Làm thế nào để “thăm dò” chiến lược Social Media của đối thủ?

Bạn đang không biết phải bắt đầu từ đâu để lên kế hoạch hay đang rối ren trong việc thực hiện chiến lược Social Media cho sản phẩm của mình? Bạn không có số liệu, không có kinh nghiệm đánh giá cũng như ước lượng mục tiêu, phác thảo hướng đi? Bạn đừng quên chính các đối thủ cạnh tranh của bạn đã làm hết những phần việc khó khăn đó là tìm kiếm và thử nghiệm, tất cả những gì bạn phải làm là tìm ra, đánh giá và áp dụng cho chiến lược phát triển của mình. Vậy làm thế nào để “thăm dò” chiến lược Social Media của đối thủ một cách hiệu quả? Bạn sẽ có câu trả lời ngay sau khi đọc bài viết này.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

1. So sánh quy mô đối tượng tiếp cận

Nếu như bạn nhìn thấy lượng fans/follows “khủng” của đối thủ, bạn cũng không có gì phải hoang mang hay giữ 1 thái độ tư ti nào đó. Mà thay vào đó, bạn hãy lấy đó làm đối tượng nghiên cứu, mục tiêu đạt tới cho kế hoạch Social Media của bạn. Tại sao lại không?

Bằng phương pháp thủ công, bạn có thể Google search tên đối thủ hoặc ghé thăm website hoặc blog của đối thủ để xem họ có những icon mạng xã hội nào trong danh sách ở đầu trang, cuối trang để biết họ đang hoạt động trên những mạng xã hội nào. Có phải hầu hết các đối thủ của bạn đều thể hiện rất tốt trên một số mạng xã hội như: Facebook và Twitter, chứ không phải các mạng khác như Pinterest phải không? Nếu đúng sẽ có 2 hướng đi cho bạn,  hoặc là sản phẩm trong ngành của bạn không có đất phát triển trên Pinterest, hoặc bằng khả năng sáng tạo riêng, bạn sẽ có cơ hội để tiếp cận một nhóm khách hàng mà ít vấp phải cạnh tranh.

Hoặc bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm, phân tích và theo dõi sự phát triển và quy mô fans/follows của đối thủ:

Facebook Pages to Watch: Khi bạn đã có Fanpage trên Facebook, bạn có thể sử dụng tính năng Pages to Watch trên Admin panel để theo dõi fanpage của đối thủ,tức là xem họ đã có bao nhiêu like, và lượng like page hàng tuần tăng thế nào.

thăm dò chiến lược social marketing của đối thủ

Theo dõi sự phát triển quy mô đối tượng tiếp cận của đối thủ trên Facebook bằng tính năng Pages to Watch

Bạn hãy “Add page” vào danh sách theo dõi những đối thủ của bạn và để ý nếu thấy có một sự tăng like đột ngột thì bạn nên ghé thăm trang của đối thủ xem họ đang có hoạt động gì thú vị cho fans của họ hay không.

Twitter Counter: cho phép bạn theo dõi số follower của đối thủ trong tối đa 3 tháng. Bạn có thể theo dõi từng tài khoản hoặc 2 tài khoản cùng 1 lúc để dễ bề so sánh.

thăm dò chiến lược social marketing của đối thủ 1

Theo dõi lượng tăng Twitter follower của đối thủ bằng Twitter Counter

Who’s winning in Social của Wildfire: Cho phép bạn theo dõi, so sánh được lượng follower trên Twitter, lượng like trên facebook, hoặc Vòng kết nối trên Google của đối thủ bằng cách nhập tên profile/page hoặc url trang mạng xã hội của họ.

thăm dò chiến lược social marketing của đối thủ 2

So sánh quy mô đối tượng trên Twitter của đối thủ.

Rival IQ: công cụ này giúp bạn theo dõi một số lượng không hạn chế các đối thủ và thậm chí còn có thể so sánh lượng fan/follower trên các mạng xã hội của họ với bạn nếu bạn đã tham gia.

thăm dò chiến lược social marketing của đối thủ 3

So sánh Twitter follower qua Rival IQ

Nghiên cứu đối thủ không chỉ cần thiết ở giai đoạn đầu tiên khi bắt đầu lập chiến lược Social Media. Nếu bạn đã và đang sử dụng Social Media nhưng chưa mang lại kết quả khả quan, thì hãy nhìn vào quy mô fans/follows trên Social Media của đối thủ và tự đặt ra câu hỏi mình đã tiếp cận được tối đa khách hàng mục tiêu tiềm năng chưa và quan trọng hơn là vì sao họ thành công, còn mình thì không? Chính vì mục đích này, bạn nhất thiết phải theo dõi và đo lường mức độ tương tác trên mạng xã hội của đối thủ.

2. Đo lường mức độ tương tác

Facebook Competitive Analysis Report:Phân tích sâu về độ tương tác của các page có ít nhất 250,000 like (tối đa 10 page)

thăm dò chiến lược social marketing của đối thủ 4

Báo cáo tương tác facebook xuất dưới dạng biểu đồ

Bạn có thể thông qua biểu đồ trên hoặc bảng thống kê ở dưới để thấy được tổng quan sự tương tác của fan với mỗi post như thế nào, đối thủ nào có sự tương tác tốt nhất,…

thăm dò chiến lược social marketing của đối thủ 5

Bảng thống kê tương tác theo các post trên Facebook

Twitter Customer Service Analysis Report : Cho biết chi tiết cách đối thủ thực hiện dịch vụ khách hàng trên Twitter, cùng với lượng tweet mà một đối thủ gửi đi, so với số retweet và lượt đề cập tới họ thu lại được.

thăm dò chiến lược social marketing của đối thủ 6

Báo cáo mức độ tương tác của đối thủ trên Twitter

Google+ Page Report:Phân tích những trang Google+ có trên 100,000 người trong vòng tròn kết nối.

Instagram User Report: Phân tích bất cứ người dùng Istagram nào có trên 25,000 follower.

3. Phân tích nội dung các bài post

Cho dù là bạn hay đối thủ, mục tiêu sẽ là những post có các nội dung thật hay, độc đáo để giữ chân lượng follower và fan gắn bó với sản phẩm, dịch vụ của mình. Cũng tương tự như việc lên kế hoạch khảo sát để trả lời cho các câu hỏi nên tiếp cận mạng xã hội nào thì với nội dung, bạn cũng cần phải “thăm dò” đối thủ để lựa chọn, đúc rút hướng đi phù hợp cho mình. Cụ thể hơn là tìm đáp án cho những câu hỏi:

  • Tần suất post bài lên mạng xã hội bao nhiêu là đủ? Liệu những người theo dõi trên Twitter có mong đợi có nhiều cập nhật hơn so với những người theo dõi trên Facebook hay không?
  • Những thể loại post mà người xem thấy thích thú nhất: Links, ảnh, video, câu hỏi hay quote,…?
  • Yếu tố nào sẽ quyết định một post trên Social media là thành công?

Để theo dõi, đánh giá tần suất hay tính tương tác trong nội dung các bài post của đối thủ, bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí của Simply Measured:

Facebook Content Analysis: Phân tích các post trong vòng 2 tuần gần nhất và có thể bóc tách các tương tác theo loại post (ảnh, text, link, ngắn, dài,…) và theo từng post. Từ đó, bạn có thể đánh giá được những post loại nào được độc giả đón nhận hiệu quả nhất, và xu hướng nội dung tiếp nhận như thế nào.

thăm dò chiến lược social marketing của đối thủ 7

Phân tích tương tác nội dung của đối thủ trên Facebook 

Các công cụ Google+ Page Report  và Instagram User Report cũng chi tiết hóa giúp bạn theo dõi các post hiệu quả nhất của đối thủ căn cứ trên sự tương tác và loại post tương tự.

Rival IQ: Với công cụ này, bạn có thể nhìn thấy các nội dung hay nhất của tất cả các đối thủ trong vòng 7-90 ngày gần nhất và phân loại nộidung theo xu hướng tương tác chung, lượng like, share, comments, retweets, favourites… Bằng cách này, cùng một lúc, bạn sẽ so sánh được mức độ tương tác, hiểu quả trên từng post của nhiều đối thủ khác nhau.

thăm dò chiến lược social marketing của đối thủ 8

Thống kê các nội dung hay, thu hút nhất của đối thủ

Từ việc nghiên cứu đối thủ qua các công cụ online sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định có nên tập trung vào chiến dịch social media hay không, bắt đầu như thế nào, tiếp cận đối tượng mục tiêu ra sao. Tuy nhiên, việc nghiên cứu cần được thực hiện trong một khoảng thời gian vừa đủ và gần nhất, không nên đưa ra quyết định quan trọng một cách nhanh chóng khi chưa xem xét một cách kĩ lưỡng và toàn diện.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM