Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh hoa Tết vốn ít lời khủng

Ngày Tết nên kinh doanh hoa gì? Những kinh nghiệm bán hoa chậu ngày Tết nào giúp hoa luôn tươi? Sapo sẽ chỉ bạn qua bài viết sau đây. Đừng vội lướt qua nhé!

Sở dĩ buôn hoa dịp tết hay kinh doanh hoa Tết được nhiều người ưa thích vì mô hình này không yêu cầu quá cao về vốn, chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, và khả năng sinh lời nhanh. Càng gần đến dịp lễ Tết hay ngày kỉ niệm quan trọng thì kinh doanh hoa tươi thời vụ càng nở rộ, thường rất đa dạng.

Nếu vẫn đắn đo không biết nên bắt đầu kinh doanh hoa Tết như thế nào hay tết nên bán hoa gì, kinh nghiệm bán hoa tươi ngày lễ ít vốn những lãi nhiều ra sao thì hãy đọc một số kinh nghiệm thực tế mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây.

1. Chuẩn bị gì khi kinh doanh hoa Tết?

1.1. Kinh doanh hoa tươi cần bao nhiêu vốn?

Tùy vào từng loại hoa mà giá cả bạn bỏ ra sẽ khác nhau. Ví dụ nếu như bạn chỉ kinh doanh các loại hoa như hồng, cúc, dơn, đồng tiền.. số vốn từ 3-4 triệu là hợp lý nhưng nếu bạn đầu tư hơn, muốn đánh tới nhiều đối tượng khách hàng với các loại hoa như ly, phong lan, hải đường... thì số vốn có thể tới 9-10 triệu.

Theo kinh nghiệm của nhiều người từng khởi nghiệp kinh doanh hoa tươi trên các diễn đàn, số vốn từ 4-5 triệu là hợp lý.

1.2. Kinh nghiệm bán hoa chậu ngày Tết

Tết nên bán hoa gì? Những loài hoa truyền thống như hồng, cúc, đồng tiền… luôn thu hút được số lượng lớn người mua vào dịp tết, do đó thật sai lầm nếu như bạn bỏ qua chúng.

Ngoài ra bạn có thể bán thêm hoa ly, hải  đường, phong lan, lay ơn, thủy tiên, sống đời… những loại hoa đang trở thành xu hướng mua sắm của các gia đình hiện nay.

1.3. Tìm mối buôn hoa ngày tết từ sớm

Theo kinh nghiệm bán hoa tươi ngày lễ mà chúng tôi nhận được, để có hoa đẹp, bông to và giá tốt thì bạn nên tìm mối buôn hoa ngày tết càng sớm càng tốt. Nếu định kinh doanh hoa Tết thì khoảng thời gian này bạn đi hỏi giá ở các vườn hoa là vừa, đem về so sánh rồi chọn nơi tốt nhất học hỏi thêm từ những người đã có kinh nghiệm bán hoa tươi ngày lễ.

Hiện nay ở Hà Nội có chợ Quảng Bá, làng hoa Tây Tựu hoặc Mê Linh, còn trong Sài Gòn thì bạn còn thể tìm đến những khu chợ sỉ nổi tiếng như chợ Kim Biên, chợ Lớn, Hồ Thị Kỷ,…

Nếu không có kinh nghiệm bán hoa tươi ngày lễ và mối buôn hoa ngày tết từ trước mà muốn mua được hoa sớm, đa phần chủ vườn sẽ bắt bạn đặt cọc, lúc này hoa thậm chí còn chưa nở nên họ có thể định giá cực rẻ để hấp dẫn bạn. Tuy nhiên bạn đừng nghe vậy mà đặt số lượng lớn, vì tới sát ngày lễ có thể sẽ xảy ra những biến cố khiến giá hoa dao động. Tốt nhất chỉ đặt cọc một ít giữ chỗ, đến hôm tới nhận hoa thì lựa tiếp mà vẫn được ưu tiên.

Đọc thêm: Mách nước các nguồn hàng nhập hoa tươi phong phú và giá rẻ

1.4. Thời gian địa điểm kinh doanh hoa Tết

Nhiều người chia sẻ kinh nghiệm bán hoa tươi ngày lễ thường chỉ bán ở dọc đường theo mô hình tự phát, vì vậy vấn đề chọn thời gian, địa điểm cực kỳ quan trọng. Tháng Chạp là thời điểm kinh doanh hoa tươi thích hợp nhất, nhưng phải bắt đầu từ sát ngày ông Táo về trời, tức là gần 23 Tết thì hoa mới đắt hàng. Đặc biệt càng gần đến giao thừa giá bán hoa Tết càng tăng chóng mặt, có khi lãi gấp hơn ba lần vốn bỏ ra.

  • Lựa chọn địa điểm bán: Đây là yếu tố then chốt, quyết định đến việc bạn thành công hay thất bại trong việc buôn hoa ngày tết. Bạn nên kết hợp cả bán offline lẫn online để thu được lợi nhuận cao nhất.
  • Bán offline: Về địa điểm bán tốt nhất thì không gì hơn ngoài chợ hoặc phố xá đông người qua lại. Vì gần Tết sẽ có rất nhiều người kinh doanh hoa nên bạn phải đến sớm để lấy được chỗ thuận lợi.
  • Bán online: Thiết kế website bán hoa và tận dụng lợi thế của mạng xã hội, post hình ảnh lên trang cá nhân hoặc tham gia các group mua sắm lớn như “Dọn nhà cho đỡ chật”, “bán hàng online”.

Đọc thêm: 10 bước lập kế hoạch mở shop kinh doanh hoa tươi vốn ít lãi cao

2. Kinh nghiệm bán hoa Tết hiệu quả

2.1. Cách bảo quản hoa khi kinh doanh hoa tươi

Cách phân biệt hoa tươi và hoa đông lạnh

Nhiều người lần đầu tiên buôn hoa ngày tết, chưa có kinh nghiệm bán hoa tươi ngày lễ thường gặp phải tình huống lấy hoa về mới phát hiện quá nửa là hoa xấu, cánh rụng, dập nát bị gói vào giữa. Đa phần những loại hoa này đều là hoa đông lạnh, được bảo quản trong kho ở nhiệt độ thấp để giữ độ tươi, nhưng chỉ cần để ra ngoài một thời gian sẽ nhanh chóng tàn tạ. Hoa hồng, hoa ly và lay ơn là những loại thường bị để đông lạnh nhất, khi mua bạn cần quan sát vết cắt xem cũ hay mới, nhìn thân và cánh hoa có bị thâm hay không, nếu có thì đừng nên mua.

Để kinh doanh hoa Tết hiệu quả, tốt nhất là cứ đến vườn thật sớm, chọn hoa rồi cắt trực tiếp tại vườn chứ đừng mua bó họ đã cắt sẵn. Ngoài ra những bông hoa đã nở to cũng không nên chọn vì chúng sẽ nhanh tàn, khi bó dễ bị bung cánh.

Cách bảo quản hoa tươi

Sau khi trả lời câu hỏi tết nên bán hoa gì? Ở đâu? Vấn đề tiếp theo là làm thế nào để giữ hoa tươi lâu, cách bảo quản hoa tươi là cực kỳ quan trọng. Để không bị thua lỗ, dịp bán hoa tết 2024 này, bạn nên tìm hiểu kĩ càng cách giữ cho hoa tươi lâu. Sau khi nhập hoa về thì việc trước tiên bạn cần làm là lọc lại một lượt, loại bỏ những cành gãy, cánh dập, cắt cho đều nhau. Những điều cơ bản để bảo quản hoa được lâu:

  • Hoa đã cắt cành cần phải cắm trong nước và để chỗ mát, thay nước hàng ngày
  • Khử trùng vết cắt bằng dung dịch CuSO4 5%
  • Cột quanh vết cắt bằng 1 nhúm bông gòn, đổ nước đường saccharose 1% đã khử trùng cho ướt tấm bông
  • Khi hoa nở, cho viên vitamin C, B1 vào nước cắm hoa hay hòa tan viên aspirin nghiền nhỏ vào nước tưới hoa thường xuyên.

Tuy vậy mỗi loài hoa lại có đặc tính riêng

  • Đối với hoa hồng: Hoa hồng là loại hoa rất lành tính, dễ chăm sóc. Bạn không nên cắt gai hay làm tổn thương cành. Bạn có thể nhỏ vài giọt siro trẻ em vào nước, k nên cho nhiều quá sẽ khiến cuống bị thối hoặc pha nước trà loãng đổ vào bình, thay nước cắm hằng ngày. 
  • Hoa cúc: Hoa cúc khá dễ chăm sóc, bạn chỉ cần thay nước hằng ngày, cho một chút ure vào nước sẽ giúp hoa tươi lâu hơn.
  • Đối với hoa Ly: Hoa ly được trồng chủ yếu ở các vùng cao, khí hậu mát mẻ như Đà Lạt, Lào Cai, Mộc Châu, Tam Đảo. Ngoài ra còn có ở Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Bình… Hoa ly có nhiều màu sắc như trắng, đỏ, vàng, hồng… thích nghi tốt nhất với nhiệt độ từ 17-25 độ C, độ ẩm từ 60-85%.. Hoa ly cực kì nhạy cảm với khí Ethylene, với nồng độ 0.05-0.1 ppm có thể gây hỏng nụ, giảm số lượng hoa, vàng lá… Vì thế, nếu trong bó có 1 cây nở hoặc thối thường sẽ gây ảnh hưởng đến các bông còn lại, đặc biệt khi ở nơi nhiệt độ cao.
  • Hoa tulip: Là loại hoa thuộc dòng lạnh, hoa sẽ tươi lâu hơn nếu như được ở trong phòng lạnh. Bạn có thể cho đá vào nước cắm để nó tan tự nhiên sẽ khiến hoa tulip tươi trong khoảng 1 tuần.
Đọc thêm: Cách chăm sóc hoa hiệu quả để hao tươi lâu của các chủ shop

2.2. Định mức giá theo từng giai đoạn bán hoa Tết

Mặc dù sức mua vào dịp Tết tăng cao nhưng đừng vì thế bạn tăng giá quá lớn, điều này sẽ gây ra sự khó chịu với khách hàng và chắc chắn bạn không muốn mang tiếng xấu trước khi năm mới đến phải không. Theo kinh nghiệm buôn hoa ngày tết của mình, nếu bạn nhập hoa hồng, hoa cúc từ 800 đến 1.500 đồng/ bông, có thể bán ra khoảng 3000-4000 đồng là hợp lý hoặc một cành ly giá 30.000 bán ra từ 50.000 – 60.000 đồng.

Bạn cứ nghĩ bán rẻ hơn người khác thì khách hàng sẽ đến mua hoa của bạn? Điều này chỉ đúng được phần nào mà thôi. Khi định giá bán, bạn đừng bao giờ chỉ dựa trên giá nhập vào mà cần quan tâm tới các đầu mục khác như chi phí vận chuyển và một số chi phí phát sinh khác.

Đặc biệt kinh doanh hoa tươi, buôn hoa dịp tết, chi phí vận chuyển sẽ tăng cao hơn so với ngày bình thường. Một số bạn đầu tư hơi quá cho vận chuyển nên dễ bị thâm hụt, khiến kinh doanh hết lời lãi, thậm chí lỗ vốn.

2.3. Phân chia công việc rõ ràng khi kinh doanh hoa Tết theo nhóm

Dễ thấy nhất là các bạn sinh viên đi buôn hoa ngày tết, hầu hết đều mang tâm lý bán cho vui, kinh doanh hoa tươi để xem mình áp dụng kiến thức học ở trường đến đâu, kinh doanh hoa tết  vì phong trào. Và rồi cái kết cuối cùng thường là những khoản lỗ, những lần đùn đẩy trách nhiệm.

Đây là điều tối kị và cũng là kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi, thực tế quan trọng nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Kinh doanh hoa tươi, buôn hoa dịp tết vào các dịp lễ Tết mặc dù chỉ cần vài triệu tiền vốn nhưng và chỉ diễn ra khoảng gần một tuần, nhưng nó vẫn là kinh doanh, vẫn cần có kế hoạch, phân chia công việc và quản lý chi tiêu cụ thể. Nếu đã xác định kinh doanh hoa Tết thì bạn phải đảm bảo sự nghiêm túc 100% của tất cả thành viên trong nhóm đã.

Kinh nghiệm bán hoa chậu ngày Tết thật đắt khách

Thông thường kinh doanh hoa tết, bán hoa tết sẽ do một nhóm bạn hùn vốn cùng nhau làm, nếu bạn cũng như thế thì ngay từ đầu nên có kế hoạch phân chia công việc rõ ràng. Ví dụ các bạn phân công công việc cụ thể: các bạn nữ thì đứng bán hoa còn bạn nam phụ trách đưa hoa đến điểm đặt, đi lấy thêm hoa tươi ở vườn hoặc mua thêm giấy gói. Mỗi người được giao việc cụ thể, công bằng, đến phiên ai người ấy làm nên không xảy tranh giành, đùn đẩy, lúc chia lãi cũng đơn giản hơn.

Đọc thêm: Kiếm bộn tiền với 6 bí quyết kinh doanh hoa đào Tết

2.4. Học cách gói hoa đẹp mắt thu hút dịp bán hoa Tết

Chắc bạn đã chẳng ít lần thấy những bạn sinh viên kinh doanh hoa tươi tại vỉa hẻ, bên cạnh đặt xô nhựa cắm bừa bãi mấy chục bông hồng hoặc cẩu thả buộc vào túi kính. Hoa là vật trang trí làm đẹp mà để hoa như vậy thì chắc chắn chẳng mấy ai chịu mua, nhất là dịp bán hoa tết 2024, người ta thường muốn mua hoa để tặng cho nhau. Gói hoa không chỉ đơn giản là việc chọn những bông hoa đẹp rồi dùng giấy màu mè gói lại, mà với mỗi cách kết hợp sẽ mang một ý nghĩa riêng. Bạn nên học thêm để bồi dưỡng kinh nghiệm bán hoa tươi ngày lễ, dùng làm tư liệu khi tư vấn cho khách cũng rất hữu ích. Ngoài ra một số bạn kinh doanh hoa tươi còn nhận gói hoa theo yêu cầu, tạo hình trái tim, chữ cái viết tắt tên cặp đôi,… để hàng hoa của mình nổi bật hơn.

2.5. Cách phục vụ khách hàng khi kinh doanh hoa tươi

Cùng một nguồn hàng bán ra cùng một giá nhưng vì sao có người bán rất chạy còn có người lại không bán được?

 Kinh nghiệm bán hoa tươi: Phong cách phục vụ khách hàng đặc biệt

Sự cạnh tranh trở nên rất lớn khi buôn hoa ngày tết. Dù cho bạn mở cửa hàng hay chỉ kinh doanh hoa tươi thời vụ Tết, để có được nhiều khách hàng, bạn cần phải tạo sức hút cho cửa hàng của mình. Khách hàng chắc chắn sẽ không đưa ra quyết định mua hoa khi họ không được phục vu chu đáo, nhiệt tình. Ngay cả khi bạn đông khách thì cũng đừng vì thế mà bắt khách hàng phải chờ đợi lâu.

Hãy tạo nên sự khác biệt cho shop bán hoa của mình bằng phong cách phục vụ nhiệt tình. Với những nơi bán hoa khác, khách hàng chỉ chọn hoa rồi mua, nhưng đến với bạn, khách hàng có thể nhận được lời góp ý chọn hoa tươi đẹp chân thành nhất cùng những chia sẻ về cách cắm hoa đẹp, cách bảo quản hoa tươi và thơm lâu trong những ngày Tết. Người xưa đã có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Đừng ngại ngùng mời chào khách hàng, bạn sẽ dễ dàng bỏ lỡ những vị khách tiềm năng đó.

Trên đây là những kinh nghiệm kinh doanh hoa Tết mà Sapo Blog đúc kết được từ thực tiễn, hy vọng sẽ giúp bạn có một mùa kinh doanh hoa Tết bội thu.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM