu bạn thấy đối thủ có những dịch vụ tốt, nhận được sự đánh giá cao của khách hàng, hãy bắt chước họ.  

Là người có kiến thức trong kinh doanh online, khi trở thành khách hàng của đối thủ bạn sẽ biết cách khai thác những thông tin có ích. Hãy cân nhắc xem bạn có thể làm được điều gì tốt hơn đối thủ, làm thế nào để nâng cao giá trị của sản phẩm và dịch vụ, cần bao nhiêu tiền để thực hiện sự thay đổi này, việc này mang lại lợi ích như thế nào, bạn có cần tuyển thêm nhân viên, có cần đầu tư mới không...  

4. Trò chuyện với khách hàng của đối thủ  

Lam-the-nao-de-thu-thap-thong-tin-doi-thu-canh-tranh-3

Nghiên cứu đối thủ thông qua khách hàng của họ

Khách hàng của đối thủ là nguồn thông tin hữu ích nhất. Bạn cần phải biết xem “Tại sao họ lại mua sắm, sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ cạnh tranh?”, “Khách hàng không thích điều gì trên website của họ”, “Tại sao khách hàng không sử dụng dịch vụ của bạn” hay “đối thủ của bạn có đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng hay không”. Khai thác được những thông tin trên, bạn sẽ có một bản phân tích tổng hợp về đối thủ cạnh tranh và về chính bản thân của bạn nữa.  

Để nắm trong tay danh sách khách hàng của đối thủ, hãy truy cập vào các chuyên mục “ý kiến khách hàng trên website” hoặc thông qua fanpage của họ trên facebook. Điều quan trọng bạn cần phải khai thác thông tin khách hàng cẩn thận, tránh gây cảm giác khó chịu như bị hỏi cung. Bạn cũng có thể tạo các bảng khảo sát online để phục vụ hoạt động của mình.

  Ngoài các biện pháp trên, bạn cũng có thể nghiên cứu đổi thủ thông qua thông tin trên báo, tạp chí... Nhưng hãy ghi nhớ rằng, bạn có được thông tin của đối thủ thì họ cũng có thể nắm được thông tin của bạn. Vì vậy hãy thiết lập một cơ chế bảo mật thông tin để tránh sa vào cái bẫy mà đối thủ đặt ra.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM